I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS được củng cố quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung:- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: Bảng nhóm
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 47: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 10/12/2020
Tiết 47
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS được củng cố quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung:- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù:HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: Bảng nhóm
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập sau:
Tính:
a) (-14) + (-30) b) (+75) + (+25) c) (- 56 ) + 36 3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động:
Một cái giếng nước có mặt nước sâu 7m so với mặt đất, sau 1 trận mưa nước dâng cao thêm 2m. Hỏi độ sâu của mặt nước sau trận mưa so với mặt đất là bao nhiêu?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 31 SGK
- YC HS HĐ nhóm bàn trong 7 phút rồi trình lên bảng
- Các nhóm khác nhận xét, kiemr tra chéo kết quả của nhau
Bài 31. SGK – 77
a) (-30) + (-5) = - (30 + 5) = - 35
b) (-7) + (-13) = - (7 + 13) = -20
c) (-15) + (-235) = -(15 + 235)
= -250
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 32 SGK
- YC HS HĐ nhóm cặp trong 5 phút rồi trình lên bảng
- Các nhóm khác nhận xét, kiemr tra chéo kết quả của nhau
Bài 32. SGK – 77
a) 16 + (-6) = (16 - 6) = 10
b) 14 + (-6) = 14 - 6 = 8
c) (-8) + 12 = 12 – 8 = 4
- YC HS đọc và tìm hiểu Bài 34 SGK
? Muốn tính giá trị biểu thức ta làm như thế nào
- Hs hoạt động nhóm lớn trong 5 phút rồi trình lên bảng
- Các nhóm khác nhận xét, kiểm tra chéo kết quả của nhau.
Bài 34. SGK – 77
a) x + (-16)
Với x = - 4 ta có:
(-4) + (-16) = - 20
b) Với y = 2 ta có:
(-102) + 2 = -100
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV nhắc lại các quy tắc đã áp dụng trong tiết làm bài tập
? Muốn cộng hai số nguyên âm ta làm thế nào ?
Thực hiện phép tính: a) (-7) + (-328) b) 17 + (-3)
? Muốn cộng hai số nguyên khác dấu ta làm thế nào ?
Thực hiện phép tính: a) (-5) + (-11) b) (-96) + 64
Hoạt động 4: Vận dụng
- Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm bài tập: Tìm x biết
a/ x + (- 3) = - 11 b/ - 5 + x = 15 c/ x + (- 12) = 2 d/ + x = - 10
KQ: a/ x = - 8 b/ x = 20 c/ x = 14 d/ x = - 13
- Gọi 4 HS lên bảng làm
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Em hãy thử tìm hiểu sự thay đổi nhiệt độ trong một ngày tại tỉnh(thành phố) nơi em sinh sống
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- Ôn tập kĩ lại quy tắc cộng hai số nguyên, quy tắc tính giá trị tuyệt đối của một số,
- Học bài và làm bài tập 33, 35 SGK- 77.
- HD Bài 35:
? Tăng thêm 5 triệu có nghĩa là gì
? Giảm đi 2 triệu có nghĩa là gì
a) x = +5 triệu
b) x = - 2 triệu
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_47_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.docx