I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí,
biết được cách bày và vẽ một số mẫu phức tạp( Lọ hoa, quả và hoa )
2. Kỹ năng: - HS vẽ được hình tương đối giống mẫu.
3. Thái độ : - Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu qua bố cục đường nét,
màu sắc.
4.Năng lực, phẩm chất:
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý,
hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực
hành, hs có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành
mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Phương tiện: +Bài mẫu vẽ lọ hoa và quả của học sinh lớp trước
+ Hình minh hoạ các bước vẽ hình.
2. Học sinh:
- Mẫu vẽ: Gồm lọ hoa và quả.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, que đo, dây dọi, vở mĩ
thuật.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
- Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 2: Vẽ theo mẫu - Lọ hoa và quả (Tiết 1: Vẽ hình) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/9/2020
Ngày giảng: 14/9/2020 (9a1), 18/9/2020 (9a3) 19/9/2020 ( 9a2)
TIẾT 2:VẼ THEO MẪU
LỌ, HOA VÀ QUẢ ( tiết 1:vẽ hình)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí,
biết được cách bày và vẽ một số mẫu phức tạp( Lọ hoa, quả và hoa )
2. Kỹ năng: - HS vẽ được hình tương đối giống mẫu.
3. Thái độ : - Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu qua bố cục đường nét,
màu sắc.
4.Năng lực, phẩm chất:
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý,
hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực
hành, hs có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành
mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Phương tiện: +Bài mẫu vẽ lọ hoa và quả của học sinh lớp trước
+ Hình minh hoạ các bước vẽ hình.
2. Học sinh:
- Mẫu vẽ: Gồm lọ hoa và quả.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, que đo, dây dọi, vở mĩ
thuật.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
- Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
- Kiểm tra bài cũ: E hãy nêu - Bối cảnh lịch sử XH thời Nguyễn ?
- Công trình kiến trúc cố đô có gì đặc biệt ?
- Vào bài học: Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
PP : Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan
KT: hỏi, đáp
NL: giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ.
- GV yêu cầu 2 - 3 HS lên đặt
mẫu vẽ. Yêu cầu mẫu phải có
trước có sau, quay phần có hình
dáng đẹp về phía chính diện lớp
học. Sau đó yêu cầu cả lớp nhận
xét.
I. Quan sát, nhận xét:
- Lên đặt mẫu
- Quan sát mẫu ở các góc độ
- Gồm lọ hoa và quả.
- Lọ hoa dạng hình trụ và quả dạng hình
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
- GV chỉnh lại mẫu vẽ cho phù
hợp, sau đó yêu cầu cả lớp quan
sát.
? Mẫu vẽ bao gồm những gì?
? Quan sát và cho biết cấu trúc
của lọ hoa và qủa có khối dạng
hình gì?
? So sánh tỉ lệ, kích thước của
những mãu vật đó?
? Lọ hoa có dạng hình gì? Quả có
dạng hình gì?
? Lọ hoa có những bộ phận nào?
? Vị trí của lọ hoa và quả với
nhau?
? Ước lượng chiều cao và ngang
của cụm mẫu và cho biết khung
hình chung của cụm mẫu? khung
hình riêng từng mẫu vật?
? Độ đậm nhạt trên mỗi vật mẫu
chuyển như thế nào
? Vật nào đậm nhất, vật nào sáng
nhất?
? Hoa màu sáng hơn lọ và quả
hay tối hơn?
-GV nhận xét, bổ sung cho câu trả
lời
cầu.
- Lọ hoa cao hơn và có kích thước lớn hơn
so với quả.
- Lọ hoa có dạng hình trụ tròn. Quả có
dạng hình cầu.
- Lọ hoa gồm miệng, cổ, vai, thân. đáy.
- Quả được đặt trước lọ.
- Khung hình chữ nhật đứng (hoặc hình
vuông). Lọ hoa nằm trong khung hình chữ
nhật đứng, quả nằm trong khung hình
vuông.
- Chuyển nhẹ nhàng
- Lọ đậm hơn quả.
- Hoa màu sáng hơn 2 vật mẫu đó.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ:
PP : Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan
KT: hỏi, đáp
NL: giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ.
- GV treo hình minh họa các bước
vẽ hình của bài vẽ tĩnh vật (lọ hoa
và quả) lên bảng.
? Có mấy bước vẽ hình?
B1: Phác khung hình chung.
B2: Vẽ phác khung hình riêng.
B3: Vẽ phác những nét chính:
II. Cách vẽ:
- 4 bước:
- B1: Vẽ phác khung hình chung:
Ước lượng chiều cao, chiều ngang của
mẫu để phác khung hình chung cho cân
đối, phù hợp với tờ giấy.
- B2: Vẽ khung hình riêng cho từng
mẫu vật.
Ước lượng, so sánh lọ hoa và quả để vẽ
khung hình riêng cho từng mẫu vật.
- B3: Vẽ phác những nét chính:
Xác định vị trí các bộ phận (miệng, vai,
thân, đáy) của lọ, của quả. Sau đó dùng
các đường kĩ hà thẳng, mờ để vẽ phác
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
B4: Vẽ hình chi tiết.
hình.
-B4: Vẽ hình chi tiết.
Quan sát mẫu, đối chiếu bài vẽ với mẫu,
điều chỉnh lại nét vẽ để hoàn thiện hình.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành:
PP : Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan
KT: hỏi, đáp
NL: Tự học,sang tạo, thẩm mĩ.
- GV cho HS xem bài của HS khóa
trước để rút kinh nghiệm.
- Giáo viên quan sát, hướng dẫn chung
và gợi ý riêng cho từng HS.
- Chú ý:
+ Khi quan sát thì lấy 1 bộ phận hoặc 1
vật mẫu làm chuẩn để so sánh, ước
lượng .
+ Xác định khung hình chung, riêng để
tìm hình dáng và tỉ lệ mẫu vật trong
khung hình.
+ Nên quan sát 1 cách tổng thể cả cụm
mẫu.
+ Thường xuyên so sánh, đối chiếu bài
với mẫu vẽ.
III. Thực hành:
- Quan sát và vẽ theo mẫu đặc ở
trước mắt
3. Hoạt động luyện tập
- GV chọn một số bài vẽ tốt và chưa tốt của HS lên để các HS khác nhận
xét và đánh giá.
- GV bổ sung và nhận xét thêm.
- GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ
tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt.
4.Hoạt động vận dụng
- Sưu tầm tranh,ảnh tĩnh vật của họa sĩ, học sinh có trên sách báo ,tạp chí
- Về nhà em tự bày mẫu lọ ,hoa và quả
- Em chọn góc vẽ phù hợp
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Về nhà tuyệt đối không được tự ý vẽ thêm khi chưa có mẫu.
- Tiết sau mang mẫu vật giống hôm nay theo.
- Chuẩn bị màu vẽ để tiết sau tiến hành vẽ màu cho bài hôm nay.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_2_ve_theo_mau_lo_hoa_va_qua_tiet.pdf