Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 28: Biến dạng của lá - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

-Nêu được các dạng lá biến dạng (thành gai, tua cuốn, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi)

theo chức năng và do môi trường.

- Hiểu được biến dạng của lá có ý nghĩa đối với đời sống của chúng.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.

3. Thái độ:

- Giáo dục hs yêu thích bộ môn.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và

sáng tạo

b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, khoa học

II. CHUẨN BỊ:

1. GV : Chuẩn bị tranh: Một số lá biến dạng (sgk).

2. HS : Nghiên cứu bài trước ở nhà. Chuẩn bị mẫu vật theo nhóm (như sgk

III. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm nhỏ

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 77 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 28: Biến dạng của lá - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/11/2019 –Lớp 6A6 Tiết 28: BIẾN DẠNG CỦA LÁ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Nêu được các dạng lá biến dạng (thành gai, tua cuốn, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi) theo chức năng và do môi trường. - Hiểu được biến dạng của lá có ý nghĩa đối với đời sống của chúng. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. 3. Thái độ: - Giáo dục hs yêu thích bộ môn. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, khoa học II. CHUẨN BỊ: 1. GV : Chuẩn bị tranh: Một số lá biến dạng (sgk). 2. HS : Nghiên cứu bài trước ở nhà. Chuẩn bị mẫu vật theo nhóm (như sgk III. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm nhỏ IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa quan trọng đối với cây ? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Phiến lá thường có dạng bản dẹt, chức năng chính của lá là chế tạo chất dinh dưỡng cho cây. Nhưng ở 1 số cây do thực hiện những chức năng khác, lá đã bị biến dạng. Vậy có những loại lá biến dạng nào? HOẠT ĐỘNG.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: Quan sát hình và trả lời câu hỏi SGK trang 83. - HS hoạt động nhóm cùng quan sát mẫu kết hợp với các hình 25.1....25.7 SGK-84. - GV quan sát các nhóm, có thể giúp đỡ động viên nhóm yếu, nhóm học khá thì yêu cầu có kết quả nhanh và đúng. - Các loại lá biến dạng như: Lá biến thành gai, lá biến thành tua cuốn hoặc tay móc, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi,... - GV cho các nhóm trao đổi kết quả. - Trong nhóm thống nhất ý kiến, cá nhân hoàn thành bảng SGK - 85 vào vở. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nêu được: ? Quan sát hình 25.1 hãy cho biết: Lá của cây xương rồng có đặc điểm gì? - Lá có dạng gai nhọn. ? Quan sát hìmh 25.2 và 25.3 hãy cho biết: 1 số lá chét của cây đậu hà lan và lá ở ngọn cây mây có gì khác với các lá bình thường? - Lá chét biến thành tua cuốn còn lá ngọn biến thành tay móc có chức năng giúp cây leo lên cao. ? Quan sát củ dong ta : Tìm những vảy nhỏ có ở trên thân rễ, hãy mô tả hình dạng và màu sắc của chúng? Những vảy đó có chức năng gì? - Có dạng vảy mỏng , màu nâu nhạt. - Có chức năng che chở và bảo vệ cho chồi của thân rễ. ? Quan sát củ hành → cho biết phần phình to thành củ là do bộ phận nào của lá biến thành và có chức năng gì? - Do bẹ của lá tạo thành có chức năng dự trữ. → Có những loại lá biến dạng nào? - GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết” để biết thêm 1 loại lá biến dạng nữa (lá của cây hạt bí). 2. Biến dạng của lá có ý nghĩa gì? - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành bảng trang 85 SGK - HS thảo luận nhóm → thống nhất ý kiến, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV sửa bằng cách treo bảng kiến thức chuẩn - HS dựa vào bảng kiến thức của giáo viên để nhận xét sự hoạt động của nhóm stt Tên vật mẫu Đặc điểm hình thái của lá biến dạng Chức năng của lá biến dạng Tên lá biến dạng 1 Xương rồng - Dạng gai nhọn - Làm giảm sự thoát hơi nước - Lá biến thành gai 2 Đậu Hà Lan - Lá nhọn có dạng tua cuốn - Giúp cây leo cao - Tua cuốn 3 Lá cây mây - Lá ngọn có dạng tay móc - Giúp cây leo cao - Tay móc 4 Củ giềng - Lá phủ trên thân rễ, vảy mỏng, màu nâu nhạt - Che chở và bảo vệ cho chồi của thân rễ - Lá vảy 5 Củ hành - Bẹ lá phình to thành vảy dày, màu trắng - Chứa chất dự trữ - Lá dự trữ 6 Cây bèo đất - Trên lá có rất nhiều lông tuyến tiết chất dính, thu hút và hiêu hóa mồi. - Bắt và tiêu hoá mồi - Lá bắt mồi 7 Cây nắp ấm - Gân lá phát triển thành cái bình có nắp đậy. Có tuyến tiết chất dịch thu hút và tiêu hóa mồi. - Bắt và tiêu hoá sâu bọ khi chúng chui vào bình. - Lá bắt mồi. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Lá biến thành gai có chức năng: a/ giảm sự thoát hơi nước. b/ Chứa chất dự trữ cho cây. c/ Giúp cây bám để leo lên cao. d/ Che chở, bảo vệ cho chồi ngọn. - HS: a - GV: Có những loại lá biến dạng nào? - HS: có các loại lá biến dạng: + Lá biến thành gai. + Tua cuống, tay móc. + Lá vảy. + Lá dự trữ. + Lá bắt mồi. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Liên hệ thực tế giải thích Lá của một số loại cây xương rồng biến thành gai vậy bộ phận nào của cây sẽ đảm nhiệm chức năng quang hợp? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng , bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Học bài, trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 Sgk /85. - Đọc mục: “ Em có biết” để biết thêm một loại lá biến dạng nữa. *Đối với bài học ở tiết tiếp theo - Chuẩn bị:  Ôn lại kiến thức đã học ở chương IV.  Hoàn thành các bài tậptrong vở bài tập - Xem lại tất cả các bải tập trong SGK từ đầu năm đến nay, đặc biệt những bài tập khó ghi lại chuẩn bị cho tiết bài tập sau.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_28_bien_dang_cua_la_nam_hoc_2019.pdf