A. MỤC TIÊU :
Biết một số phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền.
Nắm được nội dung chương trình TD 9 và một số qui định khi học tập bộ môn.
* Kiến thức: - Biết một số khi niệm về sức bền
( sức bền, sức bền chung, sức bền chuyn mơn).
* Kĩ năng: - Vận dụng khi học giờ TD v tự tập.
* Thái độ : - Biết tự tập ở nhà và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc
137 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thể dục 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1
Tiết : 1
NS :14/8/2011
ND :16-9a.9b.9c
LÝ THUYẾT: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC BỀN ( Mục 1 )
*
.A. MỤC TIÊU :
Biết một số phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền.
Nắm được nội dung chương trình TD 9 và một số qui định khi học tập bộ môn.
* Kiến thức: - Biết một số khái niệm về sức bền
( sức bền, sức bền chung, sức bền chuyên mơn).
* Kĩ năng: - Vận dụng khi học giờ TD và tự tập.
* Thái độ : - Biết tự tập ở nhà và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc.
B. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Lớp học. Giáo án, phấn viết bảng.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐLVĐ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. PHẦN CƠ BẢN
* Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến nhiệm vụ tiết học.
3-5phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, yêu cầu, nội dung tiết học.
- Đội hình nhận lớp :
GV
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Mục tiêu , nội dung chương trình thể dục 9 :
a) Mục tiêu :
- Nhằm giúp củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6, 7, 8 chuẩn bị học cĩ hiệu quả chương trình 9, gĩp phần thực hiện mục tiêu mơn học ở THCS :
+ Biết được 1 số kiến thức, kĩ năng cơ bản để luyện tập nâng cao thể lực.
+ Gĩp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thĩi quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
+ Cĩ sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
+ Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nền nếp sinh hoạt ở trường và ngồi nhà trường.
b) Nội dung chương trình thể dục :
- Lí thuyết chung : 2 tiết.
- Đội hình đội ngũ : 4 tiết
- Bài thể dục phát triển chung : 6 tiết
- Chạy cự ly ngắn : 8 tiết
- Chạy bền : 6 tiết
- Nhảy cao : 8 tiết
- Nhảy xa : 8 tiết
- Đá cầu : 8 tiết
- Mơn TTTC ( đá cầu hoặc bĩng chuyền hoặc bĩng đá hoặc bơi ) : 12 tiết
- Ơn tập, kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học : 10 tiết.
- Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể : 4 tiết.
2. Một số hiểu biết cần thiết về sức bền :
a. Khái niệm:
- Sức bền cĩ một vị trí vơ cùng quan trọng trong đời sống, nếu khơng cĩ sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi, như vậy sẽ khơng bao giờ làm được việc gì cĩ kết quả cao.
- Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.
b. Sức bền gồm cĩ : Sức bền chung và sức bền chuyên mơn.
- Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các cơng việc nĩi chung trong một thời gian dài .
- Sức bền chuyên mơn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài.
Ví dụ : Khả năng leo núi của người vùng cao, khả năng bơi, lặn của người làm nghề chài lưới, khả năng của VĐV chạy 10 km, 20km; 42,195km…
3. Phân tổ, cán sự tập luyện :
- Chọn cán sự có năng lực để điều khiển lớp.
- Chia tổ, phân nhóm, người điều khiển nhóm.
4. Các quy định :
- Đi học đúng giờ, đúng trang phục.
- Cán sự tập trung lớp, điểm danh trước khi giáo viên lên lớp và cĩ trách nhiệm báo cáo sĩ số đầy đủ với giáo viên.
- Lắng nghe tiếp thu đầy đủ các kiến thức của giáo viên truyền đạt và thực hành nhiệt tình chính xác.
- Chuẩn bị tốt và đầy đủ các dụng cụ học tập được điều động thêm.
- Phổ biến bài khởi động chung cho học sinh :
+ Xoay cổ tay, cổ chân.
+ Xoay bả vai, Quay cánh tay
+ Xoay hơng. + Xoay gối.
+ Gập bụng. + Chèn khớp gối.
30 -35’
5phút
15-20’
5 phút
5 phút
- Giáo viên giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình thể dục 8
( tĩm tắt).
- Học sinh ngồi lắng nghe.
- GV: Đàm thoại đặt câu hỏi cho HS trả lời để giải quyết nội dung bài học.
- HS: Chia nhĩm thảo luận.
- GV: Em hãy cho biết sức bền là gì ? Cho ví dụ?
- HS : Trả lời (khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài).
GV: Sức bền chung là gì? Cho ví dụ minh họa?
- HS: Trả lời.
- GV: Sức bền chuyên mơn là gì? Cho ví dụ minh họa ?
- HS : Trả lời.
- GV: Gọi đại diện từng nhóm trả lời. Nhóm khác nhận xét.
- GV: Nhận xét, đánh giá .
- GV chọn cán sự, phân tổ .
- GV: Phổ biến các quy định khi tập luyện.
- Đội hình khởi động:
GV
III: PHẦN KẾT THÚC :
- Cũng cố: Hỏi lại một số vấn đề đã học.
- Xuống lớp.
+ Nhận xét hoạt động của HS trong tiết học: Ưu, khuyết điểm.
+ Dặn dò : Tiết sau tập hợp dưới sân học nội dung ĐHĐN và chạy cự li ngắn.
5phút
- GV : Em hiểu như thế nào về sức bền? Cho ví dụ ?
- GV: Cĩ mấy loại sức bền? Cho ví dụ?
- Đội hình xuống lớp :
GV
BỔ SUNG:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 1
Tiết : 2
NS : 15/8/2011
ND :17/8/9b.18/9a.b
ĐHĐN – CHẠY NGẮN
I/ MỤC TIÊU:
1. ĐHĐN: Ơn : Tập hợp hàng dọc, dĩng hàng, điểm số( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay : trái, phải, đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dĩng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Đội hình 0-2-4.
2. Chạy ngắn: - Ơn : Một số tư thế xuất phát: Mặt hướng chạy. Lưng hướng chạy.
Vai hướng chạy. Trị chơi phát triển sức nhanh (GV chọn). Trò chơi :“ Ai nhanh hơn”.
a. Kiến thức :
- Biết các khẩu lệnh và thực hiện cách tập hợp hàng dọc, dĩng hàng, điểm số( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay : trái, phải, đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dĩng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Đội hình 0-2-4.
- Biết cách thực hiện một số tư thế xuất phát: Mặt hướng chạy. Lưng hướng chạy.
Vai hướng chạy. Trị chơi: “ Chạy tiếp sức”.
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng cách tập hợp hàng dọc, dĩng hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay : trái, phải, đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dĩng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Đội hình 0-2-4.
- Thực hiện cơ bản đúng một số tư thế xuất phát: Mặt hướng chạy.
Lưng hướng chạy. Vai hướng chạy. Trị chơi: “ Chạy tiếp sức”. c. Thái độ:
- Học sinh vận dụng vào thực tiễn tập luyện,và có thái độ yêu thích môn học.
- Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, ý thức tập luyện nghiêm túc, cĩ tinh thần tự giác, cĩ tinh thần tập thể, cĩ tổ chức kĩ luật.
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
a. Địa điểm: Sân trường .
b. Phương tiện :
- GV : Giáo án, tranh TD, cịi, phấn (vơi). - HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. Nhận lớp:
- GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng
* Khởi động chuyên mơn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gĩt chạm mơng - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang.
6-8 phút
1-2 phút
5- 6 phút
( 2lx8n)
//
//
//
//
//
//
//
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Đội hình nhận lớp:
GV
VVVV
- Đội hình khởi động:
GV
- Cán sự điều khiển.
- GV : Hướng dẫn chung.
B. PHẦN CƠ BẢN :
1. ĐHĐN: Ơn :
- Tập hợp hàng dọc, dĩng hàng, điểm số
( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay : trái, phải, đằng sau.
- Tập hợp hàng ngang, dĩng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
- Đội hình 0-2-4:
+ Chuẩn bị: Học sinh tập hợp hàng dọc hoặc ngang (mỗi hàng cách nhau 6 bước)
+ Khẩu lệnh : “ Từng hàng 0 – 2 – 4 điểm số, điểm “.
+ Thực hiện : Số 0 đứng tại chổ, các số còn lại bước theo số đã điểm, hàng dọc bước sang trái, hàng ngang bước về phía trước.
+ Khẩu lệnh : “ Về vị trí cũ…bước “.
2. Chạy ngắn:
- Ơn : Một số tư thế xuất phát:
+ Mặt hướng chạy.
+ Lưng hướng chạy.
+ Vai hướng chạy.
- Trị chơi: “ Chạy tiếp sức”.
28-30ph
8-10phút
2-4 lần
2-4 lần
2-4 lần
8-10phút
2 - 4 lần
//
//
8-10phút
1-3l/hs
- GV: Thị phạm, phân tích kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn.
- Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện:
+ Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN.
+ Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn.
=> Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện.
- Đội hình tập luyện:
Tập hợp hàng ngang Tập hợp hàng dọc
GV5
- Đội hình tập luyện :
VXP 5– 10m VĐích
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát.
- GV tuyên dương học sinh thực hiện đúng kĩ thuật.
- GV quan sát các nhóm và sửa sai những học sinh thực hiện kĩ thuật còn sai.
- GV nhận xét chung và tuyên dương những học sinh thực hiện tốt. Chỉ ra những chổ sai để học sinh tránh.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, sau đó tổ chức cho học sinh chơi nghiêm túc.
- Đội hình trị chơi :
VXP 3 – 5m VĐích
- GV cử 2 học sinh ra làm trọng tài.
- GV làm trọng tài chính quan sát, nhận xét đội nào thắng, đội nào thua.
- Đội thắng tuyên dương.
- Phạt đội thua.
C. KẾT THÚC :
1. Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân.
- Cũng cố.
- Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm .
- Dặn dò:
+ Bài ĐHĐN: Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay : trái, phải, đằng. ( 5phút).
+ Chạy ngắn: Mặt hướng chạy, lưng hướng chạy, vai hướng chạy. ( 5phút).
- Xuống lớp.
5 - 7phút
4 - 5phút
1 - 2phút
- GV hướng dẫn học sinh các động tác thả lỏng.
- GV cho học sinh thả lỏng.
- Đội hình thả lỏng:
GV
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV: Quan sát, sửa sai.
- GV hệ thống lại nội dung.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về nhà tập.
- Đội hình xuống lớp:
GV
VVVV
- Cả lớp dồn hàng và giải tán.
BỔ SUNG:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết : 3
NS : 20/8/2011
ND :23/9a,b,c
ĐHĐN – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I/ MỤC TIÊU:
1. ĐHĐN : Ơn nội dung tiết 2, đi đều - đứng lại ; đổi chân khi sai nhịp,
Đi đều vịng phải, vịng trái. Đội hình : 0-3-6-9.
2. Chạy ngắn: - Ơn : Các bài tập bổ trợ: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Trị chơi : “Chạy tiếp sức con thoi”.
3. Chạy bền: Giới thiệu hiện tượng “ Cực điểm” và cách khắc phục.
Chạy trên địa hình tự nhiên.
a. Kiến thức :
- Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp.
Đi đều vịng phải, vịng trái. Đội hình : 0-3-6-9.
- Biết thực hiện các bài tập bổ trợ: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Trị chơi: “ Chạy tiếp sức con thoi”.
- Biết hiện tượng “ Cực điểm” và cách khắc phục. Chạy trên địa hình tự nhiên.
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp
Đi đều vịng phải, vịng trái. Đội hình : 0-3-6-9.
- Thực hiện cơ bản đúng các bài tập bổ trợ: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Trị chơi “ Chạy tiếp sức con thoi”.
- Thực hiện được sự phân phối đều sức và khắc phục cực điểm trên toàn bộ cự li.
c. Thái độ:
- Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn khéo léo.
- Tập luyện nghiêm túc, tinh thần tự giác, cĩ tinh thần tập thể, cĩ tổ chức kĩ luật.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày.
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
a. Địa điểm: Sân trường .
b. Phương tiện :
- GV : Giáo án, tranh TD, cịi, cờ, phấn (vơi). - HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. Nhận lớp:
- GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng
* Khởi động chuyên mơn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gĩt chạm mơng - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang.
6-8 phút
1-2 phút
5- 6 phút
( 2lx8n)
//
//
//
//
//
//
//
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Đội hình nhận lớp:
GV
VVVV
- Đội hình khởi động:
GV
- Cán sự điều khiển.
- GV : Hướng dẫn chung.
B. PHẦN CƠ BẢN :
1. ĐHĐN : Ơn :
- Nội dung tiết 2, đi đều ,đứng lại ; đổi chân khi sai nhịp.
- Đi đều vịng phải, vịng trái.
- Đội hình : 0-3-6-9: Triển khai đội hình 0 – 3 - 6 – 9 : nội dung và cách thực hiện giống đội hình 0 – 2 – 4 nhưng chỉ khác số bước.
2. Chạy ngắn:
- Ơn : Các bài tập bổ trợ:
Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Trị chơi : “Chạy tiếp sức con thoi”.
3. Chạy bền:
- Giới thiệu hiện tượng “ Cực điểm” và cách khắc phục.
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
Nam: Chạy 2 vịng.
Nữ : Chạy 1 vịng.
28-30ph
8-10phút
8-10phút
2 - 4 lần
//
//
1 - 3l/hs
8-10phút
1-3l/hs
- GV: Thị phạm, phân tích kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn.
- Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện:
+ Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN.
+ Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn.
=> Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện.
- Đội hình tập luyện:
GV5
- Đội hình tập luyện :
VXP 5– 10m VĐích
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát.
- GV tuyên dương học sinh thực hiện đúng kĩ thuật.
- GV quan sát các nhóm và sửa sai những học sinh thực hiện kĩ thuật còn sai.
- GV nhận xét chung và tuyên dương những học sinh thực hiện tốt. Chỉ ra những chổ sai để học sinh tránh.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, sau đó tổ chức cho học sinh chơi nghiêm túc.
- Đội hình trị chơi :
A B
3 – 5m
6 – 8m
- GV cử 2 học sinh ra làm trọng tài.
- GV làm trọng tài chính quan sát, nhận xét đội nào thắng, đội nào thua.
- Đội thắng tuyên dương.
- Phạt đội thua.
- GV: Giới thiệu kĩ thuật chạy bền.
- Lớp chia thành 2 nhĩm nam, nữ riêng.
Nam chạy trước, nữ chạy sau.
- Đội hình tập luyện:
GV
C. KẾT THÚC :
- Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân.
- Cũng cố.
- Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm .
- Dặn dò:
+ Bài ĐHĐN: đi đều - đứng lại ; đổi chân khi sai nhịp ( 5phút).
+ Chạy ngắn: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
( 5phút).
+ Chạy bền : Nhảy dây ( 5 phút).
- Xuống lớp.
5 - 7phút
4 - 5phút
1 - 2phút
- GV hướng dẫn học sinh các động tác thả lỏng.
- GV cho học sinh thả lỏng.
- Đội hình thả lỏng:
GV
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV hệ thống lại nội dung.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về nhà tập.
- Đội hình xuống lớp:
GV
VVVV
- Cả lớp dồn hàng và giải tán.
BỔ SUNG:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 2
Tiết : 4
NS : 16/8/2010
ND:25-28/8/2010
ĐHĐN – CHẠY NGẮN
I/ MỤC TIÊU:
1. ĐHĐN : Ơn một số kĩ năng HS cịn yếu.
2. Chạy ngắn: - Ơn : Các bài tập bổ trợ: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát. Trị chơi : “Chạy đuổi”.
a. Kiến thức :
- Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp.
- Biết thực hiện các bài tập bổ trợ: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát. Trị chơi: “ Chạy đuổi”.
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp
- Thực hiện cơ bản đúng các bài tập bổ trợ: Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát. Trị chơi: “ Chạy đuổi”.
c. Thái độ:
- Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn khéo léo.
- Tập luyện nghiêm túc, tinh thần tự giác, cĩ tinh thần tập thể, cĩ tổ chức kĩ luật.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày.
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
a. Địa điểm: Sân trường .
b. Phương tiện :
- GV : Giáo án, tranh TD, cịi, cờ, phấn (vơi).
- HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. Nhận lớp:
- GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng
* Khởi động chuyên mơn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gĩt chạm mơng - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang.
6-8 phút
1-2 phút
5- 6 phút
( 2lx8n)
//
//
//
//
//
//
//
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Đội hình nhận lớp:
GV
VVVV
- Đội hình khởi động:
GV
- Cán sự điều khiển.
- GV : Hướng dẫn chung.
B. PHẦN CƠ BẢN :
1. ĐHĐN :
- Ơn một số kĩ năng HS cịn yếu:
Đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp.
2. Chạy ngắn:
- Ơn : Các bài tập bổ trợ:
Tư thế sẳn sàng – xuất phát.
Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát.
- Trị chơi: “ Chạy đuổi”.
28-30ph
8-10phút
8-10phút
2 - 4 lần
//
//
8-10phút
1 - 3l/hs
- GV: Thị phạm, phân tích kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn.
- Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện:
+ Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN.
+ Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn.
=> Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện.
- Đội hình tập luyện:
GV5
- Đội hình tập luyện :
VXP 5– 10m VĐích
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát.
- GV tuyên dương học sinh thực hiện đúng kĩ thuật.
- GV quan sát các nhóm và sửa sai những học sinh thực hiện kĩ thuật còn sai.
- GV nhận xét chung và tuyên dương những học sinh thực hiện tốt. Chỉ ra những chổ sai để học sinh tránh.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, sau đó tổ chức cho học sinh chơi nghiêm túc.
- Đội hình trị chơi :
VXP 3 – 5m VĐích
- GV cử 2 học sinh ra làm trọng tài.
- GV làm trọng tài chính quan sát, nhận xét đội nào thắng, đội nào thua.
- Đội thắng tuyên dương.
- Phạt đội thua.
C. KẾT THÚC :
- Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân.
- Cũng cố.
- Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm .
- Dặn dò:
+ Bài ĐHĐN: đi đều - đứng lại ; đổi chân khi sai nhịp ( 5phút).
+ Chạy ngắn: Tư thế sẳn sàng – xuất phát. Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát. ( 5phút).
- Xuống lớp.
5 - 7phút
4 - 5phút
1 - 2phút
- GV hướng dẫn học sinh các động tác thả lỏng.
- GV cho học sinh thả lỏng.
- Đội hình thả lỏng:
GV
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV hệ thống lại nội dung.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về nhà tập:
- Đội hình xuống lớp:
GV
VVVV
- Giải tán – Khỏe.
BỔ SUNG:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết : 5
NS : 28/8/2011
ND : 30/8/9a,b,c
ĐHĐN – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I/ MỤC TIÊU:
1. ĐHĐN : Ơn một số kĩ năng HS cịn yếu.
2. Chạy ngắn: - Ơn : Các bài tập bổ trợ: Tại chỗ đánh tay.
3. Chạy bền: Giới thiệu hiện tượng “ Chuột rút” và cách khắc phục.
Chạy trên địa hình tự nhiên.
a. Kiến thức :
- Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp.
- Biết thực hiện các bài tập bổ trợ: Tại chỗ đánh tay.
- Biết hiện tượng “ Chuột rút” và cách khắc phục. Chạy trên địa hình tự nhiên.
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng đi đều - đứng lại , đổi chân khi sai nhịp.
- Thực hiện cơ bản đúng các bài tập bổ trợ: Tại chỗ đánh tay.
- Thực hiện được sự phân phối đều sức và khắc phục chuột rút trên toàn bộ cự li.
c. Thái độ:
- Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn khéo léo.
- Tập luyện nghiêm túc, tinh thần tự giác, cĩ tinh thần tập thể, cĩ tổ chức kĩ luật.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày.
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
a. Địa điểm: Sân trường .
b. Phương tiện :
- GV : Giáo án, tranh TD, cịi, cờ, phấn (vơi). - HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐLVĐ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. Nhận lớp:
- GV: Kiểm tra sĩ số,9a……9b…….9c……kt sức khỏe của học sinh. - Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng
* Khởi động chuyên mơn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gĩt chạm mơng - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang.
6-8 phút
1-2 phút
5- 6 phút
( 2lx8n)
//
//
//
//
//
//
//
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành
File đính kèm:
- GA TD 9 VIP.doc