I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS liên hệ thực tế phát hiện một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm,
cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù.
2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng quan sát, thu thập và tổng hợp thông tin thực tế.
- Kĩ năng tóm tắt tóm thông tin đã QS được.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên :
- Băng hình, video về tập tính của động vật.
2. Học sinh :
- Ôn lại kiến thức ngành chân khớp
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 29: Thực hành Về tập tính của sâu bọ - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7C- 21/11/2019.
Tiết 29 - Bài 28: THỰC HÀNH: VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS liên hệ thực tế phát hiện một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm,
cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù.
2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng quan sát, thu thập và tổng hợp thông tin thực tế.
- Kĩ năng tóm tắt tóm thông tin đã QS được.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên :
- Băng hình, video về tập tính của động vật.
2. Học sinh :
- Ôn lại kiến thức ngành chân khớp.
- Kẻ phiếu học tập vào vở:
Tên động
vật quan
sát được
Môi
trường
sống
Các tập tính
Tự vệ
Tấn
công
Dự trữ
thức ăn
Cộng
sinh
Sống thành
xã hội
Chăm
sóc thế
hệ sau
1
2
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp
- Thực hành, vấn đáp.
2. Kĩ thuật
- Chia nhóm, đặt câu hỏi.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sĩ số lớp, ghi chú vào góc bảng.
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu cấu tạo ngoài của châu chấu?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động
- GV nêu yêu cầu của tiết thực hành(theo sgk/tr 94).
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
I. Xem băng hình và ghi chép.
- GV chiếu băng hình về đời sống và tập
tính của sâu bọ khoang 30p, hướng dẫn
HS vừa quan sát, vừa ghi chép ngắn gọn
đặc điểm về đời sống và tập tính của một
vài sâu bọ
- HS vừa xem băng hình, vừa ghi chép.
- Giáo viên dành thời gian để các nhóm
thảo luận, hoàn thành phiếu học tập của
nhóm. (10 phút).
- Giáo viên cho HS thảo luận, trả lời các
câu hỏi sau:
+ Kể tên những sâu bọ quan sát được.
+ Kể tên các loại thức ăn và cách kiếm
ăn đặc trưng của từng loài.
+ Nêu các cách tự vệ, tấn công của sâu
bọ.
+ Kể các tập tính trong sinh sản của sâu
bọ.
+ Ngoài những tập tính có ở phiếu học
tập em còn phát hiện thêm những tập
tính nào khác ở sâu bọ.
- HS dựa vào nội dung phiếu học tập,
trao đổi nhóm, tìm câu trả lời.
- GV kẻ sẵn bảng gọi HS lên chữa bài.
- Đại diện nhóm lên ghi kết quả trên
bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV thông báo đáp án đúng, các nhóm
theo dõi, sửa chữa.
- GV yêu cầu HS viết thu hoạch về đời
sống và tập tính của sâu bọ.
- HS viết thu hoạch trong 10p.
- Kể tên 1 số sâu bọ mà em biết?
- cho biết lớp sâu bọ có đặc điểm chung
gì?
- Sâu bọ có những ích lợi và tác hại gì?
- Xem băng hình và ghi chép
II. Trao đổi, thảo luận, giải thích các
tập tính của sâu bọ trên băng hình.
- Châu chấu, mọt, bọ ngựa, ve sầu,
chuồn chuồn, bướm cải, ong mật, ruồi,
muỗi, ...
- Muỗi: con đực hút nhựa cây, con cái
hút máu (người và động vật); kiếm ăn
chủ yếu vào chiều tối và đêm.
+ Ong mật: phấn hoa và mật, kiếm ăn
vào ban ngày.
- Muỗi: tự vệ bằng cách lẩn trón trong
bụi rậm, chỗ tối, ẩm,...; ong tự vệ bằng
cách cắn, chích nọc độc; ...
- Muỗi: đẻ trứng, trứng nở thành ấu
trùng sống trong nước, phát triển thành
muỗi con.
; Ong: ong cái đẻ trứng, phát triển qua
biến thái;...
III.Thu hoạch.
Hoạt động 3. Luyện tập
- Kể tên một số đại diện của lớp sâu bọ?
Hoạt động 4. Vận dụng
- Nêu đặc điểm phân biệt lớp sâu bọ với lớp khác trong ngành chân khớp?
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- HDVN: Tự quan sat một số sâu bọ ngoài tự nhiên gần nơi gđ em sống, ghi
chép lại một số đặc điểm về đời sống và tập tính của chúng.
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
- Dựa vào phiếu họctập, GV đánh giá kết quả học tập của nhóm.
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Ôn lại toàn bộ ngành chân khớp.
- Kẻ bảng trang 96, 97 vào vở.
- Phiếu học tập:
Tên động
vật quan sát
được
Môi
trường
sống
Các tập tính
Tự vệ
Tấn
công
Dự trữ
thức ăn
Cộng
sinh
Sống thành
xã hội
Chăm
sóc thế
hệ sau
1
2
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_29_thuc_hanh_ve_tap_tinh_cua_sau.pdf