Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8 ( tóm tắt)
Giới thiệu cơ bản về môi trường sống và sức khỏe.
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất.
- Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện.
2. Về năng lực.
Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ
bài học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình
bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò
chơi.
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hs biết tự tập luyện hàng ngày, tự chăm sóc sức khỏe
cho bản thân.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát
triển thể chất.
- Biết lựa chọn và sử dụng các yếu tố của môi trường tự nhiên có lợi cho sức khỏe để
tập luyện.
- HS nắm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 8.
3. Thái độ:
- HS tích cực, nghiêm túc trong giờ học.
- Giúp HS thêm yêu thích môn học
7 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2020
Ngày giảng: 07/09: 8A2,8A3 ; 09/09: 8A1
Tiết 1
LÝ THUYẾT
Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8 ( tóm tắt)
Giới thiệu cơ bản về môi trường sống và sức khỏe.
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất.
- Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện.
2. Về năng lực.
Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ
bài học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình
bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò
chơi.
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hs biết tự tập luyện hàng ngày, tự chăm sóc sức khỏe
cho bản thân.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát
triển thể chất.
- Biết lựa chọn và sử dụng các yếu tố của môi trường tự nhiên có lợi cho sức khỏe để
tập luyện.
- HS nắm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 8.
3. Thái độ:
- HS tích cực, nghiêm túc trong giờ học.
- Giúp HS thêm yêu thích môn học.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Lớp học
- Phương tiện:
+ GV: Giáo án, trang phục, tranh ảnh minh họa...
+ HS: Trang phục, sách, vở ghi
III. Tiến trình dạy học:
Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
-Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ
học, ngắn gọn.
8- 10’
cán sự báo cáo.
B. Phần cơ bản
I. Mục tiêu, nội dung chương
trình TD lớp 8.
1. Muc tiêu chương trình TD lớp
8:
- Biết được những kĩ năng cơ bản để
tập luyện giữ gìn sức khẻo, nâng cao
thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành
mạnh, tác phong nhanh nhẹn kỉ luật,
thói quen tự giác tập luyện TDTT
giữ gìn vệ sinh.
- Có sự tăng tiến về thể lực. Thi đạt
tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể
hiện khả năng của bản thân về
TDTT.
- Biết vận dụng ở mức độ nhất định
những điều đã học vào nếp sống
sinh hoạt ở trường và ngoài nhà
trường.
2. Nội dung chương trình TD lớp
8:
Trong chương trình TD lớp 8 các em
sẽ học các nội dung sau:
1 - Lý thuyết .
2 - ĐHĐN .
3 - Bài TD phát triển chung.
4 - Chạy cự li nhắn.
5 - Chạy bền.
6 - Nhảy Cao.
7 - Nhảy Xa.
8 - Đá cầu.
9 - Môn TT tự chọn .
10 - Ôn tập kiểm tra cuối kỳ, cuối
năm.
11 - Kiểm tra TCRLTT.
II. Giới thiệu cơ bản về môi
trường sống và sức khỏe:
1.Vai trò của môi trường sống đối
với con người:
- môi trường sống là tất cả những gì
bao quanh con người . môi trường
sống cung cấp không khí thức ăn ,
nước uống và những thứ cần thiết
cho sự tồn tại và phát triển cả con
người. Vì vậy , môi trường sống có
28 -30’
GV đặt câu hỏi, HS trả lời.
Lớp nhận xét, GV rút ra những ý
chính.
? Môn thể dục giúp ta biết được
những điều gì?.
? Ngoài ra môn thể dục còn giúp ta
rèn luyện tác phong như thế nào?
? Nó có tầm quan trọng như thế
nào?.
- GV giới thiệu chương trình.
- Giúp cho HS nắm được thể dục 8
bước đầu hoàn thiện kĩ thuật động
tác.
* Lưu ý: Môn thể thao tự chọn sẽ
được học những môn phù hợp với
điều kiện của trường.
ảnh hưởng sống còn tới nhiều mặt
của đời sống con người trong đó có
vấn đề sức khỏe.
2. Ảnh hưởng của môi trường đến
sức khỏe con người:
- khi môi trường sống trong sạch
không chứa các chất độc hại và các
tác nhân gây hại cho cơ thể , cơ thể
sẽ khỏe mạnh , ít bị bệnh tật , tinh
thần thoải mái dễ chịu .
- ngược lại sống trong môi trường bị
ô nhiễm , cơ thể sẽ dễ mắc bệnh tật,
trở nên yếu ớt , khó chịu, dễ cáu
kỉnh .
3. Tác hại của ô nhiễm môi trường
tới sức khỏe con người :
- Môi trường ô nhiễm là nguyên
nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm ở
người :
-Ô nhiễm môi trường nước gây ra
các bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả
thương hàn và phó thương hàn ,viêm
gan , viêm dạ dày- ruột , viêm não ,
giun sán , đau mắt hột, các bệnh do
muỗi chuyền ( sốt rét, sốt xuất
huyết, viêm não nhật bản).
- Ô nhiễm không khí là nguyên nhân
gây ra các bệnh về đường hô hấp
viêm mũi, viêm phổi, tim mạch....
- Ô nhiễm tiếng ồn gây căng thẳng
thần kinh ,chóng mặt , đau đầu, .....
ở người. ...
- Ô nhiễm môi trường do các hóa
chất độc hại, chất phóng xạ ... là
những nguyên nhân gây ra những
biến đổi trong vật chất di truyền ,
làm phát sinh nhiều vật chất di
truyền.
- Ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô
nhiễm không khí là nguyên nhân
gay biến đổi khí hậu làm trái đất
nống lên và gia tăng các hiện tượng
thời tiết cực đoan như nắng nóng,
hạn hán , lũ lụt , gió bão.. đe dọa
tính mạng sức khỏe và cuộc sống
con người.
? Môi trường sống có tác động như
thế nào đến sức khẻo
? Cần có môi trường sống như thế
nào cho người tập luyện TDTT
C. Phần kết thúc:
1.Củng cố:
? Hãy nêu mục tiêu, nội dung
chương trình TD lớp 8?
- HS trả lời, HS khác nhận
xét, bổ sung.
- GV khái quát những kiến
thức trọng tâm của bài học.
2. Dặn dò:
- Học bài, trả lời lại những
câu hỏi đã đặt ra.
_________________________________________________
Ngày soạn: 06/09/2020
Ngày giảng: 09/09: 8A3 ; 10/09: 8A1,8A2
Tiết 2
LÝ THUYẾT
Biên chế tổ tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn.
Làm thế nào để tạo ra môi trường sống trong sạch nhằm nâng cao sức khỏe
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất.
- Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện.
2. Về năng lực.
- Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ
bài học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình
bày thông tin về đông tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò
chơi.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát
triển thể chất
- Giúp HS có năng lực thể chất: biết biên chế tổ tập luyện và quy định khi học tập bộ
môn. Biết lựa chọn và sử dụng các yếu tố của môi trường tự nhiên có lợi cho sức
khỏe để tập luyện.
3. Thái độ:
- HS tích cực, nghiêm túc trong giờ học.
- Giúp HS thêm yêu thích môn học.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Lớp học
- Phương tiện:
+ GV: Giáo án, trang phục, tranh ảnh minh họa...
+ HS: Trang phục, sách, vở ghi
III. Tiến trình dạy học:
Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ
học, ngắn gọn.
B. Phần cơ bản
I. Biên chế tổ tập luyện và một số
quy định khi học tập bộ môn:
1. Biên chế tổ tập luyện.
Các tổ có số người đều bằng
nhau cả nam, nữ.
Mỗi tổ có số người có một tổ
trưởng, một tổ phó, các thành viên
phải tuân thủ theo sự điều khiển
của tổ trưởng (tổ phó).
Cán sự lớp: tác phong nhanh
nhẹn, có năng khiếu thể dục thể
thao, có khả năng điều khiển lớp,
các môn học từ trung bình trở lên.
2. Một số qui định khi học tập bộ
môn.
Các thành viên tham gia tập
luyện phải đảm bảo 100% đi giày
vải, dép nhẹ (có quai hậu). Trang
phục gọn gàng.
Dụng cụ đầy đủ, sức khoẻ đảm
bảo, nếu không đảm bảo phải báo
ngay cho GV.
Tuân thủ theo sự chỉ dẫn của
người điều khiển của GV.
Không uống rượu bia, chất kích
thích, ăn quá no trước khi vào tập
luyện.
II. Làm thể nào để tạo ra môi
trường sống trong sạch nhằm
nâng cao sức khỏe.
1.Giữ vệ sinh cá nhân:
- Rửa tay thường xuyên trước khi
chế biến món ăn, trước bữa ăn và
8- 10’
28 -30’
Cán sự báo cáo.
GV đưa danh sách dự kiến các
thành viên trong tổ. HS tham khảo
và nhận xét phát biểu ý kiến.
Cho HS bầu chọn tổ trưởng, tổ
phó của tổ nhóm.
GV đưa ra tiêu chuẩn của cán sự
môn học. HS bầu chọn cán sự.
GV đưa ra một số qui định yêu
cầu HS phải tuân thủ và chấp hành.
? Trước khi tham gia tập luyện cần
phải tuân thủ những điều gì?
? Làm thể nào để tạo ra môi trường
sống trong sạch nhằm nâng cao sức
khỏe.
sau khi đi vệ sinh.
- thường xuyên tắm gội thay quần
áo. Các em nữ cần đặc biệt chú ý
đến vấn đề vệ sinh trong chu kì
kinh nguyệt...
2. Giữ vệ sinh ăn uống:
- Ăn chín, uống sôi, không ăn đồ
tái sống.
- Rửa kĩ thực phẩm trước khi chế
biến.
- Sử dụng các loại thực phẩm tươi
sạch có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng ,
còn hạn sử dụng... đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm.
- Thức ăn cần được che đậy, tránh
côn trùng gây bệnh: ruồi ,rán.
3. Giữ vệ sinh môi trường :
- Thường xuyên quét dọn , lau rửa
vệ sinh nhà cửa và môi trường
xung quanh.
- phát quang bụi rậm quanh nhà,
khơi thông cống rãnh ...
- Vứt rác đúng nơi quy định.
4. HS cần làm gì để bảo vệ môi
trường , chống biến đổi khí hậu?
- Bảo vệ và chăm sóc cây xanh,
trồng cây gây rừng
- Hạn chế lượng khí thải vào môi
trường bằng cách đi bộ , đi xe đạp
đến trường.
- Sử dụng tiết kiệm nước.
- Lựa chọn và sử dụng các nguồn
năng lượng sạch, các sản phẩm
thân thiện với môi trường .
- chống thử và sử dụng vũ khí hóa
học và vũ khí hạt nhân.
- Tuyên truyền trong cộng đồng về
tác hại của môi trường và các biện
pháp bảo vệ môi trường.
C. Phần kết thúc:
1. GV khái quát những kiến thức
trọng tâm của bài học.
2. Dặn dò:
- Học bài, chuẩn bị cho tiết sau ra
sân.
4- 5’
Bài tập ở nhà
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_tiet_12_nam_hoc_2020_2021_truong_ptdtb.pdf