I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
2. Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
3. Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải bài toán thực tiễn.
II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (5ph)
HS: Hoàn thành sơ đồ sau để thực hiện phép nhân : 20 .
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 94 bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 08/04/2008
Tiết: 94 Ngày dạy: 10/04/2008
§14. TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải bài toán thực tiễn.
II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (5ph)
HS: Hoàn thành sơ đồ sau để thực hiện phép nhân : 20 .
20
.4 ® 80 :5 ® 16 .
:5 ® 4 .4 ® 16 .
Từ đó hãy điền vào ô trống : Khi nhân một số tự nhiên với 1 phân số ta có thể... hoặc ...
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
18’
HĐ 1:Ví dụ
GV: gọi HS đọc ví dụ trong SGK hãy cho biết đầu bài cho gì ? và yêu cầu điều gì ?
HS : đọc ví dụ
Đề bài cho biết tổng số học sinh là 45 và thích bóng đá, 60% thích đá cầu, thích bóng bàn, thích bóng chuyền. Yêu cầu tính số HS thích bóng đá...
GV: Muốn tìm số HS lớp 6A thích đá bóng, ta phải tìm của 45 HS.
HS: ... ta lấy số cho trước nhân với phân số đó
- Như vậy ta phải nhân 45 với (ta làm theo hai cách ở bài kiểm tra)
- Tương tự hãy làm các phần còn lại
GV: giới thiệu đó chính là “Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước”. Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào ?
Muốn tìm của số b cho trước ta làm thế nào ?
GV: gọi HS đọc quy tắc SGK và ví dụ
Để có kết quả trong thực hành tìm của b chính là .b (m, n Ỵ N ; n ¹ 0)
GV: bài toán còn nhắc nhở chúng ta cần chơi TDTT
1. Ví dụ
Giải
Số học sinh thích bóng đá của lớp 6A là :
45. 60% = 45.= 27(hs)
Số học sinh thích chơi bóng bàn là :
45. = 10 (hs)
Số học sinh thích chơi bóng chuyền là :
45. = 12 (hs)
Quy tắc : SGK tr 51
Tìm của b, ta tính b.
(m, n Ỵ N, n ¹ 0)
7’
HĐ 2:Củng cố
- GV cho HS làm ?2
a) Tìm của 76cm
b) 62,5% của 96 tấn
c) 0,25 của 1 giờ
HS: lên bảng, cả lớp cùng làm
2. Củng cố
a) 76. = 57 (cm)
b) 96 . 62,5% = 96 .=60 tấn
c) 1 . 0,25 = 0,25 = giờ
Củng cố – luyện tập. (11ph)
GV: cho HS làm bài tập 115 tr 51
a) Tìm của 8,7
b) Tìm của
c) Tìm 2 của 5,1
d) Tìm 2 của 6
Gọi HS trả lời cách làm chung ? Gọi 4HS lên bảng đồng thời HS nhận xét sửa sai.
a) 8,7 . = 5,8
c) 5,1. 2 = 5,1 . = 11,9
b) . =
d) 6
GV lưu ý : Số cho trước và phân số có thể ở nhiều dạng khác nhau. Chú ý, cần áp dụng trường hợp tổng quát
Hướng dẫn về nhà. (3ph)
Học bài, làm bài tập : 116, 117, 118, 119, 120 (c, d) (SGK)
Nghiên cứu trước các bài tập phần Luyện tập
File đính kèm:
- SO TIET 94.doc