I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố cho HS quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, tính chất đẳng thức và
giới thiệu quy tắc chuyển vế trong đẳng thức.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng cộng trừ các số nguyên.
- Biết vận dụng thành thạo tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế để làm
bài tập.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Ôn tập lại quy tắc chuyển vế.
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não, khăn phủ bàn.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 60: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/01/2020 (Lớp 6A2)
TIẾT 60: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố cho HS quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, tính chất đẳng thức và
giới thiệu quy tắc chuyển vế trong đẳng thức.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng cộng trừ các số nguyên.
- Biết vận dụng thành thạo tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế để làm
bài tập.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp
tác.
b Năng lực đặc thù:
- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Giáo án, phấn mầu.
2. HS: Ôn tập lại quy tắc chuyển vế.
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não, khăn phủ bàn.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
? Phát biểu quy tắc chuyển vế.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Tìm số nguyên x, biết
a) x – 3 = -5 b) x + 8 = - 2
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
- Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo.
Bài 63: (SGK/87)
Ta có: 3 + (-2) + x = 5
1 + x = 5
x = 5 – 1
x = 4
Bài 66: (SGK/87)
4 – (27 – 3) = x – (13 – 4)
- Y/c HS làm bài 63 SGK
? Hãy lập tổng của 3 số.
? Tổng này bằng bao nhiêu.
- Y/c một HS lên bảng làm tiếp để tìm x.
- Y/c HS dưới lớp nhận xét, sửa sai nếu
có.
- Y/c HS đọc và tìm hiểu Bài 66 SGK
- Y/c HS lên bảng thực hiện
4 – 24 = x - 9
- 20 = x - 9
- 20 + 9 = x
-11 = x
x = -11
Bài 67: (SGK/87)
a) - 149
b) 10
c) -18
d) -22
e) -10
Bài 68 (SGK/87)
Hiệu số bàn thắng thua năm ngoái là:
27– 48 = -21
Hiệu số bàn thắng thua năm nay là:
39 – 24 = 15
- Gợi ý: Cần thu gọn 2 vế của đẳng thức
sau đó áp dung qui tắc chuyển vế để tìm x
- Lưu ý trước khi chuyển vế các số hạng
cần chú ý dấu của số hạng trước đó
- Y/c HS đọc và tìm hiểu Bài 67 SGK
? Nhắc lại qui tắc cộng hai số nguyên âm,
cộng hai số nguyên khác dấu.
- Y/c HS lên bảng thực hiện
- GV nx và chốt lại
- Y/c HS đọc và tìm hiểu Bài 68 SGK
? Muốn tính hiệu số bàn thắng thua năm
ngoái ta làm phép tính gì
? Muốn tính hiệu số bàn thắng thua năm
nay ta làm phép tính gì
- Cho HS thi đua làm bài theo nhóm (3p)
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên
dương nhóm thực hiện tốt nhất
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc chuyển vế. Lưu ý khi chuyển vế nếu số hạng có hai
dấu ‘‘-’’đứng trước thì ta làm thế nào?
- Phát biểu quy tắc bỏ dấu ngoặc?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Tìm số nguyên x biết:
a) - 2 – x = 0
b) + 3 = - x
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học quy tắc
- BTVN: 69, 70, 72(SGK-T87, 88)
- Chuẩn bị tốt tiết sau: "Nhân hai số nguyên khác dấu".
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_60_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf