I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức:
Hiểu được văn bản thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tả thì văn bản mới hay.
Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng làm văn thuyết minh thể hiện sự sáng tạo linh hoạt .
Thái độ:
Có ý thức vận dụng yếu tố miêu tả linh hoạt vào việc làm bài văn thuyết minh.
II.CHUẨN BỊ:
-Thầy : Tham khảo SGK , SGV.
-Trò: Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi SGK.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 10-Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luện tập
SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ
TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
j Kiến thức:
Hiểu được văn bản thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tả thì văn bản mới hay.
kKỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng làm văn thuyết minh thể hiện sự sáng tạo linh hoạt .
lThái độ:
Có ý thức vận dụng yếu tố miêu tả linh hoạt vào việc làm bài văn thuyết minh.
II.CHUẨN BỊ:
-Thầy : Tham khảo SGK , SGV.
-Trò: Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi SGK.
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: (3p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
-Giới thiệu bài:
-Kiểm tra sĩ số
r Hãy cho biết mục đích của việc sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh là gì?
-Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của HS
r Ở tiết học trước, các em đã biết được sự cần thiết của việc sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. Hôm nay, ta sẽ càng thấy được vai trò quan trọng ấy qua bài “Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh”.
- Ghi tựa bài mới lên bảng .
-Lớp trưởng báo cáo.
-Cá nhân trả lời
-Nghe.
- Ghi tựa bài mới vào tập .
Hoạt động 2: (39p)
LUYỆN TẬP
j.Đề bài:
Con trâu ở làng quê Việt Nam.
k.Tìm hiểu đề:
-Đề yêu cầu thuyết minh vấn đề con trâu ở làng quê Việt Nam.
-Trình bày vị trí, vai trò của con trâu trong đời sống của người nông dân, trong nghề nông của người Việt Nam.
l.Tìm ý và lập dàn ý:
a.Mở bài: Giới thiệu chung về loài trâu (trâu được nuôi ở đâu? Những nét nổi bật về tác dụng?)
b.Thân bài:
-Trong làm ruộng: Sức kéo để cày, bừa, kéo xe, trục lúa
-Trong lễ hội, đình đám.
-Cung cấp thịt, da, sừng trâu
-Là tài sản lớn.
-Con trâu với trẻ chăn trâu, việc chăn nuôi trâu.
c.Kết bài: Con trâu trong tình cảm của người nông dân.
m Viết đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Hướng dẫn hs tìm hiểu đề bài.
r Đề yêu cầu trình bày vấn đề gì?
r Đề bài yêu cầu ý gì?
-Hướng dẫn hs lập dàn ý.
r Mở bài cần trình bày những ý gì?
r Những ngữ liệu trong SGK, em có thể vận được ý nào trong bài văn thuyết minh?
r Phần kết bài ta thực hiện như thế nào?
* Chuyển ý: Để hiểu rõ hơn việc sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh chúng ta sẽ thực hành bằng cách viết đoạn văn TM có sử dụng yếu tố MT.
-Hướng dẫn thực hiện
-Gv có thể gọi dại diện hoặc bất kì thành viên nào trong nhóm trình bày.
-Nhận xét cho điểm khuyến khích nếu làm tốt.
-Cá nhân đọc
-Theo dõi
-Vai trò của con trâu trong đời sống của người dân Việt Nam
-Cá nhân trả lời
-Giới thiệu chung về loài trâu
-Dựa vào SGK để trả lời
-Cá nhân trả lời
-Nghe
-Cho hs thảo luận, cử đại diện trình bày ý của tổ mình.
+Nhóm 1:Phần MB.
+Nhóm 2:Phần TB ý 1,2.
+Nhóm 3:Phần TB ý 3,4.
+Nhóm 4:Phần KB.
-Trình bày
Hoạt động 3: (3p)
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-Nhấn mạnh tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
-Hướng dẫn học sinh thực hiện phần đọc thêm.
F Chuẩn bị :
Viết bài tập làm văn số 1
& Soạn bài :
“Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”.
* Câu hỏi soạn:
1.Em biết gì về tình hình và đời sống trẻ em trên thế giới và nước ta hiện nay?
2.Em biết tổ chức nào của nước ta hiện nay thể hiện ý nghĩa chăm sóc trẻ em Việt Nam?
- Học sinh lắng nghe.
-Đọc phần đọc thêm.
-Nghe, chuẩn bị theo yêu cầu của giáo viên
File đính kèm:
- tiet 10.doc