Giáo án số học 6 tuần 25

I.- Mục tiêu :

- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .

- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .

- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) .

II.- Chuẩn bị:

- GV: Sách Giáo khoa .

- HS: Dụng cụ học tập

III Hoạt động trên lớp :

1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp

2 ./ Kiểm tra bài cũ:

- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?

- Thế nào là hai phân số bằng nhau ?

- Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số

doc6 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 - Tiết 74 § 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ Ngày soạn: 18/02/09 Ngày dạy: 24/02/09 Làm thế nào để các phân số cùng có chung một mẫu? I.- Mục tiêu : Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) . II.- Chuẩn bị: GV: Sách Giáo khoa . HS: Dụng cụ học tập III Hoạt động trên lớp : 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . - Điền vào chỗ trống : 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi B.sung Từ bài tập kiểm tra học sinh nhận xét GV giới thiệu qui đồng mẫu số là gì ? Qua bài tập ?1 GV hướng dẫn cho học sinh thấy không chỉ có 40 là mẫu chung của hai phân số đã cho mà có thể lấy các mẫu chung là 80 120 , 160 . . . . Hình thành cho học sinh các bước thực hiện qui đồng mẫu nhiều phân số Học sinh nhắc lại nhiều lần các bước thực hiện để qui đồng mẫu nhiều phân số . Học sinh làm ?1 Học sinh làm ?2 a) BCNN(2,5,3,8) = 120 b) Học sinh làm ?3 I .- Qui đồng mẫu hai phân số : Ví dụ : Như vậy ta đã biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng chung một mẫu . Cách làm này gọi là Qui đồng mẫu hai phân số II.- Qui đồng mẫu nhiều phân số : Ví dụ : Qui đồng mẫu các phân số sau : MC = BCNN(2,5,3,8) = 120 Muốn qui đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau : Bước 1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung . Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu) . Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng . 4./ Củng cố : - Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 và 29 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 30 và 31 SGK IV/ Rút kinh nghiệm Tuần 25 - Tiết 75 LUYỆN TẬP Ngày soạn: 18/02/09 Ngày dạy: 24/02/09 I.- Mục tiêu : Rèn kỹ năng qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . Giải thành thạo các bài tập về qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . II.- Chuẩn bị: GV: Sách Giáo khoa . HS: Dụng cụ học tập III Hoạt động trên lớp : 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Muốn qui đồng hai hay nhiều phân số ta phải làm thế nào ? - Học sinh 1 : sửa bài tập 30 / 19 Học sinh 2 : Sửa bài tập 31 / 19 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi B.sung GV hướng dẫn : Nếu mẫu của đề bài cho dưới dạng tích ,ta có thể nhanh chóng tìm được mẫu chung chính là BCNN của các mẫu và tìm nhanh được các thừa số phụ Cần lưu ý là phải đưa về các phân số có mẫu dương rồi mới thực hiện qui đồng mẫu hoặc mẫu chung phải là mẫu dương Câu b) nên rút gọn trước Học sinh thực hiện theo nhóm Học sinh tổ 5 thực hiện Học sinh tổ 4 thực hiện Học sinh tổ 3 thực hiện Học sinh tổ 2 thực hiện Học sinh tổ 1 thực hiện Một học sinh bất kỳ + Bài tập 32 / 19 : Qui đồng mẫu các phân số : MC : 63 b) MC : 23 . 3 . 11 = 264 + Bài tập 33 / 19 : a) MC : 60 b) MC : 140 + Bài tập 34 / 20 : a) b) c) + Bài tập 35 / 20 : a) 4./ Củng cố : Qua các bài tập trên khi qui đồng mẫu nhiều phân số học sinh cần chú ý : - MC chính là BCNN của các mẫu Phải để các phân số dưới dạng mẫu dương (Mẫu chung phải là số nguyên dương). Một số nguyên là phân số có mẫu là 1 Trước khi qui đồng cần phải rút gọn các phân số 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 36 SGK IV/ Rút kinh nghiệm: Tuần 25 - Tiết 76 § 6 .SO SÁNH PHÂN SỐ Ngày soạn: 18/02/09 Ngày dạy: 25/02/09 Phải chăng ? I.- Mục tiêu : Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được phân số âm , dương . Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số . II.- Chuẩn bị: GV: Sách Giáo khoa . HS: Dụng cụ học tập III Hoạt động trên lớp : 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi B.sung GV vẽ hai hình biểu diển hai phân số và dựa vào hình ảnh gợi cho học sinh nhớ cách so sánh hai phân số có cùng mẫu . - Học sinh nhắc lại qui tắc so sánh hai số nguyên . - Vài học sinh nhắc lại qui tắc so sánh hai phân số có cùng mẫu . - Trên cơ sở so sánh hai phân số cùng mẫu GV hướng dẫn học sinh muốn so sánh hai phân số bất kỳ ta phải viết các phân số đó dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương Tiếp tục hướng dẫn để học sinh tìm ra các bước phải thực hiện khi so sánh hai phân số Bước 1 : Viết phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương . Bước 2 : Qui đồng các phân số có mẫu dương . Bước 3 : So sánh tử các phân số đã qui đồng . Học sinh so sánh hai phân số và - Phát biểu lại qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu Học sinh làm ?1 Học sinh làm ?2 Học sinh làm ?3 Nhận xét : Phân số có tử và mẫu là hai số nguyên cùng dấu thì lớn hơn 0 . Phân số lớn hơn 0 gọi là phân số dương Phân số có tử và mẫu là hai số nguyên khác dấu thì nhỏ hơn 0. Phân số nhỏ hơn 0 gọi là phân số âm I .- So sánh hai phân số cùng mẫu : Ví dụ : Ta đã biết : Trong hai phân số cùng mẫu phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó nhỏ hơn . Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có qui tắc : Trong hai phân số có cùng một mẫu dương , phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn . Ví dụ : II.- So sánh hai phân số không cùng mẫu : Ví dụ : So sánh hai phân số Ta làm như sau : * Viết * Qui đồng mẫu các phân số * Vì - 15 > - 16 nên Vậy : Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương ,rồi so sánh các tử với nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn . 4./ Củng cố : Bài tập 37 và 38 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 39 ; 40 và 41 SGK IV/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc