Giáo án Ngữ văn tiết 70- Người Kể Chuyện Trong Văn Bản Tự Sự

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

Kiến thức :

- Vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm tự sự.

- Những hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự.

- Đặc điểm của mỗi hình thức người kể chuyện trong tác phẩm tự sự.

Kĩ năng :

- Nhận diện người kể chuyện trong tác phẩm văn học.

- Vận dụng hiểu biết về người kể chuyện để đọc - hiểu văn bản tự sự hiệu quả.

Thái độ :

Ý thức được hiệu quả từng ngôi kể và chọn ngôi kể thích hợp.

II.CHUẨN BỊ :

Thầy : Tham khảo SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, SGK

Trò : Soạn bài theo hướng dẫn

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 70- Người Kể Chuyện Trong Văn Bản Tự Sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 70 NS : ND : Người Kể Chuyện Trong Văn Bản T ự Sư I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : j Kiến thức : - Vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm tự sự. - Những hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự. - Đặc điểm của mỗi hình thức người kể chuyện trong tác phẩm tự sự. k Kĩ năng : - Nhận diện người kể chuyện trong tác phẩm văn học. - Vận dụng hiểu biết về người kể chuyện để đọc - hiểu văn bản tự sự hiệu quả. l Thái độ : Ý thức được hiệu quả từng ngôi kể và chọn ngôi kể thích hợp. II.CHUẨN BỊ : j Thầy : Tham khảo SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, SGK k Trò : Soạn bài theo hướng dẫn III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: (5p) KHỞI ĐỘNG -Ổn định lớp -Kiểm tra bài cũ -Giới thiệu bài -Kiểm tra sĩ số . -Kiểm tra phần chuẩn bị của HS. rTruyện “Lặng lẽ SaPa” của Nguyễn Thành Long được kể theo ngôi thứ mấy ? r Tác giả nhìn sự việc từ gốc độ nào? rNgười kể và ngôi kể có quan hệ nhau không ? r Người kể chuyện là người đứng ra kể chuyện trong tác phẩm. Người kể chuyện có thể xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau, với những ngôi kể khác nhau. Bài học hôm nay sẽ giúp ta hiểu về người kể chuyện trong văn bản tự sư ï. - Ghi tựa bài mới lên bảng . -Lớp trưởng báo cáo. -Tổ trưởng báo cáo. - Ngôi thứ 3 , góc độ khách quan , gián tiếp , quan hệ với ngôi kể . - Học sinh lắng nghe . - Ghi tựa vào tập . Hoạt động 2 : (20p) HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I.Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự: -Trong văn bản tự sự, ngoài hình thức kể chuyện theo ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) còn có hình thức kể chuyện theo ngôi thứ ba. Đó là người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản. Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật. -Người kể chuyện có vai trò dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện: giới thiệu nhân vật và tình huống, tả người và tả cảnh vật, đưa ra các nhận xét, đánh giá về những điều được kể. -Gọi HS đọc đoạn trích. -Gọi HS đọc câu a, b, c (2), xác định yêu cầu. -Thực hiện -Gọi HS đọc câu d, xác định yêu cầu. -Thực hiện. r Vậy người kể có vai trò như thế nào trong văn bản tự sự? -HS đọc. -HS đọc, chia nhóm thảo luận. - Đại diện nêu ý kiến: a.Kể về phút chia tay giữa người hoạ sĩ già, cô gái và anh thanh niên. b.Người kể không xuất hiện, không phải là một trong ba nhân vật trên, chuyện kể theo ngôi thứ ba, nhân vật xưng tôi hoặc xưng tên. c.Nhận xét của người kể chuyện về anh thanh niên, người kể chuyện như nhập vào anh thanh niên để nói hộ suy nghĩ và tình cảm của anh ta. -HS đọc. -Người kể chuyện thấy và biết hết về tình cảm của ba nhân vật … - Dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện Hoạt động 3 : (17p) LUYỆN TẬP II.Luyện tập: j.Đọc đoạn trích . k.a.Người kể là nhân vật “tôi” (ngôi thứ nhất) – chú bé. -Ưu điểm: người kể dễ đi sâu vào tâm tư tình cảm, miêu tả được những diễn biến tâm lý tinh vi, phức tạp đang diễn ra trong tâm hồn nhân vật. -Hạn chế: miêu tả bao quát các đối tượng khách quan, sinh động, khó tạo ra cái nhìn nhiều chiều, dễ gây ra sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật. k b. Về nhà làm -Gọi HS đọc đoạn trích. -Gọi HS đọc BT2 a, xác định yêu cầu. -Thực hiện (HĐ nhóm 2 bàn). -Gọi HS đọc BT2 b, xác định yêu cầu .Chuyển về nhà . -HS đọc. -HS đọc, chia nhóm thảo luận. -Đại diện nêu ý kiến : Người kể là nhân vật “tôi” (ngôi thứ nhất) – chú bé. -HS đọc. Hoạt động 4 : (3p) CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS đọc ghi nhớ ở SGK. r Người kể , ngôi kể trong văn bản phải đáp ứng những yêu cầu gì ? r Khi làm bài văn tự sự em có những kinh nghiệm gì ? -Về nhà nhớ học kĩ bài. F Chuẩn bị : Xem lại kiến thức phần tiếng Việt " Chuẩn bị cho tiết Ôn tập và kiểm tra TV . & Soạn bài : Chiếc lược ngà . + Đọc văn bản, chú thích . + Tìm hiểu: tác giả, tác phẩm… +Tâm trạng của bé Thu trước và sau khi nhận ra ông Sáu là cha mình ? -HS đọc. - Cá nhân trả lời . - Cá nhân trả lời . -Nghe . - Ghi nhớ . - Thực hiện .

File đính kèm:

  • doctiet 70.doc
Giáo án liên quan