I. Mục tiêu :
_ Hs được củng cố và khắc sâu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước .
_ Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị phân số của một số cho trước .
_ Vận dụng linh hoạt , sáng tạo các bài tập mang tính thực tiễn .
II. Chuẩn bị :
_ Bài tập phần luyện tập (sgk : tr 51, 52)
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ:
_ Nêu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước .
_ Ap dụng : BT 118 (sgk : tr 52) .
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 - Tiết 95
Ngày soạn: 08/04/09
Ngày dạy: 14/04/09
LUYỆN TẬP
Mục tiêu :
_ Hs được củng cố và khắc sâu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước .
_ Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị phân số của một số cho trước .
_ Vận dụng linh hoạt , sáng tạo các bài tập mang tính thực tiễn .
Chuẩn bị :
_ Bài tập phần luyện tập (sgk : tr 51, 52)
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ:
_ Nêu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước .
_ Aùp dụng : BT 118 (sgk : tr 52) .
Dạy bài mới :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
B.sung
HĐ1 : Tiếp tục củng cố cách tìm giá trị phân số của một số cho trước với bài toán thực tiễn .
Gv : Số bi Dũng được Tuấn cho tính thế nào ?
_ Sau khi cho Tuấn còn lại bao nhiêu viên bi ?
HĐ 2: Bài toán đố liên qua đến tìm giá trị phân số của một số :
Gv : Hãy chuyển câu nói trên sang biểu thức toán ?
_ Thực hiện phép tính theo nhiều cách khác nhau ?
HĐ3 : Hướng dẫn hs nắm giả thiết và các bứơc giải :
- Quãng đường phải đi ?
- Quãng đường đã đi được ?
Gv : Aùp dụng cách tìm giá trị phân số của một số cho trước .
- Quãng đường còn lại ?
HĐ4: Củng cố cách tìm giá trị phân số của một số cho trước :
Gv : Công thức muối dưa cải cần có những gì ?
Gv : Dựa theo công thức trên tuỳ theo làm ít hay nhiều rau cải mà chúng ta cần hành , đường , muối tương ứng .
Gv : Với 2 kg rau cải ta cần dùng tương ứng bao nhiêu hành , đường , muối ?
Gv : Đơn vị các đại lượng sử dụng là gì ?
- Thực tế ta nên đổi sang “g” nếu cần thiết .
HĐ5 : Tương tự các hoạt động trên :
Gv : “Giảm giá “nghĩa là gì ?
Gv : Hãy dự đóan giá bán sau như thế nào so với trước ?
Gv : Muốn kiểm tra giá mới có tính đúng không ta thực hiện như thế nào ?
Gv : Củng cố tính nhanh với công thức : (b.) .
Hs : Đọc đề bài toán .
Hs : Giải như phần bên .
Hs : Chuyển sang biểu thức toán như phần bên , có thể tính () rồi thực hiện phép chia hay áp dụng quy tắc chia phân số .
Hs : Đọc đề bài toán (sgk : tr 52) .
Hs : 102 km (H nội - H phòng )
Hs : Thực hiện như phần bên .
_ Có thể minh hoạ bằng hình vẽ .
Hs : Đọc đề bài toán (sgk : tr 53 ) .
Hs : Kể các nguyên liệu cần dùng với liệu lượng quy định .
Hs : Dựa vào 2 kg cải tìm giá trị phân số tương ứng theo công thức làm dưa , được kết quả như phần bên .
Hs : Kg .
Hs : Giá bán thấp hơn lúc trước đó .
Hs : Tính số tiền giảm tương ứng 10% với mỗi loại hàng .
- Lấy giá ban đầu “-“ 10% tương ứng sẽ tìm được giá đúng mới .
BT 118 (sgk : tr 52) .
a) Số bi Dũng được Tuấn cho là :
(viên bi) .
b) Số bi Tuấn còn lại là :
21 – 9 = 12 (viên bi) .
BT 119 (sgk : tr 52) .
_ An nói đúng vì :
BT 121 (sgk : tr 52) .
Quãng đường xe lửa đã đi được là :
(km).
Xe lửa còn cách Hải Phòng :
102 – 61,2 = 40,8 (km) .
BT 122 (sgk : tr 53) .
Cần : 0.1 kg hành tươi .
0.002 kg đường , 0.15 kg muối .
BT 123 (sgk : tr 53) .
Các mặt hàng B, C, E được tính đúng giá mới .
Củng cố:
_ Ngay mỗi phần bài tập có liên quan .
Hướng dẫn học ở nhà :
_ Hoàn thành tương tự phần bài tập còn lại ( sgk : tr 53)
_ Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi tương tự BT 124 (sgk : tr 53) .
_ Chuẩn bị bài 15 “ Tìm một số biết giá trị một phân số của nó”
Rút kinh nghiệm :
Ngày soạn: 08/04/09
Ngày dạy: 14/04/09
Tuần 32 - Tiết 96
Bài 15 : TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA NÓ
Mục tiêu :
_ Hs nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó .
_ Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó .
_ Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn .
Chuẩn bị :
_ Hs xem lại quy tắc “tìm giá trị phân số của một số cho trước “.
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ:
Dạy bài mới :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
B.sung
HĐ1 : Củng cố quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước :
Gv : Đặt vấn đề như sgk
_ Giới thiệu ví dụ sgk :
Gv : Nếu gọi x là số học sinh lớp 6A thì khi tìm của số hs ta có kết quả bao nhiêu ? Cách thực hiện như thế nào ?
Gv : Với đẳng thức trên ta có thể tìm x như thế nào ?
_ Vậy ta có thể tính trực kết quả như thế nào ?
HĐ2 : Giới thiệu quy tắc :
Gv : Chốt lại vấn đề , khẳng định đây là bài toán “ tìm một sồ khi biết giá trị một phân số của nó “
Gv : Yêu cầu hs phát biểu quy tắc , dạng tổng quát ?
Gv : Giải thích điều kiện của công thức .
HĐ3 : Luyện tập vận dụng quy tắc :
Gv : Hướng dẫn hs làm ?1 , tương tự phần mở đầu .
_ Chú ý yêu cầu hs xác định a, ứng với từng bài toán .
_ Xác định điểm khác biệt và ý nghĩa công dụng của hai quy tắc “có tính ngược nhau “ vừa học .
Gv : ?2 Cần xác định 350 l ứng với phân số nào ?
_ Vận dụng công thức giải như phần bên .
Hs : Phát biểu quy tắc đã học và viết dạng tổng quát
Hs : Đọc đề bài toán .
Hs : Kết quả là 27 (hs)
_ Tức là :
Hs : Tìm x như một thừa số chưa biết .
Hs : Thực hiện : .
Hs : Nghe giảng .
Hs : Phát biểu quy tắc tương tự sgk .
Hs : Đọc đề bài toán sgk : tr 54 .
_ Xác định các số đã cho tương ứng theo công thức và áp dụng như phần bên
Hs : Thực hiện tương tự các hoạt động trên ( chú ý 350 l , ứng với phần phân số chỉ lượng nước đã dùng hay lượng còn lại ) .
I. Ví dụ : (sgk : tr 53) .
II. Quy tắc :
_ Muốn tìm một số biết của nó bằng a , ta tính
Vd : Ghi ?1 , ?2
?1 : a/ Tìm một số biết (tức là ) của nó bằng 14 (tức a) .
_ Aùp dụng công thức :
= .
b/ Tương tự .
?2 : a là 350 ( l) .
(dung tích bể ) .
Củng cố:
_ Bài tập 126a , 128 (sgk : tr 54, 55) .
Hướng dẫn học ở nhà :
_ Hoàn thành các bài tập còn lại tương tự (sgk : tr 54, 55) .
_ Chuẩn bị tiết “Luyện tập “ .
Rút kinh nghiệm :
Tuần 32 - Tiết 97
Ngày soạn: 09/04/09
Ngày dạy: 15/04/09
LUYỆN TẬP + Kiểm tra 15’
Mục tiêu :
_ Hs tiếp tục được củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó
_ Rèn luyện kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó .
_ Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải bài toán về tìm một số biết giá trị phân số của nó
Chuẩn bị :
_ Bài tập luyện tập (tt) (sgk : tr 55, 56) .
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra 15’õ:
Dạy bài mới :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
B.sung
HĐ1 : Củng cố quy tắc cộng trừ hỗn số có liên quan đến nội dung bài 15 .
Gv : Dựa vào bài toán cơ bản của Tiểu học (tìm số hạng chưa biết , thừa số chưa biết ….) , quy tắc chuyển vế hường dẫn từng bước .
Gv : Ta có thể trừ nhanh hai hỗn số trên như thế nào ?
Gv : Tương tự cho phần còn lại .
HĐ2 : Củng cố , dụng hai quy tắc đã học ở bài 14, 15
Gv : Hướng dẫn tóm tắt :
- Lượng thịt ba chỉ bằng bao nhiêu so với lượng cùi dừa ?
- Tương tự với lượng đường
- Chúng ta cần kho bao nhiêu thịt ?
Gv : Lượng cùi dừa và lượng đường tính như thế nào ?
Gv : Củng cố quy tắc áp dụng , có thể tính như bài toán tìm x .
HĐ3 : Củng cố quy tắc “tìm một số khi biết giá trị ……” với bài toán thực tế , tìm ứng với a .
Gv : Hướng dẫn các bước mở đầu tương tự HĐ2 .
Gv : Cần xác định phần phân số tương ứng với số sản phẩm .
Gv : Gọi x là số sản phẩm xí nghiệp được giao theo kế hoạch .
_ kế hoạch tương ứng bao nhiêu sản phẩm ?
_560 sản phẩm ứng với bao nhiêu phần của kế hoạch ?
Gv : Hướng các bước giải như phần bên .
HĐ3 : Vận dụng quy tắc “tìm một số biết giá trị một ……” vào bài toán “ Sam Loyd”
Gv : Hướng dẫn theo hai cách :
_ “ Lập đẳng thức với x là khối lượng viên gạch “
_ Xét khối lượng quả nặng tương ứng với bao nhiêu phần của viên gạch .
Hs :
Hs : Phần nguyên trừ phần nguyên , “ phần phân số trừ phần phân số “.
Hs : Thực hiện tương tự như phần trên
Hs : Đọc đề bài ở sgk : tr 55 .
Hs : Tóm tắt các mục theo câu hỏi hướng dẫn của giáo viên .
- Lượng thịt = lượng dừa
- Lượng đường = 5% lượng dừa .
- 0.8 kg thịt
Hs : Giải tương tự phần bên .
Hs : Hoạt động nhận biết nội dung đề bài , tóm tắt tương tự như trên .
Hs : Nghe giảng .
Hs : Chưa biết được .
Hs : (kế hoạch )
Hs : Thực hiện các bước tìm hiểu bài như trên .
Hs : Giải theo hướng dẫn của gv , tính nhẩm (nếu có thể) .
Hs : viên gạch ứng với kg .
BT 132 (sgk : tr 55) .
a)
b)
BT 133 (sgk : tr 55) .
Lượng cùi dừa :
0,8 : = 1,2 (kg)
Lượng đường :
1,2 . 5% = 0,06 (kg) .
BT 135 (sgk : tr 56) .
560 sản phẩm ứng với :
.
_ Số sản phẩm được giao là :
(sản phẩm) .
BT 136 (sgk : tr 56) .
viên gạch ứng với quả nặng kg .
_ Viên gạch nặng :
= 3 (kg) .
Củng cố:
_ Ngay mỗi phần bài tập có liên quan .
Hướng dẫn học ở nhà :
_ Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi tương tự bài tập 134 (sgk : tr 55) .
_ Hoàn thành phần bài tập còn lại tương tự , chuẩn bị bài 16 “ Tìm tỉ số của hai số” .
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- So Tuan 32.doc