Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 41: Cấu tạo trong của thằn lằn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

Qua bài học này học sinh sẽ:

1. Kiến thức:

- Hs trình bày được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn.

- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.

2. Kĩ năng: Rèn cho hs kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng so sánh.

3. Thái độ: Giáo dục hs thái độ yêu thích bộ môn. Yêu thích động vật

4. Định hướng năng lực:

a. Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng lực hoạt động nhóm

b. Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống

II. CHUẨN BỊ:

Gv : - Máy chiếu. Bài soạn powerpoint.

Hs: Tìm hiểu cấu tạo của thằn lằn

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 41: Cấu tạo trong của thằn lằn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/01/2020 TIẾT 41 : CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN I. MỤC TIÊU Qua bài học này học sinh sẽ: 1. Kiến thức: - Hs trình bày được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn. - So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan. 2. Kĩ năng: Rèn cho hs kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng so sánh. 3. Thái độ: Giáo dục hs thái độ yêu thích bộ môn. Yêu thích động vật 4. Định hướng năng lực: a. Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng lực hoạt động nhóm b. Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống II. CHUẨN BỊ: Gv : - Máy chiếu. Bài soạn powerpoint. Hs: Tìm hiểu cấu tạo của thằn lằn III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT: 1. Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : - Trình bày các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn ? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: : Khởi động: Gv: Tổ chức học sinh khởi động qua trò chơi “Chọn mặt gửi vàng”: Câu hỏi: So sánh sự khác nhau trong cấu tạo của thằn lằn và ếch ? Mỗi hs nêu 1 đặc điểm sau đó chỉ định bạn tiếp theo trả lời. Gv tổng hợp ghi các ý của hs ra góc bảng Đặt vấn đề: Thằn lằn có cấu tạo trong khác với ếch ở điểm nào để thích nghi với đời sống ở cạn. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động 1. Bộ xương Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV hướng dẫn học sinh quan sát bộ xương thằn lằn, đối chiếu với hình 39.1, hoạt động nhóm cặp đôi => xác định tên các xương. Yêu cầu hs lên xác định tên các xương trên mô hình -Hs: Xác định các xương trên mô hình. - GV phân tích thêm sự xuất hiện xương sườn cùng với xương mỏ ác tạo thành lồng ngực có phần quan trọng lớn trong việc hô hấp ở cạn. KT trình bày 1 phút + Nêu rõ sự sai khác nhau nổi bật của bộ xương thằn lằn và bộ xương ếch ? (Thằn lằn xuất hiện xương sườn tham gia vào quá trình hô hấp, đốt sống cổ 8 đốt cử động linh hoạt, cột sống dài; đai vai khớp với cột sống làm cho chi trước rất linh hoạt . Tất cả các đặc điểm đó thích nghi vời đời sống ở cạn ) - GV tổng kết các ý kiến của HS, nhận xét và chốt kết luận. I. Bộ xương Bộ xương gồm: + Xương đầu + Cột sống và các xương sườn . + Xương chi: gồm xương đai và các xương tự do. Hoạt động 2. Các cơ quan dinh dưỡng Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân quan sát H39.2 đọc chú thích xác định vị trí các hệ cơ quan - Yêu cầu hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: - Hệ tiêu hóa của thằn lằn có điểm gì khác so với ếch đồng? - Tuần hoàn của thằn lằn có gì giống và khác với tuần hoàn của ếch đồng? - Hệ hô hấp của thằn lằn có cấu tạo như thế nào? - Hệ bài tiết của thằn lằn có đặc điểm gì? - Nước tiểu đặc có liên quan gì đến đời sống ở cạn của thằn lằn ?( chống mất nước ) - GV nhận xét và chốt kiến thức II.Các cơ quan dinh dưỡng 1. Tiêu hoá : Cơ quan tiêu hoá của thằn lằn có những thay đổi : + Ống tiêu hoá phân hoá rõ hơn. + Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước. 2. Tuần hoàn và hô hấp a. Tuần hoàn: Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ, 1 tâm thất ), tâm thất xuất hiện vách hụt) - Hai vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể ít pha trộn hơn. b. Hô hấp : Phổi có nhiều vách ngăn. Sự thông khí ở phổi nhờ sự xuất hiện của các cơ quan liên sườn. 3. Bài tiết : Thằn lằn có thận sau (hậu thận) tiến bộ hơn hơn thận giữa của ếch, có khả năng hấp thu lại nước. Nước tiểu đặc. Hoạt động 3: Thần kinh và giác quan Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu học sinh quan sát mô hình bộ não thằn lằn hoạt động cá nhân xác định các bộ phận của não. KT trình bày 1 phút - Bộ não của thằn lằn khác ếch điểm nào? - Thằn lằn có những giác quan nào? - GV tổng kết các ý kiến của HS, nhận xét và chốt kết luận. III. Thần kinh và giác quan - Bộ não gồm 5 phần: Não trước và tiểu não phát triển liên quan đến đời sống và hoạt động phức tạp. - Giác quan : + Tai : tai xuất hiện ống tai ngoài. + Mắt xuất hiện mí thứ ba. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập. Yêu cầu hs hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi: Hãy điền vào bảng sau ý nghĩa của từng đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn. Đặc điểm ý nghĩa thích nghi 1- Xuất hiện xương sườn cùng xương mỏ ác tạo thành lồng ngực. 2- Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước. 3- Phổi có nhiều vách ngăn. 4- Tâm thất xuất hiện vách hụt. 5- Xoang huyệt có khả năng hấp thụ nước. 6- Não trước và tiểu não phát triển. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - So sánh bộ xương của thằn lằn và bộ xương ếch nêu lên những đặc điểm khác biệt ? - Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn ? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung và phát triển ý tưởng sáng tạo( Ở nhà). - Học kĩ bài và hoàn thành bài tập ở vở bài tập sinh học 7 - Đọc phần ‘Em có biết’ V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Nghiên cứu và soạn bài mới : « Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát » + Lớp bò sát gồm mấy bộ chính - Đặc điểm phân biệt 3 bộ ? + Giải thích lí do phồn thịnh và diệt vong của khủng long ? + Đặc điểm chung của lớp bò sát ? ........................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_41_cau_tao_trong_cua_than_lan_na.doc