I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức:
Thấy được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
Kỹ năng:
Tạo lập văn bản với bố cục chặt chẽ, hợp lí.
Thái độ:
Biết quan tâm chia sẻ với những số phận còn bất hạnh.
II.CHUẨN BỊ:
-Thầy: tham khảo sgk, sgv, công ước về quyền trẻ em.
-Trò: đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sgk.
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 11,12-Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN,
QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
j Kiến thức:
Thấy được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
k Kỹ năng:
Tạo lập văn bản với bố cục chặt chẽ, hợp lí.
lThái độ:
Biết quan tâm chia sẻ với những số phận còn bất hạnh.
II.CHUẨN BỊ:
-Thầy: tham khảo sgk, sgv, công ước về quyền trẻ em.
-Trò: đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sgk.
III . TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: (5p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
-Giới thiệu bài:
-Kiểm tra sĩ số
r Cuộc chạy đua vũ trang đã ảnh hưởng đến cuộc sống con người thế nào?
rNhiệm vụ đấu tranh cho hòa bình ra sao?
-Kiểm tra bài soạn, nhận xét, cho điểm.
r Những năm cuối thế kỷ XX, khoa học kỷ thuật phát triển, kinh tế tăng trưởng, tính cộng đồng, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới được củng cố, mở rộng. Bên cạnh đó tình trạng chiến tranh và bạo lực ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tàn tật, bị bóc lột, thất học có nguy cơ càng nhiều. Nhưng trên thế giới đã có một sự việc đáng chú ý đã xảy ra, đó là sự việc gì? bài học hôm nay sẽ giúp ta tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
- Ghi tựa bài mới lên bảng.
-Lớp trưởng báo cáo
-Cá nhân trả lời
-Để tập bài soạn lên bàn
-Nghe
-Ghi tựa bài vào tập
Hoạt động 2: (40p)
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
I.Tìm hiểu chung:
-Văn bản nhật dụng viết về quyền trẻ em.Văn bản viết theo phương thức nghị luận .
-Văn bản trích tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại trụ sở Liên hợp quốc vào ngày 30-9 1991.
II.Phân tích văn bản:
j.Sự thách thức: Số phận của trẻ em:
-Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, phân biệt chủng tộc …
-Đói nghèo, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ . . .
-Suy dinh dưỡng, bệnh ® nhiều trẻ em chết mỗi ngày.
F Thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế.
HẾT TIẾT THỨ NHẤT
-Hướng dẫn đọc văn bản: to, rõ, phát âm chuẩn.
-Đọc trước một đoạn
-Gọi HS đọc.
-Gọi HS đọc chú thích.
r Văn bản thuộc kiểu văn bản nào, phương thức biểu đạt gì ?
rEm hãy cho biết xuất xứ của văn bản ?
rTheo em văn bản được chia theo bố cục như thế nào?
* Chuyển ý:Chúng ta sẽ cùng phân tích văn bản theo bố cục đã chia.
Hướng dẫn hs tìm hiểu mục 1,2.
rEm hãy cho biết nội dung và ý nghĩa của từng mục?
- Nhận xét kết luận và hướng hs phân tích mục 3…7
rỞ phần này, bản tuyên bố đã nêu lên thực tế trẻ em trên thế giới ra sao?
-GV giải thích, mở rộng thêm về chế độ a-pác-thai.
r Em biết gì về tình hình đời sống trẻ em trên thế giới và nước ta hiện nay?
-Nghe.
-5 HS đọc tiếp - hết.
-Cá nhân trả lời
-Mục 1,2:Lí do của bản tuyên ngôn.
-Mục 3…7:Thực trạng trẻ em trên thế giới trước các nhà lãnh đạo chính trị các nước.
-Mục 8,9:Những điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ quan trọng.
-Mục 10…17:Những nhiệm vụ cụ thể.
- Học sinh lắng nghe …
+ Mục 1:Nêu vấn đề:giới thiệu mục đích và nhiệm vụ của Hội nghị cấp cao thế giới.
+Mục 2:Khái quát những đặc điểm, yêu cầu của trẻ em, khẳng định quyền được sống,được phát triển trong hòa bình, hạnh phúc…
- Học sinh lắng nghe …
- Vẫn còn trẻ em lang thang, lao động sớm . .
Hoạt động 1: (2p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
-Giới thiệu bài:
-Kiểm tra sĩ số
r Nêu số phận của trẻ em trên thế giới bấy giờ ?
r Bên cạnh những thách thức như thế, trẻ em thế giới còn có những cơ hội có lợi.
-Lớp trưởng báo cáo
-Cá nhân trả lời
-Nghe
Hoạt động 2: (35p)
ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (tiếp theo)
k.Cơ hội:
-Liên kết giữa các quốc gia, thành lập công ước quyền trẻ em.
-Đoàn kết quốc tế, giải trừ quân bị, phục vụ mục tiêu kinh tế . . .
l.Nhiệm vụ:
-Tăng cường sức khỏe, chế độ dinh dưỡng.
-Quan tâm, chăm sóc trẻ em tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn.
-Thực hiện nam nữ bình đẳng.
-Xóa mù chữ, phổ cập giáo dục cơ sở.
-Quan tâm sức khỏe bà mẹ
-Tham gia hoạt động xã hội.
" Nhiệm vụ đưa ra cụ thể, toàn diện, cấp thiết đòi hỏi sự nỗ lực liên tục và phối hợp giữa các nước.
-Gọi HS đọc lại phần 2 (mục 8,9)
r Việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi gì?
rTrình bày những suy nghĩ về điều kiện của đất nước ta hiện nay?
r Em biết những tổ chức nào nước ta thể hiện ý nghĩa chăm sóc trẻ em Việt Nam?
* Chuyển ý: Như vậy, trong thời buổi hiện nay chúng ta cần phải làm gì để thực hiện quyền được sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em?
-Yêu cầu hs chú ý phần còn lại của văn bản.
r Bản tuyên bố đã đưa lên khá nhiều điểm mà thế giới cần phải hành động ngay, đó là những hành động gì?
r Có ý kiến cho rằng: “nhiệm vụ trong bản tuyên bố đã đưa có nội dung rất toàn diện”. Ý kiến em thế nào?
* Chuyển ý: Cúng ta sẽ tìm hiểu phần ý nghĩa chung mà văn bản đã đề cập.
-HS đọc.
-Tìm chi tiết
-Có nhiều điều kiện thuận lợi để bảo vệ và chăm sóc trẻ em
- Được Đảng, nhà nước quan tâm; nhiều người, tổ chức xã hội tham gia chăm sóc, bảo vệ trẻ em . . .
- các cơ sở y tế công lập…
- Học sinh lắng nghe .
-Chú ý vào SGK
-Cá nhân trả lời
- Nhiệm vụ đưa ra cụ thể, toàn diện, thể hiện nhiều mặt, cấp thiết.
- Học sinh lắng nghe …
Hoạt động 3: (5p)
TỔNG KẾT
III.Tổng kết:
j . Nghệ thuật :
Bố cục, lập luận chặt chẽ; dẫn chứng toàn diện
k . Nội dung : Tổng kết
Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa toàn cầu mà bản tuyên bố đã khẳng định và thực hiện.
r Qua bản tuyên bố, em có nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề cần bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này?
* Luyện tập:
-Gọi HS đọc phần luyện tập SGK. Yêu cầu thực hiện.
Cá nhân trình bày ý kiến
-HS đọc.
-Nêu ở địa phương của bản thân các em
Hoạt động 4: (3p)
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu HS lần lượt nhắc lại các kiến thức vừa học : Nhiệm vụ , thách thức , cơ hội .
-Về nhớ học kĩ bài.
F Chuẩn bị :
Chuyện người con gái Nam Xương.
& Soạn :
“Các phương châm hội thoại (tiếp theo)”.
-Đọc tất cả các ngữ liệu và bài tập
-Trả lời câu hỏi
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu HS lần lượt nhắc lại các kiến thức vừa học : Nhiệm vụ , thách thức , cơ hội .
-Về nhớ học kĩ bài.
- Chuẩn bị :“Các phương châm hội thoại (tiếp theo)”.
Đoc ngữ liệu và trả lời
-Cá nhân đọc
-Cá nhân trình bày
File đính kèm:
- tiet 11,12.doc