Giáo án Ngữ văn tiết 6,7- Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

Kiến thức :

-Hiểu được : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa sự sống trên trái đất .

-Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả: chứng cứ cụ thể, xác thực, cách so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặt chẽ.

Kỹ năng :

Phân tích văn bản nhật dụng, liên hệ thực tế cuộc sống.

Thái độ :

-Nhiệm vụ cấ bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

- Nghĩa vụ của học sinh hiện nay .

II.CHUẨN BỊ :

Thầy : Tham khảo SGK, SGV , tranh ảnh về nạn nghèo đói, sự hủy diệt của chiến tranh, soạn giáo án

Trò : Đọc văn bản , soạn bài theo gợi ý của GV

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 6,7- Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :  Kiến thức : -Hiểu được : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa sự sống trên trái đất . -Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả: chứng cứ cụ thể, xác thực, cách so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặt chẽ. ‚ Kỹ năng : Phân tích văn bản nhật dụng, liên hệ thực tế cuộc sống. ƒ Thái độ : -Nhiệm vụ cấ bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hòa bình. - Nghĩa vụ của học sinh hiện nay . II.CHUẨN BỊ :  Thầy : Tham khảo SGK, SGV , tranh ảnh về nạn nghèo đói, sự hủy diệt của chiến tranh, soạn giáo án ‚ Trò : Đọc văn bản , soạn bài theo gợi ý của GV III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: (5p) KHỞI ĐỘNG -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: -Giới thiệu bài mới -Kiểm tra sĩ số rTrình bày những nét nổi bật trong phong cách của Hồ Chí Minh ? -Nhân xét, kiểm tra bài soạn, cho điểm r Như các em đã biết, KHKT ngày càng phát triển, con người càng có nhiều phát minh hữu ích.Tuy nhiên việc phát minh ra bom nguyên tử không những có hại mà còn là một phát minh để chấm dứt mọi phát minh.Bài học hôm nay các em sẽ học về điều này. - Ghi tựa bài mới lên bảng . -Lớp trưởng báo cáo. - Học sinh lắng nghe -Ghi tựa bài vào tập Hoạt động 2: (40p ) ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN I.Tìm hiểu chung:  Tác giả: -Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két nhà văn Cô-lôm-bi-a, sinh năm 1928. -Ông nhận giải Nô-ben về văn học năm 1982. ‚ Tác phẩm : Đây là đoạn trích bản tham luận của tác giả tại cuộc họp mặt sáu nguyên thủ quốc gia (8/1986) bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân bảo vệ hòa bình. II.Phân tích văn bản:  Nguy cơ chiến tranh hạt nhân: -Xác định cụ thể thời gian và đưa ra số liệu cụ thể : +hôm nay ngày 8-8-1986 +hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí khắp hành tinh. žnguy cơ hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân . HẾT TIẾT THỨ NHẤT -Yêu cầu HS đọc chú thích dấu sao SGK trang 19, 20 r Nêu vài nét tiêu biểu về nhà văn Mác-két . rCho biết hoàn cảnh ra đời của văn bản . -Hướng dẫn HS đọc văn bản: To, rõ, phát âm chuẩn. -Đọc trước đoạn trang 17. -Gọi HS đọc tiếp . -Gọi HS đọc chú thích. r Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản? + Văn bản gồm mấy luận điểm ? + Mỗi luận điểm được triển khai thành những luận cứ nào ? -Yêu cầu hs chú ý đoạn văn “Chúng ta……sống tốt đẹp hơn” rEm biết gì về vũ khí hạt nhân ? rEm có nhận xét gì về cách mở đầu văn bản của tác giả ? r Những thời điểm và các con số cụ thể được nêu ra có tác dụng gì ? rBằng cách xác định thời gian, đưa ra số liệu cụ thể, những tính toán lí thuyết, cách vào đề trực tiếp, những chứng cứ xác thực đã thu hút và gây ấn tượng mạnh ở người đọc về sự khủng khiếp của vũ khí hạt nhân rTác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong đoạn văn này ? rTheo em với cách lập luận trên nó có ý nghĩa như thế nào? rLiên hệ tình hình chiến tranh trên thế giới. -HS đọc. - Từ đầu . . . 1982 -Dựa vào nội dung SGK -HS đọc. -Theo dõi -5 học sinh đọc tiếp -HS đọc. a.Luận điểm: Chiến tranh hạt nhân là một hiểm họa khủng khiếp đang đe dọa loài người và mọi sự sống trên trái đất. Vì vậy đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy cho một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại. b.Luận cứ: +Kho vũ khí hạt đang có nguy cơ hủy diệt trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời. +Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người . . . +Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí loài người, lí trí tự nhiên, phản lại sự tiến hóa. +Chúng ta có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân vì một thế giới hòa bình. -Chú ý đoạn văn -Có thể hủy diệt tất cả sự sống trên trên trái đất trong thời gian rất dài. - Mở đầu bằng một câu hỏi rồi tự trả lời bằng thời điểm hiện tại, các con số cụ thể,… -Chứng minh cho người đọc thấy rõ và gây ấn tượng mạnh về nguy cơ, hiểm họa khủng kiếp của việc tàng trữ vũ khí hạt nhân trên thế giới vào thời điểm hiện tại - 1986. -Nghe - So sánh (thanh gươm Đa-mô-clét và dịch hạch ) -Khẳng định tính chất hiện thực và sự tàn phá khủng kiếp của kho vũ khí hạt nhân -Góp ý kiến bình luận và phân tích vấn đề . Hoạt động 1 : KHỞI ĐỘNG -Ổn định -Kiểm tra bài cũ -Bài mới -Kiểm tra sĩ số rNguy cơ chiến tranh hạt nhân được tác giả đề cập đến như thế nào trong văn bản ? rVì sao các nước lại phát động các cuộc chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân ? Chuyển ý sang luận cứ 2 -Lớp trưởng báo cáo -Cá nhân trình bày -Tranh giành quyền lực, lãnh thổ, kinh tế,… Hoạt động 2 : ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (TT)  .Cuộc chạy đua vũ trang và cuộc sống con người: -Rất phi lí và tốn kém trong các lĩnh vực xã hội, y tế, lương thực và giáo dục . -Đã và đang của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống của con người. -Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người. ƒ Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí con người, phản lại sự tiến hóa tự nhiên: -Chiến tranh hạt nhân hủy diệt nhân loại và sự sống trên trái đất. -Đó là hành động phản tự nhiên, phản tiến hóa. „ Nhiệm vụ đấu tranh cho một thế giới hòa bình: -Thái độ tích cực: Kêu gọi mọi người đấu tranh ngăn chặn chiến tranh cho một thế giới hòa bình ( cần lập ra nhà băng lưu giữ). -Lịch sử sẽ lên án thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm họa hạt nhân. -Yêu cầu hs chú ý đoạn “Năm 1981….toàn thế giới” rSự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào? r Tác giả đã đưa những so sánh rất thiết thực. rQua đó, em có nhận xét gì về cuộc chạy đua vũ trang? rPhân tích từng chi tiết để làm rõ . r Nhiều người trên thế giới còn đang nghèo đói nhưng vũ khí hạt nhân vẫn phát triển. Điều ấy gợi cho em suy nghĩ gì? * Chuyển ý: Chúng ta sẽ tìm hiểu luận cứ thứ ba mà tác giả đã đưa ra. -Yêu cầu hs đọc đoạn “Một nhà tiểu thuyết….. điểm xuất phát của nó” - Giải thích lí trí tự nhiên là qui luật của tự nhiên, logic tất yếu của tự nhiên. r Vì sao có thể nói chiến tranh hạt nhân không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại sự tiến hóa của tự nhiên nữa? r Để chứng minh cho nhận định của mình tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào ? r Các con số :380 triệu năm, 180 triệu năm, bốn kỉ địa chất có ý nghĩa như thế nào ? -Gv giảng bình, chốt lại ý : Chiến tranh hạt nhân nổ ra sẽ đẩy lùi sự tiến hóa trở về điểm xuất phát ban đầu, tiêu hủy mọi thành quả của quá trình tiến hóa. Đó là hành động phản tự nhiên, phản tiến hóa. * Chuyển ý: Vậy thì nhiệm vụ của mỗi chúng ta sẽ như thế nào trước tình hình của thế giới hiện nay? -Yêu cầu hs đọc đoạn cuối văn bản rĐây là phần kết bài. Ở đây thái độ của tác giả như thế nào? rPhần cuối cùng tác giả đưa ra lời đề nghị gì? r Lời đề nghị đó có ý nghĩa như thế nào? * Chuyển ý: Văn bản trên có ý nghĩa như thế nào? Để hiểu được chúng ta sẽ tìm hiểu phần tổng kết. -Chú ý đoạn văn - Tìm dẫn chứng -Rất phi lí và tốn kém -HS nghe. -Cần lên án những thế lực hiếu chiến, bảo vệ quyền sống, bảo vệ hòa bình thế giới. -Đọc đoạn văn -Nghe -Con ngừơi và tự nhiên tiến hóa theo sự phát triển, còn chiến tranh hạt nhân thì hủy diệt tất cả -Tìm dẫn chứng sgk -Yù nghĩa: chiến tranh hạt nhân sẽ tiêu hủy mọi thành quả của con người -Tất cả thời gian rất dài.Con số nói lên cả quá trình tiến hóa của sinh vật. -Nghe -Đọc văn bản -Lên tiếng kêu gọi -Mở ra một nhà băng lưu trữ . . . -Có ý nghĩa :cần giữ gìn và lên án những thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm họa hạt nhân. -Nghe Hoạt động 3: (18p) TỔNG KẾT VÀ LUYỆN TẬP III.Tổng kết:  Nghệ thuật : Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể, có sức thuyết phục cao. ‚ Nội dung : Nguy cơ chiến tranh đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất, cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém . . . Đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của toàn thể loài người. r Eùm có nhận xét gì về những lập luận và những chứng cứ của tác giả đưa ra ? rTheo em tại sao văn bản này lại được đặt tên là “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”? r Vậy mục đích của văn bản này là gì ? * Luyện tập: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình . -Tổng kết ý -Cá nhân trả lời -Vì nó liên quan đến mục đích của văn bản -Cá nhân trình bày -Cá nhân phát biểu Hoạt động 4: ( ) CỦNG CỐ, DẶN DÒ -Gọi HS đọc ghi nhớ. r Em có suy nghĩ gì trước lời cảnh báo của nhà văn Mác-két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra ? r Là học sinh em có thể làm gì để góp phần ngăn chặn nguy cơ này ? ? Chuẩn bị : Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em . & Soạn bài : “Các phương châm hội thoại” (tiếp theo). +Đọc ngữ liệu +Trả lời câu hỏi ở mỗi ngữ liệu + Xem trước các bài tập +Tra từ điển cho bài tập 5 trang 24 -HS đọc. - Cá nhân trả lời . - Cá nhân trả lời . -Soạn bài ở nhà

File đính kèm:

  • doctiet 6,7.doc