Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 71 - Tuần 33 - Luyện tập

1/ MỤC TIÊU:

 1.1/Kiến thức:Củng cố đ/n phân số bằng nhau, cách giải bài toán dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau.

 1.2/ Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng tính toán cẩn thận,

 1.3/ Thái độ: Tích cực, hứng thú học toán v nghim tc.

2/ CHUẨN BỊ CỦA GV & HS:

 2.1 Chuẩn bị Gv:

 - Thiết bị: Máy tính, thước, bảng phụ,

 - Tư liệu: SGK, gio n, SBT, sch tham khảo, .

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 71 - Tuần 33 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 27 / 12 / 2012 Tiết : 71 Tuần: 23 LUYỆN TẬP 1/ MỤC TIÊU: 1.1/Kiến thức:Củng cố đ/n phân số bằng nhau, cách giải bài toán dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau. 1.2/ Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng tính toán cẩn thận, 1.3/ Thái độ: Tích cực, hứng thú học toán và nghiêm túc. 2/ CHUẨN BỊ CỦA GV & HS: 2.1 Chuẩn bị Gv: - Thiết bị: Máy tính, thước, bảng phụ, - Tư liệu: SGK, giáo án, SBT, sách tham khảo, ... 2.2 Chuẩn bị HS: - Thiết bị: Máy tính, thước. - Tư liệu: SGK, SBT, ôn tập định nghĩa hai phân số bằng nhau 3/ TIẾN TRÌNH DẠY & HỌC: 3.1 Ổn định lớp: ( 1’ )KTSS 3.2: KTBC (5’) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài (7’) ? Nêu định nghĩa hai phân số bằng nhau. Làm bài tập 6 tr 8 SGK. a) b) HS: Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a.d = b.c a) b) Hoạt động 2: Luyện tập (35’) Phương pháp: Vấn đáp, Trực quan, Gợi tìm, Hướng dẫn, Trình bày Câu hỏi nhóm BT 7tr 8 SGK Giáo viên treo bảng phụ ghi đề bài tập. a) b) c) d) - Gọi các nhóm nhận xét chéo. - Kết luận về bài giải và nhận xét cách làm việc của từng nhóm. Câu hỏi cá nhân BT 8 tr 9 SGK Cho hai số nguyên a và b (0) . Chứng tỏ rằng các cặp phân số sau luôn bằng nhau: a) và b) và Gv: Để các phân số trên bằng nhau thì phải có điều kiện gì? - Gọi hai học sinh lên bảng thực hiện. - Cả lớp làm bài vào tập và chú ý để nhận xét bài của bạn. GV: Khi làm bài tập người ta thường đưa phân số có mẫu âm về phân số có mẫu dương. Câu hỏi cá nhân BT 9 tr 9 SGK Aùp dụng kết quả của bài tập 8, hãy viết mỗi phân số sau đây thành một phân số bằng nó và có mẫu dương: ; ; ; Gv: Gọi hs lên bảng thực hiện. Câu hỏi cá nhân Gv: Gọi hs nhận xét bài làm. BT 10 tr 9 SGK. Treo bảng phụ ghi đề bài tập. - Phân tích bài toán, hướng dẫn học sinh thực hiện. - Gọi một học sinh lên bảng thực hiện. Các học sinh còn lại làm bài vào tập và nhận xét bài làm của bạn. - Thảo luận nhóm. - Mỗi nhóm làm việc trong 4 phút sau đó đại điện mỗi nhóm trình bài 1 câu theo thứ tự a, b, c, d - Đọc đề bài tập: BT 8 tr 9 SGK - Tử của phân số này nhân mẫu của phân số kia phải bằng mẫu của phân số này nhân mẫu của phân số kia. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. BT 9 tr 9 SGK - Đọc đề bài tập. - Bốn học sinh lên bảng thực hiện: Hs: Nhận xét bài làm. BT 10 tr 9 SGK - Đọc đề bài. - Nghe giáo viên hướng dẫn. - Thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viện: BT 7tr 8 SGK a) b) c) d) BT 8 tr 9 SGK a) và Ta có: a.b = ab (-a). (-b) = ab Vậy : = b) và Ta có: (-a).b = -ab a.(-b) = -ab Vậy: = BT 9 tr 9 SGK BT 10 tr 9 SGK 4: Hướng dẫn về nhà (3’) Xem lại định nghĩa hai phân số bằng nhau. Xem lại các bài tập đã giải. Xem trước bài 3: Tính chất cơ bản của phân số. Chuẩn bị kĩ mục 2 của bài 3: Tính chất cơ bản của phân số.

File đính kèm:

  • docTUAN 24 PPCTM.doc