Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 68: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hiểu rõ yếu tố tưởng tượng và vai trò của tưởng tượng trong tự sự.

2. Kĩ năng:

- Tự xây dựng được dàn bài kể chuyện tưởng tượng .

- Kể chuyện tưởng tượng.

3. Thái độ:

Có ý thức trong việc rèn luyện trí tưởng tượng của mình để phục vụ cho bài văn

kể chuyện tưởng tượng.

4. Định hướng năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp

- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo Viên: SGK, SGV.

2. Học sinh.

a)Trước giờ lên lớp: Đọc bài và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

b)Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động dưới hình thức làm việc cá nhân

và nhóm.

c) Sau giờ lên lớp: Tiếp tục tìm hiểu về văn tự sự kể chuyện tưởng.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1.Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.

2. Kĩ thuật: Động não, trình bày.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là kể chuyện tưởng tượng? Vai trò của tưởng tượng trong văn Tự sự ?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 68: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 6A3 - 26/11/2019 Tiết 68 - TLV LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hiểu rõ yếu tố tưởng tượng và vai trò của tưởng tượng trong tự sự. 2. Kĩ năng: - Tự xây dựng được dàn bài kể chuyện tưởng tượng . - Kể chuyện tưởng tượng. 3. Thái độ: Có ý thức trong việc rèn luyện trí tưởng tượng của mình để phục vụ cho bài văn kể chuyện tưởng tượng. 4. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: NL tự học, giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp - Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo Viên: SGK, SGV. 2. Học sinh. a)Trước giờ lên lớp: Đọc bài và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. b)Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động dưới hình thức làm việc cá nhân và nhóm. c) Sau giờ lên lớp: Tiếp tục tìm hiểu về văn tự sự kể chuyện tưởng. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1.Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Động não, trình bày. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là kể chuyện tưởng tượng? Vai trò của tưởng tượng trong văn Tự sự ? 3. Bài mới: HĐ1: Khởi động Trong tiết trước, các em đã được làm quen với khái niệm kể chuyện tưởng tượng. Để giúp các em có thể tự xây dựng một câu chuyện tưởng tượng cho mình? Và để củng cố kĩ năng thực hành kể chuyện tưởng tượng chúng ta vào bài hôm nay. Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức trọng tâm HĐ2: Luyện tập I.Luyện tập Đề bài: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay đang học. Hãy tưởng tượng những thay đổi có thể xảy ra. 1. Tìm hiểu đề: ? Em hãy xác định yêu cầu của đề bài về thể loại. nội dung, phạm vi? ? Dàn bài của bài văn kể chuyện gồm mấy phần? (3phần) ? Phần mở bài ta cần viết những gì? GV gợi ý: Mười năm nữa em bao nhiêu tuổi? Lúc đó em đang học đại học hay đi làm? - Em về thăm trường vào dịp nào? ? Tâm trạng của em trước khi về thăm trường? ? Mái trường sau mười năm có gì thay đổi? ? Các thầy cô giáo trong mười năm thay đổi như thế nào? Thầy cô giáo cũ có nhận ra em không? ? Em và thầy cô đã gặp gỡ và trò chuyện với nhau ra sao? ? Gặp lại các bạn cùng lớp em có tâm trạng và suy nghĩ gì? ? Phút chia tay diễn ra như thế nào? ? Em có suy nghĩ gì sau lần về thăm trường? ? Dựa vào dàn bài hãy xây dựng thành những đoạn mở, thân, kết hoàn chỉnh. - HS HĐ cá nhân - Thể loại: kể chuyện tưởng tượng (kể việc) - Nội dung: Chuyến thăm ngôi trường cũ sau mười năm. - Phạm vi: tưởng tượng về tương lai ngôi trường sau mười năm. 2. Lập dàn bài: a. Mở bài: - Giới thiệu thời gian, hoàn cảnh về thăm trường. b. Thân bài: - Tâm trạng trước khi về thăm trường: bồi hồi, hồi hộp.. - Cảnh trường lớp sau mười năm có sự thay đổi: + Phòng học, phòng giáo viên được tu sửa khang trang, đẹp đẽ với trang thiết bị hiện đại. + Các hàng cây lên xanh tốt toả bóng mát rợp cả sân trường. + Xung quanh sân trường các bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa công phu. - Thầy cô giáo mái đầu đã điểm bạc, có thêm nhiều thầy cô giáo mới... - Gặp lại thầy cô em vui mừng khôn xiết, thầy cô cũng hết sức xúc động khi gặp lại trò cũ. Thầy trò hỏi thăm nhau rối rít... - Các bạn cũng đã lớn, người đi học, người đi làm. Chúng em quấn quýt ôn lại chuyện cũ. - Hỏi thăm nhau về cuộc sống hiện tại và lời hứa hẹn. c. Kết bài: - Phút chia tay lưu luyến bịn rịn. - Ấn tượng sâu đậm về lần thăm trường (cảm động, yêu thương, tự hào) 3.Viết bài. HĐ3: Vận dụng ở lớp Tưởng tượng một đoạn kết mới cho một truyện cổ tích, ngụ ngôn nào đó. HĐ 4: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Tìm đọc một số truyện tưởng tượng. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà xây dựng đoạn kết cho câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” - Xem lại các đề văn trong SGK: Kể chuyện đời thường (việc tốt, người thân, quê hương, kỉ niệm, ....) chuẩn bị Kiểm tra HKI.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_68_luyen_tap_ke_chuyen_tuong_tuon.pdf
Giáo án liên quan