Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 27: Phần lớn nước vào cây đi đâu - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức.

- Hs lựa chọn được các thí nghiệm chứng minh cho kết luận: Phần lớn nước do rễ

hút vào cây đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước.

- Giải thích được khi đất thoáng, rễ cây hô hấp mạnh tạo điều kiện cho rễ hút nước

và hút khoáng mạnh mẽ.

-Trình bày được hơi nước thoát ra khỏi lá qua các lỗ khí.

- Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước.

- Biết được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá.

2. Phẩm chất.

- Sống yêu thương, tự chủ.

3. Năng lực.

- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng

lực hợp tác.

- Năng lực đặc thù: Quan sát.

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên.

- GV Chuẩn bị H: 24.1; 24.2; 24.3; bảng phụ.

2. Học sinh.

- Nghiên cứu bài trước ở nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp.

- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.

2. Kỹ thuật.

- Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực.

pdf5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 27: Phần lớn nước vào cây đi đâu - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6A,C 3/11/2020 6B 4/12/2020 Tiết 27 - Bài 24: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Hs lựa chọn được các thí nghiệm chứng minh cho kết luận: Phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước. - Giải thích được khi đất thoáng, rễ cây hô hấp mạnh tạo điều kiện cho rễ hút nước và hút khoáng mạnh mẽ. -Trình bày được hơi nước thoát ra khỏi lá qua các lỗ khí. - Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước. - Biết được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá. 2. Phẩm chất. - Sống yêu thương, tự chủ. 3. Năng lực. - Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. - Năng lực đặc thù: Quan sát. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên. - GV Chuẩn bị H: 24.1; 24.2; 24.3; bảng phụ. 2. Học sinh. - Nghiên cứu bài trước ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp. - Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 2. Kỹ thuật. - Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra 15P ĐỀ BÀI Câu 1: (6,5 điểm) Hô hấp là gì? Viết sơ đồ hô hấp? Câu 2: (3,5 điểm) Tại sao trong trồng trọt phải làm cho đất tơi, xốp? HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điểm 1 - Hô hấp: Là quá trình cây lấy oxi để phân giải chất hữu cơ tạo ra năng lượng cần cho các hoạt động sống của cây, đồng thời 4 thải ra môi trường khí cacbonic và hơi nước. - Sơ đồ Hô hấp: Chất hữu cơ + Khí Oxi Năng lượng + Hơi nước + Khí Cacbonic 2,5 2 - Phải làm cho đất thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho hạt mới gieo và rễ hô hấp tốt để góp phần nâng cao năng suất cây trồng. 3,5 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. - GV chia nhóm (2 bàn) hoạt động trong 3p - Chúng ta đều biết cây cần nước để quang hợp và sử dụng cho 1 số hoạt động khác nên hàng ngày rễ phải hút rất nhiều nước. Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học cây chỉ giữ lại 1 phần rất nhỏ. Còn phần lớn nước đi đâu? - GV gọi 1 nhóm trình bày - GV muốn biết phần lớn nước vào cây đi đâu ta cùng nghiên cứu bài hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức trọng tâm Hoat động 1: Tìm hiểu thí nghiệm. GV: cho HS nghiên cứu độc lập SGK để trả lời hai câu hỏi: ⬧Một số HS đã dự đoán điều gì? ⬧Để chứng minh cho dự đoán đó họ đã làm gì? - HS: Đọc mục thông tin tr.80 SGK trả lời câu hỏi:  Phần lớn nước do rễ hút vào đã được lá thải ra ngoài.  Để chứng minh điều đó họ tiến hành làm thí nghiệm. - GV:cho HS quan sát tranh H. 24.1, 24.2 SGK và yêu cầu các em đọc thông tin để thực hiện phần lệnh SGK /81. - HS: Quan sát tranh, đọc thông tin tìm hiểu T.N của bạn Dũng-Tú và T.N của bạn Tuấn hải; thảo luận nhóm để thống nhất các câu trả lời. Đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm, các em khác bổ sung. - Gv: Tiếp tục cho hs quan sát bảng kết quả. yêu cầu hs thảo luận nhóm: ? Vì sao trong T.N các đều sử dụng 2 cây 1. Thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu. a. Thí nghiệm của nhóm Dũng và Tú. b. Thí nghiệm của nhóm Tuấn và Hải. tươi: 1 cây có đủ rễ, thân, lá và 1 cây có đủ rễ, thân mà không có lá ? →Vì các bạn cho rằng : Nước đã thoát hơi qua lá. H: Theo em T.N nào đã kiểm tra được điều dự đoán ban đầu? Vì sao em chọn T.N này? - Hs: Trả lời. - Gv Ghi nhanh ý kiến lựa chọn của các nhóm lên bảng... Cho hs nhận xét ... - Gv: Nhận xét, bổ sung: Ở VD1 của 2 bạn Dũng-Trí: Mới chỉ chứng minh được ở cây có lá, có hiện tượng thoát hơi nước, còn cây không lá thì không có hiện tượng này. Ở VD2 của bạn Tuấn-Hải: Đã kiểm chứng được thí nghiệm ban đầu. H: Vậy qua thí nghiệm có thể rút ra kết luận gì ? Hs: Trả lời, chốt lại nội dung... -Gv: Cho hs quan sát H:24.3: (mô tả con đường hơi nước thoát ra qua lỗ khí ở lá. Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá. c. Kết luận: Phần lớn nước do rễ hút vào cây, được lá thải ra môi trường bằng hiện tượng thoát hơi nước qua các lỗ khí ở lá. - Sơ đồ đường đi của nuớc: Lông hút →vỏ rễ → mạch dẫn của rễ →mạch dẫn của thân → lá →thoát ra ngoài (qua lỗ khí). 2. Ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá. - GV:Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời câu hỏi: H: Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của cây? - HS: Từng HS tìm hiểu thông tin SGK, độc lập suy nghĩ tìm câu trả lời. Một HS trả lời câu hỏi, các em khác bổ sung . - GV: Nhận xét và kết luận: Sự thoát hơi nước qua lá tạo ra sức hút để hút nước và muối khoáng qua thân lên lá Sự thoát hơi nước qua lá có tác dụng làm giảm nhiệt độ của cây khi ánh nắng và nhiệt độ cao đốt nóng. - HS: Rút ra kết luận. Gv: Liên hệ thực tế: Trời nắng nóng, khi đi qua khu rừng thấy rất mát. vì lá cây thoát hơi nước... Hoạt động 3: Tìm hiểu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước. GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin SGK →trả lời 2 câu hỏi phần lệnh trang 82 SGK. ? Khi nào lá cây thoát hơi nước nhiều? ? Nếu cây thiếu nước sẽ xảy ra hiện tượng gì ? ? Vậy sự thoát hơi nước qua lá phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài nào? - HS: Đọc thông tin và trả lời 2 câu hỏi phần lệnh SGK tr.82. Một số HS trả lời câu hỏi →HS khác nhận xét, bổ sung: Gv: Nhận xét, bổ sung. Liên hệ thực tế... ➢Người ta phải tưới nhiều nước cho cây trong những ngày nắng nóng, khô hanh hoặc có gió mạnh là vì trong những ngày đó cây bị mất nhiều nước (nếu không được cung cấp đủ nước cây có thể bị héo và chết) Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp cho việc vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá, giữ cho lá và cây khỏi bị khô. 3. Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá. ➢Sự thoát hơi nước qua lá phụ thuộc vào các điều kiện bên ngoài: Ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm của không khí. - HS: Rút ra kết luận. Các điều kiện bên ngoài như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, không khí ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước của lá. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP. - GV: Phần lớn nước vào cây đi đâu? - HS: Phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lá. - GV: Ý nghĩa của sự thoát hơi nước là: a/ Tạo ra sức hút làm cho nước và muối khoáng hoà tan được vận chuyển từ rễ lên thân lá. b/ Làm dịu mát lá. c/ Giúp lá quang hợp được. d/ Chỉ câu a, b đúng. - HS: d Hoạt động 4: VẬN DỤNG. Tại sao khi đánh cây đi trồng ở nơi khác người ta chọn ngày râm mát và tỉa bớt lá hoặc cắt ngắn ngọn? Hoạt động 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO. - Đọc mục: “ em có biết” V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU. GV giao nhiệm vụ HS về nhà: - Mỗi nhóm chuẩn bị các loại lá: cây nắp ấm, lá dong ta, củ hành tây, lá mây, xương rồng. - Nghiên cứu bài 25, trả lời các câu hỏi sau: + Có những loại lá biến dạng nào? + Biến dạng của lá có ý nghĩa gì?

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_27_phan_lon_nuoc_vao_cay_di_dau.pdf