Giáo án số học 6 tuần 30
I.- Mục tiêu :
- Đánh giá chất lượng học sinh học phần các phép toán cộng, trừ, nhân chia phân số.
- Học sinh vận dụng các kiến thức cơ bản để làm bài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 - Tiết 89 KIỂM TRA 1 TIẾT
Ngày soạn:27/03/2009
Ngày dạy: 31/03/2009
I.- Mục tiêu :
Đánh giá chất lượng học sinh học phần các phép toán cộng, trừ, nhân chia phân số.
Học sinh vận dụng các kiến thức cơ bản để làm bài
II.- Ma trận đề :
Nội dung chính
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Rút gọn và so sánh phân số
1
2,0
1
2,0
Cộng trừ nhân phân số
1
1,0
1
2,0
2
3,0
Tính chất cơ bản của phép nhân
1
1,0
1
1,0
Phép chia phân số
2
2,0
1
2,0
3
4,0
Tổng
2
2,0
3
4,0
2
4,0
7
10,0
III.- Nội dung đề :
Câu 1 : Nêu tính chất cơ bản của phép nhân phân số? Viết công thức (1đ)
Câu 2 : Rút gọn các phân số sau rồi so sánh: (2đ)
a) và b) và
Câu 3 : Tính: (2đ)
a) b)
Câu 4 Tìm x biết: (2đ)
a) b)
Câu 5: Tính giá trị của biểu thức: (1đ)
Câu 6: Bạn Việt đi xe đạp 9km trong giờ. Hỏi trong 1 giờ bạn Việt đi được bao nhiêu kilômét? (2đ)
IV.- Đáp án và biểu điểm
Câu 1: Nêu đúng tính chất được 1đ
Câu 2:
a) (1đ) b) (1đ)
Câu 3:
a) (1đ) b) (1đ)
Câu 4:
a) (1đ) b) (1đ)
Câu 5: (1đ)
Câu 6: Trong 1 giờ bạn Việt đi được là:
(2đ)
V.- Rút kinh nghiệm:
Tuần 30 - Tiết 90, 91 § 13 . HỖN SỐ – SỐ THẬP PHÂN – PHẦN TRĂM
Ngày soạn:27/03/09
Ngày dạy: 31/03/09
Có đúng là : không ?
I.- Mục tiêu :
Học sinh hiểu được các khái niệm hỗn số , số thập phân , phần trăm. :
Có kỷ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại
Biết sử dụng ký hiệu % .
II.- Chuẩn bị:
GV: Sách Giáo khoa .
HS: Dụng cụ học tập
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các bài tập về nhà
3./ Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
B.sung
HĐ1 : Hỗn số :
Gv : Hãy viết phân số dưới dạng hỗn số ?
Gv : Phân số như thế nào thì không viết được dưới dạng hỗn số ?
Gv : Củng cố cách viết phân số dưới dạng hỗn số qua ?1
Gv : Đặt vấn đề viết hỗn số dưới dạng phân số ?
Gv : Củng cố cách viết ngược lại qua ?2
Gv : Khi viết phân số âm dưới dạng hỗn số ta thực hiện như thế nào ?
Vd : .
Gv : Khẳng định tương tự khi viết từ hỗn số âm sang phân số .
HĐ2 “ Phân số thập phân , số thập phân :
Gv : Yêu cầu hs viết mẫu của phân số ở Vd1 sang dạng lũy thừa .
Gv : Đưa ra các phân số thập phân . Yêu cầu hs phát hiện điểm đặc bệt của các phân số đã cho ?
Gv : Đưa ra định nghĩa phân số thập .
Gv : Chuyển các phân số thập sang số thập phân ?
_ Nhận xét mối quan hệ giữa số thập phân và phân số thập phân tương ứng ?
Gv : Củng cố nội dung II qua ? 3 , ? 4 . Khẳng định lại tính hai chiều trong mối quan hệ giữa “chúng “.
HĐ3 : Phần trăm :
Gv : Giới thiệu cách ghi kí hiệu % như sgk “ tr 46 .
Gv : Củng cố cách ghi qua ? 5 .
Gv : Chốt lại vấn đề đặt ra ở đầu bài .
% .
Hs : Vận dụng kiến thức Tiểu học giải như phần bên .
Hs : Phân số có giá trị tuyệt đối của tử nhỏ hơn giá trị tuyệt đối của mẫu .
Hs : Vận dụng tương tự ?1 .
Hs :
Hs : Thực hiện như trên .
Hs : Viết tương tự phân số dương rồi đặt dấu “-“ trước kết quả .
Hs : Thực hiện như phần bên .
Hs : Quan sát các phân số và nhận xét .
Hs : Phát biểu định nghĩa như sgk : tr 45 .
Hs : Thực hiện như Vd2
Hs : Nhận xét như sgk : tr 45 .
Hs : Thực hiện tương tự phần ví dụ .
Hs : Nghe giảng và quan sát ví dụ sgk : tr 46 .
_ Thực hiện tương tự ví dụ
Chuyển từ số thập phân sang phân số và kí hiệu % .
I. Hỗn số :
_ Phân số có thể viết dưới dạng hỗn số như sau : .
Trong đó :
1 : là phần nguyên của .
: là phần phân số của .
* Ghi ? 1 , ?2 .
II. Số thập phân :
_ Phân số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10 .
Vd1 : .
_ Số thập phân gồm 2 phần :
+ Phần số nguyên viết bên trái dấu “,”
+ Phần thập phân viết bên phải dấu “,” .
Vd2 :.
_ Số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân .
III. Phần trăm :
_ Những phân số có mẫu là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với ký hiệu :%
Vd3 : = 5% .
* Ghi ? 5 .
4./ Củng cố : Bài tập 69 SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhằ 70 , 7! và 72 SGK
IV/ Rút kinh nghiêïm:
File đính kèm:
- So Tuan 30.doc