Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 83: Tìm giá trị phân số của một số cho trước - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.

2. Kĩ năng

- Biết vận dụng quy tắc để tìm giá trị một phân số của một số cho trước.

3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.

4. Định hướng năng lực:

a Năng lực chung:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp

tác.

b Năng lực đặc thù:

- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: - Giáo án, phấn mầu.

2. HS: Đọc trước bài

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra:

Kết hợp trong giờ

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 83: Tìm giá trị phân số của một số cho trước - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 04/6/2020 (Lớp 6A2) TIẾT 83: TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 2. Kĩ năng - Biết vận dụng quy tắc để tìm giá trị một phân số của một số cho trước. 3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học. 4. Định hướng năng lực: a Năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. b Năng lực đặc thù: - Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận. II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Giáo án, phấn mầu. 2. HS: Đọc trước bài III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm bàn, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Tính 45. 3 2 = ? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS - Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành - Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. - Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo. 1. Ví dụ: ( SGK - 50) - Số HS lớp 6A thích đá bóng là: 45. 3 2 = 30 ( HS) - Số HS lớp 6A thích đá cầu là: 45.60% = 27 ( HS) ?1/SGK/51 - Số HS lớp 6A thích chơi bóng bàn là: 45. 9 2 = 10 (HS) - Số HS lớp 6A thích chơi bóng chuyền là: - Y/c HS đọc và tóm tắt VD - GV yêu cầu học sinh đọc và tìm hiểu nội dung lời giải SGK/51 ? Để tính số học sinh lớp 6A thích đá bóng ta làm như thế nào - HS trả lời giáo viên ghi bảng ? Tính số HS thích đá cầu - HS trả lời giáo viên ghi bảng - Y/c HS làm việc nhóm đôi tính số học sinh thích bongs bàn, bóng chuyền - GV yêu cầu học sinh lên bảng làm bài - HS nhận xét 45. 15 4 = 12 (HS) 2. Qui tắc * Quy tắc: ( SGK - 51) Tìm n m của b ta tính: b . n m ( m, n  N; n  0) * Ví dụ: Tìm 8 5 của 24 ? Ta tính: 24. 8 5 = 15 Vậy 8 5 của 24 bằng 15 ?2/SGK/51 a) 3 .76 57 4 = (cm) b) 625 62,5%.96 96 1000 =  60= (tấn) c) 0,25.1 = 4 1 .1 = 4 1 (giờ) - GV nhận xét và chốt ? Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta làm như thế nào ? Tìm n m của b ta làm như thế nào ? Chỉ rõ phân số n m và số b cho trước trong ví dụ trên ? Tìm 8 5 của 24 ? Chỉ rõ đâu là n m ; b - GV chốt lại: n m của b chính là n m . b, chữ " của" đóng vai trò như phép toán nhân. - Y/c HS làm ?2. ? Chỉ rõ số nào là n m ; b - HS làm việc cá nhân - HS lên bảng làm bài - GV nhận xét và chốt HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Muốn tìm n m của số b cho trước ta làm thế nào Bài 115 (SGK/51) a) 3 2 của 8,7 là: 8,7. 3 2 = 5,8 b) 7 2 của 6 11− là: 6 11− . 7 2 = 21 11− HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước - BTVN: Làm các bài tập 116, 120, 122 (SGK) - Chuẩn bị tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_83_tim_gia_tri_phan_so_cua_mot_so.pdf