I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS xác định được vị trí và nêu rõ vai trò một số cơ quan của cá trên mẫu mổ.
2. Kĩ năng
- Biết cách sử dụng các dụng cụ thực hành để mổ cá, quan sát cấu tạo trong của cá.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng
lực hoạt động nhóm
b) Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực vận dụng kiến vào thực hành
II. Chuẩn bị
1. GV: Mẫu cá chép
Bộ đồ mổ, khay mổ, đinh ghim.
2. HS: + 1 con cá chép (cá giếc)
+ Khăn lau, xà phòng.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 32: Thực hành Mổ cá - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 19 /11/2019 (7a6)
23 /11/2019 (7a2,4)
Tiết 32 - Bài 32 . THỰC HÀNH : MỔ CÁ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS xác định được vị trí và nêu rõ vai trò một số cơ quan của cá trên mẫu mổ.
2. Kĩ năng
- Biết cách sử dụng các dụng cụ thực hành để mổ cá, quan sát cấu tạo trong của cá.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng
lực hoạt động nhóm
b) Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực vận dụng kiến vào thực hành
II. Chuẩn bị
1. GV: Mẫu cá chép
Bộ đồ mổ, khay mổ, đinh ghim.
2. HS: + 1 con cá chép (cá giếc)
+ Khăn lau, xà phòng.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG: Khởi động
- Ở nhà các em đã được giúp bố mẹ mổ cá để làm thức ăn, vậy khi mổ cá các em phải
lưu ý điều gì để biết được điều đó chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Nội dung Hoạt động của GV và HS
Tổ chức thực hành - GV phân chia nhóm thực hành
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Nêu yêu cầu của tiết thực hành (như
SGK).
Tiến trình thực hành (4 bước) Bước 1: GV hướng dẫn quan sát và
thực hiện viết tường trình
a. Cách mổ:
- GV trình bày kĩ thuật giải phẫu (như
SGK trang 106) chú ý vị trí đường cắt để
nhìn rõ nội quan của cá).
- Biểu diễn thao tác mổ (dựa vào hình
32.1 SGK).
- Sau khi mổ cho HS quan sát vị trí tự
nhiên của các nội quan chưa gỡ.
b. Quan sát cấu tạo trong trên mẫu mổ
- Hướng dẫn HS xác định vị trí các nội
quan
- Gỡ nội quan để quan sát rõ các cơ quan
(như SGK).
- Quan sát mẫu bộ não cá và nhận xét
màu sắc và các đặc điểm khác.
c. Hướng dẫn viết tương trình
- Hướng dẫn HS cách điền vào bảng các
nội quan của cá
+ Trao đổi nhóm nhận xét vị trí,
vai trò các cơ quan
+ Điền ngay vào bảng kết quả quan
sát của mỗi cơ quan
+ Kết quả bảng 1 đó là bản tường
trình bài thực hành.
Bước 2: Thực hành của học sinh
- HS thực hành theo nhóm 4-6 người
- Mỗi nhóm cử ra:
+ Nhóm trưởng: điều hành chung
+ Thư kí: ghi chép kết quả quan
sát.
- Các nhóm thực hành theo hướng dẫn
của GV:
+ Mổ cá: lưu ý nâng mũi kéo để
tránh cắt phải các cơ quan bên trong
+ Quan sát cấu tạo trong: quan sát
đến đâu ghi chép đến đó.
- Sau khi quan sát các nhóm trao đổi, nêu
nhận xét vị trí và vai trò của từng cơ
quan, điền bảng SGK trang 107.
Bước 3: Kiểm tra kết quả quan sát của
HS:
- GV quan sát việc thực hiện những sai
sót của HS khi xác định tên và vai trò của
từng cơ quan.
- GV thông báo đáp án chuẩn, các nhóm
đối chiếu, sửa chữa sai sót.
Bước 4: Tổng kết
- GV nhận xét từng mẫu mổ: mổ đúng,
nội quan gỡ không bị nát, trình bày đẹp.
- Nêu sai sót của từng nhóm cụ thể.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của
các nhóm.
- Cho các nhóm thu dọn vệ sinh.
- Kết quả bảng phải điền sẽ là kết quả
tường trình
- GV đánh giá điểm cho 1 số nhóm.
Bảng 1: Các cơ quan bên trong của cá
Tên cơ quan Nhận xét vị trí và vai trò
- Mang (hệ hô hấp)
Nằm dưới xương nắp mang trong phần đầu gồm các lá
mang gần các xương cung mang – có vai trò trao đổi khí.
- Tim (hệ tuần hoàn)
Nằm phía trước khoang thân ứng với vây ngực, co bóp để
đẩy máu vào động mạch – giúp cho sự tuần hoàn máu.
- Hệ tiêu hoá (thực
quản, dạ dày, ruột,
gan)
Phân hoá rõ rệt thành thực quản, dạy dày, ruột, có gan tiết
mật giúp cho sự tiêu hoá thức ăn.
- Bóng hơi
Trong khoang thân, sát cột sống, giúp cá chìm nổi dễ dàng
trong nước.
- Thận (hệ bài tiết)
Hai dải, sát cột sống. Lọc từ máu các chất không cần thiết
để thải ra ngoài.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- GV đánh giá việc học của HS
- Cho HS trình bày các nội dung đã quan sát được
- Cho điểm 1-2 nhóm có kết quả tốt.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Hoàn thành nội dung thực hành
- Tự thực hành ở nhà
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung
- Khi mổ cá các em quan sát thêm các bộ phận bên trong cá, xác định rõ vị trí của các
cơ quan bên trong
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC CHO TIẾT SAU
- Chuẩn bị bài cấu tạo trong của cá chép.
- Chuẩn bị con cá đã mổ sẵn ở nhà,
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_32_thuc_hanh_mo_ca_nam_hoc_2019.pdf