I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được các bước lập khẩu phần dựa trên các nguyên tắc thành lập khẩu phần.
- Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu.
- Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân.
2. Kỹ năng
Rèn kĩ năng phân tích, tính toán.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì.
4. Định hướng năng lực
1. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học
2. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất.
Phẩm chất: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - HS chép bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy.
2. HS: Hoàn thành các bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực
              
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày giảng: 11/01/2020 
TIẾT 39: THỰC HÀNH 
PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- HS nắm được các bước lập khẩu phần dựa trên các nguyên tắc thành lập khẩu phần. 
- Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu. 
- Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân. 
2. Kỹ năng 
 Rèn kĩ năng phân tích, tính toán. 
3. Thái độ 
 Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì. 
4. Định hướng năng lực 
1. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học 
2. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất. 
 Phẩm chất: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân... 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: - HS chép bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy. 
2. HS: Hoàn thành các bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. æn ®Þnh tổ chức : 
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra câu 1, 2 SGK 
Hoạt động 1: Khởi động 
 Nêu nguyên tắc lập khẩu phần?Vận dụng nguyên tắc lập khẩu phần để xây dựng 
khẩu phần 1 cách hợp lí cho bản thân? 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
Hoạt động 1: Hướng dẫn phương 
pháp thành lập khẩu phần 
- PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn 
đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 
- KT: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật 
đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
- NL: NL lực tự học, NL phát hiện 
và giải quyết vấn đề, NL hợp tác và 
NL thể chất. 
- PC: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm 
với bản thân 
1. Hướng dẫn phương pháp thành lập khẩu 
phần 
- Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu từ nhà. 
- Bước 2: Điền tên thực phẩm và số lượng 
cung cấp vào cột A. 
+ Xác định lượng thải bỏ: 
 A1= A (tỉ lệ %) 
+ Xác định lượng thực phẩm ăn được: 
 A2= A – A1 
- Bước 3: Tính giá trị thành phần đã kê trong 
bảng và điền vào cột thành phần dinh dưỡng, 
năng lượng, muối khoáng, vitamin 
- Bước 4: 
+ Cộng các số liệu đã liệt kê. 
+ Cộng đối chiếu với bảng “Nhu cầu khuyến 
nghị cho người Việt Nam” từ đó có kế hoạch 
điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lí. 
Hoạt động 2: Tập đánh giá một khẩu phần mẫu SGK 
- PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp 
tác trong nhóm nhỏ. 
- KT: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ 
thuật đọc tích cực 
- NL: NL lực tự học, NL phát hiện và giải quyết vấn 
đề, NL hợp tác và NL thể chất. 
 - PC: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân 
- GV yêu cầu HS đọc khẩu phần của 1 nữ sing lớp 8, 
nghiên cứu thông tin bảng 37.2 tính số liệu và điền vào 
chỗ có dấu ?, từ đó xác định mức áp dụng nhu cầu tính 
theo %. 
- HS đọc kĩ bảng 37.2, tính toán số liệu điền vào ô có 
dấu ? ở bảng 37.2. 
- Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng, các nhóm khác 
nhận xét, bổ sung. 
- Từ bảng 37.2 đã hoàn thành, HS tính toán mức đáp 
ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh giá. 
- Yêu cầu HS lên chữa. 
2. Tập đánh giá một khẩu 
phần mẫu SGK 
Đáp án bảng 37.2 - Bảng số liệu khẩu phần 
Thực 
phẩm 
(g) 
Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng 
Năng 
lượng 
A A1 A2 Prôtêin Lipit Gluxit Kcal 
Gạo tẻ 400 0 400 31,6 4 304,8 137 
Cá chép 100 40 60 9,6 2,16 0 57,6 
Tổng 
cộng 
 80,2 33,31 383,48 2156,85 
Đáp án bảng 37.3 – Bảng đánh giá 
Năng 
lượng 
Prôtêin 
Muối 
khoáng 
Vitamin 
Canx
i 
Sắt A B1 B2 PP C 
Kết quả tính 
toán 
2156,8
5 
80,2x60
% = 
48,12 
486,8 
26,7
2 
1082,
5 
1,23 0,58 36,7 
88,6x 
50% 
= 44,3 
Nhu cầu đề 
nghị 
2200 55 700 20 600 1,0 1,5 16,4 75 
Mức đáp ứng 
nhu cầu (%) 
98,04 87,5 69,53 
118,
5 
180,4 123 38,7 
223,
8 
59 
Hoạt động 3: Thu hoạch 
- PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác 
trong nhóm nhỏ. 
- KT: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật 
đọc tích cực 
- NL: NL lực tự học, NL phát hiện và giải quyết vấn đề, 
NL hợp tác và NL thể chất. 
- PC: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân 
- Yêu cầu HS thay đổi 1 vài loại thức ăn rồi tính toán lại 
số liệu cho phù hợp. 
- HS tập xác định 1 số thay đổi về loại thức ăn và khối 
lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính lại số liệu cho phù 
hợp với mức đáp ứng nhu cầu. 
- Dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho 
người Vviệt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn để 
tính toán 
3. Thu hoạch 
Hoạt động 3: Luyện tập 
 - GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS trong giờ thực hành. 
 - Đánh giá hoạt động của HS qua bảng 37.2 và 37.3. 
Hoạt động 4: Vận dụng 
 Về nhà hoàn thành bản thu hoạch để giờ sau nộp. 
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng 
 - Đọc trước bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu. 
****************************************************** 
            File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_39_thuc_hanh_phan_tich_mot_khau.pdf