I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được khái niệm truyện ngụ ngôn.
- Nắm nội dung, ý nghĩa và một số nét chính về nghệ thuật văn bản‘‘Ếch ngồi
đáy giếng’’.
2. Phẩm chất :
- Trách nhiệm : Biết liên hệ truyện này với những tình huống, hoàn cảnh thực
tế.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Đọc, kể lại sự việc chính
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kể lại theo sự việc chính.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : Biết liên hệ truyện này với những tình huống, hoàn cảnh
thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, đĩa nhạc.
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đọc diễn cảm, vấn đáp, thảo luận cặp đôi, phân tích, giảng
bình.
2. Kỹ thuật: chia nhóm, đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu nội dung , ý nghĩa truyện Em bé thông minh?
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 37: Văn bản "Ếch ngồi đáy giếng" - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 05/11/2020 (6a2)
TIẾT 37 - BÀI 10
Văn bản: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
(Truyện Ngụ Ngôn)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được khái niệm truyện ngụ ngôn.
- Nắm nội dung, ý nghĩa và một số nét chính về nghệ thuật văn bản‘‘Ếch ngồi
đáy giếng’’.
2. Phẩm chất :
- Trách nhiệm : Biết liên hệ truyện này với những tình huống, hoàn cảnh thực
tế.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Đọc, kể lại sự việc chính
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kể lại theo sự việc chính.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : Biết liên hệ truyện này với những tình huống, hoàn cảnh
thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, đĩa nhạc....
2. HS: Đọc nhiều lần vb và trả lời các câu hỏi trong bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đọc diễn cảm, vấn đáp, thảo luận cặp đôi, phân tích, giảng
bình.
2. Kỹ thuật: chia nhóm, đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu nội dung , ý nghĩa truyện Em bé thông minh?
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Cùng với truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn cũng là một thể
loại truyện kể dân gian được mọi người ưa thích, không chỉ vì nội dung, ý nghĩa
giáo huấn sâu sắc, mà còn vì cách giáo huấn rất tự nhiên, độc đáo của nó.
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV-HS Nội dung kiến thức trọng tâm
GV: Cho hs đọc chú thích * SGK
? Qua phần đọc và sự chuẩn bị bài
ở nhà em hãy cho biết thế nào là
truyện ngụ ngôn?
GV: Ngụ ngôn có nghĩa là lời nói có
I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản
1. Khái niệm truyện ngụ ngôn
- Là truyện kể bằng văn vần hoặc văn
xuôi, mượn chuyện về loài vật, đồ vật
hoặc về chính con người để nói bóng
gió, kín đáo chuyện con người.
ngụ ý ( ngụ: hàm chứa ý kín đáo,
ngôn: lời nói) tức là lời nói có ý kín
đáo để người nghe, người đọc tự suy
ra mà hiểu...
GV: Hướng dẫn hs đọc: to, rõ ràng,
giọng hài hước, hóm hỉnh.
- GV đọc mẫu 1 đoạn, HS đọc.
- GV nhận xét, sửa.
? Kể theo sự việc chính ?
GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú
thích SGK
? Truyện kể về nhân vật nào?
Nhận xét gì về nhân vật của truyện
ngụ ngôn?
? Theo em bố cục của truyện có thể
chia làm mấy phần?Nội dung của
từng phần?
GV: Cho HS đọc lại đoạn 1
? Câu văn nào vừa giới thiệu nhân
vật, vừa giới thiệu không gian Ếch
sống?
- Có 1 con ...nọ.
? Giếng là một không gian như thế
nào?
? Khi ở trong giếng, cuộc sống của
Ếch như thế nào?
? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh
sống đó?
? Trong hoàn cảnh sống ấy, Ếch ta
tự cảm thấy mình như thế nào?
- Khuyên nhủ, răn dạy người ta một bài
học nào đó trong cuộc sống.
2. Đọc, tìm hiểu chú thích
a. Đọc- kể
- Sự việc chính:
+ Ếch sống trong giếng lâu ngày, nó
nghĩ mình là chúa tể.
+ Trời mưa to, nước dềnh lên đưa Ếch
ra ngoài.
+ Nó đi lại nghênh ngang, bị trâu giẫm
bẹp.
b. Chú thích
3. Nhân vật
- Nhân vật là loài vật.
4. Bố cục - 2 phần:
+ Từ đầu chúa tể: Cuộc sống của Ếch
ở trong giếng.
+ Còn lại: Cuộc sống của Ếch khi ra
khỏi giếng.
II. Đọc- hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong
giếng:
- Không gian: nhỏ bé, chật hẹp, không
thay đổi.
- Cuộc sống: xung quanh chỉ có một vài
con nhái, cua, ốc nhỏ... Hằng ngày...
khiếp sợ.
Hoàn cảnh sống chật hẹp.
- Ếch ta oai như một vị chúa tể, coi bầu
trời chỉ bằng cái vung.
? Điều đó cho em thấy đặc điểm gì
trong tính cách của Ếch?
? Kể về Ếch với những nét tính
cách như vậy, tác giả đã sử dụng
NT gì?
? Em thấy cách kể về cuộc sống
của Ếch trong giếng gợi cho ta liên
tưởng tới một môi trường sống như
thế nào trong cuộc sống thực tế ?
- Môi trường hạn hẹp dễ khiến
người ta kiêu ngạo, không biết thực
chất mình.
? Hoàn cảnh sống có làm ảnh
hưởng đến nhận thức của con
người không?
? Nêu sự việc tiếp theo của câu
chuyện?
? Ếch ta ra khỏi giếng bằng cách
nào?
? Cái cách ra ngoài ấy thuộc về ý
muốn chủ quan hay khách quan?
- Khách quan.
? Không gian ngoài giếng có gì
khác với không gian trong giếng?
? Ếch có thích nghi được với sự
thay đổi đó không?
- Không.
? Những cử chỉ nào của Ếch
chứng tỏ điều đó?
? Kết cục, chuyện gì đã xảy ra với
Ếch?
? Theo em, vì sao ếch lại bị giẫm
bẹp?
Gv: Cứ tưởng mình oai như trong
giếng, coi thường mọi thứ xung
quanh; do sống lâu trong môi trường
chật hẹp, không có kiến thức về thế
giới rộng lớn nên ếch đã phải trả 1
cái giá quá đắt bằng chính mạng
sống của mình.
Hiểu biết nông cạn lại huyênh
hoang, kiêu ngạo.
-> Xây dựng hình tượng gần gũi với đời
sống.
-> Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh
hưởng đến nhận thức về chính mình và
thế giới xung quanh.
2. Ếch ra khỏi giếng
- Mưa to, nước tràn giếng đưa Ếch ra
ngoài.
- Không gian rộng khiến Ếch ta có thể
đi lại khắp nơi.
- Ếch nhâng nháo nhìn bầu trời, chả
thèm để ý xung quanh.
- Kết cục: Bị một con trâu đi qua giẫm
bẹp.
? Sự việc đó giúp chúng ta liên
tưởng tới những hoàn cảnh, tình
huống nào trong thực tế.
? Mượn sự việc này, dân gian
muốn khuyên con người điều gì?
GV: Bình và mở rộng
? Qua cái chết của Ếch em rút ra
được bài học gì cho mình
? Theo em, cách xây dựng hình
tượng nhân vật có gì đặc biệt ( ếch
có quen thuộc và gần gũi với cs con
người không?)
? Cách kể truyện như thế nào?
? Truyện Ếch ngồi đáy giếng ngụ ý
phê phán điều gì, khuyên răn điều
gì?
HS đọc ghi nhớ
Không được chủ quan, kiêu ngạo,
coi thường người khác nếu không sẽ bị
trả giá đắt, có khi bằng cả mạng sống.
Bài học : Phải biết cái hạn chế của
mình và phải luôn mở rộng tầm hiểu
biết...
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật
- Xây dựng hình tượng gần gũi với cuộc
sống.
- Cách kể bất ngờ, hài hước kín đáo.
- Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo
huấn tự nhiên.
2. Nội dung- Ý nghĩa
- Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp
nhưng huyênh hoang, kiêu ngạo.
- Khuyên nhủ người ta phải biết mở
rộng tầm hiểu biết, không được chủ
quan, kiêu ngạo.
* Ghi nhớ (SGK)
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Kể tóm tắt truyện.
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
- Kể diễn cảm câu chuyện
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
SÁNG TẠO
? Em hãy cho biết ý nghĩa của câu truyện ?
? Tìm hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc
thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Về nhà học bài; chuẩn bị bài mới: Thầy bói xem voi.
- Yêu cầu: Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa truyện
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_37_van_ban_ech_ngoi_day_gieng_nam.pdf