Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Luyện tập phân tích và tổng hợp - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

Mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp.

2. Kĩ năng:

- Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp.

- Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuần thục hơn khi đọc - hiểu và tạo lập

văn bản nghị luận.

3. Thái độ:

Có ý thức sử dụng hai phép lập luận này trong khi nói và khi viết.

4. Định hướng phát triển năng lực

a. Năng lực chung

Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù

Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Soạn bài

2. Học sinh: Soạn bài theo HD

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật

- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp học.

2. Kiểm tra đầu giờ:

a. Bài cũ:

? Thế nào là phép phân tích tổng hợp?

b. Bài mới: Sự chuẩn bị của HS

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Luyện tập phân tích và tổng hợp - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9B - 11/1/2020 Tiết 100: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp. 2. Kĩ năng: - Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp. - Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuần thục hơn khi đọc - hiểu và tạo lập văn bản nghị luận. 3. Thái độ: Có ý thức sử dụng hai phép lập luận này trong khi nói và khi viết. 4. Định hướng phát triển năng lực a. Năng lực chung Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Soạn bài 2. Học sinh: Soạn bài theo HD III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp học. 2. Kiểm tra đầu giờ: a. Bài cũ: ? Thế nào là phép phân tích tổng hợp? b. Bài mới: Sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: *Hoạt động 1: Khởi động Vừa rồi chúng ta vừa tìm hiểu thế nào là phép phân tích tổng hợp. Để củng cố và nắm chắc phần lý thuyết, tiết học hôm nay chúng ta... * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV- HS Nội dung Hoạt động theo nhóm 5 em - Nhóm 1: Bài tập 1 - Nhóm 2 và nhóm 3: Bài tập 2 - Nhóm 4 và nhóm 5: Bài tập 3 - Nhóm 6: Bài tập 4 * Đại diện các nhóm trình bày, các thành I. Nhận diện văn bản phân tích. 1. Bài tập 1: * Đoạn a - Luận điểm:"Thơ hay cả hồn lẫn xác - Trình tự phân tích: + Thứ nhất: Cái hay thể hiện ở các làn điệu xanh.. viên trong lớp nhận xét, bổ xung ý kiến. * Giáo viên kết luận ? Thế nào là học qua loa, đối phó? ? Nêu những biểu hiện của học đối phó? ? Phân tích bản chất của lối học đối phó? ? Nêu tác hại của lối học đối phó? ? Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách để lập dàn ý? + Thứ hai: Cái hay thể hiện ở các cử động + Thứ ba: Cái hay thể hiện ở các vần thơ.. * Đoạn b: Luận điểm và trình tự phân tích - Luận điểm "Mấu chốt của thành đạt là ở đâu" - Trình tự phân tích: + Do nguyên nhân khách quan (Đây là điều kiện cần): Gặp thời, hoàn cảnh,điều kiện học tập thuận lợi,tài năng trời phú + Do nguyên nhân chủ quan (Đây là điều kiện đủ) Tinh thần kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi và không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức tốt đẹp. II. Thực hành phân tích một vấn đề 1. Học qua loa có những biểu hiện sau: - Học không có đầu có đuôi, không đến nơi đến chốn, cái gì cũng biết một tí - Học cốt chỉ để khoe mẽ có bằng nọ, bằng kia. 2. Học đối phó có những biểu hiện sau: - Học cốt để thầy cô không khiển trách, cha mẹ không mắng, chỉ lo việc giải quyết trước mắt. - Kiến thưc phiến diện nông cạn 3. Bản chất: - Có hình thức học tập như:cũng đến lớp, cũng đọc sách, cũng có điểm thi cũng có bằng cấp. - Không có thực chất, đầu óc rỗng tuếch 4. Tác hại: - Đối với xã hội: Những kẻ học đối phó sẽ trở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiều mặt. - Đối với bản thân: Những kẻ học đối phó sẽ không có hứng thú học tập III. Thực hành phân tích một văn bản * Dàn ý: - Sách là kho tàng về tri thức được tích lũy từ hàng nghìn năm của nhân loại. Vì ? Viết đoạn văn? vậy, bất kì ai muốn có hiểu biết đều phải đọc sách. - Tri thưc trong sách bao gồm những kiến thức khoa học và kinh nghiệm thực tiễn. - Càng đọc sách càng thấy kiến thức của nhân loại mênh mông. => Đọc sách là vô cùng cần thiết nhưng cũng phải biết chọn sách mà đọc và phải biết cách đọc mới có hiệu quả. IV. Thực hành tổng hợp Yêu cầu: Viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài "Bàn về đọc sách" * Hoạt động 3: Luyện tập (tích hợp phần II,III) * Hoạt động 4: Vận dụng (Tích hợp phâng IV) * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo. - Sưu tầm các đoạn văn có sử dụng phép phân tích và tổng hợp V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU + Học bài cũ, viết đoạn văn lại ở nhà. + Soạn bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống. - Đọc văn bản sgk/20 và trả lời trước các câu hỏi sgk/20,21; Đọc trả lời các câu hỏi phần luyện tập sgk/ 21.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_100_luyen_tap_phan_tich_va_tong_h.pdf