I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Nêu được các dạng lá biến dạng (thành gai, tua cuốn, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi)
theo chức năng và do môi trường.
- Hiểu được biến dạng của lá có ý nghĩa đối với đời sống của chúng.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
3. Thái độ:
- Giáo dục hs yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1. GV : Chuẩn bị tranh: Một số lá biến dạng (sgk).
2. HS : Nghiên cứu bài trước ở nhà. Chuẩn bị mẫu vật theo nhóm (như sgk
III. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm nhỏ
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 28: Biến dạng của lá - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/11/2019 –Lớp 6A6
Tiết 28: BIẾN DẠNG CỦA LÁ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Nêu được các dạng lá biến dạng (thành gai, tua cuốn, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi)
theo chức năng và do môi trường.
- Hiểu được biến dạng của lá có ý nghĩa đối với đời sống của chúng.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
3. Thái độ:
- Giáo dục hs yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1. GV : Chuẩn bị tranh: Một số lá biến dạng (sgk).
2. HS : Nghiên cứu bài trước ở nhà. Chuẩn bị mẫu vật theo nhóm (như sgk
III. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm nhỏ
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa quan trọng đối với cây ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Phiến lá thường có dạng bản dẹt, chức năng chính của lá là chế tạo chất dinh dưỡng
cho cây. Nhưng ở 1 số cây do thực hiện những chức năng khác, lá đã bị biến dạng.
Vậy có những loại lá biến dạng nào?
HOẠT ĐỘNG.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Nội dung Hoạt động của GV và HS
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: Quan
sát hình và trả lời câu hỏi SGK trang 83.
- HS hoạt động nhóm cùng quan sát mẫu
kết hợp với các hình 25.1....25.7 SGK-84.
- GV quan sát các nhóm, có thể giúp đỡ
động viên nhóm yếu, nhóm học khá thì
yêu cầu có kết quả nhanh và đúng.
- Các loại lá biến dạng như: Lá biến
thành gai, lá biến thành tua cuốn hoặc tay
móc, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi,...
- GV cho các nhóm trao đổi kết quả.
- Trong nhóm thống nhất ý kiến, cá nhân
hoàn thành bảng SGK - 85 vào vở.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nêu
được:
? Quan sát hình 25.1 hãy cho biết: Lá
của cây xương rồng có đặc điểm gì?
- Lá có dạng gai nhọn.
? Quan sát hìmh 25.2 và 25.3 hãy cho
biết: 1 số lá chét của cây đậu hà lan và lá
ở ngọn cây mây có gì khác với các lá
bình thường?
- Lá chét biến thành tua cuốn còn lá ngọn
biến thành tay móc có chức năng giúp
cây leo lên cao.
? Quan sát củ dong ta : Tìm những vảy
nhỏ có ở trên thân rễ, hãy mô tả hình
dạng và màu sắc của chúng? Những vảy
đó có chức năng gì?
- Có dạng vảy mỏng , màu nâu nhạt.
- Có chức năng che chở và bảo vệ cho
chồi của thân rễ.
? Quan sát củ hành → cho biết phần
phình to thành củ là do bộ phận nào của
lá biến thành và có chức năng gì?
- Do bẹ của lá tạo thành có chức năng dự
trữ.
→ Có những loại lá biến dạng nào?
- GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết”
để biết thêm 1 loại lá biến dạng nữa (lá
của cây hạt bí).
2. Biến dạng của lá có ý nghĩa gì?
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn
thành bảng trang 85 SGK
- HS thảo luận nhóm → thống nhất ý
kiến, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét bổ sung.
- GV sửa bằng cách treo bảng kiến thức
chuẩn
- HS dựa vào bảng kiến thức của giáo
viên để nhận xét sự hoạt động của nhóm
stt
Tên vật
mẫu
Đặc điểm hình thái của
lá biến dạng
Chức năng của lá
biến dạng
Tên lá biến
dạng
1 Xương rồng
- Dạng gai nhọn - Làm giảm sự thoát
hơi nước
- Lá biến thành
gai
2 Đậu Hà Lan
- Lá nhọn có dạng tua
cuốn
- Giúp cây leo cao
- Tua cuốn
3 Lá cây mây
- Lá ngọn có dạng tay
móc
- Giúp cây leo cao
- Tay móc
4 Củ giềng
- Lá phủ trên thân rễ,
vảy mỏng, màu nâu nhạt
- Che chở và bảo vệ
cho chồi của thân rễ
- Lá vảy
5 Củ hành
- Bẹ lá phình to thành
vảy dày, màu trắng
- Chứa chất dự trữ
- Lá dự trữ
6 Cây bèo đất
- Trên lá có rất nhiều
lông tuyến tiết chất dính,
thu hút và hiêu hóa mồi.
- Bắt và tiêu hoá
mồi - Lá bắt mồi
7 Cây nắp ấm
- Gân lá phát triển thành
cái bình có nắp đậy. Có
tuyến tiết chất dịch thu
hút và tiêu hóa mồi.
- Bắt và tiêu hoá sâu
bọ khi chúng chui
vào bình.
- Lá bắt mồi.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
- GV: Lá biến thành gai có chức năng:
a/ giảm sự thoát hơi nước.
b/ Chứa chất dự trữ cho cây.
c/ Giúp cây bám để leo lên cao.
d/ Che chở, bảo vệ cho chồi ngọn.
- HS: a
- GV: Có những loại lá biến dạng nào?
- HS: có các loại lá biến dạng:
+ Lá biến thành gai.
+ Tua cuống, tay móc.
+ Lá vảy.
+ Lá dự trữ.
+ Lá bắt mồi.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Liên hệ thực tế giải thích
Lá của một số loại cây xương rồng biến thành gai vậy bộ phận nào của cây sẽ đảm
nhiệm chức năng quang hợp?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng , bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Học bài, trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 Sgk /85.
- Đọc mục: “ Em có biết” để biết thêm một loại lá biến dạng nữa.
*Đối với bài học ở tiết tiếp theo
- Chuẩn bị: Ôn lại kiến thức đã học ở chương IV.
Hoàn thành các bài tậptrong vở bài tập
- Xem lại tất cả các bải tập trong SGK từ đầu năm đến nay, đặc biệt những bài tập
khó ghi lại chuẩn bị cho tiết bài tập sau.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_28_bien_dang_cua_la_nam_hoc_2019.pdf