I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh phát hiện được các lỗi trong bài viết của mình, đánh giá nhận xét yêu
cầu của đề bài.
- So sánh với bài viết trước để nhận thấy được ưu nhược điểm của bài này với bài
trước.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận diện các lỗi cơ bản như chính tả, dùng từ, đặt câu
3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trả làm bài kiểm tra
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: Chấm bài, chữa bài.
2. Học sinh: Xây dựng dàn ý cho đề bài viết số 2, xây dựng đáp án cho các câu hỏi
phần kiểm tra văn học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
a. Bài cũ. (không)
b. Bài mới
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Khởi động
GV nêu yêu cầu tiết tiết trả bài
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 53: Trả bài kiểm tra văn, tập làm văn số 2 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 8A- 14/11/2019
8B- 11/11/2019
Tiết 53
TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN, TẬP LÀM VĂN SỐ 2
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh phát hiện được các lỗi trong bài viết của mình, đánh giá nhận xét yêu
cầu của đề bài.
- So sánh với bài viết trước để nhận thấy được ưu nhược điểm của bài này với bài
trước.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận diện các lỗi cơ bản như chính tả, dùng từ, đặt câu
3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trả làm bài kiểm tra
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực chung
Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: Chấm bài, chữa bài.
2. Học sinh: Xây dựng dàn ý cho đề bài viết số 2, xây dựng đáp án cho các câu hỏi
phần kiểm tra văn học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
a. Bài cũ. (không)
b. Bài mới
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Khởi động
GV nêu yêu cầu tiết tiết trả bài
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của Gv và Hs Nội dung kiến thức trọng tâm
Gv: Yêu cầu học sinh nhắc lại yêu cầu của
đề kiểm tra văn học
Hs: Nhắc lại đề bài tiết 40.
Gv cùng hs xác định yêu cầu của đề.
A. Trả bài kiểm tra văn
* Đề bài. (tiết 40)
I. Xác định yêu cầu của đề, hướng
dẫn chấm.
Gv trao đổi cùng học sinh và nêu lại hướng
dẫn chấm tiết 40.
Gv: Nhận xét chuẩn kiến thức.
Gv: Nhận xét ưu nhược điểm về nội dung
hình thức của bài.
Gv hướng dẫn hs chữa một số lỗi ở các câu
hỏi.
Gv trả bài cho học sinh.
Gv: gọi hs đọc một số bài học sinh làm đảm
bảo, yêu cầu học sinh đổi bài cho nhau để
xem những lỗi còn thiếu xót để khắc phục
trong bài tới.
Hs viết lại đề bài viết bài tập làm văn số 2.
H: Nhắc lại yêu cầu đề kiểm tra số 2
Hs: Nhắc lại yêu cầu đề kiểm tra
Gv cùng học sinh lập dàn ý cho đề bài trên
theo hướng dẫn tiết 36,37.
Gv nhận xét ưu, nhược điểm về bài làm của
học sinh.
1. Yêu cầu của đề
2. Hướng dẫn chấm
II. Trả bài chữa lỗi
1. Trả bài
* Ưu điểm
- Nội dung: Một số bài đảm bảo nội
dung kiến thức.
- Hình thức: Một số bài trình bày khoa
học, rõ ràng.
* Nhược điểm
- Nội dung:
+ Câu 2 nhiều bài tóm tắt dài, chưa nêu
được đức tính tốt đẹp của Lão Hạc.
+ Câu 4 Còn chưa nêu được cảm xú
của cá nhân về nhân vật
- Hình thức: Một số bài trình bày ẩu,
khó nhìn, chữ viết cẩu thả, gạch xóa
khó nhìn....
2. Chữa lỗi
- Nội dung:
+ Bài tóm tắt dài, chưa nêu được đức
tính tốt đẹp của Lão Hạc.
+ Câu 4: chưa viết thành đoạn văn
- Hình thức: Một số bài trình bày ẩu,
khó nhìn, chữ viết cẩu thả, gạch xóa
khó nhìn.
B. Trả bài tập làm văn số 2
* Đề bài: Hãy kể về một việc em đã
làm khiến bố mẹ em vui lòng.
I. Xác định yêu cầu của đề, xây dựng
dàn ý
1. Yêu cầu của đề
- Nội dung: Hãy kể về một việc em đã
làm khiến bố mẹ em vui lòng.
- Thể loại: Văn tự sự kết hợp miêu tả
biểu cảm.
2. Lập dàn ý. (tiết 36,37)
II. Trả bài, chữa lỗi.
1. Trả bài:
* Ưu điểm:
- Nội dung:
Gv: Đưa ra một số lỗi cơ bản để hs sửa
- Lỗi diễn đạt, dùng từ
- Lỗi chính tả
+ Em rất bui – Rất vui
+ Em đo đắng- Lo lắng
+ Không tấy- Không thấy...
Gv: Trả bài yêu cầu học sinh đổi bài đọc
sửa lỗi chính tả cho nhau.
Gv gọi điểm vào sổ.
* Thống kê kết quả.
- Bài kiểm tra văn
+ K, G:
+ TB:
+ Y:
- Bài viết tập làm văn số 2.
+ K, G:
+ TB:
+ Y:
+ Một số bài đã biết kết hợp tả, kể,
biểu cảm.
+ Một số bài đã lựa chọn được các sự
việc tiêu biểu hấp dẫn để kể.
+ Một số ít bài đã bộc lộ được các yêu
cầu cần thiết của một bài văn tự sự có
kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm
- Hình thức:
+ Một số ít đã có bố cục 3 phần, trình
bày sạch sẽ, có sự liên kết giữa các
phần trong bài viết.
* Nhược điểm:
- Có bài kể chưa hợp lí: nhân vật còn
lẫn lộn giữa “Tôi” và “Em” .
- Sắp xếp các chi tiết chưa hợp lí, trình
bày ý còn lộn xộn.
- Chưa có nhiều yếu tố biểu cảm, miêu
tả trong bài viết, cảm xúc của nhân vật
chưa thể hiện rõ ràng.
- Đa số các bài diễn đạt lộn xộn, lủng
củng, nhiều bài chưa biết sử dụng dấu
câu, sai chính tả nhiều
- Đa số các bài viết việc lựa chọn sự
việc còn đơn điệu, chưa tiêu biểu.
- Hầu hết các bài viết sơ sài, chưa nêu
bật được chủ đề, tình cảm của bản thân
đối với con vật nuôi mình kể, kỉ niệm
chưa nổi bật...
b. Chữa lỗi trong bài:
- Lỗi diễn đạt, dùng từ
- Lỗi chính tả.
* Hoạt động 3: Luyện tập
Hs lên bảng chữa một số lỗi tiêu biểu
* Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà)
Về nhà xem lại lỗi trong bài viết và nêu cách sửa
* Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (ở nhà)
Nêu nguyên nhân mà mình mắc phải lỗi trong bài.
V. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị tiết học sau
- Tiếp tục ôn tập truyện kí Việt Nam, xem lại cách làm bài văn tự sự
- Ôn tập lại phần văn thuyết minh.
- Chuẩn bị giấy kiểm tra để viết bài tập làm văn số 3.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_8_tiet_53_tra_bai_kiem_tra_van_tap_lam_v.pdf