I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm tự sự.
- Nắm được vẻ đẹp của ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe.
- Những hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự.
- Nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động, hấp dẫn trong truyện.
- Đặc điểm của mỗi hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự.
2. Kĩ năng:
- Nắm bắt thái độ, suy nghĩ và hành động của ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe.
- Nhận diện người kể chuyện trong tác phẩm văn học.
- Phân tích được nhân vật trong tác phẩm.
- Cảm nhận được 1 số chi tiết NT độc đáo trong tác phẩm.
- Vận dụng hiểu biết người kể chuyện để đọc –hiểu VB tự sự hiệu quả.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quê hương, đất nước, cống hiến sức lực nhỏ bé của
mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Nắm được vai trò của người kể chuyện và vận dụng vào trong giao tiếp và trong
tạo lập VB.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn giảng.
2. Học sinh : Đọc và chuẩn bị bài ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 67: Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9B- 9/11/2019
Tiết 67: Văn bản
LẶNG LẼ SA PA
(Nguyễn Thành Long)
Hướng dẫn tự học ở nhà: Người kể truyện trong văn bản tự sự
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm tự sự.
- Nắm được vẻ đẹp của ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe.
- Những hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự.
- Nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động, hấp dẫn trong truyện.
- Đặc điểm của mỗi hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự.
2. Kĩ năng:
- Nắm bắt thái độ, suy nghĩ và hành động của ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe.
- Nhận diện người kể chuyện trong tác phẩm văn học.
- Phân tích được nhân vật trong tác phẩm.
- Cảm nhận được 1 số chi tiết NT độc đáo trong tác phẩm.
- Vận dụng hiểu biết người kể chuyện để đọc –hiểu VB tự sự hiệu quả.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quê hương, đất nước, cống hiến sức lực nhỏ bé của
mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Nắm được vai trò của người kể chuyện và vận dụng vào trong giao tiếp và trong
tạo lập VB.
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn giảng.
2. Học sinh : Đọc và chuẩn bị bài ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, đọc tích cực
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức :
2. KTĐG:
a. Kiểm tra bài cũ
Nêu những hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Thành Long và hoàn cảnh ra đời
của văn bản: Lặng lẽ Sa Pa?
State your understanding of the author Nguyen Thanh Long and the context of the
birth of the text: Sa Pa quietly.
b. Bài mới: Công việc thường ngày của anh thanh niên là gì?
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động:
Ở tiết 1 các em đã được tìm hiểu những nét cơ bản về tác giả nguyễn Thành Long
hoàn cảnh sáng tác văn bản và những nhân vật tham gia trong truyện. Vậy nhân vật anh
thanh niên với công việc cụ thể ra sao. Bên cạnh anh còn có những nhân vật nào cô trò
ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
Hs: Theo dõi đoạn: "Thôi chấm dứt
Chè đã ngấm rồi đấy."
H: Đoạn văn trên thể hiện nội dung gì?
Hs: Nói về công việc và suy nghĩ của anh
thanh niên về công việc.
H: Theo lời giới thiệu của bác lái xe,
anh làm công việc gì?
Hs: Làm công tác khí tượng thủy văn
kiêm vật lí địa cầu.
H: Qua cách kể em biết gì về công việc
của anh thanh niên?
Hs: Trình bày
H: Tìm những chi tiết, câu văn nói về
công việc của anh thanh niên? (HĐN
nhỏ- 3p)
- HS: Làm việc theo nhóm; trình bày,
nhận xét bổ sung
- GV: chốt ở phần bảng phụ
+ Đo gió, mưa, nắng, tính mây, đo chấn
động địa chất dự vào việc dự báo thời
tiết, phục vụ sản xuất và chiến đấu..
+ Lấy con số báo về nhà bốn lần/ngày:
bốn giờ, 11 giờ, bảy giờ tối, một giờ
sáng.
- Công việc nói chung là dễ, chỉ cần
chính xác.
H: Nói về công việc của anh, tác giả đã
sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
II. Đọc – hiểu văn bản
1. Nhận vật anh thanh niên
b. Công việc và suy nghĩ về công việc.
* Công việc của anh thanh niên
- Làm công tác khí tượng thủy văn kiêm
vật lí địa cầu.
-> NT: liệt kê, kể, miêu tả.
H: Qua đây em hiểu gì về công việc của
anh?
H: Để làm được công việc như anh đã
nhận xét "dễ, chỉ cần chính xác" phải
là những con người như thế nào?
Hs: Theo dõi đoạn: "Anh hạ giọng.. cho
bác vẽ hơn."
H: Trong cuộc trò chuyện với nhà hoạ
sĩ, anh thanh niên đã bày tỏ suy nghĩ
về công việc như thế nào?
- Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi.
- Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình
vì ai mà làm việc.
H: Em có nhận xét gì về những suy
nghĩ trên?
Hs: Suy nghĩ đúng đắn và nghiêm túc.
H: Theo em, anh thanh niên phải là
người như thế nào mới có suy nghĩ như
vậy?
Hs: Yêu c/sống, yêu công việc có ý thức
trách nhiệm cao.
Hs: Chú ý đoạn: "Không bác đừng mất
như thế"(sgk/186)
H: Đoạn văn kể về việc gì?
Hs: Việc anh thanh niên từ chối làm mẫu
vẽ cho nhà hoạ sĩ.
H: Anh đã giới thiệu cho hoạ sĩ những
con người nào?
Hs:
- Ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa: ngồi im
rình xem ong lấy phấn thụ phấn.
- Đồng chí nghiên cứu KH đang làm bản
đồ sét.
H: Theo em, đó là những con người,
những công việc như thế nào?
Hs: Những con người, công việc thầm
lặng.
H: Nhận xét thái độ của anh thanh
niên khi kể về họ?
Hs: Ca ngợi, ngưỡng mộ.
H: Từ đây, em hiểu thêm điều gì về con
người anh thanh niên?
=> Con người yêu công việc, có tinh thần
trách nhiệm cao.
* Suy nghĩ về công việc của anh thanh
niên.
- Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi.
- Mình sinh ra là gì? Mình đẻ ở đâu? Mình
vì ai mà làm việc.
-> Suy nghĩ đúng đắn, nghiêm túc
=> Là người khiêm nhường, quý trọng
những người lao động. Chân thật, tận tuỵ,
H: Nhân vật ông hoạ sĩ đóng vai trò gì
trong truyện?
Hs: Là điểm nhìn trần thuật, vừa thể hiện
suy nghĩ, tình cảm của tác giả - vai trò
đặc biệt quan trọng.
H: Dưới cái nhìn của hoạ sĩ, cảnh đẹp
Sa Pa hiện lên trong nắng như thế nào
?
Hs: Nắng bắt đầu len tới màu xanh
của rừng. Nắng đã mạ bạc càng thêm
rực rỡ.
H: Nhận xét về cảnh đẹp trên?
Hs: Đẹp một cách kì lạ.
H: Đoạn văn trên giúp em hiểu gì về
nhà hoạ sĩ ?
H: Từ phút đầu gặp gỡ anh thanh
niên, hoạ sĩ đã có cảm xúc gì?
H: Chứng kiến cảnh anh thanh niên
hào phóng hái hoa tặng cô gái và nghe
anh ta kể về công việc gian khó của
mình, hoạ sĩ còn có cảm giác gì?
H: Em hiểu gì về nhà họa sĩ từ những
biểu hiện trên?
H: Cách sống của anh thanh niên đã
gợi suy nghĩ mới mẻ về con người, hãy
tìm những câu văn đó?
Hs: Người con trai ấy thật đáng yêu
nhọc quá. Thanh niên bây giờ . con
bướm.
H: Theo em, cái nhọc của ông có phải
là cái nhọc về thể xác ko? Cái nhọc đó
có ý nghĩa gì?
Hs: Nhọc về tinh thần -> cần cho sáng
tạo nghệ thuật.
H: Từ cách nhìn mới mẻ đó, hoạ sĩ có
suy nghĩ gì về nghệ thuật?
- Nghệ thuật, hội hoạ bất lực trong hành
trình cuộc đời. Vẽ là công việc khó nhọc,
gian nan.
H: Vì sao hoạ sĩ nhận ra rằng vẽ anh
thanh niên là một cơ hội hãn hữu cho
tin yêu cuộc sống
2. Những nhân vật khác.
* Nhân vật ông hoạ sĩ già.
- Yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên, đất
nước.
- Xúc động mạnh bối rối.
- Tin yêu, hi vọng.
- Tha thiết những vẻ đẹp của cuộc đời.
sáng tác?
Hs: Cách sống cao đẹp của anh là nguyên
mẫu cho sáng tạo NT.
H: Trước nguyên mẫu như vậy, hoạ sĩ
đã làm gì?
Hs: Phác hoạ mấy nét về gương mặt anh.
Hứa sẽ trở lại.
H: Em hiểu gì về quan điểm NT của
hoạ sĩ?
Gv: Đi vào thực tế cuộc sống với tấm
lòng tin yêu con người sẽ giúp nghệ sĩ có
cảm hứng sáng tạo NT
Hs: Theo dõi đoạn: "Những băn khoăn..
như thế".
H: Đoạn văn trên nói đến nhân vật nào
?
H: Tình cờ gặp gỡ, trò chuyện với anh
thanh niên, cô có cảm xúc gì?
H: Từ đó trong lòng cô xuất hiện ấn
tượng nào?
H: Qua những chi tiết trên, em thấy cô
là người thế nào?
H: Ai đã giới thiệu anh thanh niên cho
Ông họa sĩ và cô kĩ sư?
H: Nhận xét gì về nhân vật này ?
H: Nhận xét về cách xây dựng tình
huống truyện, cách kể chuyện trong
văn bản trên?
H: Qua việc khắc hoạ nhân vật anh
thanh niên, tác giả muốn khẳng định
điều gì?
- Vẽ anh thanh niên.
=> Đời sống cung cấp mẫu hình cho nghệ
thuật cho sáng tác của người họa sĩ.
* Nhân vật cô kĩ sư
- Bàng hoàng, khâm phục, ngạc nhiên
- Vững tin vào mình hơn.
- Hàm ơn khó tả.
=> Trẻ trung, kín đáo, giàu khao khát.
* Nhân vật Bác lái xe
- Giới thiệu anh thanh niên cho ông họa sĩ
và cô kĩ sư.
- Bác lái xe vui tính, thân thiện với mọi
người đặc biệt là nhân vật anh thanh niên.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
+ Tạo tình huống truyện tự nhiên, tình cờ,
hấp dẫn.
+ Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên đặc sắc;
miêu tả nhân vật với nhiều điểm nhìn.
+ Kết hợp giữa tự sự, trữ tình với bình
luận.
2. Nội dung
+ Khắc họa thành công hình ảnh những
người lao động bình thường, mà tiêu biểu
là anh thanh niên làm công tác khí tượng
ở một mình trên đỉnh núi cao.
H:Văn bản thể hiện ý nghĩa gì?
Gv: Chốt => ghi nhớ
Hs: Đọc ghi nhớ sgk/189
+ Khẳng định vẻ đẹp của con người lao
động và ý nghĩa của những công việc
thầm lặng.
3. Ý nghĩa
Lặng lẽ Sa Pa là câu chuyện về cuộc gặp gỡ
với những con người trong một chuyến đi
thực tế của nhân vật ông họa sĩ, qua đó tác
giả thể hiện niềm yêu mến đối với những
con người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ
quên mình cống hiến cho Tổ quốc.
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Tóm tắt ngắn gọn truyện Lặng lẽ Sa Pa?
* Hoạt động 4: Vận dụng
Câu 1: Thảo luận nhanh trong nhóm bàn:
? Lý giải tại sao lại đặt tên truyện là Lặng lẽ Sa Pa ?
HS trình bày – GV chốt
-Nhan đề của tác phẩm vừa thể hiện được vẻ đẹp thơ mộng, kì ảo của thiên nhiên Sa
Pa, vừa thể hiện được sự cống hiến, âm thầm lặng lẽ nhưng lớn lao, cao đẹp của
những con người nơi đây.
* Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển sáng tạo
? Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có không ít những tấm gương có lí tưởng
sống đẹp giống như anh thanh niên, giống như cô kĩ sưEm có biết họ là những
ai không?
- chị lao công
- những chiến sĩ nơi biên giới hải đảo xa xôi
- những thanh niên tình nguyện
? Thế còn em, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân?
Câu 2: Cho HS nghe bài hát nhẳn nhủ tới thế hệ trẻ hôm nay: đừng hỏi tổ quốc đã
làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay.
? Cảm nghĩ cảu em khi nghe giai điệu này?
HDTH Ở NHÀ: NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
- Tìm hiểu thế nào là vai trò của người kể chuyện trong VBTS?
+ Tác dụng của việc kêt theo ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba.
+ So sánh cách kể giữa 2 ngôi kể-rút ra kết luận.
+ Học bài, học thuộc ghi nhớ Sgk.
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
+ Chuẩn bị bài Ánh trăng:
+ Tìm hiểu tác giả Nguyễn Duy, hoàn cảnh sáng tác bài thơ, đọc thuộc bài thơ, trả
lời câu hỏi Sgk.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_67_van_ban_lang_le_sa_pa_nam_hoc.pdf