I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức :
-Đoạn văn tự sự .
- Các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
Kĩ năng :
-Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận với độ dài trên 90 chữ.
- Phân tích được tác dụng của yếu tố lập luận trong đoạn văn tự sự.
Thái độ :
Viết đoạn văn đúng yêu cầu .
II.CHUẨN BỊ :
Thầy : Tham khảo SGV, SGK, chuẩn kiến thức kĩ năng, hệ thông bài tập.
Trò : Soạn bài theo hướng dẫn
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 60- Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
j Kiến thức :
-Đoạn văn tự sự .
- Các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
k Kĩ năng :
-Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận với độ dài trên 90 chữ.
- Phân tích được tác dụng của yếu tố lập luận trong đoạn văn tự sự.
l Thái độ :
Viết đoạn văn đúng yêu cầu .
II.CHUẨN BỊ :
j Thầy : Tham khảo SGV, SGK, chuẩn kiến thức kĩ năng, hệ thông bài tập.
k Trò : Soạn bài theo hướng dẫn
III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 (3p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp :
-Kiểm tra bài cũ :
-Giới thiệu bài :
-Kiểm tra sĩ số .
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS.
rNêu vai trò của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự ?
- Yêu cầu học sinh nhận xét bổ sung .
- GV chốt ý , đánh giá .
rTrong chương trình lớp 6, các em đã được học văn tự sự. Và ở những tiết trước của chương trình ngữ văn 9, ta cũng đã tìm hiểu về việc sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. Hôm nay, chúng ta sẽ thực hành luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
- Ghi tựa bài mới lên bảng .
-Lớp trưởng báo cáo.
-Để tập bài soạn lên bàn .
- Cá nhân trả lời .
- Nhận xét bổ sung .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe .
- Ghi tựa bài mới vào tập .
Hoạt động 2 (40p)
THỰC HÀNH
I.Thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự:
-Yếu tố nghị luận ở câu trả lời của người bạn được cứu và câu kết của văn bản. Yếu tố nghị luận này làm cho câu chuyện thêm sâu sắc, giàu tính triết lí và có ý nghĩa giáo dục cao: bài học về sự bao dung, lòng nhân ái, biết tha thứ và ghi nhớ ân nghĩa…
II.Thực hành viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận:
j Bài viết của HS :
Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp .
k Bài viết của HS :
Viết đoạn văn kể lại những việc làm hoặc những lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu đã làm cho em cảm động .
-Gọi HS đọc đoạn văn.
-Gọi HS đọc câu hỏi 2(I), xác định yêu cầu.
-Gọi HS đọc BT1(II)
(HS đã chuẩn bị ở nhà, cho sắp xếp khoảng 1p rồi gọi HS trình bày trước lớp.
-Gọi HS khác nhận xét.
-GV nhận xét.
-Gọi HS đọc bài văm tham khảo.
-Gọi HS trình bày trước lớp (đã chuẩn bị ở nhà).
-Gọi HS khác nhận xét.
-GV nhận xét.
-HS đọc.
-HS đọc, chia nhóm thảo luận.
-Thực hiện (HĐ nhóm 2 bàn).
-Đại diện nêu ý kiến
- Học sinh lắng nghe .
-Thực hiện
-HS đọc.
-Trình bày.
-HS đọc.
-Trình bày.
-Nhận xét.
Hoạt động 3 (2p)
DẶN DÒ
F Chuẩn bị bài:
“Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự”.
& Soạn bài : “Làng” .
1.Nội dung chính cảu văn bản ?
2.Tình huống kịch tính ?
3.Diễn biến tâm lý ông Hai (Trước khi nghe tin xấu về làng? Khi nghe tin xấu? Khi nghe tin làng được minh oan?.....).
-Soạn bài ở nhà
File đính kèm:
- tiet 60.doc