I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết được vai trò của vitamin và muối khoáng.
- Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối khoáng trong lập khẩu phần ăn và
xây dựng chế độ ăn uống hợp lí.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích, quan sát, vận dụng kiến thức vào đời sống.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm và chế biến thức ăn khoa học.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ, tính toán, công nghệ,
năng lực thể chất
II. CHUẨN BỊ.
* GV: - Tranh ảnh về một nhóm thức ăn chứa vitamin và muối khoáng.
- Tranh trẻ em bị thiếu vitamin D, còi xương, bước cổ do thiếu muối iốt.
* HS: Đọc trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp : Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi, đọc tích cực
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động:
Nêu yêu cầu của tiết ôn tập
Kể tên các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể? Vai trò của các chất đó?
GV: Vitamin và muối khoáng không tạo năng lượng cho cơ thể, vậy nó có vai
trò gì với cơ thể?
              
                                            
                                
            
                       
            
                
9 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 37 đến 40 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 31/12/2019 (8A2) 
 30/12/2019 (8A3) 
Tiết 37 - Bài 34: VITAMIN VÀ MUỐI KHOÁNG 
I. MỤC TIÊU. 
1. Kiến thức: 
- HS biết được vai trò của vitamin và muối khoáng. 
- Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối khoáng trong lập khẩu phần ăn và 
xây dựng chế độ ăn uống hợp lí. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng phân tích, quan sát, vận dụng kiến thức vào đời sống. 
3. Thái độ: 
- Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm và chế biến thức ăn khoa học. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo 
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ, tính toán, công nghệ, 
năng lực thể chất 
II. CHUẨN BỊ. 
* GV: - Tranh ảnh về một nhóm thức ăn chứa vitamin và muối khoáng. 
 - Tranh trẻ em bị thiếu vitamin D, còi xương, bước cổ do thiếu muối iốt. 
* HS: Đọc trước bài mới. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp : Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ 
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi, đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 
1. Ổn định lớp : 
2. Kiểm tra bài cũ: Không 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động: 
 Nêu yêu cầu của tiết ôn tập 
 Kể tên các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể? Vai trò của các chất đó? 
 GV: Vitamin và muối khoáng không tạo năng lượng cho cơ thể, vậy nó có vai 
trò gì với cơ thể? 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: 
- Yêu cầu đọc thông tin mục I SGK và hoàn 
thành bài tập SGK: 
- Cá nhân HS nghiên cứu thông mục I SGK 
cùng với vốn hiểu biết của mình, hoàn 
thành bài tập theo nhóm. 
- HS trình bày kết quả nhận xét:- kết quả 
đúng :1,3,5,6 
- HS dựa vào kết quả bài tập : 
+ Thông tin đẻ trả lời kết luận 
- GV nhận xét đưa ra kết quả đúng. 
- Yêu cầu HS đọc tiếp thông tin mục I SGK 
 1. Vitamin 
- Vitamin là hợp chất hữu cơ đơn 
giản có trong thức ăn với một liều 
lượng nhỏ nhưng rất cần thiết. 
 + Vitamin tham gia thành phần 
cấu trúc của nhiều enzim khác nhau 
để trả lời câu hỏi: 
- Vitamin là gì? nó có vai trò gì đối với cơ 
thể? 
- HS nghiên cứu bảng 34.1 để nhận thấy vai 
trò của một số vitamin. 
- Yêu cầu HS nghiên cứu bảng 34.1 SGK 
tóm tắt vai trò chủ yếu của 1 số vitamin 
- GV lưu ý HS: vitamin D duy nhất được 
tổng hợp trong cơ thể dưới tác dụng của 
ánh sáng mặt trời từ chất egôstêrin có ở da. 
Mùa hè cơ thể tổng hợp vitamin D dư thừa 
sẽ tích luỹ ở gan. 
- Thực đơn trong bữa ăn cần phối hợp như 
thế nào để có đủ vitamin 
- Lưu ý HS: 2 nhóm vitamin tan trong dầu 
tan trong nước => cần chế biến thức ăn cho 
phù hợp 
=> đảm bảo các hoạt động sinh lí 
bình thường của cơ thể. 
- Người và động vật không có khả 
năng tự tổng hợp vitamin mà phải lấy 
vitamin từ thức ăn. 
- Có 2 nhóm vitamin: vitamin tan 
trong dầu và vitamin tan trong nước. 
- Trong khẩu phần ăn hàng ngày cần 
phối hợp các loại thức ăn để cung 
cấp đủ vitamin cho cơ thể. 
- Yêu cầu HS nghiên cứu bảng 34.2 và trả 
lời câu hỏi: 
- Muối khoáng có vai trò gì với cơ thể? 
- HS dựa vào thông tin SGK + bảng 34.2, 
thảo luận nhóm và nêu được: 
- Vì sao thiếu vitamin D trẻ em sẽmắc bệnh 
còi xương? 
- Vì sao nhà nước vận động nhân dân dùng 
muối iốt? 
+ Thiếu vitamin D, trẻ bị còi xương vì cơ 
thể chỉ hấp thụ Ca khi có mặt vitamin D. 
Vitamin D thúc đẩy quá trình chuyển hoá 
Ca và P tạo xương. 
+ Sử dụng muối iốt để phòng tránh bướu 
cổ. 
- Trong khẩu phần ăn hàng ngày cần cung 
cấp những loại thực phẩm nào và chế biến 
như thế nào để bảo đảm đủ vitamin và muối 
khoáng cho cơ thể? 
2: Muối khoáng 
- Muối khoáng là thành phần quan 
trọng của tế bào đảm bảo cân bằng 
áp suất thẩm thấu và lực trương tế 
bào, tham gia vào thành phần cấu tạo 
enzim đảm bảo quá trình trao đổi 
chất và năng lượng. 
- Khẩu phần ăn cần: 
+ Cung cấp đủ lượng thịt (hoặc 
trứng, sữa và rau quả tươi) 
+ Cung cấp muối hoặc nước chấm 
vừa phải, nên dùng muối iốt. 
+ Trẻ em cần tăng cường muối Ca 
(sữa, nước xương hầm...) 
+ Chế biến hợp lí để chống mất 
vitamin khi nấu ăn. 
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập: 
- Vai trò của vitamin với cơ thể ? 
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng 
- Trả lời câu hỏi SGK. 
 Câu 3: Trong tro của cỏ tranh có 1 số muối khoáng, tuy không nhiều, chủ yếu là 
muối K, vì vậy việc ăn tro cỏ tranh chỉ là biện pháp tạm thời chứ không thể thay thế 
muối ăn hàng ngày. 
 Câu 4: Sắt cần cho sự tạo thành hồng cầu và tham gia quá trình chuyển hoá vì 
vậy bà mẹ mang thai cần được bổ sung chất sắt để thai phát triển tốt, người mẹ khoẻ 
mạnh. 
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Đọc mục Em có biết 
- V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Đọc “Em có biết”. 
- Học bài, đọc trước bài 36 : Tiêu chuẩn ăn uống, nguyên tắc lập khẩu phần. 
*************************************************** 
Ngày giảng: 3/1/2020 (8A2) 
 3/1/2020 (8A3) 
Tiết 38 - Bài 36: TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG - NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU 
PHẦN 
I. MỤC TIÊU. 
1. Kiến thức: 
- Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đối tượng 
khác nhau. 
- Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các loại thực phẩm chính. 
- Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần. 
2. Kĩ năng: 
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 
3. Thái độ: 
- Giáo dục ý thức tiết kiệm nâng cao chất lượng cuộc sống. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo 
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ, tính toán, công nghệ, 
năng lực thể chất 
II. CHUẨN BỊ. 
* GV : Nội dung bài 
* HS : Đọc trước bài 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp : Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ 
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi, đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 
1. Ổn định lớp : 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 (?) Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể? 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động: 
Các chất dinh dưỡng (thức ăn) cung cấp cho cơ thể theo tiêu chuẩn quy định gọi là 
tiêu chuẩn ăn uống. Dựa vào cơ sở khoa học nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp 
lí. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài mới. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
- GV yêu cầu HS đọc bảng mục I:+ Đọc 
bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho 
người Việt Nam 
(Tr - 120) và trả lời câu hỏi : 
- Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em, người 
1. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể 
- Nhu cầu dinh dưỡng của từng người 
không giống nhau và phụ thuộc vào 
các yếu tố: 
+ Giới tính : nam > nữ. 
trưởng thành, người già khác nhau như thế 
nào? Vì sao có sự khác nhau đó ? 
- HS tự thu nhận thông tin => thảo luận 
nhóm, nêu được: 
+ Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em cao hơn 
người trưởng thành vì ngoài năng lượng tiêu 
hao do các hoạt động còn cần tích luỹ cho cơ 
thể phát triển. Người già nhu cầu dinh 
dưỡng thấp vì sư vận động cơ thể ít. 
- Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi 
cơ thể phụ thuộc vào yếu tố nào? 
- GV tổng kết lại nội dung thảo luận. 
- Vì sao trẻ em suy dinh dưỡng ở các nước 
đang phát triển chiếm tỉ lệ cao? 
- HS tự tìm hiểu và rút ra kết luận. 
- 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ 
sung và hoàn thiện kiến thức. 
+ Các nước đang phát triển chất lượng cuộc 
sông thấp => trẻ em suy dinh dưỡng chiếm tỉ 
lệ cao. 
+ Lứa tuổi: trẻ em > người 
già. 
+ Dạng hoạt động lao động : 
Lao động nặng > lao động nhẹ 
+ Trạng thái cơ thể: Người 
kích thước lớn nhu cầu dinh dưỡng > 
người có kích thước nhỏ. 
+ Người ốm cần nhiều chất 
dinh dưỡng hơn người khoẻ. 
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục 
II SGK và trả lời câu hỏi: 
- Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu hiện 
như thế nào? 
- Nghiên cứu bảng và trả lời 
Nhận xét và rút ra kết luận 
- HS dựa vào vốn hiểu biết quan sát tranh và 
thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập. 
+ Đại diện nhóm trình bày, bổ sung => đáp 
án chuẩn. 
- GVnhận xét 
- Sự phối hợp các loại thức ăn trong bữa ăn 
có ý nghĩa gì? 
+ Tỉ lệ các loại chất trong thực phẩm không 
giống nhau => phối hợp các loại thức ăn để 
cung cấp đủ chất cho cơ thể => 
2: Giá trị dinh dưỡng của thức ăn 
- Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu 
hiện : 
+ Thành phần các chất hữu cơ. 
+ Năng lượng chứa trong nó. 
 - Tỉ lệ các chất hữu cơ chứa trong 
thực phẩm không giống nhau nên cần 
phối hợp các loại thức ăn trong bữa 
ăn để cung cấp đủ cho nhu cầu cơ thể 
đồng thời giúp ăn ngon hơn => hấp 
thụ tốt hơn. 
- GV yêu cầu HS đọc SGK. 
? Khẩu phần là gì ? 
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm và 
nêu được : 
- Yêu cầu HS thảo luận : 
- Khẩu phần ăn uống của người mới ốm khỏi 
có gì khác người bình thường? 
- Vì sao trong khẩu phần ăn uống nên tăng 
cường rau quả tươi? 
+ Người mới ốm khỏi cần thức ăn bổ dưỡng 
để tăng cường phục hồi sức khoẻ. 
+ Tăng cường vitamin, tăng cường chất xơ 
 3.Khẩu phần và nguyên tắc lập 
khẩu phần 
- Khẩu phần là lượng thức ăn cần 
cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày 
- Cần cung cấp cho cơ thể 1 khẩu 
phần ăn uống hợp lí để đảm bảo cơ 
thể sinh trưởng, phát triển và hoạt 
động bình thường. 
- Nguyên tắc lập khẩu phần : 
+ Đảm bảo đủ lượng thức ăn phù 
để dễ tiêu hoá. 
HS rút ra kết luận. 
- Để xây dựng khẩu phần ăn uống hợp lí cần 
dựa trên căn cứ nào? 
- GV chốt lại kiến thức. 
- Vì sao những người ăn chay vẫn khoẻ 
mạnh? 
- Họ dùng sản phẩm từ thực vật như : đậu, 
vừng, lạc chứa nhiều prôtêin, lipít 
hợp nhu cầu từng đối tượng. 
+ Đảm bảo cân đối thành phần các 
chất hữu cơ, cung cấp đủ muối 
khoáng vitamin . 
+ Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng 
cho cơ thể. 
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập: 
Bữa ăn hợp lí cần có năng lượng là: 
 a. Có đủ thành phần dinh dưỡng, vitamin, muối khoáng. 
 b. Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn. 
 c. Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể 
 d. Cả a, b, c đúng. 
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng 
- Trả lời câu hỏi 2SGK. 
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Đọc mục Em có biết 
- V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Đọc “Em có biết”. 
- Học bài 
- Xem trước bài 37, kẻ sẵn các bảng vào giấy 
Ngày giảng: 7/1/2020 (8A2) 
 8/1/2020 (8A3) 
Tiết 39 - Bài 37: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO 
TRƯỚC 
I. MỤC TIÊU. 
1. Kiến thức. 
- HS biết được các bước lập khẩu phần dựa trên các nguyên tắc thành lập khẩu phần. 
- Đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu và dựa vào đó xây dựng 
khẩu phần hợp lí cho bản thân. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng thực hành. 
3. Thái độ: 
- Có ý thức ăn uống để bảo vệ sức khoẻ. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo 
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ, tính toán, công nghệ, 
năng lực thể chất 
II. CHUẨN BỊ . 
1. GV: Nội dung bài. 
2. HS: kẻ bảng 37.1; 37.2 và 37.3 vào vở. 
III. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT 
1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 
1. Ổn định lớp : 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động: 
 Nêu nguyên tắc lập khẩu phần?Vận dụng nguyên tắc lập khẩu phần để xây dựng 
khẩu phần 1 cách hợp lí cho bản thân? 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
- GV lần lượt giới thiệu các bước tiến hành 
- HS nghe và ghi nhớ cách tích 
1: Hướng dẫn phương pháp 
thành lập khẩu phần 
- Các bước : SGK 
- GV yêu cầu HS đọc khẩu phần của 1 nữ sing 
lớp 8, nghiên cứu thông tin bảng 37.2 tính số 
liệu và điền vào chỗ có dấu ?, từ đó xác định 
mức áp dụng nhu cầu tính theo %. 
- HS đọc kĩ bảng 37.2, tính toán số liệu điền 
vào ô có dấu ? ở bảng 37.2. 
- Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng, các 
nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- Từ bảng 37.2 đã hoàn thành, HS tính toán 
mức đáp ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh 
giá. 
- Yêu cầu HS lên chữa. 
2: Tập đánh giá một khẩu phần 
mẫu SGK 
Đáp án bảng 37.2 - Bảng số liệu khẩu phần 
Thực 
phẩm 
(g) 
Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng 
Năng 
lượng 
A A1 A2 Prôtêin Lipit Gluxit Kcal 
Gạo tẻ 400 0 400 31,6 4 304,8 137 
Cá chép 100 40 60 9,6 2,16 0 57,6 
Tổng 
cộng 
 80,2 33,31 383,48 2156,85 
Đáp án bảng 37.3 – Bảng đánh giá 
Năng 
lượng 
Prôtêin 
Muối 
khoáng 
Vitamin 
Canx
i 
Sắt A B1 B2 PP C 
Kết quả tính 
toán 
2156,8
5 
80,2x60
% = 
48,12 
486,8 
26,7
2 
1082,
5 
1,23 0,58 36,7 
88,6x 
50% 
= 44,3 
Nhu cầu đề 
nghị 
2200 55 700 20 600 1,0 1,5 16,4 75 
Mức đáp ứng 
nhu cầu (%) 
98,04 87,5 69,53 
118,
5 
180,4 123 38,7 
223,
8 
59 
- Yêu cầu HS thay đổi 1 vài loại thức ăn rồi tính toán lại 
số liệu cho phù hợp. 
- HS tập xác định 1 số thay đổi về loại thức ăn và khối 
lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính lại số liệu cho phù 
hợp với mức đáp ứng nhu cầu. 
- Dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho 
người Vviệt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn để 
tính toán 
3: Thu hoạch 
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập: 
- GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS trong giờ thực hành. 
- Đánh giá hoạt động của HS qua bảng 37.2 và 37.3. 
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng 
Về nhà hoàn thành bản thu hoạch để giờ sau nộp 
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Tự xây dựng khẩu phần ăn cho mình và gia đình. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Đọc “Em có biết”. 
- Xem trước bài 37 :Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu. 
+ Cấu tạo và các sản phẩm thải. 
*********************************************** 
Ngày giảng: 10/1/2020 (8A2) 
 10/1/2020 (8A3) 
Chương VII- BÀI TIẾT 
Tiết 40 - BÀI TIẾT VÀ CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU 
I. MỤC TIÊU. 
1. Kiến thức: 
- HS hiểu rõ được khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống, các hoạt động 
bài tiết của cơ thể. 
- HS xác định trên hình và trình bày được bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu. 
2. Kỹ năng: 
- Phát triển kỹ năng phân tích kênh hình 
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn cơ quan bài tiết. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
sáng tạo 
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ, tính toán, công nghệ, 
năng lực thể chất 
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV : - Tranh phóng to H 38. 
2. HS : Nghiên cứu bài học trước ở nhà 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT 
1. PPDH: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 
2. KTDH: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 
1. Ổn định lớp : 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động: 
 Nêu nguyên tắc lập khẩu phần?Vận dụng nguyên tắc lập khẩu phần để xây dựng 
khẩu phần 1 cách hợp lí cho bản thân? 
 Hằng ngày cơ thể chúng ta bài tiết ra môi trường ngoài những sản phẩm nào? 
 ? Vậy thực chất của hoạt động bài tiết là gì? Vai trò của bài tiết đối với cơ thể 
như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời câu 
hỏi: 
- Bài tiết là gì? Bài tiết có vai trò như thế nào 
đối với cơ thể sống? 
- Các sản phẩm thải cần được bài tiết phát sinh 
từ đâu? 
- HS nghiên cứu thông tin mục I SGK, thảo luận 
nhóm và trả lời các câu hỏi: 
- 1 HS đại diện nhóm trả lời từng câu các HS 
khác nhận xét, bổ sung rút ra kiến thức. 
- Các cơ quan nào thực hiện bài tiết? Cơ quan 
nào chủ yếu? 
- GV chốt kiến thức. 
1. Bài tiết 
- Bài tiết là một hoạt động của 
cơ thể thải loại các chất cặn bã 
và các độc hại khác để duy trì 
tính ổn định của môi trường 
trong. 
- Cơ quan bài tiết gồm: phổi, da, 
thận (thận là cơ quan bài tiết chủ 
yếu). Còn sản phẩm của bài tiết 
là CO2; mồ hôi; nước tiểu. 
- Yêu cầu HS quan sát H 38.1; đọc chú thích, 
thảo luận và hoàn thành bài tập SGK. 
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả. 
- HS quan sát H 38.1; đọc chú thích thảo luận 
và hoàn thành bài tập SGK. 
Kết quả: 
2: Cấu tạo của hệ bài tiết nước 
tiểu 
- Hệ bài tiết nước tiểu gồm: 
thận, ống dẫn nước tiểu, bóng 
đái và ống đái. 
- Thận gồm 2 triệu đơn vị thận 
1- d. 2- a. 3- d. 4- d. 
- 1 vài HS trình bày, các HS khác nhận xét. 
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi và trình bày trên 
hình vẽ: 
- Trình bày cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu? 
- GV giúp HS hoàn thiện kiến thức. 
có chức năng lọc máu và hình 
thành nước tiểu. Mỗi đơn vị 
chức năng gồm cầu thận (thực 
chất là 1 búi mao mạch), nang 
cầu thận (thực chất là hai cái túi 
gồm 2 lớp bào quanh cầu thận) 
và ống thận. 
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập: 
- Trả lời câu 3 sgk/124 
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng 
- Bảo vệ hệ bài tiết 
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Đọc “Em có biết”. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài 
- Xem trước bài 39 :Bài tiết nước tiểu. 
+ Sự tạo thành và thải nước tiểu 
            File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_37_den_40_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf