I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh được củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó
2. Kĩ năng: Có kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó.
3. Thái độ: Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải toán về tìm 1 số biết giá trị phân số của nó.
II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (ph)
HS1 : Phát biểu quy tắc tìm một số khi biết của nó bằng a ?
Làm bài tập 131 tr 55 SGK
(Đáp án : Mảnh vải dài 3,75 = 75% = 5(m)
HS2 : Làm bài tập 128 SBT tr 24. Tìm một số biết :
a) % của nó bằng 1,5
b) 3 % của nó bằng 58
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 98: Luyện tập tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 32 Ngày soạn: 19/04/2008
Tiết: 98 Ngày dạy: 21/04/2008
LUYỆN TẬP (T1)
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: Học sinh được củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó
Kĩ năng: Có kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó.
Thái độ: Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải toán về tìm 1 số biết giá trị phân số của nó.
II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (ph)
Kiểm tra bài cũ. (ph)
HS1 :- Phát biểu quy tắc tìm một số khi biết của nó bằng a ?
Làm bài tập 131 tr 55 SGK
(Đáp án : Mảnh vải dài 3,75 = 75% = 5(m)
HS2 : Làm bài tập 128 SBT tr 24. Tìm một số biết :
a) % của nó bằng 1,5
b) 3 % của nó bằng - 58
(Đáp : a) 375 ; b) - 160)
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ 1: Dạng 1: Tìm x
GV cho HS làm bài tập 132 tr 55 (dạng 1)
GV phân tích chung cho toàn lớp
- Ở câu a để tìm được x em phải làm thế nào ?
HS : đổi hỗn số ra phân số, sau đó tìm x = ...
- Bài b cũng giải tương tự.
GV gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài tập vào vở
HS : nhận xét, sửa sai
Dạng 1: Tìm x
1) Bài tập 132 tr 55
Tìm x biết :
a) 2
. . . x = - 2
b) 3
... x =
HĐ 2: Dạng 2: Toán đố :
GV cho HS làm bài tập 133 tr 55 SGK
- Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt ghi lên bảng
Lượng thịt bằng lượng cơm dừa, có 0,8kg thịt hay biết 0,8 kg chính là lượng cơm dừa. Vậy đi tìm lượng cơm dừa thuộc dạng bài toán nào ?
HS : đó là bài toán tìm 1 số khi biết 1 giá trị phân số của nó
- Hãy nêu cách tìm lượng cơm dừa ?
- Lượng đường bằng 5% lượng cơm dừa, vậy tìm lượng đường thuộc dạng toán nào?Nêu cách tìm ?
- GVnhấn mạnh hai dạng toán cơ bản về phân số
GV cho HS làm bài tập 135 SGK
- Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt đề
- GV phân tích để học sinh hiểu thế nào là kế hoạch (hay dự định), trên thực tế đã thực hiện được kế hoạch là như thế nào ?
- HS cả lớp làm vào vở, 1HS lên bảng giải
Dạng 2: Toán đố :
2. Bài tập 133 tr 55 SGK
Tóm tắt :
Lượng thịt bằng lượng cơm dừa. Lượng đường bằng 5% lượng cơm dừa. Có 0,8kg thịt. Tính, lượng cơm dừa, lượng đường
Giải
Lượng cơm dừa cần để kho 0,8kg thịt :
0,8 : = 1,2(kg)
Lượng đường cần : ...
1,2 . 5% = 0,06kg
3. Bài tập 135 SGK
Giải
560 sản phẩm ứng với :
1 - (kh)
Vậy số sản phẩm được giao theo kế hoạch là :
560 : = 1260 (Sp)
HĐ 3: Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi :
GV cho HS tự đọc và thực hành theo SGK
- Tìm một số biết 60% của nó bằng 18
GV yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra lại đáp số các bài tập 128 ; 129, 131
- GV cho HS làm bài tập 136 tr 56
- Học sinh đọc đề bài tập, cả lớp theo dõi SGK
GV Cân đang ở vị trí thăng bằng. Hãy cho biết viên gạch nặng bao nhiêu kg ?
GV gợi ý : Phân số nào chỉ khối lượng kg ?
Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi :
4. Bài tập 134 tr 55 SGK
Tìm một số biết 60% của nó bằng 18. Ấn nút
18 : 60 % kết quả là 30
5. Bài tập 136 / 56 SGK
Giải
Khối lượng quả cân so với viên gạch là :
1 - = (kg)
Viên gạch nặng :
: = 3kg
Hướng dẫn về nhà. (ph)
- Học bài
- Chuẩn bị máy tính bỏ túi, tốt nhất loại CASIO - Fx220
- Ôn lại các phép tính + ; - ; ´ ; ¸ trên máy tính. Tiết sau tiếp tục luyện tập.
File đính kèm:
- SO TIET 98.doc