I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Củng cố , khắc sâu các tính chất của phép cộng các số nguyên
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính nhanh, tính chính xác, hợp lí biểu thức tổng
của nhiều số nguyên.
3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, hợp tác nhóm.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Năng lực đặc thù: Rèn cho học sinh năng lực tính toán, năng lực hợp tác
II.CHUẨN BỊ:
1 - GV: Bảng phụ, phấn màu.
2 - HS : Bảng nhóm, ôn tập lại các t/c của phép cộng các số tự nhiên.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não,khăn phủ bàn
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 50: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 6A4: 21/11/2019
Tiết 50 : LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Củng cố , khắc sâu các tính chất của phép cộng các số nguyên
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính nhanh, tính chính xác, hợp lí biểu thức tổng
của nhiều số nguyên.
3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, hợp tác nhóm.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Năng lực đặc thù: Rèn cho học sinh năng lực tính toán, năng lực hợp tác
II.CHUẨN BỊ:
1 - GV: Bảng phụ, phấn màu.
2 - HS : Bảng nhóm, ôn tập lại các t/c của phép cộng các số tự nhiên.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não,khăn phủ bàn
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
*) Chữa bài tập 38(SGK – Tr79)
Ta có: 15 + 2 + ( - 3) = 14
Vậy sau hai lần thay đổi chiếc diều ở độ cao 14 mét so với mặt đất.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Nhóm nào nhanh hơn?
Điền số thích hợp vào chỗ chấm ()
a) (- 235 ) + 15 = b) ( -46 ) + 46=
c) (-157 ) + ( -233 ) d) x + ( -57 ) = biết x=12
e) 56 + (- 65 ) =
2.Hoạt động luyện tập.
Hoạt động của GV - HS Nội dung
- Treo bảng phụ
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 40 SGK
? Thế nào là 2 số đối nhau
? Giá trị tuyệt đối của 2 số đối nhau có đặc
điểm gì
- YC HS lên bảng điền
Bài 40. SGK - 79
- YC HĐ cá nhân làm Bài 41 SGK
- YC HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét, sửa chữa
Bài tập 41. SGK - 79
a) (-38) + 28 = (-10)
b) 273 + (- 123) = 150
c) 99 + (-100) + 101 = 100
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 42 SGK
- YC HS thảo luận nhóm bàn và YC đại diện
HS trả lời
Bài tập 42. SGK - 79
a) 217 + 43 ( 217) ( 23)+ − + −
= 217 ( 217)+ − + 43 ( 23)+ −
a 3 - 15 -2 0
-a -3 15 2 0
a 3 15 2 0
GV nx kết quả và chốt lại kiến thức cơ bản
= 0 + 20 = 20
b) (-9) + (-8) + ...+ (-1) + 0 + 1+...
+ 8 + 9 =
( 9) 9 ( 8) 8 .... ( 1) 1 0− + + − + + + − + + = 0
+ 0 + ....+ 0 + 0 = 0
Hoạt động 3: Luyện tập - Vận dụng:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản cần ghi nhớ.
- Cho HS HĐ cá nhân lần lượt làm các bài tập sau:
- Gọi học sinh lên bảng chữa
Thực hiện phép tính:
a) -84 + 57 b) -78 + 26 c) (-35) + 85
Kết quả
a) = - 27 b) = - 52 c) = 50
Hoạt động 4: Mở rộng, tìm tòi
Thực hiện phép tính
a) 2763 + 152 b) (-64) + (-14) c) (-35) + (-59)
Kết quả:
a) 2915 b) - 78 c) -94
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Làm các bài tập 43, 44, 46 (SGK - 80)
- HD bài tập 43. SGK
- Chuẩn bị bài mới:
+ Học bài theo SGK
+ Về nhà ôn tập các kiến thức cơ bản của chương I để tiết sau ôn tập học kì I.
1. Để viết một tập hợp người ta có những cách nào? Cho VD
2. Tập N; N*; Z là gì? Biểu diễn các tập hợp đó? Nêu mối quan hệ giữa 3 tập hợp
trên?
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_50_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf