Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8 ( tóm tắt)

Giới thiệu cơ bản về môi trường sống và sức khỏe.

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất.

- Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS:

- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện.

- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện.

2. Về năng lực.

Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ

bài học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình

bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò

chơi.

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hs biết tự tập luyện hàng ngày, tự chăm sóc sức khỏe

cho bản thân.

2.2. Năng lực đặc thù

- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát

triển thể chất.

- Biết lựa chọn và sử dụng các yếu tố của môi trường tự nhiên có lợi cho sức khỏe để

tập luyện.

- HS nắm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 8.

3. Thái độ:

- HS tích cực, nghiêm túc trong giờ học.

- Giúp HS thêm yêu thích môn học

pdf7 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2020 Ngày giảng: 07/09: 8A2,8A3 ; 09/09: 8A1 Tiết 1 LÝ THUYẾT Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8 ( tóm tắt) Giới thiệu cơ bản về môi trường sống và sức khỏe. I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất. - Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện. 2. Về năng lực. Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hs biết tự tập luyện hàng ngày, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân. 2.2. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất. - Biết lựa chọn và sử dụng các yếu tố của môi trường tự nhiên có lợi cho sức khỏe để tập luyện. - HS nắm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 8. 3. Thái độ: - HS tích cực, nghiêm túc trong giờ học. - Giúp HS thêm yêu thích môn học. II. Địa điểm, phương tiện - Địa điểm: Lớp học - Phương tiện: + GV: Giáo án, trang phục, tranh ảnh minh họa... + HS: Trang phục, sách, vở ghi III. Tiến trình dạy học: Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số. -Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ học, ngắn gọn. 8- 10’ cán sự báo cáo. B. Phần cơ bản I. Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8. 1. Muc tiêu chương trình TD lớp 8: - Biết được những kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khẻo, nâng cao thể lực. - Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT giữ gìn vệ sinh. - Có sự tăng tiến về thể lực. Thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. - Biết vận dụng ở mức độ nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. 2. Nội dung chương trình TD lớp 8: Trong chương trình TD lớp 8 các em sẽ học các nội dung sau: 1 - Lý thuyết . 2 - ĐHĐN . 3 - Bài TD phát triển chung. 4 - Chạy cự li nhắn. 5 - Chạy bền. 6 - Nhảy Cao. 7 - Nhảy Xa. 8 - Đá cầu. 9 - Môn TT tự chọn . 10 - Ôn tập kiểm tra cuối kỳ, cuối năm. 11 - Kiểm tra TCRLTT. II. Giới thiệu cơ bản về môi trường sống và sức khỏe: 1.Vai trò của môi trường sống đối với con người: - môi trường sống là tất cả những gì bao quanh con người . môi trường sống cung cấp không khí thức ăn , nước uống và những thứ cần thiết cho sự tồn tại và phát triển cả con người. Vì vậy , môi trường sống có 28 -30’ GV đặt câu hỏi, HS trả lời. Lớp nhận xét, GV rút ra những ý chính. ? Môn thể dục giúp ta biết được những điều gì?. ? Ngoài ra môn thể dục còn giúp ta rèn luyện tác phong như thế nào? ? Nó có tầm quan trọng như thế nào?. - GV giới thiệu chương trình. - Giúp cho HS nắm được thể dục 8 bước đầu hoàn thiện kĩ thuật động tác. * Lưu ý: Môn thể thao tự chọn sẽ được học những môn phù hợp với điều kiện của trường. ảnh hưởng sống còn tới nhiều mặt của đời sống con người trong đó có vấn đề sức khỏe. 2. Ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe con người: - khi môi trường sống trong sạch không chứa các chất độc hại và các tác nhân gây hại cho cơ thể , cơ thể sẽ khỏe mạnh , ít bị bệnh tật , tinh thần thoải mái dễ chịu . - ngược lại sống trong môi trường bị ô nhiễm , cơ thể sẽ dễ mắc bệnh tật, trở nên yếu ớt , khó chịu, dễ cáu kỉnh . 3. Tác hại của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe con người : - Môi trường ô nhiễm là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm ở người : -Ô nhiễm môi trường nước gây ra các bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả thương hàn và phó thương hàn ,viêm gan , viêm dạ dày- ruột , viêm não , giun sán , đau mắt hột, các bệnh do muỗi chuyền ( sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não nhật bản). - Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp viêm mũi, viêm phổi, tim mạch.... - Ô nhiễm tiếng ồn gây căng thẳng thần kinh ,chóng mặt , đau đầu, ..... ở người. ... - Ô nhiễm môi trường do các hóa chất độc hại, chất phóng xạ ... là những nguyên nhân gây ra những biến đổi trong vật chất di truyền , làm phát sinh nhiều vật chất di truyền. - Ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô nhiễm không khí là nguyên nhân gay biến đổi khí hậu làm trái đất nống lên và gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán , lũ lụt , gió bão.. đe dọa tính mạng sức khỏe và cuộc sống con người. ? Môi trường sống có tác động như thế nào đến sức khẻo ? Cần có môi trường sống như thế nào cho người tập luyện TDTT C. Phần kết thúc: 1.Củng cố: ? Hãy nêu mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8? - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - GV khái quát những kiến thức trọng tâm của bài học. 2. Dặn dò: - Học bài, trả lời lại những câu hỏi đã đặt ra. _________________________________________________ Ngày soạn: 06/09/2020 Ngày giảng: 09/09: 8A3 ; 10/09: 8A1,8A2 Tiết 2 LÝ THUYẾT Biên chế tổ tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn. Làm thế nào để tạo ra môi trường sống trong sạch nhằm nâng cao sức khỏe I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất. - Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện. 2. Về năng lực. - Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về đông tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất - Giúp HS có năng lực thể chất: biết biên chế tổ tập luyện và quy định khi học tập bộ môn. Biết lựa chọn và sử dụng các yếu tố của môi trường tự nhiên có lợi cho sức khỏe để tập luyện. 3. Thái độ: - HS tích cực, nghiêm túc trong giờ học. - Giúp HS thêm yêu thích môn học. II. Địa điểm, phương tiện - Địa điểm: Lớp học - Phương tiện: + GV: Giáo án, trang phục, tranh ảnh minh họa... + HS: Trang phục, sách, vở ghi III. Tiến trình dạy học: Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu GV nhận lớp kiểm tra sĩ số. Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ học, ngắn gọn. B. Phần cơ bản I. Biên chế tổ tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn: 1. Biên chế tổ tập luyện. Các tổ có số người đều bằng nhau cả nam, nữ. Mỗi tổ có số người có một tổ trưởng, một tổ phó, các thành viên phải tuân thủ theo sự điều khiển của tổ trưởng (tổ phó). Cán sự lớp: tác phong nhanh nhẹn, có năng khiếu thể dục thể thao, có khả năng điều khiển lớp, các môn học từ trung bình trở lên. 2. Một số qui định khi học tập bộ môn. Các thành viên tham gia tập luyện phải đảm bảo 100% đi giày vải, dép nhẹ (có quai hậu). Trang phục gọn gàng. Dụng cụ đầy đủ, sức khoẻ đảm bảo, nếu không đảm bảo phải báo ngay cho GV. Tuân thủ theo sự chỉ dẫn của người điều khiển của GV. Không uống rượu bia, chất kích thích, ăn quá no trước khi vào tập luyện. II. Làm thể nào để tạo ra môi trường sống trong sạch nhằm nâng cao sức khỏe. 1.Giữ vệ sinh cá nhân: - Rửa tay thường xuyên trước khi chế biến món ăn, trước bữa ăn và 8- 10’ 28 -30’ Cán sự báo cáo. GV đưa danh sách dự kiến các thành viên trong tổ. HS tham khảo và nhận xét phát biểu ý kiến. Cho HS bầu chọn tổ trưởng, tổ phó của tổ nhóm. GV đưa ra tiêu chuẩn của cán sự môn học. HS bầu chọn cán sự. GV đưa ra một số qui định yêu cầu HS phải tuân thủ và chấp hành. ? Trước khi tham gia tập luyện cần phải tuân thủ những điều gì? ? Làm thể nào để tạo ra môi trường sống trong sạch nhằm nâng cao sức khỏe. sau khi đi vệ sinh. - thường xuyên tắm gội thay quần áo. Các em nữ cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh trong chu kì kinh nguyệt... 2. Giữ vệ sinh ăn uống: - Ăn chín, uống sôi, không ăn đồ tái sống. - Rửa kĩ thực phẩm trước khi chế biến. - Sử dụng các loại thực phẩm tươi sạch có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng , còn hạn sử dụng... đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. - Thức ăn cần được che đậy, tránh côn trùng gây bệnh: ruồi ,rán. 3. Giữ vệ sinh môi trường : - Thường xuyên quét dọn , lau rửa vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh. - phát quang bụi rậm quanh nhà, khơi thông cống rãnh ... - Vứt rác đúng nơi quy định. 4. HS cần làm gì để bảo vệ môi trường , chống biến đổi khí hậu? - Bảo vệ và chăm sóc cây xanh, trồng cây gây rừng - Hạn chế lượng khí thải vào môi trường bằng cách đi bộ , đi xe đạp đến trường. - Sử dụng tiết kiệm nước. - Lựa chọn và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, các sản phẩm thân thiện với môi trường . - chống thử và sử dụng vũ khí hóa học và vũ khí hạt nhân. - Tuyên truyền trong cộng đồng về tác hại của môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường. C. Phần kết thúc: 1. GV khái quát những kiến thức trọng tâm của bài học. 2. Dặn dò: - Học bài, chuẩn bị cho tiết sau ra sân. 4- 5’ Bài tập ở nhà

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_12_nam_hoc_2020_2021_truong_ptdtb.pdf