I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Biết sự dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp.
2. Kĩ năng: Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khá dấu.
3. Thái độ: Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu
II. CHUẨN BỊ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (ph)
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 60 bài 10: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: 14/01/2008
Tiết: 60 Ngày dạy: 16/01/2008
§ 10. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: Biết sự dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp.
Kĩ năng: Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khá dấu.
Thái độ: Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu
II. CHUẨN BỊ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (ph)
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ 1: Tích của hai số nguyên khác dấu :
GV : Chia lớp thành 6 nhóm. Mỗi nhóm thảo luận theo nội dung ?1 ; ?2 ; ?3
Các nhóm thảo luận theo nội dung GV nêu.
Mỗi nhóm cử 1 em lên báo cáo kết quả.
?1 : (-3) . 4 = (- 3) + (-3) + (-3) + (-3) = - 12
?2 : (-5) . 3 = - 15
2 . (-6) = - 12
?3 : Giá trị tuyệt đối của tích bằng tích hai giá trị tuyệt đối, còn dấu của tích là dấu “ -”
Hỏi : Qua các bài tập trên, hãy nêu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ?
HS : Nêu quy tắc và cho 1 vài HS nhắc lại
Hỏi : a . 0 = ?
Trả lời : 0
GV : Cho HS làm ví dụ trong SGK
2 HS : Đứng tại chỗ đọc đề bài
Hỏi : Số tiền nhận được của công nhân A khi làm được 40 sản phẩm đúng quy cách là bao nhiêu ?
Trả lời : 40 . 20000 = 800000 đồng
Hỏi : Số tiền công nhân A bị phạt khi làm ra 10 sản phẩm sai quy cách ?
Trả lời : 10 . 10000 = 100000 đồng
Hỏi : Vậy lương của công nhân A là bao nhiêu
Trả lời : 700000 đồng
GV : Cho HS làm ?4
Cả lớp làm ra nháp
2 HS : Áp dụng quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu và tính kết quả
1. Nhận xét mở đầu :
(-3).4=(-3)+(-3)+(-3)+ (-3)=- 12
(-5) . 3 = - 15
2 . (-6) = - 12
2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu :
Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt “ -” đằng trước kết quả.
Chú ý :
Tích của số nguyên a với 0 bằng 0.
Ví dụ :
Khi làm một sản phẩm sai quy cách bị trừ đi 10000 đồng, có nghĩa là được thêm -10000 đồng. Vậy lương của công nhân A tháng vừa qua :
40 . 20000 + 10 . ( -10000)
= 800000 - 100000 = 700000 đồng
? 4
a) 5 . ( -14) = - 70
b) ( -25) . 12 = - 300
HĐ 2: 2. Củng cố kiến thức :
GV : Cho HS làm bài 73
Cả lớp làm ra nháp
2 HS : Lên bảng trình bày lời giải
Một HS đứng tại chỗ đọc kết quả, đối chiếu với kết quả trên bảng.
GV : Cho HS làm bài 74 :
Hỏi : Nêu kết quả 125 . 4
Trả lời : 500
Hỏi : Dấu của tích ( -125) . 4 là dấu gì ? Vì sao ?
Trả lời : Dấu “ -” vì đó là tích của hai số nguyên khác dấu.
GV : Cho HS làm bài 75 :
Câu a: Cho HS đứng tại chỗ trả lời
Câu b: GV hướng dẫn
- Hỏi :15.(-3) so sánh với 0 và 15 so sánh với 0?
Vậy 15 . (-3) so sánh với 15 như thế nào ?
Bài 73 / 89 :
a) (-5) . 6 = - 30
b) 9 (-3) = - 27
c) ( -10) . 11 = - 110
d) 150 . ( -4) = - 600
Bài tập 74 / 89 :
a) ( -125) . 4 = - 500
b) ( -4) . 125 = - 500
c) 4 . ( -125) = - 500
Bài tập 75 / 89 :
a) ( -67) . 8 < 0
b) Vì 15 . (-3) < 0
0 < 15
Nên 15 . (-3) < 15
c) Vì (-7) . 2 = - 14 < -7
Nên (-7) . 2 < - 7
Củng cố – luyện tập. (7ph)
Nêu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu?
GV chuẩn bị bảng phụ bài 76 và cho HS làm theo nhóm để điền vào bảng
a
5
-18
18
-25
b
-7
10
-10
40
a.b
-35
-180
-180
-1000
Hướng dẫn về nhà. (3ph)
Về nhà học thuộc quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu
Làm bài 77/ 89 SGK; bài 112; 113; 114; 117/ 68 SBT và bài 119/ 69 SBT
Hướng dẫn: Bài 119 Tính giá trị của biểu thức (12-17).x biết x = 2; x = 4; x = 6
Thực hiện phép tính trong ngoặc rồi thay giá trị của x vào biểu thức để tính giá trị
File đính kèm:
- SO TIET 60.doc