- ĐHĐN: Ôn như nội dung tiết 3. Đội hình 0 – 2 – 4.
- Chạy nhanh: Như nội dung tiết 4.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền, một số động tác hồi tĩnh sau chạy.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
+ ĐHĐN: HS thực hiện tốt các kĩ thuật ĐHĐN đã học. Nắm được cách điểm
số, biến đổi đội hình và biến đổi được thành đội hình 0 – 2 – 4.
+ Chạy nhanh: HS thực hiện được một số động tác như chạy bước nhỏ, chạy
nâng cao đùi, chạy đạp sau. Thực hiện tương đối tốt kỹ thuật ngồi xuất phát.
+ Chạy bền: HS nắm được một số động tác hồi tĩnh sau chạy, có thể vận
dụng vào thực tế tập luyện. HS chạy bền liên tục, hết quãng đường qui định.
2. Thái độ:
+ HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện.
+ Rèn luyện ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sân tập.
+ GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực.
a. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát triển các tố chất thể lực cho học sinh.
b. Năng lực đặc thù:
Phát triển tố chất linh hoạt, sức nhanh cho học sinh
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân thể dục của trường.
- Phương tiện: Còi, cờ, vạch sân, đồng hồ bấm giây.
12 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 5 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
13
Ngày giảng: 22/ 09/ 2020
Tiết 5:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY NHANH + CHẠY BỀN
- ĐHĐN: Ôn như nội dung tiết 3. Đội hình 0 – 2 – 4.
- Chạy nhanh: Như nội dung tiết 4.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền, một số động tác hồi tĩnh sau chạy.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
+ ĐHĐN: HS thực hiện tốt các kĩ thuật ĐHĐN đã học. Nắm được cách điểm
số, biến đổi đội hình và biến đổi được thành đội hình 0 – 2 – 4.
+ Chạy nhanh: HS thực hiện được một số động tác như chạy bước nhỏ, chạy
nâng cao đùi, chạy đạp sau. Thực hiện tương đối tốt kỹ thuật ngồi xuất phát.
+ Chạy bền: HS nắm được một số động tác hồi tĩnh sau chạy, có thể vận
dụng vào thực tế tập luyện. HS chạy bền liên tục, hết quãng đường qui định.
2. Thái độ:
+ HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện.
+ Rèn luyện ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sân tập.
+ GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực.
a. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát triển các tố chất thể lực cho học sinh.
b. Năng lực đặc thù:
Phát triển tố chất linh hoạt, sức nhanh cho học sinh
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân thể dục của trường.
- Phương tiện: Còi, cờ, vạch sân, đồng hồ bấm giây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG
ĐỊNH
LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
- HS tập trung ổn định tổ chức.
Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung yêu cầu của giờ học.
- GV kiểm tra trang phục và
sức khỏe HS.
8’
+ ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x
14
2. Khởi động:
- Bài thể dục phát triển chung.
- Xoay các khớp.
- Ép dọc, ép ngang.
- Gập thân...
2l x 8n
+ ĐỘI HÌNH KHỞI ĐỘNG
x x x x x
x x x x
x x x x x
x ∆
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
B. PHẦN CƠ BẢN
1. ĐHĐN:
+ Ôn luyện đứng nghiêm, đứng
nghỉ, quay phải, quay trái, quay
đằng sau.
- Điểm số từ 1 đến hết và điểm
số theo chu kì 1 – 2.
- Học biến đổi đội hình 0 – 2 –
4.
* Củng cố: Thi biểu diễn giữa
các nhóm.
2. Chạy nhanh:
- Ôn một số động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Ngồi xuất phát.
32’
2lần
- GV phân tích lại kĩ thuật kết hợp
thị phạm bên cạnh đó hướng dẫn
học sinh cách điều khiển, khẩu
lệnh hô.
- HS quan sát, nghe, tiếp thu.
- HS tập luyện tích cực.
- GV điều khiển, quan sát, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x
x x x x x
- Sau 1 thời gian GV chia lớp
thành các nhóm nhỏ tự ôn.
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, đôn đốc, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x
x
x
x
Nhóm 1
x
x
x
x
Nhóm 2
- Các nhóm HS thực hiện.
- Nhóm khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x x
x x x x x
- HS tập luyện tích cực.
- Cán sự điều khiển.
15
- Trò chơi: “Chạy tiếp sức”
3. Chạy bền:
- Một số động tác hồi tĩnh sau
chạy.
- Luyện tập chạy bền.
- GV quan sát, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TRÒ CHƠI
x x x x x x
x x x x x x
- GV phân tích cách chơi, luật
chơi.
- HS chơi trò chơi.
- GV điều khiển, làm trọng tài.
- GV giới thiệu ngắn gọn, kết hợp
thị phạm.
- HS nghe, quan sát, tiếp thu.
- HS chạy theo nhóm sức khoẻ.
- GV quan sát đôn đốc, nhắc nhở
C. PHẦN KẾT THÚC
1. Hồi tĩnh:
- HS thực hiện các động tác
vươn thở kết hợp thả lỏng toàn
thân.
2. Củng cố:
3. Xuống lớp:
5’
+ ĐỘI HÌNH THẢ LỎNG
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét giờ học và giao BT
về nhà cho HS.
+ ĐỘI HÌNH XUỐNG LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
∆
∆
16
Ngày giảng: 24/ 09/ 2020
Tiết 6:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY NHANH + CHẠY BỀN
- ĐHĐN: Ôn như nội dung tiết 5. Đội hình 0 - 3 - 6 - 9.
- Chạy nhanh: Ôn các động tác bổ trợ. Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát.
- Chạy bền: Trò chơi.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
+ ĐHĐN: HS thực hiện tốt các kĩ thuật ĐHĐN đã học. Nắm được cách điểm
số, biến đổi đội hình và biến đổi được thành đội hình 0 - 2 - 4, đội hình 0 - 3 - 6 - 9.
+ Chạy nhanh: HS thực hiện tốt một số động tác như chạy bước nhỏ, chạy
nâng cao đùi, chạy đạp sau. Nắm được kỹ thuật và bước đầu thực hiện tương đối
đúng kỹ thuật sẵn sàng - xuất phát.
+ Chạy bền: HS nắm được cách chơi, luật chơi và chơi được trò chơi nhằm
rèn luyện và phát triển sức bền.
2. Thái độ:
+ HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện.
+ Rèn luyện ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sân tập.
+ GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực.
a. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát triển các tố chất thể lực cho học sinh.
b. Năng lực đặc thù:
Phát triển tố chất linh hoạt, sức nhanh cho học sinh
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân thể dục của trường.
- Phương tiện: Còi, cờ, vạch sân, đồng hồ bấm giây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG
ĐỊNH
LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
- HS tập trung ổn định tổ
chức. Lớp trưởng báo cáo sĩ
số.
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung yêu cầu của giờ học.
- GV kiểm tra trang phục và
sức khỏe HS.
8’
+ ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x
17
2. Khởi động:
- Bài thể dục phát triển chung.
- Xoay các khớp.
- Ép dọc, ép ngang.
- Gập thân...
2l x 8n
+ ĐỘI HÌNH KHỞI ĐỘNG
x x x x x
x x x x
x x x x x
x ∆
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
B. PHẦN CƠ BẢN
1. ĐHĐN:
+ Ôn luyện đứng nghiêm,
đứng nghỉ, quay phải, quay
trái, quay đằng sau.
- Điểm số từ 1 đến hết và điểm
số theo chu kì 1 – 2.
- Học biến đổi đội hình 0 – 3 –
6 - 9.
- Ôn: Biến đổi đội hình 0 – 3 –
6 – 9, đội hình 0 – 2 – 4.
* Củng cố: Thi biểu diễn giữa
các nhóm.
2. Chạy nhanh:
- Ôn một số động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
+ Ngồi xuất phát
32’
2 lần
- GV phân tích lại kĩ thuật kết hợp
thị phạm bên cạnh đó hướng dẫn
học sinh cách điều khiển, khẩu
lệnh hô.
- HS quan sát, nghe, tiếp thu.
- HS tập luyện tích cực.
- GV điều khiển, quan sát, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x
x x x x x
- Sau 1 thời gian GV chia lớp
thành các nhóm nhỏ tự ôn.
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, đôn đốc, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x
x
x
x
Nhóm 1
x
x
x
x
Nhóm 2
- Các nhóm HS thực hiện.
- Nhóm khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x)
18
- Học mới: Tư thế sẵn sàng -
xuất phát.
* Củng cố: Thực hiện tư thế
sẵn sàng - xuất phát?
3. Chạy bền:
Trò chơi: “Chạy ngược chiều
theo tín hiệu”.
- HS tập luyện tích cực.
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV phân tích kỹ thuật, thị phạm.
- HS quan sát, thực hiện.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV gọi 2 HS thực hiện.
- HS khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá.
+ ĐỘI HÌNH TRÒ CHƠI
- GV phân tích cách chơi, luật
chơi.
- HS chơi trò chơi nhiệt tình, vô tư,
đúng luật.
- GV quan sát đôn đốc, điều khiển.
C. PHẦN KẾT THÚC
1. Hồi tĩnh:
- HS thực hiện các động tác
vươn thở kết hợp thả lỏng toàn
thân.
2. Củng cố:
3. Xuống lớp:
5’
+ ĐỘI HÌNH THẢ LỎNG
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét giờ học và giao BT
về nhà cho HS.
+ ĐỘI HÌNH XUỐNG LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
∆
∆
19
Ngày giảng: 29/ 09/ 2020
Tiết 7:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY NHANH + CHẠY BỀN
- ĐHĐN: Ôn các nội dung đã học; Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4, 0 - 3 - 6 - 9.
- Chạy nhanh: Ôn các động tác bổ trợ.
- Chạy bền: Thư giãn, thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
+ ĐHĐN: HS thực hiện tốt các kĩ thuật của ĐHĐN đã học. Biến đổi được
đội hình thành đội hình 0 - 2 - 4, 0 - 3 - 6 - 9.
+ Chạy nhanh: HS thực hiện tốt các đông tác bổ trợ đã học.
+ Chạy bền: HS nắm được cách thư giãn, thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy, có
thể vận dụng vào thực tế tập luyện.
2. Thái độ:
+ HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện.
+ Rèn luyện ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sân tập.
+ GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực.
a. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát triển các tố chất thể lực cho học sinh.
b. Năng lực đặc thù:
Phát triển tố chất linh hoạt, sức nhanh, sức bền cho học sinh.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân thể dục của trường.
- Phương tiện: Còi, cờ, vạch sân, đồng hồ bấm giây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG
ĐỊNH
LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
- HS tập trung ổn định tổ
chức. Lớp trưởng báo cáo sĩ
số.
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung yêu cầu của giờ học.
- GV kiểm tra trang phục và
sức khỏe HS.
2. Khởi động:
- Bài thể dục phát triển chung.
- Xoay các khớp.
8’
2l x 8n
+ ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x
+ ĐỘI HÌNH KHỞI ĐỘNG
x x x x x
x x x x
20
- Ép dọc, ép ngang.
- Gập thân...
x x x x x
x ∆
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
B. PHẦN CƠ BẢN
1. ĐHĐN:
- Ôn:
+ Tập hợp hàng dọc, ngang,
đứng nghiêm, nghỉ, điểm số,
báo cáo.
+ Quay trái, quay phải, quay
sau.
+ Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4,
0 – 3 – 6 - 9.
* Củng cố: Thi biểu diễn giữa
các nhóm.
2. Chạy nhanh:
- Ôn một số động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Ngồi xuất phát.
32’
2 lần
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x
x x x x x
- GV phân tích lại kĩ thuật kết hợp thị
phạm bên cạnh đó hướng dẫn học sinh
cách điều khiển, khẩu lệnh hô.
- HS quan sát, nghe, tiếp thu.
- HS tập luyện tích cực.
- GV điều khiển, quan sát, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x
x
x
x
Nhóm 1
x
x
x
x
Nhóm 2
- Sau 1 thời gian GV chia lớp thành
các nhóm nhỏ tự ôn.
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, đôn đốc, sửa sai.
- Các nhóm HS thực hiện.
- Nhóm khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x)
21
* Củng cố: Ngồi xuất phát
3. Chạy bền:
- Thư giãn, thả lỏng, hồi tĩnh
sau khi chạy.
Nam
400m
Nữ
300m
- HS tập luyện tích cực.
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV phân tích kỹ thuật, thị phạm.
- HS quan sát, thực hiện.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV gọi 2 HS thực hiện.
- HS khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
- GV quan sát, đôn đốc HS.
C. PHẦN KẾT THÚC
1. Hồi tĩnh:
- HS thực hiện các động tác
vươn thở kết hợp thả lỏng
toàn thân.
2. Củng cố:
3. Xuống lớp:
5’
+ ĐỘI HÌNH THẢ LỎNG
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét giờ học và giao BT về
nhà cho HS.
+ ĐỘI HÌNH XUỐNG LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
∆
∆
∆
22
Ngày giảng: 01/ 10/ 2020
Tiết 8:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY NHANH + CHẠY BỀN
- ĐHĐN: Ôn những kĩ năng đã học; Học: đi đều - đứng lại.
- Chạy nhanh: Ôn như nội dung tiết 7.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
+ ĐHĐN: HS thực hiện tốt hơn các kĩ thuật của ĐHĐN đã học, nắm được
khẩu lệnh, biết cách thực hiện và bước đầu thực hiện được kỹ thuật đi đều - đứng
lại.
+ Chạy nhanh: HS thực hiện tương đối tốt các đông tác bổ trợ: Chạy bước
nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, kĩ thuật ngồi xuất phát.
+ Chạy bền: HS chạy đều thành hàng, chạy hết cự ly theo quy định.
2. Thái độ:
+ HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện.
+ Rèn luyện ý thức vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sân tập.
+ GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực.
a. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát triển các tố chất thể lực cho học sinh.
b. Năng lực đặc thù:
Phát triển tố chất linh hoạt, sức nhanh, sức bền cho học sinh.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân thể dục của trường.
- Phương tiện: Còi, cờ, vạch sân, đồng hồ bấm giây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG
ĐỊNH
LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
- HS tập trung ổn định tổ chức.
Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung
yêu cầu của giờ học.
- GV kiểm tra trang phục và sức
khỏe HS.
2. Khởi động:
- Bài thể dục phát triển chung.
- Xoay các khớp.
8’
2l x 8n
+ ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x
+ ĐỘI HÌNH KHỞI ĐỘNG
x x x x x
x x x x
23
- Ép dọc, ép ngang.
- Gập thân...
x x x x x
x ∆
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
B. PHẦN CƠ BẢN
1. ĐHĐN:
Học: đi đều - đứng lại.
Ôn:
- Tập hợp hàng dọc, ngang, đứng
nghiêm, nghỉ, điểm số, báo cáo.
- Quay trái, quay phải, quay sau.
- Đi đều - đứng lại.
- Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4, 0 – 3
– 6 - 9.
* Củng cố: Thi biểu diễn giữa hai
nhóm (nội dung đi đều, đứng lại).
2. Chạy nhanh:
- Ôn một số động tác:
Chạy bước nhỏ.
Chạy nâng cao đùi.
Chạy đạp sau.
32’
2 lần
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x x
x x x x x
- GV nêu khẩu lệnh, phân tích kỹ
thuật, thị phạm.
- HS quan sát, nghe, tiếp thu.
- HS tập luyện tích cực.
- GV điều khiển, quan sát, sửa
sai.
- Sau 1 thời gian GV chia lớp
thành các nhóm nhỏ tự ôn.
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, đôn đốc, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x
x
x
x
x
Nhóm 1
x
x
x
x
x
Nhóm 2
- GV gọi 2 nhóm HS thực hiện.
- Nhóm khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x)
- HS tập luyện tích cực.
24
- Ngồi xuất phát.
3. Chạy bền:
- Luyện tập chạy bền trên địa hình
tự nhiên.
Nam
400m
Nữ
300m
- Cán sự điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
+ ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
- GV quan sát, đôn đốc HS.
C. PHẦN KẾT THÚC
1. Hồi tĩnh:
- HS thực hiện các động tác vươn
thở kết hợp thả lỏng toàn thân.
2. Củng cố:
3. Xuống lớp:
5’
+ ĐỘI HÌNH THẢ LỎNG
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét giờ học và giao BT
về nhà cho HS.
+ ĐỘI HÌNH XUỐNG LỚP
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
∆
∆
∆
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_7_tiet_5_den_8_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf