I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: HS hiểu và vận dụng quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
2. Kĩ năng: Nhận biết được phân số âm, dương
3. Thái độ: Có ý thức vận dụng quy tắc so sánh phân số váo giải bài tập.
II. CHUẨN BỊ. Bài soạn Bảng phụ ghi đề bài ; quy tắc so sánh phân số
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (7ph)
HS1: Làm bài 47 / 9 SBT. So sánh 2 phân số
Liên :
Oanh : vì 3 > 2 và 7 > 5.
Trả lời : Bạn Liên đúng, bạn Oanh sai
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 77 bài 6: So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 04/03/2008
Tiết: 77 Ngày dạy: 06/03/2008
§6. SO SÁNH PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS hiểu và vận dụng quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
Kĩ năng: Nhận biết được phân số âm, dương
Thái độ: Có ý thức vận dụng quy tắc so sánh phân số váo giải bài tập.
II. CHUẨN BỊ. Bài soạn - Bảng phụ ghi đề bài ; quy tắc so sánh phân số
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (7ph)
HS1: - Làm bài 47 / 9 SBT. So sánh 2 phân số
Liên :
Oanh : vì 3 > 2 và 7 > 5.
Trả lời : Bạn Liên đúng, bạn Oanh sai
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
11’
HĐ 1: So sánh hai phân số cùng mẫu :
GV: Trong trường hợp trên ta có vậy với các phân số có cùng mẫu (tử và mẫu đều là số tự nhiên) thì ta so sánh như thế nào ?
GV: Hãy lấy thêm ví dụ minh họa.
HS: trả lời.
GV: Đối với 2 phân số có tử và mẫu là các số nguyên, ta cũng có quy tắc : “Trong hai phân số có cùng mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn”
Hỏi: So sánh ;
GV: Yêu cầu nhắc lại quy tắc.
GV: Cho HS làm ? 1
GV:Nhắc lại quy tắc so sánh hai số nguyên âm
GV: Quy tắc so sánh số nguyên dương với 0, số nguyên âm với 0, số nguyên dương với số nguyên âm.
1.So sánh hai phân số cùng mẫu
a) Ví dụ :
vì : -3 - 1
vì : 2 > -4
b) Quy tắc : Trong hai phân số có cùng mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn
? 1
14’
HĐ 2: So sánh hai phân số không cùng mẫu :
Hỏi: So sánh phân số :
HS: Hoạt động theo nhóm
HS: Sau khi các nhóm làm 3’. GV yêu cầu 1 nhóm lên trình bày bài giải của mình.
Hỏi: Các bước để so sánh hai phân số không cùng mẫu ?
Hỏi: Hãy nêu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu.
GV: Cho HS làm ? 2
GV: Gọi 1HS lên bảng giải bài a)
Hỏi: Có nhận xét gì về các phân số : ?
Hỏi: Hãy rút gọn rồi quy đồng mẫu có mẫu dương.
GV: Gọi 1 HS đọc ? 3
GV: Hướng dẫn HS so sánh với 0.
GV: Hãy quy đồng mẫu viết số 0 dưới dạng phân số có mẫu là 5. So sánh hai phân số :
GV: Tương tự hãy so sánh : với 0
GV: Qua việc so sánh các phân số với 0, hãy cho biết tử và mẫu của phân số như thế nào ? thì phân số lớn hơn 0 ? Nhỏ hơn 0 ?
HS: Đứng tại chỗ đọc nhận xét ở SGK / 23
2. So sánh hai phân số không cùng mẫu :
So sánh :
Ta có :
Vì :
suy ra :
Quy tắc : Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn
? 2
a) . MC: 36.
Ta có :
vì
b)
Ta có :
MC: 6.
Ta có : .
Vì
? 3
Vì 0 =
Nhận xét :SGK
Củng cố – luyện tập. (10ph)
- Trong các phân số sau đây phân số nào âm, phân số dương?
HS: Trả lời miệng.
Bài 38 / 23 :
GV: Gọi 2 HS đọc đề
Hỏi: Thời gian nào dài hơn ?
HS: Cả lớp làm ra nháp
HS lên bảng : 1 em làm ý a, 1 em là ý b.
a) . MC: 12. .
Vì hay
b) . MC: 20. Ta có : .
Vì . Hay
Hướng dẫn về nhà. (2ph)
Nắm vững quy tắc so sánh 2 phân số.
Làm các bài tập : 37 ; 38 (c - d) ; 39 ; 41 / 23 - 24 SGK
Hướng dẫn bài 11 : Dùng tính bắc cầu để so sánh 2 phân số.
Nếu :
File đính kèm:
- SO TIET 77.doc