I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết được những
chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.
- Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.
- Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp.
2. Phẩm chất.
- Sống yêu thương, tự chủ.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Chuẩn bị trước T.N (kết quả T.N).
2. Học sinh.
- Nghiên cứu bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kỹ thuật.
- Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 24: Quang hợp (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6B 25/11/2020
6A,C 26/11/2020
Tiết 24 - Bài 21: QUANG HỢP (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết được những
chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.
- Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.
- Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp.
2. Phẩm chất.
- Sống yêu thương, tự chủ.
3. Năng lực.
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Quan sát.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Chuẩn bị trước T.N (kết quả T.N).
2. Học sinh.
- Nghiên cứu bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp.
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Kỹ thuật.
- Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
Trình bày T.N để xác định chất mà lá cây chế tạo được khi có ánh sáng ?
Trình bày T.N để xác định chất khí thải ra trong quá trình lá cây chế tạo tinh bột
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
GV: Đặt câu hỏi, yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời
Chúng ta đã biết khi có ánh sáng lá tự chế tạo được tinh bột, vậy lá cây cần
chất gì để chế tạo tinh bột?
HS: HĐ cá nhân trả lời
GV: Không nhận xét đúng sai....dẫn dắt
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoat động 1: Cây cần những chất gì để
chế tạo tinh bột.
- Gv: Yêu cầu hs nhắc lại t.n (sgk).
Gv giới thiệu t.n (tranh: 21.5). hoặc kết
quả t.n (nếu có).
Sau khi hs quan sát, yêu cầu hs hoạt
động nhóm trả lời câu hỏi 7':
? Điều kiện ở chuông A khác với ở
chuông B như thế nào?
→ Chuông A có thêm cốc nước vôi.
? Theo em lá cây ở chuông nào không
tạo được tinh bột? Vì sao em biết ?
→ Lá cây ở chuông A, vì khi thử d.d iốt
thì lá không xuất hiện màu xanh tím.
?Từ kết quả trên, có thể rút ta kết luận
gì?
→ Không có khí cacbonic lá cây không
chế tạo được tinh bột.
- Hs: Thảo luận, thống nhất, trả lời.
- Gv: Nhận xét, bổ sung.
liên hệ thực tế: khi trồng cây phải chú ý
bón phân cho cây tươi tốt.
? Tại sao phải trồng nhiều cây xanh ở
quanh nhà và những nơi công cộng ?
→Để hút khí cacbonic và nhả ôxi cho
cộng đồng con người cả ĐV.
? Nêu 1 vài VD để chứng minh cây xanh
nhờ quang hợp → thải ôxi → hút khí
cacbonic.
- Hs: trả lời ...
- Gv: Nhận xét, bổ sung... Lưu ý: Nếu
thiếu 1 trong các đ.k trên dẫn đến khó
khăn trong quá trình Q.H.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm
quang hợp.
- Gv: Yêu cầu hs trả lời:
? Lá cây sử dụng những nguyên liệu nào
để chế nào tinh bột? nguyên liệu đó kấy
từ đâu?
? Lá cây chế tạo tinh bột trong điều kiện
1. Cây cần những chất gì để chế tạo
tinh bột.
a. Thí nghiệm: (sgk)
b. Kết luận:
Cây cần nước, khí cacbonc, ánh sáng
diệp lục để chế tạo tinh bột.
2. Khái niệm về quang hợp.
nào?
? Ngoài việc chế tạo tinh bột lá cây còn
tạo ra những sản phẩm hữu cơ nào?
? Hãy tóm tắt quá trình quang hợp bằng
sơ đồ?
-Hs: Trả lời → Lên bảng viết sơ đồ
quang hợp...
- Gv: Nhận xét, bổ sung. Hệ thống lại sơ
đồ quang hợp ...
Liên hệ: Cây xanh quang hợp tạo tinh
bột (đậu, củ, quả), cung cấp cho sự sống
con người ...
*Sơ đồ quang hợp:
Ánh sáng
Nước + CO2 Tinh bột + O2
Diệp lục
* Quang hợp là quá trình lá cây nhờ
có chất diệp lục sử dụng nước, khí
cacbonic và năng lượng ánh sáng mặt
trời để chế tạo ra tinh bột và nhả khí
oxi.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP.
- Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
1. Trong các bộ phận sau đây của lá, bộ phận nào xảy ra quá trình quang hợp:
a. Lỗ khí b. Gân lá c. Diệp lục d. Cả 3 ý trên
2. Lá cây cần chất khí nào để chế tạo tinh bột ?
a. Khí ôxi b. Khí nitơ c. khí cacbonic d. Cả 3 ý trên
Hoạt động 4: VẬN DỤNG.
HS vận dụng kiến thức: Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr72
Liên hệ thực tế cho biết lá cây có lớp bụi dày thì có bị ảnh hưởng tới quá trình
quang hợp không?
Có vì ánh sáng khó lọt qua.
Hoạt động 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
- Đọc mục: “ em có biết”
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU.
- Nghiên cứu bài 22, trả lời các câu hỏi:
+ Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp?
+ Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì?
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_24_quang_hop_tiep_theo_nam_hoc_2.pdf