Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 76+77: Viết bài tập làm văn số 3 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức.

- Học sinh viết được bài văn tự sự có sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm

và nghị luận

2. Kĩ năng.

- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn bài, viết bài văn tự sự.

3. Thái độ.

- Học sinh có thái độ trung thực khi làm bài kiểm tra.

4. Định hướng phát triển năng lực

a. Năng lực chung

Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù

Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản

II. Đề kiểm tra

Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong văn

bản Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Viết bài văn kể lại cuộc

gặp gỡ và trò chuyện đó.

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 76+77: Viết bài tập làm văn số 3 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày kiểm tra: 9B: 30/11/2019 Tiết 76+77 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức. - Học sinh viết được bài văn tự sự có sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm và nghị luận 2. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn bài, viết bài văn tự sự. 3. Thái độ. - Học sinh có thái độ trung thực khi làm bài kiểm tra. 4. Định hướng phát triển năng lực a. Năng lực chung Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản II. Đề kiểm tra Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong văn bản Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Viết bài văn kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó. III. Đáp án, biểu điểm Nội dung Điểm I. Yêu cầu 1. Về hình thức: - Diễn đạt lưu loát, bài viết sinh động, câu văn trong sáng. - Bố cục rõ ràng, mạch lạc, liên kết các phần trong văn bản. 2. Về nội dung: - Đúng thể loại văn tự sự. - Bài viết biết vận dụng một một số biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận - Bài viết cần đảm bảo được các ý cơ bản sau. *. Mở bài - Tình huống gặp gỡ và trò chuyện giữa em và người lính lái xe. *. Thân bài - Nhân vật người chiến sĩ lái xe: ngoại hình, phẩm chất, suy nghĩ, hành động. - Nội dung cuộc trò chuyện: + Em hỏi về động lực thôi thúc người chiến sĩ ra trận? Tuyến đường Trường Sơn như thế nào? Bom đạn Mĩ ác liệt ra sao? Tại sao những chiếc xe không kính ? + Người chiến sĩ kể về khó khăn, gian khổ của người lính lái chiếc xe không kính. Giọng kể hóm hỉnh, lạc quan thể hiện chất ngang tàng, tinh nghịch kể về ước mơ của người lính + Nghe kể, tâm trạng của em như thế nào? (suy nghĩ độc thoại nội tâm) + Bình luận về tinh thần quả cảm của người lính. *. Kết bài. - Nêu kết thúc câu chuyện - Cảm nghĩ về người lính, về chiến tranh, về tương lai. II. Biểu điểm * Học sinh lập được dàn bài tương đối đầy đủ như dàn bài trên. - Đảm bảo được yêu cầu về nội dung và hình thức, có sáng tạo trong bài viết. - Tương đối đảm bảo được yêu cầu về nội dung và hình thức nhưng còn mắc vài lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. - Tương đối đảm bảo yêu cầu về nội dung, nhưng còn mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. - Bài viết chưa đảm bảo về nội dung và hình thức. Diễn đạt yếu. - Bài viết sơ sài, trình bày lộn xộn, chưa biết cách diễn đạt, sai quá nhiều lỗi chính tả,... - Không làm được bài. Lạc đề. *Lưu ý: Trên đây chỉ là hướng dẫn vì vậy tong quá trình chấm giáo viên cần linh động và trân trọng những kiến thức của học sinh. 1 8->9 6->7 4->5 3 1->2 0

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_7677_viet_bai_tap_lam_van_so_3_na.pdf