I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm tự sự.
- Vai trò của tưởng tượng trong tự sự.
2. Kĩ năng: Kể chuyện sáng tạo ở mức độ đơn giản.
3. Thái độ: GD HS yêu thích bộ môn.
4. Năng lực, phẩm chất cần đạt
- Rèn năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ.
2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp
- Đàm thoại
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật chia nhóm
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
H. Thế nào là kể chuyện đời thường?
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 67: Kể chuyện tưởng tượng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/11/2019 (6B)
TIẾT 67
KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm tự sự.
- Vai trò của tưởng tượng trong tự sự.
2. Kĩ năng: Kể chuyện sáng tạo ở mức độ đơn giản.
3. Thái độ: GD HS yêu thích bộ môn.
4. Năng lực, phẩm chất cần đạt
- Rèn năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ.
2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp
- Đàm thoại
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật chia nhóm
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
H. Thế nào là kể chuyện đời thường?
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
H. Điều gì sẽ xảy ra nếu em có cánh?
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
? Truyện ngụ ngôn “Chân, Tay, Tai,
Mắt, Miệng” có những nhân vật và
sự việc chính nào?
- GV: treo bảng phụ đã liệt kê NV
và SV chính.
- NV: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- SV:
+ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng sống
với nhau hòa thuận.
+ Cô Mắt lôi kéo Chân, Tay, Tai
I. TÌM HIỂU CHUNG VỀ KỂ CHUYỆN
TƯỞNG TƯỢNG.
1. Ví dụ:
“Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng”.
trừng trị lão Miệng.
+ Lão Miệng mệt mỏi, cả bọn tê liệt
+ Chân,Tay, Tai, Mắt nhận ra sai
lầm -> Cả bọn hòa thuận.
? HS tóm tắt truyện?
HĐ nhóm 2 (3p) Trong truyện này
những chi tiết nào không có thật?
? Trong thực tế có chuyện này không?
? Những yếu tố này do đâu mà có?
? Truyện nhằm thể hiện một ý nghĩa
của thực tế? Em hãy cho biết ý
nghĩa đó là gì?
? Từ việc tìm hiểu truyện “Chân, ....
Miệng”, em hiểu thế nào là tượng
tượng?
? Truyện có những chi tiết nào là
thực tế?
? Em có nhận xét gì về việc tưởng
tượng trong văn TS?
- GV chốt: tưởng tượng không được
tuỳ tiện mà phải dựa vào logic tự
nhiên, tưởng tượng nhằm thể hiện
một tư tưởng (chủ đề) tức là KĐ cái
logic tự nhiên không thể thay đổi
được.
- HS đọc “Lục súc tranh công”
? Truyện tưởng tượng ra những gì?
? Truyện có dựa trên cơ sở thực nào
không? Tưởng tượng như vậy nhằm
mục đích gì?
- HS đọc truyện “Giấc mơ trò
truyện với Lang Liêu”
? Truyện tưởng tượng ra những gì?
? Tưởng tượng như vậy nhằm mục
đích gì?
? Qua các câu chuyện trên, em có
suy nghĩ gì về cách kể một câu
* Chi tiết không có thật: các bộ phận cơ
thể thành những nhân vật riêng biệt gọi
bằng: bác, cô cậu... có nhà riêng.
+ Chân, Tay, Tai, Mắt chống lại lão
Miệng. Cuối cùng hiểu ra, hoà thuận lại
như cũ
=> Con người tự nghĩ ra, không có trong
thực tế hay sách vở.
-> Trong XH ta phải nương tựa vào
nhau, tách rời nhau thì không tồn tại
được.
* Tưởng tượng: Người kể tự nghĩ ra
bằng trí tưởng tượng của mình, thể hiện
một ý nghĩa nào đó.
- Cơ sở thực tế: các bộ phận trên cơ thể
có nhiệm vụ vai trò khác nhau
- Cơ thể là một thể thống nhất, miệng ăn
thì các bộ phận khác mới khoẻ.
VD2: Tìm hiểu truyện: (sgk)
* Truyện “Lục súc tranh công”
- Tưởng tượng: 6 con gia súc biết nói
tiếng người, biết kể công, kể khổ.
- Sự thật: Cuộc sống, công việc, đặc
điểm của từng giống vật
-> Nhằm nhắc nhở con người không nên
so bì, tị nạnh nhau.
* Truyện "Giấc mơ trò chuyện với Lang
Liêu"
- Tưởng tượng ra một giấc mơ.
-> Giúp hiểu sâu thêm về truyền thuyết
Lang Liêu
* Cách kể truyện tưởng tượng: Phải dựa
vào những điều có thật, có ý nghĩa hoặc
những câu chuyện có sẵn
chuyện tưởng tượng?
? Yếu tố tưởng tượng có vai trò, tác
dụng gì trong văn tự sự?
? Nếu tưởng tượng gà đi cày, chó
kéo xe, lợn ăn cỏ... có được không?
? Muốn có được yếu tố tưởng tượng
phải làm thế nào?
- Sử dụng phép nhân hóa
- Đặt mình vào nhân vật, sự vật
- Nhìn và cảm sự vật xung quanh
theo đặc điểm của sự vật ấy
- HS đọc ghi nhớ
* Hoạt động 3: Luyện tập
? Hình dung cuộc đọ sức giữa Sơn
Tinh và Thuỷ Tinh thời hiện tại.
? Phần mở bài cần nêu được những
nội dung gì?
? Em tưởng tượng ra những cảnh gì ?
Thủy Tinh đã làm gì?
? ST chống trả bằng cách nào?
? Những phương tiên nào được huy
động?
? Trong cảnh chống lũ đó còn có
hình ảnh của ai?
? Ngoài việc trực tiếp tham gia
chống lũ còn có các việc làm gián
tiếp nào?
? Kết cục cuộc giao chiến ra sao?
* Vai trò của yếu tố tưởng tượng: Làm
cho ý nghĩa cuộc sống thêm nổi bật.
2. Ghi nhớ: SGK (Tr 133)
II. LUYỆN TẬP.
Bài 1
* Mở bài:
- Trận lũ lụt khủng khiếp sảy ra.
- Thuỷ Tinh, Sơn Tinh lại đại chiến trên
chiến trường mới.
* Thân bài:
- Cảnh T.T khiêu chiến, tấn công bằng vũ
khí cũ nhưng mạnh và ác gấp bội.
- Sơn Tinh chống lũ lụt, huy động sức
mạnh tổng lực: Đất, đá, xe ben, xe Ka
ma, tàu hoả, trực thăng
- Các phương tiện thông tin hiện đại: Vô
tuyến, di động, loagiúp ứng cứu kịp
thời.
- Cảnh bộ đội, công an giúp dân chống
lũ.
- Cảnh cả nước quyên góp ủng hộ ND
chống lũ.
- Cảnh những chiến sỹ hết mình vì dân
và hi sinh.
* Kết bài:
- Cuối cùng, Thuỷ Tinh lại một lần nữa
thua trận.
*Hoạt động 4: Vận dụng
Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mình bị biến thành một con vật.
? Hãy viết một đoạn văn kể chuyện tưởng tượng theo đề nêu trên, trong đó có sử
dụng số từ và lượng từ. Gạch chân các số từ và lượng từ trong bài.
* Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (Làm ở nhà)
- Tìm đọc tham khảo bài văn hay kể chuyện tưởng tượng.
- HS làm ở nhà và báo cáo KQ vào tiết sau
V. Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau:
- Soạn bài: Luyện tập kể truyện tưởng tượng.
Đề: Kể chuyện 10 năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang
học. Hãy tưởng tượng những thay đổi có thể xảy ra.
- Lập dàn ý cho đề bài trên
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_67_ke_chuyen_tuong_tuong_nam_hoc.pdf