Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT.

- HS biết được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người.

2. Phát trển năng lực:

* Phát triển năng lực chung: HS biết vận dụng năng lực tự học, hợp tác

và giao tiếp vào trong quá trình tập luyện

* Phát triển năng lực đặc thù: Năng lực thể chất:

- HS hiểu và nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT vào

trong tập luyện

- HS biết và hiểu được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người có chế

độ tập luyện phù hợp

2. Thái độ.

- HS chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận

II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN

- Trong lớp học

- Học sinh mang vở ghi chép

pdf8 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 87 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: 7A1,2: 08/09/2020 7A3: 11/09/2020 TIẾT 1 - MỤC TIÊU NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TD 7 - PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT. - HS biết được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người. 2. Phát trển năng lực: * Phát triển năng lực chung: HS biết vận dụng năng lực tự học, hợp tác và giao tiếp vào trong quá trình tập luyện * Phát triển năng lực đặc thù: Năng lực thể chất: - HS hiểu và nắm được những điều cần chú ý khi tập luyện TDTT vào trong tập luyện - HS biết và hiểu được sức khỏe và dinh dưỡng đối với con người có chế độ tập luyện phù hợp 2. Thái độ. - HS chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Trong lớp học - Học sinh mang vở ghi chép III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ B. Phần cơ bản - GV gới thiệu tóm tắt nội dung chương trình Thể dục lớp 7 1 Mục tiêu: - Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. - Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tính kỷ luật, thói quên tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh. - Tăng tiến về thể lực và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. - Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. + Giáo viên đặt câu hỏi: - Mục đích của tập luyện thể dục thể thao là gì? GV gọi một vài em lên trả lời. GV trả lời: Để nâng cao sức khoẻ phát triển thể lực. - Có em nào đã xẩy ra chấn thương khi tập luyện TDTT? Em hãy kể một chấn thương khi tập thể thao đã xẩy ra với em? Gọi HS trả lời GV Sau đó rút ra kết luận ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT: 3 Củng cố: ? Em hãy nêu ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thươngtrong hoạt động TDTT? GV gọi 2 em lên trả lời GV nhận xét đánh giá và nhắc lại ý nghĩa cùa việc phòng tránh chấn thươngtrong hoạt động TDTT? C. Phần kết thúc: 1 GV nhận xét đánh giá giờ học. 2 GV hướng dẫn về nhà: - Học thuộc ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thươngtrong hoạt động TDTT? 2 Phòng tránh chấn thươngtrong hoạt động TDTT: Mục đích quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực con người. Thế nhưng do không biết hoặc biết nhưng coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT, nên người tập đã để xẩy ra chấn thương như: + Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ngoài ra. + Choáng, ngất. + Tổn thương cơ + Bong gân. + Tổn thương khớp và sai khớp. + Giập hoặc gẫy xương. + Chấn động não hoặc cột sống. - Để xẩy ra chấn thương làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực, đến kết quả học tập hiện tại lao động cũng như công tác sau này là đi ngược lại với mục đích khi tham gia hoạt động thể dục thể thao. Do đó có thể coi chấn thương là kẻ thù của TDTT. Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương là yêu cầu quan trọng trong quá trình tập luyện thể dục thể thao. Ngày dạy: 7A111: 08/09/2020 7A2,3: 12/09/2020 TIẾT 2: LÝ THUYẾT - PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT. (tiếp) - MỘT SỐ QUY ĐỊNH KHI HỌC BỘ MÔN I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức, kĩ năng. - Biết được các chấn thương và biết cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT. - HS nắm được một số quy đinh khi học tập bộ môn. 2. Thái độ. - HS chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. - Trong lớp học - Học sinh mang vở ghi chép III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ B. Phần cơ bản. + Giáo viên đặt câu hỏi: - Theo em nguyên nhân xẩy ra chấn thương là gì? GV gọi một vài em lên trả lời. - không tiến hành khởi động khi bắt đầu một buổi tập như vậy đúng hay sai? ( sai ) Gọi HS trả lời - Để thực hiện nguyên tắc tăng tiến, em cần tập luyện như thế nào? ( cần tập từ nhẹ đến nặng , tăng dần từ đơn giản đến phức tạp ) Gọi HS trả lời - Để thực hiện nguyên tắc vừa sức, em cần tập luyện như thế nào? ( cần tập luyện phù hợp với sức khoẻ của mình ) GV gọi một vài em trả lời. + Sau đó GV đưa ra một số nguyên nhân cơ bản để xẩy ra chấn thương và cách 1. Phòng tránh chấn thương rong hoạt động TDTT. ( tiếp) * Một số nguyên nhân. - Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như: + Nguyên tắc hệ thống + Nguyên tắc tăng tiến. + Nguyên tắc vừa sức. - Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như: + Địa điểm phương tiện không đảm bảo an toàn vệ sinh. + Trang phục tập luyện không phù hợp. + Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn + ăn uống quá nhiều ngay trướ hoặc sau khi tập luyện. phòng tránh: 3 Củng cố: ? Em hãy nêu một số nguyên nhân cơ bản để xẩy ra chấn thương và cách phòng tránh? GV gọi 2 em lên trả lời GV nhận xét đánh giá một số nguyên nhân cơ bản để xẩy ra chấn thương và cách phòng tránh? C. Phần kết thúc: 1 GV nhận xét đánh giá giờ học. 2 GV hướng dẫn về nhà: - Học thuộc nguyên nhân cơ bản để xẩy ra chấn thương và cách phòng tránh. - Không tuân thủ nội quy, kỉ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT. * Cách phòng tránh: - Khi bắt đầu một buổi tập hoặc trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi động. - Trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu nếu thấy sức khoẻ không bình thường cần báo cáo cho giáo viên biết để sử lý. - Không tham gia thi đấu khi chưa có một quá trình tập luyện nhất định. - Cần tổ chức dọn vện sinh sân tập và kiểm tra trước khi tiến hành buổi tập. - Mối HS cần tạo cho mình nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, dùng các chất ma tuý, không tự ra ao, hồ, sông, tắm hoặc tập bơi khi không có người hướng dẫn. 2 Một số quy đinh khi học tập bộ môn. - Giáo viên dựa vào số học sinh của từng lớp để biên chế tổ tập luyện. - GV chọn mỗi lớp 3- 4 cán sợ bộ môn. - GV đưa ra một số quy định khi tập luyện bộ môn: Đi giầy, quần áo trang phục khi tham gia tập luyện. - Không tự ý ra ngoài khi chưa được sự đồng ý của giáo viên. - Kiếntập trước khi tập luyện. - Không được thi đấu khi chưa được sự đồng ý của GV Ngày dạy: 7A1,2: 15/09/2020 7A3: 18/09/2020 TIẾT 3 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kỹ năng: - ĐHĐN: HS biết và thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, đi đều đứng lại. - Chạy nhanh: HS biết và thực hiện được trò chơi “ Chạy tiếp sức” chạy tiếp sức chuyển vật và một số động tác bổ trợ 2. Thái độ: HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. 1. Địa điểm: Sân tập. 2. Phương tiện : Còi, cờ III.TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC. NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng 8- 10’ 2l x 8n 2l x 8n Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai ( nếu có) B. Phần cơ bản 1. ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, đi đều đứng lại. 28- 30’ ĐH tập luyện x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * Củng cố nội dung ôn luyện . Chạy nhanh: Trò chơi “ Chạy tiếp sức” chạy tiếp sức chuyển vật và một số động tác bổ trợ : - GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật - GV hô cho HS thực hiện. HS thực hiện GV quan sát sửa sai cho học sinh - GV cùng học sinh củng cố nội dung giờ học. GV gọi 1- 2 học sinh lên thực hiện Gọi HS khác nhận xét GV nhận xét chốt lại nội dung Đội hình trò chơi xxxxxx xxxxxx - GV làm mẫu kết hợp phân tích kĩ thuật. HS quan sát. - HS thực hiện - GV quan sát sửa sai C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng, một số động tác hồi tĩnh ĐH xuống lớp xx x x x x x x xx x x x x xxx Ngày dạy: 7A1: 15/09/2020 7A2,3: 19/09/2020 TIẾT 4 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NHANH – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kỹ năng: - ĐHĐN: HS biết và thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, đi đều đứng lại. - Chạy nhanh: HS biết và thực hiện được trò chơi “ Chạy tiếp sức” chạy tiếp sức chuyển vật và một số động tác bổ trợ - Chạy bền: HS biết phân phối sức trong khi chạy 2. Thái độ: HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. 1. Địa điểm: Sân tập. 2. Phương tiện : Còi, cờ III.TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC. NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng 8- 10’ 2l x 8n 2l x 8n Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai ( nếu có) B. Phần cơ bản 1. ĐHĐN: Ôn như nội dung tiết 3; Điểm số từ 1 đến hết và điểm số theo chu kì 1- 2 học biến đổi đội hình 4 - 2 - 0 28- 30’ ĐH tập luyện x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * Củng cố nội dung ôn luyện . Chạy nhanh: Trò chơi phát triển sức nhanh: Động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 3. Chạy bền Học phân phối sức trong khi chạy 3 lần - GV làm mẫu và phân tích kĩ thuật - GV hô cho HS thực hiện. HS thực hiện GV quan sát sửa sai cho học sinh - GV cùng học sinh củng cố nội dung giờ học. GV gọi 1- 2 học sinh lên thực hiện Gọi HS khác nhận xét GV nhận xét chốt lại nội dung Đội hình tập luyện xxxxxx xxxxxx - GV làm mẫu kết hợp phân tích kĩ thuật. HS quan sát. - HS thực hiện - GV quan sát sửa sai GV hướng dẫn HS phân phối sức trong khi chạy C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng, một số động tác hồi tĩnh ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_7_tuan_12_nam_hoc_2020_2021_truong_ptdtb.pdf
Giáo án liên quan