Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

- Sức khỏe dinh dưỡng.

- Lợi ích, tác dụng của TDTT (mục 1).

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- HS nắm được vai trò quan trọng của sức khoẻ dinh dưỡng và lợi ích, tác dụng

của TDTT.

2. Thái độ:

- HS nghiêm túc trong giờ học, tích cực, tự giác trong tập luyện.

3. Định hướng năng lực.

a. Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

b. Năng lực đặc thù:

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:

Lớp học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

pdf8 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 07/ 09/ 2020 Tiết 1: - Sức khỏe dinh dưỡng (phần A) - Lợi ích, tác dụng của TDTT - Sức khỏe dinh dưỡng. - Lợi ích, tác dụng của TDTT (mục 1). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS nắm được vai trò quan trọng của sức khoẻ dinh dưỡng và lợi ích, tác dụng của TDTT. 2. Thái độ: - HS nghiêm túc trong giờ học, tích cực, tự giác trong tập luyện. 3. Định hướng năng lực. a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Năng lực đặc thù: II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: Lớp học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung PP - Tổ chức I. Sức khỏe dinh dưỡng. 1. Dinh dưỡng: - Ăn uống đúng cách để giữ gìn sức khoẻ. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường để phòng tránh bệnh tật. - Hình thành thái độ văn minh trong ăn uống 2. Thể chất: Thường xuyên tham gia luyện tập TDTT với các bài tập về phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức bền. II. Lợi ích, tác dụng của TDTT (mục 1). 1. Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh. - Cái quý nhất của mỗi con ngời là sức khoẻ và trí tuệ. Có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại, TDTT giúp con người có được sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để học sinh trở thành những con người có ích cho xã hội. GV phân tích các nội dung trên bảng HS tiếp thu Theo em, luyện tập TDTT thư- ờng xuyên, đúng phương pháp khoa học có tác dụng gì cho cơ thể ? GV phân tích, ghi bảng HS tiếp thu, ghi vở 2 - Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực, chính là tác dụng góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh. - Tập luyện TDTT thường xuyên, có kế hoạch giúp cho học sinh có một nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học. - Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo chính xác ... 3 Ngày giảng: 09/ 09/ 2020 TIẾT 2: LÝ THUYẾT CHUNG - Nội quy khi học tập bộ môn, biên chế tổ tập luyện - Sức khoẻ dinh dưỡng ( Phần B ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết được một số lợi ích của việc tham gia và thường xuyên tập luyện TDTT, nội quy và cách tập, hiểu rõ sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng của người tập TDTT . - Vận dụng trong các giờ học thể dục và tự tập hằng ngày 2. Thái độ: - Có ý thức và chú ý nghe giảng. 3. Định hướng năng lực. a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Năng lực đặc thù: II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trong lớp học - Phương tiện: vở ghi III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Nội dung Hoạt động của thầy và trò A. phần mở đầu * Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số, phổ biến yêu cầu bài học. B. phần cơ bản 1. Nội quy khi học bộ môn, biên chế tổ tập luyện. a. Nội quy khi học tập bộ môn. - Trang phục: Phải gọn gàng không đi dầy cao gót, không đeo trang sức, không đội mũ cứng nón có dày tập luyện. - Tác phong: Nhanh nhẹn, khi tập luyện phải đảm bảo an toàn. - Không uống nhiều nước trước khi tập. - Không ngồi ngay sau khi chạy về. - Phải giúp đỡ nhau trong tập luyện. b. Biên chế tổ tập luyện. - Lớp trưởng làm cán sự bộ môn. - Tổ trưởng làm cán sự của tổ mình. 2. Sức khoẻ dinh dưỡng ( Phần B ) * Sau khi tập: Tùy từng cường độ tập luyện mà sau khi kết thúc bài tập, bạn cần nghỉ ngơi một khoảng thời gian thích hợp ? Tại sao không đi giày dép cao gót khi tập luyện? ? Uống nước nhiều trước khi tập luyện có hại gì. ? Tại sao không được ngồi ngay sau khi chạy về. ? Tại sao khi kết thúc bài 4 mới tiếp tục ăn. Khoảng thời gian phù hợp nhất là từ 45-60 phút sau khi tập, đây được coi là “giờ vàng” vì đó là khoảng thời gian các cơ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất và khi đó lượng gulozen – một dạng năng lượng dự trữ trong các cơ được thay thế hiệu quả nhất. Bữa ăn sau khi tập thể dục có thể đa dạng tùy theo mục đích của từng người. Ví dụ nếu bạn muốn nâng cao hiệu qua thay thế glucozen thì nên chọn các thức ăn giàu carbonhydrat. Nếu bạn muốn các cơ phục hồi và phát triển nhanh thì nên ăn nhiều protein (lượng protein chiếm 10%). Còn nếu bạn là người “hơi thừa cân” thì nên chọn các thức ăn nhiều protein và ít carbonhydrat hơn, tuy bạn có thể không cần ăn cả một bữa hoàn chỉnh nhưng bạn nhất định phải ăn hoặc uống một món gì đó (1 cốc nước quả chẳng hạn) và tuyệt đối không được bỏ bữa. Bạn nên chọn những loại nước quả nhiều protein như nước lê, cam, táo, ít đường và ít chất bảo quản, tốt nhất là chọn nước quả tươi hoặc hoa quả dầm thay vì nước quả đóng hộp. Một điểm khác biệt giữa bữa ăn sau tập và trước tập và bữa ăn sau tập nên có thêm chất béo vì một lượng axit béo vừa đủ có tác dụng tăng cường các chức năng sinh lý. Các axit béo như omega-3 và omega-6 góp phần thúc đẩy quá trình tạo thành kết cấu của màng tế bào, thúc đẩy quá trình sản xuất prostaglandins trong nhóm cơ vận động, nhờ đó góp phần điều chỉnh sự vận chuyển glucozơ tới quá trình tổng hợp protein. Một bữa ăn sau khi tập lý tưởng cần kết hợp hài hòa giữa carbonhydrat – protein – chất béo và nhất thiết phải ăn trong vòng 2 tiếng sau khi tập. Lượng carbonhydrat cần thiết có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian bạn nạp năng lượng vào cơ thể, cụ thể là: Chú ý: Trong vòng 1 giờ sau khi tập, dưới 200 calo (có thể ăn snack hoặc bánh quy). Từ 1 – 2 giờ sau khi tập, nên chọn một loại nước trái cây nhiều protein (cam, chuối, táo, lê, đào) hoặc bữa ăn nhẹ như salad trộn. Từ 2 – 3 giờ sau khi tập, bạn cần ăn một bữa đầy đủ với: 200 – 400 calo (thịt gà, bơ lạc, chuối) tập bạn cần phải nghỉ ngơi ? Tại sao bạn phải duy trì chế độ dinh dưỡng khi tập luyện TDTT C. Phần kết thúc. * Củng cố bài - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: (Học phần một số quy định khi tập luyện bộ môn) 5 Ngày giảng: 14/ 09/ 2020 Tiết 3: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ BÀI THỂ DỤC - CHẠY BỀN - ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số (từ 1 đến hết và theo chu kì 1-2); Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Bài thể dục: Học 2 động tác: Vươn thở, tay. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền; Học một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - ĐHĐN: HS biết các khẩu lệnh hô, biết cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và thực hiện cơ bản đúng các động tác quay. - Bài thể dục: Biết tên và thực hiện tương đối đúng 2 động tác. - Chạy bền: Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên và nắm được một số động tác hồi tĩnh sau chạy. 2. Thái độ: - HS nghiêm túc tích cực, tự giác trong tập luyện. 3. Định hướng năng lực. a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Năng lực đặc thù: Rèn sự linh động, dẻo dai, sức bền cho học sinh II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: + Sân trường + GV chuẩn bị còi, tranh ảnh. HS dọn vệ sinh sân bãi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục HS. - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2. Khởi động: - Thực hiện bài TD tay không. - Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, cánh tay, vai, hông, gối. - Ép dọc, ép ngang. 8 - 10’ 2.8n 2.8n 2.8n Đội hình nhận lớp xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx X GV Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X GV 6 B. PHẦN CƠ BẢN 1. Đội hình đội ngũ - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số (từ 1 đến hết và theo chu kì 1 - 2). - Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. * Củng cố KT: Thực hiện các động tác quay. 2. Bài thể dục: - Học 2 động tác: Vươn thở, tay. - GV yêu cầu HS tập kết hợp 2 động tác 1lần. GV q/sát, nhận xét. 3. Chạy bền: - Học 1 số động tác hồi tĩnh sau khi chạy bền: - Luyện tập chạy bền: Nam: 200m; nữ: 150m. 28 – 30’ 2.8n - GV làm mẫu, phân tích. Hướng dẫn cho HS thực hiện cả lớp. - Chia nhóm HS tập. GV quan sát, sửa sai. Đội hình tập luyện x x x x x X1 GV X2 x x x x x - GV gọi 1- 2 HS lên thực hiện. HS khác nhận xét. GV nhận xét. - GV nêu tên động tác, làm mẫu, phân tích từng động tác 1lần. - HS quan sát, sau đó tập mỗi động tác 2 - 3 lần. GV sửa sai. Đội hình tập luyện x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X GV - GV hướng dẫn. HS tiếp thu. - HS chạy theo nhóm sức khỏe nam, nữ xung quanh sân trường. - GV quan sát, nhắc nhở. C. PHẦN KẾT THÚC 1. Hồi tĩnh: - HS thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét, dặn dò: - GV chốt lại nội dung KT, nhận xét giờ học. - Giao bài về nhà. 4 - 5’ Đội hình xuống lớp xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx GV 7 Ngày giảng: 16/ 09/ 2020 Tiết 4: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ BÀI THỂ DỤC - CHẠY BỀN - ĐHĐN: Ôn 1 số kĩ năng đã học. Học cách chào, báo cáo, xin phép ra - vào lớp. - Bài thể dục: Ôn 2 động tác đã học; Học động tác ngực. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền, một số động tác sau chạy bền. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - ĐHĐN: HS biết các khẩu lệnh và thực hiện được cơ bản đúng động tác quay, biết cách tập hợp hàng dọc, điểm số và cách chào, báo cáo, xin phép. - Bài thể dục: Biết tên và thực hiện được 2 động tác đã học. Thực hiện cơ bản đúng động tác ngực. - Chạy bền: Chạy hết cự ly quy định. Biết thực hiện 1số động tác hồi tĩnh. 2. Thái độ: - HS nghiêm túc tích cực, tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện. 3. Định hướng năng lực. a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát triển các tố chất thể lực cho học sinh. b. Năng lực đặc thù: Phát triển tố chất sức mạnh, sức nhanh, sức bền và độ khéo léo cho học sinh II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: + Sân trường. + GV chuẩn bị còi, tranh ảnh. HS dọn vệ sinh sân bãi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. PHẦN MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe HS. - Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. 2. Khởi động: - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, cánh tay, vai hông, gối. - Ép dọc, ép ngang. - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. 8-10’ 2.8n 2.8n 2.8n 150m Đội hình nhận lớp xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx GV Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X GV - GV quan sát HS thực hiện. B. PHẦN CƠ BẢN 1. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập: 28 -30’ - GV nêu yêu cầu cần đạt được khi thực hiện động tác. 8 + Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. + Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Học: Cách chào, báo cáo, xin phép ra - vào lớp. 2. Bài thể dục: - Ôn 2 động tác: Vươn thở, Tay. - Học: động tác ngực. * Củng cố KT: Thực hiện động tác ngực. 3. Chạy bền: Nam: 300m; nữ 250m. - HS lắng nghe và thực hiện. Đội hình tập luyện x x x x x x x x x x x x x x X GV - GV làm mẫu, hướng dẫn HS cách thực hiện. - HS tập cả lớp 1 - 2 lần. GV quan sát và NX. - GV nêu tên đ/tác, làm mẫu, phân tích. HS quan sát, thực hiện 2 - 3 lần. Sau đó tập kết hợp cả 3 động tác 1 lần. Đội hình tập luyện x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV - HS chạy theo nhóm nam, nữ xung quanh sân tập. GV quan sát, nhắc nhở. C. PHẦN KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: - HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng: đi lại nhẹ nhàng kết hợp rũ tay, chân... 2. Nhận xét, dặn dò: - GV củng cố lại ND bài, NX giờ học. - Giao bài tập về nhà. 4 - 5’ Đội hình xuống lớp xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx GV

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_6_tiet_1_den_4_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf