Giáo án số học 6 tiết 76: Luyện tập

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu các phân số theo ba bước.

2. Kĩ năng: Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh, tìm quy luật dãy số.

3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự.

II. CHUẨN BỊ. Bảng phụ để giải bài đố vui Bài soạn SGK

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp. (1ph)

2. Kiểm tra bài cũ. (7ph)

HS1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số dương

Giải bài tập 30c/19

Giải : Ta có: mẫu số chung là : 120. Ta được :

HS2 : Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36.

; 5

Rút gọn . Mẫu số chung 36 ta có :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 76: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 26/02/2008 Tiết: 76 Ngày dạy: 28/02/2008 LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU. Kiến thức: Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu các phân số theo ba bước. Kĩ năng: Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh, tìm quy luật dãy số. Thái độ: Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự. II. CHUẨN BỊ. Bảng phụ để giải bài đố vui - Bài soạn - SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (1ph) Kiểm tra bài cũ. (7ph) HS1:- Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số dương - Giải bài tập 30c/19 Giải : Ta có: mẫu số chung là : 120. Ta được : HS2 :- Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36. ; -5 Rút gọn . Mẫu số chung 36 ta có : Bài mới. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 17’ HĐ 1: Sửa bài tập về nhà : Bài tập 32 / 19 : Hỏi: Nêu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số Hỏi: Nêu nhận xét về hai mẫu : 7 và 9. Hỏi: BCNN (7 ; 9) = ? Hỏi: 63 M 21 không ? Hỏi: Nên lấy mẫu chung là bao nhiêu ? HS: Lần lượt trả lời. GV: Gọi 1HS lên bảng giải GV: Gọi 2 HS lên bảng đồng thời giải câu b, c HS: Cả lớp làm vào vở 2 HS : Lên bảng HS : Nhận xét, bổ sung các bài làm trên bảng Bài 35 / 20 : GV: Gọi 1HS lên bảng rút gọn phân số. - Một HS khác quy đồng Hỏi: Để rút gọn phân số này trước tiên phải làm gì ? HS: Ta phải tiến hành biến đổi mẫu thành tích rồi mới rút gọn được GV Yêu cầu 2HS lên rút gọn Bài tập 36 / 20 : GV: Treo bảng phụ lên bảng. GV: Chia lớp thành 6 nhóm GV: Gọi mỗi nhóm cử 1 em lên bảng trình bày kết quả 1. Sửa bài tập về nhà : Bài tập 32 / 19 : Ta có: . MC: 63. Ta có : b) Ta có : MC : 23. 3 . 11 = 264 c) . Ta được : MC: 140. Ta có Bài 35 / 20 : - Rút gọn phân số : a) . Ta có :. Quy đồng mẫu, mẫu chung : 30 b) . Ta có : Nên : Bài tập 36 / 20 : Đố vui H 0 I A N 8’ HĐ 2: Luyện tập tại lớp. Bài tập 45 / 9 SBT : Quy đồng mẫu các phân số : a) b) GV: Chia thành 6 nhóm hoạt động. GV: Gợi ý các em hãy rút gọn trước Lưu ý: 12 . 101 = 1212 2. Luyện tập tại lớp. Bài tập 45 / 9 SBT : a) . Ta có : b) . Ta có : Nhận xét : Vì : Củng cố – luyện tập. (10ph) Bài tập 48 / 10 SBT : Hỏi: Gọi tử số là x (x Ỵ Z). Vậy phân số có dạng như thế nào ? Hỏi: Hãy biểu thị đề bài bằng biểu thức ? Hỏi: Hai phân số bằng nhau khi nào ? GV: Hướng dẫn HS thực hiện tìm x Gọi phân số đó có dạng : , ta có : Þ 35x = 7(x +16) 35x = 7x + 112 35x - 7x = 112 28x = 112 Þ x = 4 Vậy phân số đó là : Hướng dẫn về nhà. (2ph) - Ôn tập quy tắc so sánh phân số (ở tiểu học), so sánh số nguyên, học lại tính chất cơ bản, rút gọn phân số, quy đồng mẫu của phân số. - Làm bài tập 46 ; 47 / 9 - 10 SBT

File đính kèm:

  • docSO TIET 76.doc