Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 51: Phép trừ hai số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được phép trừ trong tập hợp Z, nắm được quy tắc hiệu hai số nguyên.

2. Kỹ năng

- Rèm kĩ năng tính hiệu của 2 số nguyên.

3. Thái độ

- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.

4. Định hướng năng lực:

a Năng lực chung:

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ, năng lực tính toán.

b Năng lực đặc thù:

- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật

II. CHUẨN BỊ

1. GV: - Giáo án

2. HS: Ôn tập lại các t/c của phép cộng các số nguyên.

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra: Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 51: Phép trừ hai số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/11/2019 (Lớp 6A2) Tiết 51 : PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được phép trừ trong tập hợp Z, nắm được quy tắc hiệu hai số nguyên. 2. Kỹ năng - Rèm kĩ năng tính hiệu của 2 số nguyên. 3. Thái độ - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học. 4. Định hướng năng lực: a Năng lực chung: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ, năng lực tính toán. b Năng lực đặc thù: - Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Giáo án 2. HS: Ôn tập lại các t/c của phép cộng các số nguyên. III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Tính a) (-77) + 52 c) 12 + (-16) b)172 + (-51) d) 325 + (-164)+ (-208) + 15 HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS 1. Hiệu của hai số nguyên - Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành - Kĩ thuật : Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm. - Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp. ?1: a) 3 - 4 = 3 + (-4) 3 -5 = 3 + (-5) b) 2 - (-1) = 2 + 1 2 - (-2) = 2 + 2 *Quy tắc: (SGK) GV: Giới thiệu về phép trừ hai số tự nhiên và dẫn đến phép trừ hai số nguyên. - Yêu cầu HS làm ?1 Hs hđ cá nhân GV: Vậy muốn trừ hai số nguyên ta làm như thế nào? a - b = a + (-b) Ví dụ: a) 3 - 8 = 3 + (-8) = -(8 - 3) = -5 b) (-3) - (-8) = (-3) + 8 = 8 - 3 = 5 2. Ví dụ. (SGK) Nhiệt độ hôm nay là 3 - 4 = -10C * Nhận xét: Phép trừ trong Z luôn thực hiện được. HS: Đề xuất ý kiến GV: Chính xác hoá quy tắc trừ, yêu cầu HS: Đọc lại quy tắc - Yêu cầu HS làm ví dụ GV: Nêu nhận xét (SGK) - Y/c HS đọc và tìm hiểu VD (SGK) ? Bài toán cho biết gì, y/c ta tìm gì ? Nhiệt độ hôm qua bằng bao nhiêu ? Nhiệt độ giảm 40C, muốn tìm nhiệt độ hôm nay ta thực hiện phép tính gì - Y/c HS nêu và thực hiện phép tính. - Y/c HS trả lời bài toán ? Khi nào ta thực hiện được phép tính trừ 2 số nguyên. - GV thông báo nhận xét và y/c HS đọc để nắm bắt nhận xét HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Bài tập 47 (SGK) 2 - 7 = 2 + (-7) = -5 1- (-2) = 1 + 2 = 3 (-3) - 4 = (-3) + (-4) = -7 (-3) - (-4) = (-3) + 4 = 1 Bài tập 48 (SGK) 0 - 7 = 0 + (-7) = -7 7 - 0 = 7 + 0 = 7 a - 0 = a + 0 = a 0 - a = 0 + (-a) = -a Bài tập 49 (SGK) a -15 2 0 -3 -a 15 -2 0 -(-3) - Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 47, 48 (SGK) + Nhóm 1,2 làm bài 47 + Nhóm 3,4 làm bài 48 - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày, cho HS nhận xét - Yêu cầu HS lên bảng điền vào ô trống - Yêu cầu 2HS lên bảng cùng tính HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 1)Mẹ cho Nam 120 000, Nam mua sách hết 85 000đ và bút hết 17 000đ. Hỏi Nam còn lại bao nhiêu tiền? 2)Tìm số nguyên x, biết a) x - (-2) = 6 b) - x + 23 = 14 - 17 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo * Bài tập: Tìm số nguyên x, biết : 3 0x x+ − = . Vì  =  −  ( 0) ( 0) a voi a a a voi a nên 0a  với mọi a  Z. Do đã : 3 0x x+ − =  0x = và 3 0x− =  x = 0 và x = 3 (vô lí) Vậy không có giá trị nào của x thoả mãn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc quy tắc cộng, trừ các số nguyên - BTVN: 50, 51, 52, 53 (SGK-T82) - Chuẩn bị tốt tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_51_phep_tru_hai_so_nguyen_nam_hoc.pdf