Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 60: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Củng cố cho HS quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, tính chất đẳng thức và

giới thiệu quy tắc chuyển vế trong đẳng thức.

2. Kỹ năng

- Rèn kĩ năng cộng trừ các số nguyên.

- Biết vận dụng thành thạo tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế để làm

bài tập.

3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học.

4. Định hướng năng lực:

a Năng lực chung:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp

tác.

b Năng lực đặc thù:

- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: - Giáo án, phấn mầu.

2. HS: Ôn tập lại quy tắc chuyển vế.

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não, khăn phủ bàn.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 60: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/01/2020 (Lớp 6A2) TIẾT 60: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố cho HS quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, tính chất đẳng thức và giới thiệu quy tắc chuyển vế trong đẳng thức. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng cộng trừ các số nguyên. - Biết vận dụng thành thạo tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế để làm bài tập. 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học. 4. Định hướng năng lực: a Năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. b Năng lực đặc thù: - Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận. II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Giáo án, phấn mầu. 2. HS: Ôn tập lại quy tắc chuyển vế. III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não, khăn phủ bàn. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: ? Phát biểu quy tắc chuyển vế. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Tìm số nguyên x, biết a) x – 3 = -5 b) x + 8 = - 2 HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS - Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành - Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. - Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo. Bài 63: (SGK/87) Ta có: 3 + (-2) + x = 5 1 + x = 5 x = 5 – 1 x = 4 Bài 66: (SGK/87) 4 – (27 – 3) = x – (13 – 4) - Y/c HS làm bài 63 SGK ? Hãy lập tổng của 3 số. ? Tổng này bằng bao nhiêu. - Y/c một HS lên bảng làm tiếp để tìm x. - Y/c HS dưới lớp nhận xét, sửa sai nếu có. - Y/c HS đọc và tìm hiểu Bài 66 SGK - Y/c HS lên bảng thực hiện 4 – 24 = x - 9 - 20 = x - 9 - 20 + 9 = x -11 = x x = -11 Bài 67: (SGK/87) a) - 149 b) 10 c) -18 d) -22 e) -10 Bài 68 (SGK/87) Hiệu số bàn thắng thua năm ngoái là: 27– 48 = -21 Hiệu số bàn thắng thua năm nay là: 39 – 24 = 15 - Gợi ý: Cần thu gọn 2 vế của đẳng thức sau đó áp dung qui tắc chuyển vế để tìm x - Lưu ý trước khi chuyển vế các số hạng cần chú ý dấu của số hạng trước đó - Y/c HS đọc và tìm hiểu Bài 67 SGK ? Nhắc lại qui tắc cộng hai số nguyên âm, cộng hai số nguyên khác dấu. - Y/c HS lên bảng thực hiện - GV nx và chốt lại - Y/c HS đọc và tìm hiểu Bài 68 SGK ? Muốn tính hiệu số bàn thắng thua năm ngoái ta làm phép tính gì ? Muốn tính hiệu số bàn thắng thua năm nay ta làm phép tính gì - Cho HS thi đua làm bài theo nhóm (3p) - GV cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương nhóm thực hiện tốt nhất HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc chuyển vế. Lưu ý khi chuyển vế nếu số hạng có hai dấu ‘‘-’’đứng trước thì ta làm thế nào? - Phát biểu quy tắc bỏ dấu ngoặc? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Tìm số nguyên x biết: a) - 2 – x = 0 b) + 3 = - x V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học quy tắc - BTVN: 69, 70, 72(SGK-T87, 88) - Chuẩn bị tốt tiết sau: "Nhân hai số nguyên khác dấu".

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_60_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf