I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn số nguyên a trên trục
số, số đối của số nguyên
2. Kỹ năng: Biểu diễn số nguyên trên trục số, bước đầu hiểu được rằng có thể dùng
số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
3. Thái độ:Trung thực, cẩn thận, hợp tác, có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.CHUẨN BỊ:
1 - GV: Bảng phụ , hình vẽ trục số, phấn màu
2 - HS: Bảng nhóm .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não,khăn phủ bàn
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tổ chức lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
+ Câu hỏi: HS1: Đọc các số sau và giải thích các số đã cho biết gì: - 70C; - 20 mét ;
- 20 000 đồng ? HS2: Chữa bài tập 5(sgk – 68)
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 43: Tập hợp các số nguyên - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngày giảng: 5/11/2019 6A1; 6A2
Tiết 43: TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn số nguyên a trên trục
số, số đối của số nguyên
2. Kỹ năng: Biểu diễn số nguyên trên trục số, bước đầu hiểu được rằng có thể dùng
số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
3. Thái độ:Trung thực, cẩn thận, hợp tác, có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.CHUẨN BỊ:
1 - GV: Bảng phụ , hình vẽ trục số, phấn màu
2 - HS: Bảng nhóm .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não,khăn phủ bàn
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tổ chức lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
+ Câu hỏi: HS1: Đọc các số sau và giải thích các số đã cho biết gì: - 70C; - 20 mét ;
- 20 000 đồng ? HS2: Chữa bài tập 5(sgk – 68)
+ Đáp án – Biểu điểm:
HS1(TB): + HS đọc
+ Giải thích đóng: - 70C cho biết nhiệt độ 7 độ dưới 00C; - 20 mét cho biết
độ cao thấp hơn(dưới) mực nước biển 20m; - 20 000 đồng cho biết số tiền nợ là 20
000 đồng.
HS2(KH): Bài tập 5(sgk – 68)
- 6 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 4 5 6
+ Những điểm cách điểm 0 ba đơn vị là: 3 và - 3
+ Các cặp điểm biểu diễn số nguyên cách đều điểm 0 là:
- 1 và 1; - 2 và 2; - 3 và 3; ...
Yêu cầu HS chỉ điểm gốc của trục số, chiều âm và chiều dương của trục số
- GV cùng HS nhận xét cho điểm bạn.
* Khởi động
1.Nghe bạn đọc và ghi lại các số đã
Dương bảy, Âm ba, Không, Âm một trăm mười
2.Đọc các số nguyên cho trên trục số ở hình sau.
- 6 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 4 5 6
2.Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Số nguyên
2
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, khăn phủ bàn.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác ,giao tiếp
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
GV:+ Giới thiệu số nguyên dương, số
nguyên âm và số 0.
+ Tập hợp số nguyên, kí hiệu
HS: Ghi
GV: Mối liên hệ giữa các tập N và Z là gì?
GV: Nêu chú ý
GV: Số nguyên thường được sử dụng để
biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược
nhau
Ví dụ: Nhiệt độ dưới 00C và nhiệt độ trên
00C.
- Yêu cầu HS điền tiếp vào chỗ chấm:
* Các số tự nhiên khác 0 còn được gọi
là số nguyên dương
* Các số: -1; -2; -3; là các số
nguyên âm
* Tập hợp gồm các số nguyên dương,
số 0, các số nguyên âm gọi là tập hợp
các số nguyên
Tập hợp các số nguyên được kí hiệu là
Z
Z = {; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;}
* Chú ý: (SGK)
Độ cao dưới mực nước biển
.....
.....
Thời gian trước công nguyên
....
Số tiền có
Độ viễn thị
....
GV: Các đại lượng này đã có quy ước
chung về dương, âm. Tuy nhiên trong thực
tiễn và trong giải toán ta có thể tự đưa ra
quy ước
GV: Nêu ví dụ SGK
Nếu điểm A cách mốc M về phía Bắc
3km được biểu thị là +3km thì điểm B
cách M về phía Nam 2km sẽ được biểu thị
là -2km
- Yêu cầu HS làm ?1
Hs hđ cá nhân
- Yêu cầu HS làm ?2
- Yêu cầu HS làm ?3
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm (theo kĩ
thuật khăn phủ bàn)
- HS thảo luận nhóm
- Trình bày kết quả thảo luận với GV
?1
C biểu thị là + 4km
D biểu thị là - 1km
E biểu thị là - 4km
?2
Cả 2 trường hợp đều cách A 1m
?3
a) Đáp số ở 2 trường hợp đều như nhau
nhưng thực tế khác nhau
Trường hợp a, chú ốc sên cách A 1m
về phía trên
3
Trường hợp b, chú ốc sên cách A 1m
về phía dưới
b) a. +1m ; b. -1m
Hoạt động 2: Số đối
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, khăn phủ bàn.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác ,giao tiếp
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
GV: Giới thiệu số đối trên trục số
- Tìm số đối của 0
- Yêu cầu HS làm ?4
Hs hđ cá nhân
- Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm:
T×m sè ®èi cña: +2; 5; -6; -1; -18
- Yªu cÇu ®¹i diÖn nhãm tr¶ lêi
* Trên trục số các điểm -1 và 1; -2
và 2; -3 và 3 cách đều điểm 0.
Ta nói: Các số 1 và -1; 2 và -2; 3 và -
3; là các số đối của nhau.
+1 là số đối của -1; 2 là số đối của -
2;
+ Số đối của 0 là 0
?4:
Số đối của 7 là -7
Số đối của -3 là 3
Bài 9(SGK)
Số đối của +2 là -2
Số đối của 5 là -5
Số đối của -6 là 6
Số đối của -1 là 1
Số đối của -18 là 18
3. Hoạt động luyên tập
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình , luyện tập
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Yêu cầu HS trả lời
Hd cá nhân làm bài
- Yêu cầu HS đọc đề bài và trả lời
GV: Chốt lại kiến thức của bài
Bài 6 (SGK)
-4 N (S) 4 N (Đ)
0 Z (Đ) 5 N (Đ)
-1 N (S) 1 N (Đ)
Bài 7(SGK)
+ Dấu “+” biểu thị độ cao trên mực
nước biển
+ Dấu “-” biểu thị độ cao dưới mực
nước biển (trong thực tế thường nói là
sâu)
4. Hoạt động vận dụng:
Cho các số: -500; -50; +9000;+139.Chọn số thích hợp để điền vào chỗ trống
a) Cá voi có thể sống ở độ sâu........m
b) Máy bay có thể bay ở độ cao.......m với nhiệt độ bên ngoài là.....0C
c) Kim tự tháp Khê-ốp ở Ai cập cao .......m
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
4
Trong các câu sau câu nào đóng câu nào sai:
a) -5 là một số nguyên
b) 3,5 là một số nguyên dương
c) +7 là một số nguyên dương
d) - 6 là một số nguyên âm
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU
- Nắm vững cách biểu diễn tập hợp Z các số nguyên bằng kí hiệu, trên trục số, hai số
đối nhau.
- Làm bài tập từ 7 đến 10 (sgk/70 + 71) và các bài tập từ 7 đến 10 (SBT/89).
Bài tập: Cho các số 2, 5, − 6, − 1, −18, 0
a) Tìm các số nguyên âm, các số nguyên dương trong các số đó.
b) Tìm số đối của từng số đã cho.
- Chuẩn bị tiết sau: §3. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên. Trọng tâm: So sánh hai
số nguyên, Giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_43_tap_hop_cac_so_nguyen_nam_hoc_2.pdf