I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức :
Hiểu được văn bản thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tả thì văn bản mới hay.
Kỹ năng :
Rèn luyện kĩ năng làm văn thuyết minh thể hiện sự sáng tạo linh hoạt .
Thái độ :
Có ý thức kết hợp yếu tố miêu tả trong khi viết bài văn thuyết minh .
II.CHUẨN BỊ :
Thầy : Tham khảo SGK , SGV , soạn giáo án , bảng phụ , một số văn bản thuyết minh có miêu tả .
Trò : Đọc văn bản , soạn bài theo yêu cầu của giáo viên và SGK, thực hiện trước bài tập 3 trang 26
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 9-Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ
TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức :
Hiểu được văn bản thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tả thì văn bản mới hay.
Kỹ năng :
Rèn luyện kĩ năng làm văn thuyết minh thể hiện sự sáng tạo linh hoạt .
Thái độ :
Có ý thức kết hợp yếu tố miêu tả trong khi viết bài văn thuyết minh .
II.CHUẨN BỊ :
Thầy : Tham khảo SGK , SGV , soạn giáo án , bảng phụ , một số văn bản thuyết minh có miêu tả .
Trò : Đọc văn bản , soạn bài theo yêu cầu của giáo viên và SGK, thực hiện trước bài tập 3 trang 26
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: (2p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
-Giới thiệu bài:
-Kiểm tra sĩ số
-Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của HS.
rTrong văn bản thuyết minh, khi phải trình bày các đối tượng cụ thể trong đời sống, bên cạnh việc thuyết minh rõ ràng, mạch lạc các đặc điểm, giá trị, quá trình hình thành của đối tượng thuyết minh. Song song đó ta cũng cần vận dụng thêm yếu tố miêu tả. Vận dụng thêm yếu tố ấy để làm gì? có tác dụng thế nào? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này.
- Ghi tựa bài mới lên bảng .
-Lớp trưởng báo cáo.
-Để tập bài soạn lên bàn
- Học sinh lắng nghe
- Ghi tựa bài mới vào tập .
Hoạt động 2:(18p )
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I.Tìm hiểu yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh:
F Để thuyết minh cho cụ thể, sinh động, hấp dẫn, bài thuyết minh có thể kết hợp yếu tố miêu tả.
F Yếu tố miêu tả có tác dụng làm cho đối tượng thuyết minh được nổi, gây ấn tượng.
r Yêu cầu hs đọc văn bản : Cây chuối trong đời sống Việt Nam
rNhan đề văn bản có ý nghĩa gì?
rTìm những câu trong văn bản thuyết minh về đặc điểm tiêu biểu của cây chuối .
-Nhận xét, kết luận
r Chỉ ra những câu văn có yếu tố miêu tả cây chuối và cho biết tác dụng của yếu tố miêu tả đó.
rEm hãy cho biết tác dụng của các yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh ?
-Chốt ý .
-Gọi hs đọc ghi nhớ sgk
-Gọi hs đọc câu hỏi 2.d sgk
-Gọi cá nhân trả lời
-Nhận xét,sửa chữa, bổ sung
* Chuyển ý: Để hiểu và nắm rõ hơn về vấn đề sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh, chúng ta sẽ thực hiện phần luyện tập.
-2 HS đọc.
-Nhan đề nhằm nhấn mạnh :
+Vị trí, vai trò cây chuối trong đời sống con người Việt Nam.
+Thái độ đúng đắn của con người trong việc nuôi trồng chăm sóc và sử dụng có hiệu quả các giá trị của cây chuối
-Thảo luận theo cặp 4p
-Trình bày
- Đối tượng TM được nổi bật, gây ấn tượng cho người đọc
-Nghe
-Đọc ghi nhớ
-Đọc câu hỏi
-Tùy theo ý kiến cá nhân những gì HS biết được trong cuộc sống.
- Học sinh lắng nghe .
Hoạt động 3: (23p)
LUYỆN TẬP
II.Luyện tập:
Bổ sung yếu tố miêu tảvào các chi tiết thuyết minh .
(cho HS ghi cách điền đúng, hay).
Chỉ ra yếu tố miêu tả trong đoạn văn
-Tách là….. nó có tai.
-Chén của ta không có tai.
-Khi mời ai ….. mà uống rất nóng
Chỉ ra những câu miêu tả trong đoạn văn
HS tự xác định và ghi vào tập .
-Gọi HS đọc BT1, xác định yêu cầu.
-Hướng dẫn cách làm
-Nhận xét,kết luận
-Gọi HS đọc BT2, xác định yêu cầu.
-Cho cá nhân thực hiện
-Nhận xét, kết luận
-Gọi HS đọc văn bản Trò chơi ngày xuân
rXác định yêu cầu.
r Chỉ ra những câu miêu tả
-Cá nhân thực hiện
-HS đọc.
-Nghe, thực hiện ở nhà
-Cá nhân lần lượt trình bày
Hoạt động 4: ( 2p)
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
r Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh nhằm mục đích gì?
? Chuẩn bị :
Viết bài TLV số 1
& Soạn bài :
“Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh”.
Lập dàn bài theo hướng dẫn của sgk cho đề bài: Con trâu ở làng quê Việt Nam
- Cá nhân trả lời .
-Soạn bài ở nhà
File đính kèm:
- tiet 9.doc