Giáo án Ngữ văn tiết 5- Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

Kiến thức :

Hiểu việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh làm cho văn bản thuyết minh sinh động, hấp dẫn.

Kỹ năng :

Biết cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh.

Thái độ :

Có ý thức vận dụng các biện pháp này trong văn bản thuyết minh một cách linh hoạt.

II. CHUẨN BỊ :

Thầy : :+ Xem lại phần văn bản thuyết minh ( ngữ văn 8 ) .

+ Tham khảo SGK , SGV và soạn giáo án,bảng phụ.

Trò : Soạn bài theo hướng dẫn .

III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc22 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 5- Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :  Kiến thức : Hiểu việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh làm cho văn bản thuyết minh sinh động, hấp dẫn. ‚ Kỹ năng : Biết cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh. ƒ Thái độ : Có ý thức vận dụng các biện pháp này trong văn bản thuyết minh một cách linh hoạt. II. CHUẨN BỊ :  Thầy : :+ Xem lại phần văn bản thuyết minh ( ngữ văn 8 ) . + Tham khảo SGK , SGV và soạn giáo án,bảng phụ. ‚ Trò : Soạn bài theo hướng dẫn . III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY Hoạt động 1: (3p ) KHỞI ĐỘNG -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: -Giới thiệu bài: -Kiểm tra sĩ số rTa có thể sử dụng một số biện pháp nghệ thuật nào trong văn bản TM ? rViệc sử dụng đó có tác dụng như thế nào ? -Nhận xét cho điểm -Kiểm tra bài soạn r Ở tiết trước chúng ta đã được học về việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. Tiết học này chúng ta sẽ thực hiện một số bài tập luyện tập về việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. -Ghi tưa bài lên bảng -Lớp trưởng báo cáo. -Cá nhân trình bày - Học sinh lắng nghe . - Ghi tựa bài mới vào tập Hoạt động 2 :Luyện tập (39p) 1.Đề bài: Thuyết minh một trong các đồ dùng sau: cái quạt, cái bút, cái kéo, chiếc nón. Chọn: Thuyết minh chiếc nón (lá) 2.Lập dàn ý: a.Mở bài: Giới thiệu chung về đặc điểm, công dụng của chiếc nón (lá) b.Thân bài: -Lịch sử nghề làm nón -Cấu tạo của chiếc nón -Qui trình làm ra chiếc nón -Giá trị văn hóa kinh tế, nghệ thuật của chiếc nón . c.Kết bài: Cảm nghĩ chung về chiếc nón, ý nghĩa của nó trong cuộc sống . - Yêu cầu hs đọc đề bài sgk -Chọn một trong các đối tượng trên. -Hương dẫn hs lập dàn bài chi tiết, lưu ý có sử dung biện pháp nghệ thuật trong bài -Yêu cầu hs thảo luận từng phần theo sự gợi ý . rMở bài em sẽ làm gì ? -Cần phải có những ý nào ? -Gọi đại diện nhóm lên trình bày - nhận xét . -Gv nhận xét, bổ sung chốt ý rThân bài ta cần nêu những ý cơ bản nào ? rCác em sẽ sử dụng biện pháp nghệ thuật gì vào bài văn ngoài các phương pháp thuyết minh đã học ? -Gọi đại diện nhóm lên trình bày - nhận xét -Gv nhận xét, bổ sung chốt ý -Gv gợi ý rKết bài của văn thuyết minh cần đảm bảo những ý gì ? -Gọi đại diện nhóm lên trình bày - nhận xét -Gv nhận xét, bổ sung chốt ý -Hệ thống lại dàn ý và hướng dẫn hs viết đoạn mở bài -Gọi một vài hs trình bày. -Sửa chữa, cho điểm -Thảo luận theo cặp -Thảo luận theo câu hỏi gợi ý(5p) Hoạt động 3: ( 3p ) CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nêu lại các ý cơ bản của bài lí thuyết . ? Chuẩn bị bài Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh & Soạn bài : “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” 1.Chiến tranh hạt nhân đưa đến nguy cơ gì ? 2.Cuộc chạy đua vũ trang có ảnh hưởng đến cuộc sống con người như thế nào? 3.Nhiệm vụ của con người như thế nào? 4.Tình hình thế giới những năm 1986 . 5.Những hiểu biết về tác hại của vũ khí hạt nhân . - Chú ý -Soạn bài ở nhà

File đính kèm:

  • doctiet 5.doc