I. MỤC TIÊU:
HS hiểu và áp dụng các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
Có kỹ năng cộng phân số nhanh đúng.
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 24/04/2023 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 79: Phép cộng phân số - Trường THCS Thị trấn Mường Tè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 79: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu và áp dụng các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
Có kỹ năng cộng phân số nhanh đúng.
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học:
GV: 1. nêu quy tắc so sánh phân số ?
BT 41 sgk
HS: trong hai phân số có cùng một mẫu dương , phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn..
biến đổi các phân số có mẫu âm thành mẫu dương.
quy đồng mẫu các phân số
so sánh tử của các phân số phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.
a. <1 b. < 0
< ; <
>1 > 0
Hoạt động 2: cộng hai phân số cùng mẫu:
GV: cộng hai phân số +.
GV: làm thế nào để cộng hai phân số cùng mẫu.
GV: gọi HS nêu quy tắc và viết dạng tổng quát?
GV: yêu cầu HS làm ? 1
GV: yêu cầu HS làm ?2
HS: += ==1
HS: muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử vời nhau và giữ nguyên mẫu.
HS: + =
HS: cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số có mẫu bằng 1
1. cộng hai phân số cùng mẫu
quy tắc: muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử vời nhau và giữ nguyên mẫu.
Tổng quát: + =
Hoạt động 3: cộng hai phân số không cùng mẫu
GV: để cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?.
GV: muốn quy đồng mẫu hai phân số ta làm thế nào?
GV: tính +
GV: nêu cách làm?
GV: nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu?
GV: yêu cầu HS làm ?3 theo từng nhóm. Yêu cầu HS trình bày từng bước.
GV: nhận xét kết quả của các nhóm.
HS: quy đồng biến đổi hai phân số đó cùng mẫu rồi cộng như hai phân số cùng mẫu.
HS: bước 1: tìm MC thường là BCNN.
Bước 2: tìm thừa số phụ tương ứng: bằng cách lấy MC chia cho từng mẫu.
Bước 3: nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
HS: MC: 20
+ =
HS: + biến đổi các phân số có mẫu âm thành mẫu dương.
+ quy đồng mẫu các phân số
+ so sánh tử của các phân số phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.
HS: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu rối cộng các tử và giữ nguyên mẫu.
HS: thảo luận theo nhóm
2. cộng hai phân số không cùng mẫu:
quy tắc: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu rối cống các tử và giữ nguyên mẫu.
Hoạt động 4: luyện tập củng cố
nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu,?
bài 42 sgk
bài 45 sgk
bài 46 sgk
yêu cầu HS giải thích
HS: -1/6
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
Học thuộc các quy tắc cộng phân số
Làm các BT còn lại SGK
Chú ý cách trình bày.
Chuẩn bị bài mới: tính chất cơ bản của phép cộng phân số
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_79_phep_cong_phan_so_truong_thcs_t.doc