Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 8: Bài 7: Độ dài đoạn thẳng

1. Đo đoạn thẳng

Dụng cụ: Thước thẳng có chia

 khoảng mm ( thước đo độ dài).

b) Đo đoạn thẳng AB

Để đo độ dài đoạn thẳng AB

ta dùng dụng cụ gì?

Nêu cách đo đoạn thẳng AB?

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 8: Bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : toán học lớp aGv: Nguyễn Thị MaiEmail: mainguyenbk@yahoo.com.vn1PGD&ĐT CHợ MớIPGD&ĐT CHợ MớI-BắC KạNTRƯờNG THCS TT CHợ MớIGV:Nguyễn Thị MaiHình Học 6KIỂM TRA BÀI CŨ1. Đỏnh dấu hai điểm A, B trờn trang giấy hay trờn bảng. 2. Vẽ đoạn thẳng ABTiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài).b) Đo đoạn thẳng ABNêu cách đo đoạn thẳng AB?Để đo độ dài đoạn thẳng AB ta dùng dụng cụ gì?A..Bb) Đo đoạn thẳng ABCách đo:Đặt cạnh thước qua hai điểm A, B sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A.Điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước Kớ hiệu: AB=17mm hay BA=17mmA..BVậy khoảng cách giữa trựng nhau là bao nhiêu? Khi có 1 đoạn thẳng thì tương ứng với nó có mấy độ dài? -Khi hai điểm A và B trựng nhau thì khoảng cách giữa hai điểm A và B bằng 0. + Nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có mộtđộ dài. Độ dài đoạn thẳng là số dương..BA.1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài).A..Bgiả sử điểm B trựng với vạch 17 mm . Ta núi độ dài đoạn thẳng AB bằng 17mm?Hai điểm A,B trờn hỡnh cú vị trớ như thế nàoA..BTiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳngb) Đo đoạn thẳng ABCách đo:Đặt cạnh thước qua hai điểm A, Bsao cho vạch 0 của thước trùng vớiđiểm A.Điểm B trùng với một vạch nào đótrên thước. ( VD: 17mm) Kớ hiệu: AB=17mm hay BA=17mm-Khi hai điểm A và B trựng nhau thì khoảng cách giữa hai điểmAvà B bằng 0. + Nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có mộtđộ dài. Độ dài đoạn thẳng là số dương1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài).A..BBài Tập: Bạn Nam đặt thước đo độ dài đoạn thẳng như sau, Hỏi bạn Nam đặt thước đỳng hay sai?..BAHỡnh 1Hỡnh 2..DC..FEHỡnh 3Hỡnh 4..HGSaiSaiSaiĐỳngTiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳngb) Đo đoạn thẳng ABĐộ dài đoạn thẳng AB và đoạn thẳng AB có đặc điểm gì khác nhau?Đoạn thẳng AB có độ dài lớn hơn0.Nhưng khoảng cách giữa hai điểm Avà B thì lớn hơn hoặc bằng0 ( bằng 0 khi A trựngB)- Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tấtcả các điểm nằm giữa A, B.- Độ dài đoạn thẳng là 1số dươngmỗi đoạn thẳng có 1 độ dài.Đoạn thẳng AB là hình, còn độdài đoạn thẳng AB là số.A..BĐộ dài đoạn thẳng AB và khoảngcách giữa 2 điểm A và B có đặcđiểm gì khác nhau? Kớ hiệu: AB=17mm hay BA=17mm-Khi hai điểm A và B trựng nhau thì khoảng cách giữa hai điểmAvà B bằng 0. + Nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có mộtđộ dài. Độ dài đoạn thẳng là số dương1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài).Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳngb) Đo đoạn thẳng AB2. So sánh 2 đoạn thẳng AB CD EGCó: AB=3cm; CD=3cm; EG=4cmĐể so sánh độ dài hai đoạn thẳngta làm như thế nào?Cho biết thế nào là 2 đoạn thẳngbằng nhau? So sỏnh độ dài đoạn thẳng EGvới độ dài đoạn thẳng CD, AB với EG?1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài).Ta cú thể so sỏnh hai đoạn thẳng bằng cỏch so sỏnh độ dài của chỳng.- Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau hay cú cựng độ dài và ký hiệu: Đoạn thẳng EG dài hơn ( lớn hơn) đoạn thẳng CD và ký hiệu: -Đoạn thẳng AB ngắn hơn ( nhỏ hơn ) đoạn thẳng EG và kớ hiệuHai đoạn thẳng AB và CD cú bằng nhau khụng?EG > CD:ABCD; AB10cm nên AB>CD. b) Đo đoạn thẳng AB2. So sánh 2 đoạn thẳng AB CD EGCó: AB=3cm; CD=3cm; EG=4cm1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài).AB = CD; EG>CD; ABCD; ABCD; ABCD; ABCD; ABCD; AB< EGBài 42 trang 119 SGK:So sỏnh hai doạn thẳng AB và AC trong hỡnh 44 rồi đỏnh dấu giống nhau cho cỏc đoạn thẳng bằng nhauABCxxAB = ACTiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳngTRề CHƠIThành Phần: Gồm 2 đội ( Đội nam và Đội nữ), mỗi đội 5 bạn chơiLuật chơi:Với yờu cầu của đề bài mỗi bạn trong đội phải đo độ dài của 1 đoạn thẳng trờn hỡnh vẽ rồi ghi kết quả vào bảng,bạn cuối cựng sắp xếp độ dài cỏc đoạn thẳng theo thứ tự giảm dần. Đội nào làm đỳng và nhanh nhất là đội thắng cuộcĐề bài: Hóy đo và sắp xếp cỏc đoạn thẳng AB, BC, CD, DA trong hỡnh vẽ theo thứ tự giảm dần. PHẦN THƯỞNGĐội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưỏng cho đội của mỡnh !PHẦN THƯỞNGĐội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưỏng cho đội của mỡnh !Điểm 10 cho bạnPHẦN THƯỞNGĐội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưởng cho đội của mỡnh ! Lời khuyờn:“Hóy luụn thật thà”PHẦN THƯỞNGĐội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưỏng cho đội của mỡnh !Tràngvỗ tay1. Đo đoạn thẳngDụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng.b) Đo đoạn thẳng AB2. So sánh 2 đoạn thẳng AB CD EGTa có: AB=CD; AB<EG?1. a) AB=IK; EF=GH b) EF<CD ?2 ?3 1 inh-sơ = 25,4 mm.Hướng dẫn về nhà:+ Học thuộc lí thuyết.+ Bài tập 40; 41; 43; 45 (SGK)+ Đọc trước bài 8.Khi nào thì AM+MB=ABThước cuộnThước gấpThước xíchTiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳngbài tập Đố: Hình nào có chu vi lớn nhất?Hình 1Hình 2Hình 3Quay lại

File đính kèm:

  • pptgiao an du thi 3.ppt