I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế
lai, lí do không dùng cơ thể lai để nhân giống. Các biện pháp duy trì ưu thế lai.
- Nắm được các phương pháp thường dùng để tạo ưu thế lai.
- Hiểu và trình bày được khái niệm lai kinh tế và phương pháp thường dùng để
tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta.
2. Kỹ năng: Hs có kỹ năng thu thập các tư liệu về ưu thế lai ở địa phương
Rèn kỹ năng quan sát và phân tích . Thảo luận nhóm
3. Thái độ:Xây dựng cho hs ý thức tự giác trong học tập. Trân trọng các thành
tựu khoa học
4. Định hướng năng lực
4.1. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hoạt
động nhóm, năng lực thuyết trình, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực đặc thù: Năng năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ.
Gv: - Tranh phóng to H 35 SGK. Tranh 1 số giống động vật; bò, lợn, dê . Kết
quả của phép lai kinh tế.
- Máy chiếu. Bài soạn powerpoint.
Hs: Tìm hiểu về ưu thế lai sử dụng ở địa phương
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
- Tại sao tự thụ phấn và giao phối gần gây thoái hóa giống ?
- Tự thụ phấn và giao phối gần có ý nghĩa gì với chọn giống ?
7 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 39+40 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /1/2020
TIẾT 39 - BÀI 35: ƯU THẾ LAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế
lai, lí do không dùng cơ thể lai để nhân giống. Các biện pháp duy trì ưu thế lai.
- Nắm được các phương pháp thường dùng để tạo ưu thế lai.
- Hiểu và trình bày được khái niệm lai kinh tế và phương pháp thường dùng để
tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta.
2. Kỹ năng: Hs có kỹ năng thu thập các tư liệu về ưu thế lai ở địa phương
Rèn kỹ năng quan sát và phân tích . Thảo luận nhóm
3. Thái độ:Xây dựng cho hs ý thức tự giác trong học tập. Trân trọng các thành
tựu khoa học
4. Định hướng năng lực
4.1. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hoạt
động nhóm, năng lực thuyết trình, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực đặc thù: Năng năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ.
Gv: - Tranh phóng to H 35 SGK. Tranh 1 số giống động vật; bò, lợn, dê ... Kết
quả của phép lai kinh tế.
- Máy chiếu. Bài soạn powerpoint.
Hs: Tìm hiểu về ưu thế lai sử dụng ở địa phương
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
- Tại sao tự thụ phấn và giao phối gần gây thoái hóa giống ?
- Tự thụ phấn và giao phối gần có ý nghĩa gì với chọn giống ?
3. Bài mới
Hoạt động 1: khởi động
Gv tổ chức hs thảo luận tình huống : cho gà ri lai với gà đông cảo thế hệ F1 có
đặc điểm gì nổi trội hơn so với bố mẹ ?
- Hs thảo luận nhóm câu hỏi tình huống
- Đại diện 1 số nhóm trình bày.
- Gv tổng hợp các ý kiến hs ra góc bảng
=> các đặc điểm nổi trội đó gọi là gì? Làm ntn để F1 biểu hiện nhiều đặc
điểm trội nhất?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động 1: Hiện tượng ưu thế lai
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung
- GV treo tranh 35 yêu cầu HS quan
sát tranh, thảo luận nhóm so sánh cây
và bắp ngô ở 2 dòng tự thụ phấn với
cây và bắp ngô ở cơ thể lai F1 trong
H35/SGK
HS hoạt động cá nhân tìm ra những
đặc điểm:
+ Chiều cao thân cây
+ Chiều dài bắp , số lượng hạt
=> thân, bắp, của cây ngô F1 trội hơn
cây ngô P
- Đại diện HS trình bày. Lớp bổ sung
- GV tổng kết các ý kiến của HS,
nhận xét và chốt kết luận.
- GV: Hiện tượng trên được gọi là ưu
thế lai
KT trình bày 1 phút
- Vậy ưu thế lai là gì ? lấy VD ở động
vật và thực vật ?
- ¦u thÕ lai biÓu hiÖn râ khi nµo ?
Gi¸o viªn nhËn xÐt , chèt kÕt luËn
2. Nguyên nhân của hiện tượng ưu
thế lai
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân đọc
thông tin SGK , thảo luận nhóm trả
lời câu hỏi:
- Tại sao khi lai 2 dòng thuần ưu thế
lai thể hiện rõ nhất?
Hs: Ưu thế lai rõ vì xuất hiện nhiều
gen trội có lợi ở con lai F1.
- Tại sao ưu thế lai biểu hiện rõ nhất
ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ?
Hs: Các thế hệ sau ưu thế lai giảm
dần vì tỉ lệ dị hợp giảm. ( hiện tượng
thoái hoá giống )
- Cã nªn dïng con lai F1 lµm gièng
kh«ng ? t¹i sao ?
- Muèn duy tr× u thÕ lai con ngêi ®·
lµm g×?
Hs: Nh©n gièng v« tÝnh.
- Hs thảo luận nhóm câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm
khác nhận xét, bổ sung
- Gv nhận xét và chốt kiến thức
3: Các phương pháp tạo ưu thế lai
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK,
hỏi:
- ¦u thÕ lai lµ hiÖn tîng c¬ thÓ lai F1
cã u thÕ h¬n h¼n so víi bè mÑ: cã
søc sèng cao h¬n, sinh trëng nhanh,
ph¸t triÓn m¹nh, chèng chÞu tèt, n¨ng
suÊt cao h¬n.
- ¦u thÕ lai biÓu hiÖn râ khi lai gi÷a
c¸c dßng thuÇn cã kiÓu gen kh¸c
nhau.
2. Nguyên nhân của hiện tượng ưu
thế lai
+ Lai 2 dòng thuần ( kiểu gen đồng
hợp )con lai F1 có hầu hết các cặp
gen ở trạng thái dị hợp - chỉ biểu hiện
tính trạng của gen trội => ưu thế lai
VD: P : AAbbccDD X aaBBCCdd
F1 : AaBbCcDd
- Sang thÕ hÖ sau, tØ lÖ dÞ hîp
gi¶m nªn u thÕ lai gi¶m -> kh«ng
dïng lµm gièng
- §Ó duy tr× u thÕ lai dïng ph¬ng
ph¸p nh©n gièng v« tÝnh (gi©m,
ghÐp, chiÕt...).
3: Các phương pháp tạo ưu thế lai
1. Phương pháp tạo ưu thế lai ở cây
trồng:
- HS nghiên cứu SGK mục III hoạt
động cá nhân trả lời câu hỏi
KT trình bày 1 phút
- Con người đã tiến hành tạo ưu thế
lai ở cây trồng bằng phương pháp
nào?
Hs: Phương pháp : - Lai khác dòng
- Lai khác thứ
- Nêu VD cụ thể?
- GV giải thích thêm về lai khác thứ
và lai khác dòng.
+ Lai khác dòng : Tạo ra 2 dòng tự
thụ phấn rồi cho giao phấn với nhau
VD: ở cây ngô : tạo đượ ngô F1 có
năng suất cao hơn từ 25-30% so với
giống ngô hiện có
+ Lai khác thứ : để kết hợp giữa tạo
ưu thế lai và tạo giống mới
VD Giống lúa DT17 được tạo từ
DT10 và OM80
- Con người đã tiến hành tạo ưu thế
lai ở vật nuôi bằng phương pháp
nào?VD?
- HS nghiên cứu SGK và nêu được
các phương pháp.
+ Phép lai kinh tế
+ Áp dụng ở lơn và bò
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về
các giống vật nuôi.
- Lai kinh tế là gì
- Tại sao không dùng con lai F1 để
nhân giống?
Hs: dùng f1 làm giống thế hệ sau bộc
lộ nhiều tính trạng xấu ( do các cặp
gen dị hợp giảm, đồng hợp tăng )
- Gv mở rộng :
+ Lai kinh tế thường dùng con cái
thuộc giống trong nước
+ Áp dụng kĩ thuật giữ tinh đông
lạnh
+ Lai bò vàng Thanh hoá với bò
Hônsten Hà Lan- Con lai F1 chịu
được nóng , lượng sữa tăng
- Lai khác dòng: tạo 2 dòng tự thụ
phấn rồi cho giao phấn với nhau.
2. Phương pháp tạo ưu thế lai ở vật
nuôi:
- Lai kinh tế: cho giao phối giữa cặp
vật nuôi bố mẹ thuộc 2 dòng thuần
khác nhau rồi dùng con lai F1 làm
sản phẩm.
VD: Lợn ỉ Móng Cái x Lợn Đại
Bạch Lợn con mới đẻ nặng 0,7 –
0,8 kg tăng trọng nhanh, tỉ lệ nạc
cao.
+ Không dùng con lai F1 làm giống
Hoạt động 3:luyện tập, củng cố
Yêu cầu hs hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi:
- Trả lời câu 1, 2, 3, SGK trang 104.
- Ưu thế lai là gì ? nguyên nhân của ưu thế lai ? Tại sao không dùng con lai F1
làm giống ?
- Trình bày các phương pháp tạo ưu thế lai ?
Chọn đáp án đúng
1, ở cây trồng biện pháp nào được dùng để duy trì ưu thế lai?
a , F1 được lai trở lại với bố hoặc mẹ c , Cho F1 lai với nhau
b , Dùng phương pháp lai, chiết, ghép d , Dùng phương pháp nuôi cấy mô.
2, Trong chăn nuôi, phương pháp chủ yếu nào được dùng để tạo ưu thế lai?
a , Giao phối gần c , Lai khác thứ.
b , Lai khác giống. d , Lai kinh tế
Hoạt động 4: Vận dụng
- ở địa phương em đã sử dụng những phương lai nào để tạo ưu thế lai ?
- Hiệu quả của các phương pháp lai đó ?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu về không dùng con lai F 1 để làm giống
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 91.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Ôn lại kiến thức về giao phấn. Tím hiểu các hình thức giao phấn
- Chuẩn bị: hoa cà chua, hoa bí, hoa bưởi...
*****************************
Ngày giảng: /1/2020
Tiết 40 : Bài 38: THỰC HÀNH
TẬP DƯỢT THAO TÁC GIAO PHẤN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được các thao tác giao phấn ở cây tự thụ phấn và cây giao
phấn.
- Củng cố lí thuyết về lai giống.
2. Kỹ năng:
- Rèn hs kỹ năng thực hành, kỹ năng giao phấn cho hoa, ký năng hoạt động theo
nhóm
3. Thái độ:Xây dựng cho hs ý thức tự giác trong học tập.
4. Năng lực – phẩm chất:
4.1. Năng lực:
- Hình thành cho hs năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực thực hành thí
nghiệm, năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
4.2. Phẩm chất:
- Hình thành phẩm chất: Có trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên. Cẩn thận,
tỉ mỉ
II. CHUẨN BỊ
GV:+ Đồ dùng: - Tranh phóng to H 38 SGK, tranh phóng to cấu tạo 1 hoa lúa.
- Hai giống lúa có cùng thời gian sinh trưởng nhưng khác nhau về chiều cao cây,
màu sắc, kích thước.
- Kéo, kẹp nhỏ, bao cách li, ghim, cọc cắm, nhãn ghi công thức lai, chậu, vại để
trồng cây..
- Máy chiếu. Bài soạn powerpoint.
HS: hoa cà chua, hoa bầu bí, hoa bưởi,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm, thực hành
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thực hành
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Ưu thế lai là gì ? nguyên nhân của ưu thế lai ? Tại sao không dùng con lai F1
làm giống ?
- Trình bày các phương pháp tạo ưu thế lai ?
Hoạt động 1: Khởi động
- Tổ chức cho hs khởi động qua trò chơi: Ai biết nhiều hơn
- Gv cho 2-4 hs tham gia
Luật chơi: Trong vòng 1 phút viết nhanh tên các cây giao phấn mà em biết
Ai viết được nhiều hơn, nhanh hơn sẽ giành phần thắng
Gv tổ chức hs thi, nhận xét kết quả thi của hs
Dùng kết quả thi để vào bài
Gv giao phấn ở thực vật là một phương pháp tạo ưu thế lai. Vậy phương pháp
này tiến hành như thế nào ?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
1. Tìm hiểu các thao tác giao phấn
- GV chia 4 – 6 em/ nhóm, hướng dẫn HS
cách chọn cây mẹ, bông hoa, bao cách và
các dụng cụ dùng trong giao phấn.
- Cho HS quan sát H 38 SGK về công tác
giao phấn ở cây giao phấn và trả lời câu hỏi:
Các bước tiến hành giao phấn ở lúa ?
- GV chốt kết hợp với làm thực hành -
hướng dẫn
Bước 1: Chọn cây mẹ chỉ giữ lại một số
bông và hoa chưa vỡ, không bị dị hình ,
không quá non hay quá già , các hoa lúa
khác cắt bỏ
Bước 2 : Khử nhị ở cây mẹ
+ Cắt chéo vỏ trấu ở phía bụng - lộ nhị (cả
bao phấn)ra ngoài – dùng kẹp loại bao phấn
+ bao bông lúa lại ghi rõ ngày tháng
Bước 3 : Thụ phấn + Lấy phấn từ hoa đực
rắc lên nhuỵ của hoa cây mẹ ( lấy kẹp đặt cả
bao phấn lên đầu nhuỵ hoặc lắc nhẹ hoa
1. Tìm hiểu các thao tác giao phấn
- Bước 1: Chọn cây mẹ, chỉ giữ lại bông
và hoa chưa vỡ, không bị dị hình, không
quá non hay già, các hoa khác cắt bỏ.
- Bước 2: Khử đực ở cây hoa mẹ
+ Cắt chéo vỏ trấu ở phía bụng để lộ rõ
nhị.
+ Dùng kẹp gắp 6 nhị (cả bao phấn) ra
ngoài.
+ Bao bông lúa lại, ghi rõ ngày tháng.
- Bước 3: Thụ phấn
+ Nhẹ tay nâng bông lúa chưa cắt nhị và
lắc nhẹ lên bông lúa đã khử nhị.
+ Bao nilông ghi ngày tháng.
chưa khử đực để phấn rơi lên nhuỵ )
+ Bao ni nông ghi rõ ngày tháng
GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm
- HS tự thao tác trên mẫu thật.
Các nhóm quan sát tranh, chú ý các thao tác
cắt, rắc phấn, bao nilon ...
GV hướng dẫn uốn nắn.
2. Báo cáo thu hoạch
- GV yêu cầu HS lên bảng trình bày lại các
thao tác giao phấn trên mẫu vật thật.
+ Hoàn thành báo cáo thu hoạch. Yêu cầu
nêu được:
- Trình bày được các thao tác giao phấn
- Phân tích nguyên nhân thành công và
chưa thành công của bài thực hành :
+ thao tác làm
+ điều kiện tự nhiên
+ Lựa chọn cây mẹ - hạt phấn
2. Báo cáo thu hoạch
Hoạt động 3: luyện tập, củng cố
- GV nhận xét giờ thực hành.
- Tuyên dương nhóm thực hành tốt, nhắc nhở nhóm làm chưa tốt.
- cho lớp thu dọn dụng cụ
Hoạt động 4: Vận dụng
- Thực hành giao phấn trên một số cây trồng ở gia đình ?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu thêm tài liệu về giao phấn
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Nghiên cứu bài 39.
- Tìm hiểu các thành tựu chọn giống vật nôi cây trồng qua internet
- Sưu tầm tranh ảnh về giống bò, lợn, gà, vịt, cà chua, lúa, ngô có năng suất nổi
tiếng ở Việt Nam và thế giới.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_3940_nam_hoc_2019_2020_truong_pt.pdf