Giáo án Sinh học Công nghệ Lớp 9 - Tiết 14 đến 26 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hiểu nguyên lí hoạt động của mạch đèn ống huỳnh quang

- Hiểu, lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu

cầu kỹ thuật.

- Vẽ được mạch điện của đèn ống huỳnh quang

2. Kĩ năng:

- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang

- Sử dụng thuần thục các dụng cụ, lắp mạch điện hoàn thiện.

3.Thái độ:

- Làm việc cẩn thận, đúng quy trình, an toàn lao động và giữ vệ sinh môi

trường, tiết kiệm năng lượng điện.

4. Định hướng năng lực:

a- Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b- Năng lực đặc thù:

- Năng lực nhận thức công nghệ, thiết kế kĩ thuật, giao tiếp công nghệ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên :

- Phương tiện: Bảng phụ (sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang)

- Giáo án.

2. Học sinh:

- Vở ghi, thước kẻ, bút chì

- Bảng dự trù vật liệu dụng cụ thiết bị

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm, dạy học thực hành

2. Kĩ thuật

- Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật công não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Nêu quy trình lắp mạch điện bảng điện?

pdf39 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Sinh học Công nghệ Lớp 9 - Tiết 14 đến 26 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/ 11/ 2019 Ngày giảng: 7/11/ 2019- 9A4; 9A5; 9A6; Tiết 14 – Bài 7: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG (T.1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hiểu nguyên lí hoạt động của mạch đèn ống huỳnh quang - Hiểu, lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Vẽ được mạch điện của đèn ống huỳnh quang 2. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang - Sử dụng thuần thục các dụng cụ, lắp mạch điện hoàn thiện. 3.Thái độ: - Làm việc cẩn thận, đúng quy trình, an toàn lao động và giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng điện. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, thiết kế kĩ thuật, giao tiếp công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Phương tiện: Bảng phụ (sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang) - Giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, thước kẻ, bút chì - Bảng dự trù vật liệu dụng cụ thiết bị III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm, dạy học thực hành 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật công não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu quy trình lắp mạch điện bảng điện? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Đèn huỳnh quang là loại đèn thông dung nhất hiện nay. Thùy theo hình dáng, kích thước, màu sắc, ánh sáng, công suất đèn mà đèn mà đèn được dùng chiếu sáng trong nhà hay công xưởng nhà máy...Vậy chúng ta sẽ tìm hiểu về cách vẽ sơ đồ mạch điện đèn huỳnh quang. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: Nêu mục tiêu yêu cầu cần đạt của bài thực hành và nội quy an toàn lao động. HS: Nghe xác định mục tiêu bài học GV: chia tổ nhóm thực hành cử nhóm trưởng GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về thước kẻ, bút chì, kẻ bảng các bước vẽ sơ đồ lắp đặt Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình thực hành GV: Cho HS quan sát sơ đồ hình (7-1 ). Cho các nhóm thảo luận 5’, phân tích sơ đồ nguyên lý của mạch điện đèn ống huỳnh quang theo gợi ý: 1. Mạch điện có bao nhiêu phần tử? đó là những phần tử nào? 2. Nêu chức năng của từng phần tử? 3. Các phần tử có quan hệ gì với nhau? HS: Thảo luận trả lời: GV: Kết luận GV yêu cầu HS thảo luận 5’ vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang ? HS: Thực hành vẽ GV: quan sát, uốn nắn HS: Đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt HS: nhóm khác đối chiếu kết quả thảo luận của nhóm nhận xét GV: Tổng hợp sửa sai nếu cần HĐ3: Tìm hiểu lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. GV: Hướng dẫn cho học sinh cách dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực hành. HS: thảo luận nhóm lập dự trù vật liệu, I. Chuẩn bị - Thước kẻ, bút chì - Kẻ bảng dự trù vật liệu dụng cụ thiết bị II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang Hình 7.1 SGK 1. Mạch điện 5 phần tử: công tắc, cầu chì, chấn lưu, tắc te, đèn ống huỳnh quang 2. Chấn lưu: tạo sự tăng thế ban đầu để đèn làm việc, giới hạn dòng điện qua đèn khi đèn phát sáng. Tắc te: Tự động nối mạch khi điện áp cao ở hai điện cực và ngắt mạch khi U giảm. Mồi đèn sáng lúc ban đầu... 3. Cầu chì, công tắc, chấn lưu mắc nối tiếp với đèn ống huỳnh quang, tăc te mắc song song với đèn ống huỳnh quang b. Vẽ sơ đồ lắp đặt. 2. Lập bảng dự trù. STT Tên DC,VL,TB Số lượng YCKT 1 dụng cụ, thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Gọi 1- 3 nhóm học sinh báo cáo GV: Nhận xét, bổ sung (nếu cần) 2 3 4 5 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ( Tích hợp trong phần - Hoạt động hình thành kiến thức mới) GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí của bài. GV: Nhận xét chung giờ thực hành về: - Sự chuẩn bị của HS. - Cách thực hiện quy trình. - Thái độ thực hành. - Thu báo cáo về nhà chấm. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Quan sát vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang chiếu sáng tại gia đình. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo: - Tìm hiểu trên internet cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang sử dụng 2 đèn mắc song song với nhau trong một hộp đèn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang - Đọc tiếp phần 3 của bài chuẩn bị - Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. - Thiết bị: 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực - Dụng cụ: Kìm tuốt dây, kìm điện, tua vít, dao, khoan, bút thử điện để giờ sau thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang Ngày soạn: 10/ 11/ 2019 Ngày giảng: 14/11/ 2019- 9A4; 9A5; 9A6; Tiết 15 – Bài 7: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG (T.2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được quy trình chung lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. 2. Kỹ năng - Lắp đặt được mạch đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. 3. Thái độ - Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn điện. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, thiết kế kĩ thuật, giao tiếp công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK+ tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học - Phương tiện: Bảng phụ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang - Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. - Thiết bị: 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực - Dụng cụ: Kìm tuốt dây, kìm điện, tua vít, dao, khoan, bút thử điện 2. Học sinh: + Theo nhóm: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực. Kìm tuốt dây, kìm điện, tua vít, dao, khoan, bút thử điện III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Dạy học trực quan; Dạy học thực hành, dạy học nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật giao nhiệm vụ, KT làm mẫu. KT quan sát. TK tổ chức thực hành IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Đèn huỳnh quang là loại đèn thông dung nhất hiện nay. Đèn làm việc dựa trên hiện tượng phóng điện giữa hai điện cực của đèn tạo ra các tia tử ngoại, các tia này đập vào lớp bột huỳnh quang có trong thành ống và phát ra ánh sáng... để hiểu rõ nguyên lí này. Vậy chúng ta sẽ tìm hiểu về cách lắp mạch điện đèn huỳnh quang. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: Nêu mục tiêu yêu cầu cần đạt của bài thực hành và nội quy an toàn lao động. HS: Nghe xác định mục tiêu bài học GV: chia tổ nhóm thực hành cử nhóm trưởng GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về việc chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình thực hành cách lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. GV: Yêu cầu HS quan sát quy trình lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang trong SGK/35. ? Nêu quy trình lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang HS: trả lời GV Tổng hợp chốt lại các bước theo quy trình GV: hướng dẫn HS từng bước theo quy trình lắp mạch điện đèn huỳnh quang căn cứ vào sơ đồ lắp đặt đã vẽ ở tiết 14 GV: Phân tích kỹ nội dung, yêu cầu kỹ thuật của từng công đoạn để chỉ ra công đoạn và kỹ năng mới. - Vạch dấu - Khoan lỗ bảng điện - Lắp thiết bị điện vào bảng điện - Nối dây bộ đèn - Nối dây mạch điện - Kiểm tra HS: Nghe, ghi nhớ GV: Thao tác mẫu cho học sinh quan sát, nhắc nhở về an toàn lao động khi thao tác thực hành trong các bước. HS: Quan sát GV: cho học sinh quan sát mạch điện đèn huỳnh quang đã lắp hoàn chỉnh, chỉ rõ vị trí các thiết bị cân đối, hoàn thiện đẹp, gọn. HS: Quan sát Hoạt động 3: Tổ chức thực hành. I. Chuẩn bị - Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. - Thiết bị: 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực - Dụng cụ: Kìm tuốt dây, kìm điện, tua vít, dao, khoan, bút thử điện 3. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. 1. Vạch dấu: - Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện (dùng thước, mũi vạch, bút chì) cần hợp lý và chính xác. - Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp bộ đèn. 2. Khoan lỗ bảng điện: - Khoan lỗ bắt vít (dùng khoan tay). - Khoan lỗ luồn dây. →Cần chính xác, thẳng. 3. Lắp các thiết bị điện vào bảng điện: - Nối dây các thiết bị đóng cắt bảo vệ trên bảng điện. - Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng. 4. Nối dây bộ đèn huỳnh quang. - Nối dây dẫn của bộ đèn hùynh quang theo đúng sơ đồ. - Lắp đặt các phần tử của bộ đèn vào máng đèn. Dùng kìm, tuốc nơnít. → Cần lắp các phần tử đúng vị trí, các bộ phận đèn chắc chắn. 5. Nối dây mạch điện: - Nối dây từ bảng điện ra đèn, nối đúng sơ đồ mạch điện. 6. Kiểm tra: - Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện. - Nối nguồn. - Vận hành thử. II- Thực hành. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành lắp mạch điện đèn huỳnh quang theo quy trình căn cứ vào sơ đồ lắp đặt đã vẽ từ tiết 14. GV: quan sát, theo dõi uốn nắn học sinh làm thực hành theo đúng trình tự thực hành, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, nhắc nhở an toàn lao động HS: Thực hiện lắp xong . GV: Kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa nếu có. GV: HD học sinh nối nối dây nguồn, kiểm tra mạch bằng bút thử điện - vận hành thử mạch điện. HS: Thực hiện theo HD của GV GV: Nêu những hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục thường gặp. - Học sinh thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ( Tích hợp trong phần - Hoạt động hình thành kiến thức mới) GV: Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo trong nhóm theo những tiêu chuẩn sau: + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. + Mạch điện vận hành tốt, an toàn GV: Nhận xét chung giờ thực hành về: - Sự chuẩn bị của HS. - Cách thực hiện quy trình. - Thái độ thực hành. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Quan sát một số đèn ống huỳnh quang khi làm việc có hiện tượng sau: Khi trời tối mặc dù đã tắt công tắc nhưng bóng đèn vẫn có vệt sáng mờ... Hiện tượng trên khắc phục bằng cách nào? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo: - Tìm hiểu trên internet cách lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang sử dụng bộ đèn 3 ống huỳnh quang đặt trong một hộp đèn cung cấp bằng dòng điện 3 pha ( thường dùng trong các nhà máy, xí nghiệp). V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc quy trình lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang - Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. - Thiết bị: 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực Ngày soạn: 17/ 11/ 2019 Ngày giảng: 21/11/ 2019- 9A4; 9A5; 9A6; Tiết 16 – Bài 7: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG (T.3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được quy trình chung lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. 2. Kỹ năng - Lắp đặt thành thạo mạch đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. 3. Thái độ - Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn điện. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, thiết kế kĩ thuật, giao tiếp công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK+ tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học - Phương tiện: Bảng phụ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang - Mạch điện đèn ống huỳnh quang đã lắp hoàn chỉnh 2. Học sinh: + Theo nhóm: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực. Kìm tuốt dây, kìm điện, tua vít, dao, khoan, bút thử điện III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Dạy học trực quan; Dạy học thực hành, dạy học nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật giao nhiệm vụ. TK tổ chức thực hành IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Đèn huỳnh quang có đặc điểm hiệu suất phát quang và tuổi thọ cao, tuy nhiên khi lắp đặt cần lưu ý chấn lưu, tắc te phải phù hợp với công suất của đèn, nếu không đèn sẽ không sáng, thậm chí còn cháy đèn và các phụ kiện, để hiểu rõ vấn đề này. Vậy chúng ta sẽ tìm hiểu về cách lắp mạch điện đèn huỳnh quang. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: Nêu mục tiêu yêu cầu cần đạt của bài thực hành và nội quy an toàn lao động. HS: Nghe xác định mục tiêu bài học GV: chia tổ nhóm thực hành cử nhóm trưởng GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về việc chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình thực hành cách lắp đặt mạch điện I. Chuẩn bị - Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu, tắc te và bộ máng đèn tương ứng. - Thiết bị: 1 cầu chì, một công tắc điện 2 cực - Dụng cụ: Kìm tuốt dây, kìm điện, tua vít, dao, khoan, bút thử điện II. Nội dung và trình tự thực hành * Quy trình lắp đặt mạch điện đèn đèn ống huỳnh quang. GV: Yêu cầu HS quan sát quy trình lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang trong SGK/35. ? Nêu quy trình lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang HS: Nhớ lại kiến thức tiết 15 trả lời GV Tổng hợp chốt lại các bước theo quy trình lắp đặt mạch điện đèn đèn huỳnh quang đã hướng dẫn ở tiết 15 HS: Nghe, ghi nhớ GV: Nhấn mạnh cho học sinh các thao tác kĩ thuật, nhắc nhở về an toàn lao động khi thao tác thực hành trong các bước. HS: nghe GV: Cho HS quan sát sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang, cho học sinh quan sát mạch điện đèn huỳnh quang đã lắp hoàn chỉnh, chỉ rõ vị trí các thiết bị cân đối, hoàn thiện đẹp, gọn. HS: Quan sát Hoạt động 3: Tổ chức thực hành. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành lắp mạch điện đèn huỳnh quang theo quy trình căn cứ vào sơ đồ lắp đặt đã vẽ từ tiết 14. GV: quan sát, theo dõi uốn nắn học sinh làm thực hành theo đúng trình tự thực hành, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, nhắc nhở an toàn lao động HS: Thực hiện lắp xong . GV: Kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa nếu có. GV: HD học sinh nối nối dây nguồn, kiểm tra mạch bằng bút thử điện - vận hành thử mạch điện. HS: Thực hiện theo HD của GV GV: Nêu những hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục thường gặp. ống huỳnh quang. 1. Vạch dấu: 2. Khoan lỗ bảng điện: 3. Lắp các thiết bị điện vào bảng điện: 4. Nối dây bộ đèn huỳnh quang. 5. Nối dây mạch điện: 6. Kiểm tra: II- Thực hành. - Học sinh thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ( Tích hợp trong phần - Hoạt động hình thành kiến thức mới) GV: Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra chéo trong nhóm theo những tiêu chuẩn sau: + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. + Mạch điện vận hành tốt, an toàn GV: Nhận xét chung giờ thực hành về: - Sự chuẩn bị của HS. - Cách thực hiện quy trình. - Thái độ thực hành. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Quan sát đèn ống huỳnh quang khi đóng điện giải thích hiện tượng sảy ra trong tắc te và đèn ống huỳnh quang. - Về nhà thực hiện lắp đặt một mạch điện đèn huỳnh quang để chiếu sáng tại gia đình. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo: - Tìm hiểu trên internet về đèn huỳnh quang giải thích vì sao khi nhiệt độ môi trường xuống thấp thì hiệu suất phát sáng của đèn huỳnh quang giảm. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc quy trình lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang - Ôn tập các kiến thức đã học trong học học kì 1, chuẩn bị giấy nháp giờ sau ôn tập học kì I Ngày soạn: 24/ 11/ 2019 Ngày giảng: 26/11/ 2019- 9A4, 28/11/2019- 9A5; 29/11/2019- 9A6 TIẾT 17: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững những kiến thức và kỹ năng cơ bản về nghề điện dân dụng, vật liệu, dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà, sử dụng đồng hồ đo điện, nối dây dẫn điện, lắp mạch điện bảng điện, mạch điện đèn huỳnh quang 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng vận dụng được một số kiến thức vào các công việc lắp đặt mạch điện trong nhà. 3. Thái độ - Giáo dục HS có ý thức tự học, tự ôn tập. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Hệ thống hóa kiến thức cơ bản đã học trong học kì I. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi ôn tập 2. Học sinh - Giấy nháp, vở bài tập, ôn tập các kiến thức đã học trong học kì I III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề; Dạy học nhóm; Đàm thoại gợi mở; 2. Kĩ thuật dạy học: - Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Lược đồ tư duy IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ:.( Không kiểm tra) 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV: Trong học kì I chúng ta đã học: Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng, vật liệu, dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà, sử dụng đồng hồ đo điện, nối dây dẫn điện, lắp mạch điện bảng điện, mạch điện đèn huỳnh quang, Hôm nay chúng ta sẽ cùng hệ thống lại những vấn đề trọng tâm của học kì I, nhằm giúp các em nắm vững các kiến thức, kĩ năng cơ bản về nghề điện dân dụng, vận dụng được một số kiến thức vào việc thực hiện công việc lắp đặt mạch điện trong nhà HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức GV: Cho HS hoạt động nhóm (5 phút) ? Hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học trong học kì I. HS: Các nhóm thảo luận hệ thống nội dung ra bảng phụ HS: Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày, HS nhóm khác nhận xét bổ sung GV: Tổng hợp chôt lại HS: Nghe, ghi, nắm rõ kiến thức cơ bản đã học. Hoạt động 2. Thảo luận một số câu hỏi, bài tập GV: Chia nhóm thảo luận và phân I. Nội dung kiến thức cơ bản - Giới thiệu nghề điện dân dụng - Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện - Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện - Sử dụng đồng hồ đo điện - Nối dây dẫn điện. - Lắp mạch điện bảng điện - Lắp mạch điện dền ống huỳnh quang II. Câu hỏi. 1. Câu hỏi Câu 1: Vị trí vai trò của nghề điện dân công nội dung ôn tập cho các nhóm theo các câu hỏi: Yêu cầu các nhóm thảo luận khoảng 10 phút . Nhóm 1: Câu 1: Nêu vị trí vai trò của nghề điện dân dụng? Câu 2: Nêu nội dung lao động của nghề điện dân dụng? Nhóm 2: Câu 3: Nêu cấu tạo của dây dẫn được bọc cách điên? Nêu các chú ý khi sử dụng dây dẫn điện ? Nhóm 3: Câu 4: Nêu cấu tạo của dây cáp điên? Nhóm 4 Câu 5: Đồng hồ đo điện có công dụng gì? Kể tên các loại đồng hồ đo điện HS: Các nhóm thảo luận theo nội dung phân công. HS: Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: nhận xét, tóm tắt và yêu cầu HS ghi lại nội dung. dụng: - Nghề điện dân dụng rất đa dạng, chủ yếu sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống ,sinh hoạt và lao động sản suất - Góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước Câu 2: Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: - Lắp đặt mạng điện sinh hoạt, mạng điện sản xuất. - Lắp đặt các thiết bị, đồ dùng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt như động cơ điện... - Bảo dưỡng, vận hành sửa chữa thiết bị mạng điện, đồ dùng điện Câu 3. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện - Lõi làm bằng đồng hoặc nhôm, có thể một sợi hoặc nhiều sợi. - Vỏ bọc cách điện: làm bằng cao su, nhựa PVC, 1 lớp hoặc nhiều lớp có thêm vỏ bọc bảo vệ chống va đập cơ học. * Chú ý khi sử dụng dây dẫn điện - Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện của dây dẫn tránh gây tai nạn điện cho người sử dụng. - Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài. Câu 4 : Cấu tạo của dây cáp điên. - Lõi cáp thường được làm bằng đồng hoặc nhôm - Vỏ cáp điện thường làm bằng cao su - Vỏ bảo vệ của cáp điện phù hợp với môi trường lắp đặt như chịu ăn mòn, chịu nhiệt như môi trường muối, axít. Với cáp điện trong nhà thường có lớp vỏ bảo vệ mềm để chịu được nắng mưa Câu 5 : Công dụng của đồng hồ đo điện - Đồng hồ đo điện dùng để đo các đại lượng về điện nhằm biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán nguyên nhân hư hỏng sự cố kỹ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện, đồ dùng điện. - Các loại đồng hồ đo điện - Am pe kế - Oát kế GV: Treo bảng phụ bài tập cho HS làm việc cá nhân BT1: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm 2 cầu chì. Một ổ cắm, một công tắc điều khiển đóng cát đèn sợi đốt BT2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang HS : Làm việc cá nhân vẽ ra nháp GV : Yêu cầu 2 HS lên bảng vẽ HS : Dưới lớp vẽ và so sánh kết quả, nhận xét GV : Nhận xét sửa sai nếu cần HS : Hoàn thiện vào vở - Vôn kế - Công tơ - Ôm kế - Đồng hồ vạn năng 2. Bài tập BT1. BT2 HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng - GV: Yêu cầu HS chia sẻ với cha, mẹ và mọi người trong gia đình về các chú ý khi sử dụng dây dẫn điện, cách lắp đặt mạch điện chiếu sáng đơn giản. (đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang) - GV: Nhấn mạnh những nội dung kiến thức trọng tâm đã học trong học kì I. - GV nhận xét ý thức, thái độ, tinh thần học tập của HS, kết quả tiết ôn tập. HOẠT ĐỘNG 4: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo - GV: Yêu cầu HS khái quát toàn nội dung ôn tập học kì I dưới dạng lược đồ tư duy (Nộp bài vào tuần sau) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn tập kiến thức đã học trong học kì I - Làm đề cương ôn tập học kì I theo nội dung các câu hỏi hướng dẫn. - Chuẩn bị giấy, bút giờ sau kiểm tra học kì I O A Ngày soạn: 1/12/2019 Ngày giảng: 7/12/2019- 9A4, 9A5; 9A6 TIẾT 18 KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU BÀI KIỂM TRA 1. Kiến thức: - Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản phần về nghề điện dân dụng (vật liệu, dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà, sử dụng đồng hồ đo điện, lắp mạch điện đèn huỳnh quang) - Thông qua đó đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2. Kỹ năng : - Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra theo hình thức tự luận 3. Thái độ : - Giáo dục thái độ nghiêm túc trong khi làm bài kiểm tra. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, năng lực thiết kế kĩ thuật II . CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Đề bài, đáp án, biểu điểm 2. Học sinh: - Kiến thức trọng tâm học kì I. - Giấy nháp, giấy kiểm tra, bút III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ ( Kiểm tra sự chuẩn bị của HS): 3. Bài mới (Chép đề) - Đề bài. (Đính kèm) - Hướng dẫn chấm (Đính kèm). 4. Củng cố, nhận xét đánh giá: GV: Thu bài kiểm tra. - Nhận xét giờ kiểm tra về ý thức thái độ tham gia khi làm bài. 5. Dặn dò: - Nghiên cứu bài " Lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn" Ngày soạn: 2/ 1/ 2020 Ngày giảng: 4/1/ 2020- 9A4 Tiết 19 – Bài 8: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T.1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. 2. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn 3. Thái độ: - Làm việc cẩn thận, đúng quy trình khoa học, an toàn lao động và giữ vệ sinh môi trường. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực thiết kế công nghệ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Bảng phụ sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn - Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện, 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì - Dụng

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_cong_nghe_lop_9_tiet_14_den_26_nam_hoc_2019.pdf