Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nắm được các bước lập khẩu phần dựa trên các nguyên tắc thành lập khẩu phần.

- Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu.

- Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân.

2. Kỹ năng

Rèn kĩ năng phân tích, tính toán.

3. Thái độ

Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì.

4. Định hướng năng lực

1. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học

2. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất.

Phẩm chất: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: - HS chép bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy.

2. HS: Hoàn thành các bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.

2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/01/2020 TIẾT 39: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS nắm được các bước lập khẩu phần dựa trên các nguyên tắc thành lập khẩu phần. - Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu. - Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân. 2. Kỹ năng Rèn kĩ năng phân tích, tính toán. 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì. 4. Định hướng năng lực 1. Năng lực chung: Năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học 2. Năng lực đặc thù: Năng lực kiến thức sinh học, năng lực thể chất. Phẩm chất: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân... II. CHUẨN BỊ 1. GV: - HS chép bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy. 2. HS: Hoàn thành các bảng 37.1; 37.2 và 37.3 ra giấy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. æn ®Þnh tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra câu 1, 2 SGK Hoạt động 1: Khởi động Nêu nguyên tắc lập khẩu phần?Vận dụng nguyên tắc lập khẩu phần để xây dựng khẩu phần 1 cách hợp lí cho bản thân? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn phương pháp thành lập khẩu phần - PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. - KT: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực - NL: NL lực tự học, NL phát hiện và giải quyết vấn đề, NL hợp tác và NL thể chất. - PC: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân 1. Hướng dẫn phương pháp thành lập khẩu phần - Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu từ nhà. - Bước 2: Điền tên thực phẩm và số lượng cung cấp vào cột A. + Xác định lượng thải bỏ: A1= A (tỉ lệ %) + Xác định lượng thực phẩm ăn được: A2= A – A1 - Bước 3: Tính giá trị thành phần đã kê trong bảng và điền vào cột thành phần dinh dưỡng, năng lượng, muối khoáng, vitamin - Bước 4: + Cộng các số liệu đã liệt kê. + Cộng đối chiếu với bảng “Nhu cầu khuyến nghị cho người Việt Nam” từ đó có kế hoạch điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lí. Hoạt động 2: Tập đánh giá một khẩu phần mẫu SGK - PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. - KT: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực - NL: NL lực tự học, NL phát hiện và giải quyết vấn đề, NL hợp tác và NL thể chất. - PC: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân - GV yêu cầu HS đọc khẩu phần của 1 nữ sing lớp 8, nghiên cứu thông tin bảng 37.2 tính số liệu và điền vào chỗ có dấu ?, từ đó xác định mức áp dụng nhu cầu tính theo %. - HS đọc kĩ bảng 37.2, tính toán số liệu điền vào ô có dấu ? ở bảng 37.2. - Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Từ bảng 37.2 đã hoàn thành, HS tính toán mức đáp ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh giá. - Yêu cầu HS lên chữa. 2. Tập đánh giá một khẩu phần mẫu SGK Đáp án bảng 37.2 - Bảng số liệu khẩu phần Thực phẩm (g) Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng Năng lượng A A1 A2 Prôtêin Lipit Gluxit Kcal Gạo tẻ 400 0 400 31,6 4 304,8 137 Cá chép 100 40 60 9,6 2,16 0 57,6 Tổng cộng 80,2 33,31 383,48 2156,85 Đáp án bảng 37.3 – Bảng đánh giá Năng lượng Prôtêin Muối khoáng Vitamin Canx i Sắt A B1 B2 PP C Kết quả tính toán 2156,8 5 80,2x60 % = 48,12 486,8 26,7 2 1082, 5 1,23 0,58 36,7 88,6x 50% = 44,3 Nhu cầu đề nghị 2200 55 700 20 600 1,0 1,5 16,4 75 Mức đáp ứng nhu cầu (%) 98,04 87,5 69,53 118, 5 180,4 123 38,7 223, 8 59 Hoạt động 3: Thu hoạch - PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. - KT: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực - NL: NL lực tự học, NL phát hiện và giải quyết vấn đề, NL hợp tác và NL thể chất. - PC: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân - Yêu cầu HS thay đổi 1 vài loại thức ăn rồi tính toán lại số liệu cho phù hợp. - HS tập xác định 1 số thay đổi về loại thức ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính lại số liệu cho phù hợp với mức đáp ứng nhu cầu. - Dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Vviệt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn để tính toán 3. Thu hoạch Hoạt động 3: Luyện tập - GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS trong giờ thực hành. - Đánh giá hoạt động của HS qua bảng 37.2 và 37.3. Hoạt động 4: Vận dụng Về nhà hoàn thành bản thu hoạch để giờ sau nộp. Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng - Đọc trước bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu. ******************************************************

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_39_thuc_hanh_phan_tich_mot_khau.pdf