I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT.
- HS biết được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người.
2. Phát trển năng lực:
* Phát triển năng lực chung: HS biết vận dụng năng lực tự học, hợp tác
và giao tiếp vào trong quá trình tập luyện
* Phát triển năng lực đặc thù: Năng lực thể chất:
- HS hiểu và nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT vào
trong tập luyện
- HS biết và hiểu được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người có chế
độ tập luyện phù hợp
2. Thái độ.
- HS chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Trong lớp học
- Học sinh mang vở ghi chép
8 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: 7A1,2: 08/09/2020
7A3: 11/09/2020
TIẾT 1
- MỤC TIÊU NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TD 7
- PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT.
- HS biết được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người.
2. Phát trển năng lực:
* Phát triển năng lực chung: HS biết vận dụng năng lực tự học, hợp tác
và giao tiếp vào trong quá trình tập luyện
* Phát triển năng lực đặc thù: Năng lực thể chất:
- HS hiểu và nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT vào
trong tập luyện
- HS biết và hiểu được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người có chế
độ tập luyện phù hợp
2. Thái độ.
- HS chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Trong lớp học
- Học sinh mang vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
B. Phần cơ bản
- GV gới thiệu tóm tắt nội dung chương
trình Thể dục lớp 7
1 Mục tiêu:
- Biết được một số kiến thức, kỹ
năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức
khoẻ, nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành
mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tính kỷ
luật, thói quên tự giác tập luyện TDTT,
giữ gìn vệ sinh.
- Tăng tiến về thể lực và thể hiện khả
năng của bản thân về TDTT.
- Biết vận dụng ở mức nhất định
những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở
trường và ngoài nhà trường.
+ Giáo viên đặt câu hỏi:
- Mục đích của tập luyện thể dục thể thao
là gì?
GV gọi một vài em lên trả lời.
GV trả lời: Để nâng cao sức khoẻ phát
triển thể lực.
- Có em nào đã xẩy ra chấn thương khi
tập luyện TDTT?
Em hãy kể một chấn thương khi tập thể
thao đã xẩy ra với em?
Gọi HS trả lời
GV Sau đó rút ra kết luận ý nghĩa của
việc phòng tránh chấn thương trong hoạt
động TDTT:
3 Củng cố:
? Em hãy nêu ý nghĩa của việc phòng
tránh chấn thươngtrong hoạt động TDTT?
GV gọi 2 em lên trả lời
GV nhận xét đánh giá và nhắc lại ý nghĩa
cùa việc phòng tránh chấn thươngtrong hoạt
động TDTT?
C. Phần kết thúc:
1 GV nhận xét đánh giá giờ học.
2 GV hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc ý nghĩa của việc phòng tránh
chấn thươngtrong hoạt động TDTT?
2 Phòng tránh chấn thươngtrong
hoạt động TDTT:
Mục đích quan trọng nhất khi tham
gia tập luyện TDTT là nâng cao sức
khoẻ, phát triển thể lực con người. Thế
nhưng do không biết hoặc biết nhưng
coi thường, không chịu tuân theo các
nguyên tắc, phương pháp khoa học
trong hoạt động TDTT, nên người tập
đã để xẩy ra chấn thương như:
+ Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy
máu ít ngoài ra.
+ Choáng, ngất.
+ Tổn thương cơ
+ Bong gân.
+ Tổn thương khớp và sai khớp.
+ Giập hoặc gẫy xương.
+ Chấn động não hoặc cột sống.
- Để xẩy ra chấn thương làm ảnh
hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực, đến
kết quả học tập hiện tại lao động cũng
như công tác sau này là đi ngược lại với
mục đích khi tham gia hoạt động thể
dục thể thao. Do đó có thể coi chấn
thương là kẻ thù của TDTT. Biết được
nguyên nhân và cách phòng tránh chấn
thương là yêu cầu quan trọng trong quá
trình tập luyện thể dục thể thao.
Ngày dạy: 7A111: 08/09/2020
7A2,3: 12/09/2020
TIẾT 2: LÝ THUYẾT
- PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT. (tiếp)
- MỘT SỐ QUY ĐỊNH KHI HỌC BỘ MÔN
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức, kĩ năng.
- Biết được các chấn thương và biết cách phòng tránh chấn thương trong
hoạt động TDTT.
- HS nắm được một số quy đinh khi học tập bộ môn.
2. Thái độ.
- HS chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
- Trong lớp học
- Học sinh mang vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
B. Phần cơ bản.
+ Giáo viên đặt câu hỏi:
- Theo em nguyên nhân xẩy ra chấn
thương là gì?
GV gọi một vài em lên trả lời.
- không tiến hành khởi động khi bắt đầu
một buổi tập như vậy đúng hay sai? ( sai )
Gọi HS trả lời
- Để thực hiện nguyên tắc tăng tiến, em
cần tập luyện như thế nào? ( cần tập từ nhẹ
đến nặng , tăng dần từ đơn giản đến phức
tạp )
Gọi HS trả lời
- Để thực hiện nguyên tắc vừa sức, em
cần tập luyện như thế nào? ( cần tập
luyện phù hợp với sức khoẻ của mình )
GV gọi một vài em trả lời.
+ Sau đó GV đưa ra một số nguyên nhân
cơ bản để xẩy ra chấn thương và cách
1. Phòng tránh chấn thương rong
hoạt động TDTT. ( tiếp)
* Một số nguyên nhân.
- Không thực hiện đúng một số
nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và
thi đấu TDTT như:
+ Nguyên tắc hệ thống
+ Nguyên tắc tăng tiến.
+ Nguyên tắc vừa sức.
- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ
sinh trong tập luyện TDTT như:
+ Địa điểm phương tiện không đảm
bảo an toàn vệ sinh.
+ Trang phục tập luyện không phù
hợp.
+ Môi trường tập luyện như ánh
sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn
+ ăn uống quá nhiều ngay trướ hoặc
sau khi tập luyện.
phòng tránh:
3 Củng cố:
? Em hãy nêu một số nguyên nhân cơ
bản để xẩy ra chấn thương và cách phòng
tránh?
GV gọi 2 em lên trả lời
GV nhận xét đánh giá một số nguyên
nhân cơ bản để xẩy ra chấn thương và cách
phòng tránh?
C. Phần kết thúc:
1 GV nhận xét đánh giá giờ học.
2 GV hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc nguyên nhân cơ bản để xẩy
ra chấn thương và cách phòng tránh.
- Không tuân thủ nội quy, kỉ luật
trong tập luyện và thi đấu TDTT.
* Cách phòng tránh:
- Khi bắt đầu một buổi tập hoặc
trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến
hành khởi động.
- Trong quá trình tập luyện hoặc thi
đấu nếu thấy sức khoẻ không bình
thường cần báo cáo cho giáo viên biết
để sử lý.
- Không tham gia thi đấu khi chưa có
một quá trình tập luyện nhất định.
- Cần tổ chức dọn vện sinh sân tập và
kiểm tra trước khi tiến hành buổi tập.
- Mối HS cần tạo cho mình nếp sống
lành mạnh, tập luyện TDTT thường
xuyên, không uống rượu bia, dùng các
chất ma tuý, không tự ra ao, hồ, sông,
tắm hoặc tập bơi khi không có người
hướng dẫn.
2 Một số quy đinh khi học tập bộ
môn.
- Giáo viên dựa vào số học sinh của
từng lớp để biên chế tổ tập luyện.
- GV chọn mỗi lớp 3- 4 cán sợ bộ
môn.
- GV đưa ra một số quy định khi tập
luyện bộ môn: Đi giầy, quần áo trang
phục khi tham gia tập luyện.
- Không tự ý ra ngoài khi chưa được
sự đồng ý của giáo viên.
- Kiếntập trước khi tập luyện.
- Không được thi đấu khi chưa được
sự đồng ý của GV
Ngày dạy: 7A1,2: 15/09/2020
7A3: 18/09/2020
TIẾT 3
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NHANH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- ĐHĐN: HS biết và thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách
điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, đi
đều đứng lại.
- Chạy nhanh: HS biết và thực hiện được trò chơi “ Chạy tiếp sức” chạy
tiếp sức chuyển vật và một số động tác bổ trợ
2. Thái độ:
HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Sân tập.
2. Phương tiện : Còi, cờ
III.TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC.
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
Thực hiện bài thể dục phát triển chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép dây
chằng
8- 10’
2l x 8n
2l x 8n
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai ( nếu có)
B. Phần cơ bản
1. ĐHĐN:
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách
điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ,
quay phải, quay trái, quay đằng sau,
đi đều đứng lại.
28- 30’
ĐH tập luyện
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
* Củng cố nội dung ôn luyện
. Chạy nhanh:
Trò chơi “ Chạy tiếp sức” chạy tiếp
sức chuyển vật và một số động tác bổ
trợ
:
- GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật
- GV hô cho HS thực hiện.
HS thực hiện GV quan sát sửa sai cho
học sinh
- GV cùng học sinh củng cố nội dung
giờ học.
GV gọi 1- 2 học sinh lên thực hiện
Gọi HS khác nhận xét
GV nhận xét chốt lại nội dung
Đội hình trò chơi
xxxxxx
xxxxxx
- GV làm mẫu kết hợp phân tích kĩ
thuật. HS quan sát.
- HS thực hiện
- GV quan sát sửa sai
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
học
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và
chuẩn bị giờ sau
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại
chỗ thả lỏng, một số động tác hồi tĩnh
ĐH xuống lớp
xx x x x x x x
xx x x x x xxx
Ngày dạy: 7A1: 15/09/2020
7A2,3: 19/09/2020
TIẾT 4
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NHANH – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- ĐHĐN: HS biết và thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách
điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, đi
đều đứng lại.
- Chạy nhanh: HS biết và thực hiện được trò chơi “ Chạy tiếp sức” chạy
tiếp sức chuyển vật và một số động tác bổ trợ
- Chạy bền: HS biết phân phối sức trong khi chạy
2. Thái độ:
HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Sân tập.
2. Phương tiện : Còi, cờ
III.TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC.
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
Thực hiện bài thể dục phát triển chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép dây
chằng
8- 10’
2l x 8n
2l x 8n
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai ( nếu có)
B. Phần cơ bản
1. ĐHĐN:
Ôn như nội dung tiết 3; Điểm số từ 1
đến hết và điểm số theo chu kì 1- 2
học biến đổi đội hình 4 - 2 - 0
28- 30’
ĐH tập luyện
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x
* Củng cố nội dung ôn luyện
. Chạy nhanh:
Trò chơi phát triển sức nhanh: Động
tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, nâng cao
đùi, gót chạm mông.
3. Chạy bền
Học phân phối sức trong khi chạy
3 lần
- GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật
- GV hô cho HS thực hiện.
HS thực hiện GV quan sát sửa sai cho
học sinh
- GV cùng học sinh củng cố nội dung
giờ học.
GV gọi 1- 2 học sinh lên thực hiện
Gọi HS khác nhận xét
GV nhận xét chốt lại nội dung
Đội hình tập luyện
xxxxxx
xxxxxx
- GV làm mẫu kết hợp phân tích kĩ
thuật. HS quan sát.
- HS thực hiện
- GV quan sát sửa sai
GV hướng dẫn HS phân phối sức
trong khi chạy
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
học
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và
chuẩn bị giờ sau
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại
chỗ thả lỏng, một số động tác hồi tĩnh
ĐH xuống lớp
x x x x x x x x
x x x x x x x x
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_7_tuan_12_nam_hoc_2020_2021_truong_ptdtb.pdf