A. Mục tieâu cần đạt: Caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp của hình tượng anh bộ đội được khắc hoạ trong bài thơ – những người đã viết lên những trang sử VN thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Thấy được đặc điểm nghệ thuật nổi bật được thể hiện qua bài thơ này.
- KT: Một số hiểu biết về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của những người chiến sĩ trong bài thơ. Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực.
- KN: + KNBH: Đọc diễn cảm một bài thơ hieän đại.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo.
Bao quát toàn bộ tác phẩm, thấy được mạch cảm xúc trong bài thơ. Tìm hiểu một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, từ đó thấy được giá trị nghệ thuật của chúng trong bài thơ.
TĐ: Yêukính trong anh boä ñoäi cuï Hoà.
B.Chuẩn bị:
- Nghieân cöùu hình aûnh ngöôøi lính thôøi kì choáng Phaùp theå hieän trong vaên chöông.Ñoà duøng : Hình aûnh ngöôøi lính ñöùng gaùc. Ñoïc kó baøi thô, tìm hieåu taùc giaû, taùc phaåm, traû lôøi caùc caâu hoûi SGK.
C. Ph¬ng ph¸p. Sö dông ph¬ng ph¸p nªu vµ gi¶ quyÕt vÊn ®Ò, gîi më, gi¶ng gi¶i, th¶o luËn.
D. Tieán trình leân lôùp
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra baøi cuõ:
3. Baøi môùi: Giôùi thieäu Hình aûnh ngöôøi lính trong thôøi kì khaùng chieán choáng Phaùp laø moät bieåu töôïng heát söùc ñeïp ñeû laø trung taâm cuûa thi ca giai ñoaïn 1945-1954. Trongsoá caùc nhaø thô vieát veà ngöôøi lính noãi baät nhaát laø nhaø thô Chính Höõu vôùi baøi thô “Ñoàng chí”.
19 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 9 từ tiết 43 đến tiết 51, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:……………….. Tieát 43-44 NG: ĐỒNG CHÍ
A. Mục tieâu cần đạt: Caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp của hình tượng anh bộ đội được khắc hoạ trong bài thơ – những người đã viết lên những trang sử VN thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Thấy được đặc điểm nghệ thuật nổi bật được thể hiện qua bài thơ này.
- KT: Một số hiểu biết về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của những người chiến sĩ trong bài thơ. Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực.
- KN: + KNBH: Đọc diễn cảm một bài thơ hieän đại.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
Bao quát toàn bộ tác phẩm, thấy được mạch cảm xúc trong bài thơ. Tìm hiểu một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, từ đó thấy được giá trị nghệ thuật của chúng trong bài thơ.
TĐ: Yêukính trong anh boä ñoäi cuï Hoà.
B.Chuẩn bị:
- Nghieân cöùu hình aûnh ngöôøi lính thôøi kì choáng Phaùp theå hieän trong vaên chöông.Ñoà duøng : Hình aûnh ngöôøi lính ñöùng gaùc. Ñoïc kó baøi thô, tìm hieåu taùc giaû, taùc phaåm, traû lôøi caùc caâu hoûi SGK.
C. Ph¬ng ph¸p. Sö dông ph¬ng ph¸p nªu vµ gi¶ quyÕt vÊn ®Ò, gîi më, gi¶ng gi¶i, th¶o luËn.
D. Tieán trình leân lôùp
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra baøi cuõ:
3. Baøi môùi: Giôùi thieäu Hình aûnh ngöôøi lính trong thôøi kì khaùng chieán choáng Phaùp laø moät bieåu töôïng heát söùc ñeïp ñeû laø trung taâm cuûa thi ca giai ñoaïn 1945-1954. Trongsoá caùc nhaø thô vieát veà ngöôøi lính noãi baät nhaát laø nhaø thô Chính Höõu vôùi baøi thô “Ñoàng chí”.
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Đọc tìm hiểu tác giả, tác phẩm
? Nêu những nét chính về tác giả? Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ?
- Gọi HS trả lời, cho HS nhận xét, GV nhận xét chốt ý chính
Hoạt động 2: phân tích
GV hướng dẫn HS cách đọc ( chậm, sâu lắng tha thiết thể hiện tình cảm giữa những người lính).
Gv đọc mẫu – hs đọc tiếp. Hd hs tìm hiểu chú thích.
? Nêu bố cục của bài thơ ?
Nêu nội dung từng đoạn?
? Mở đầu bài thơ tác giả cho ta biết điều gì qua những lời tâm sự của người lính ? được diễn đạt qua những câu thơ nào?
? Em hiểu gì về thành ngữ “Nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá”
? Điều gì đã hình thành nên tình đồng đội, đồng chí họ ? (cùng giai cấp, cùng mục đích, cùng lý tưởng ) .
? Thể hiện qua những câu thơ nào ?
? So với những câu thơ trên câu thơ thứ 7 có gì đặc biệt ?
hai tiếng “ đồng chí” và đấu chấm than tạo một nốt nhấn như một sự phát hiện, một lời khẳng định tạo sự liên kết giữa đoạn 1 và đoạn 2 đó là sự hình thành của tình đồng chí keo sơn với những biểu hiện cụ thể cảm động của tình đồng chí thiêng liêng cao quí, gian khổ sống chết có nhau
Em có nhận xét ngôn từ, và nghệ thuật tiêu biểu trong đoạn thơ này?
đoạn thơ có giá trị khái quát cao ít lời nhiều ý
- Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 2.
Tình caûm ñoàng chí, ñoàng ñoäi cuûa nhöõng ngöôøi lính theå hieän raát cuï theå giaûn dò maø saâu saéc.
Haõy tìm nhöõng chi tieát, hình aûnh chöùng minh?
?- Phaân tích hình aûnh “Thöông nhau tay naém laáy baøn tay” ?
? Em hiểu thế naøo veà töø maëc keä?
? Tìm nhöõng chi tieát, hình aûnh mieâu taû cuï theå cuoäc soáng cuûa ngöôøi chieán só ?
? Qua ñoù em coù nhaän xeùt gì veà cuoäc soáng cuûa nhöõng ngöôøi lính?
- Gọi HS đọc 3 câu thơ cuối
? Nêu cảm nhận của em về sức mạnh của tình đồng chí thể hiện qua 3 câu thơ cuối?
? Hình ảnh súng và trăng gợi cho em suy nghĩ gì? (gợi ra những liên tưởng phong phú, súng và trăng vừa gần vừa xa, thực tại và mơ mộng, chất chiến đấu và trữ tình, chiến sĩ và thi sĩ )
Hoạt động 3: Tổng kết
? Tại sao bài thơ đặt tên là “ Đồng chí”
? Qua bài thơ em cảm nhận được gì về hình ảnh anh “ Bộ đội cụ Hồ” thời kỳ kháng chiến chống Pháp?
? Nêu khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài thơ ?
Hs đọc ghi nhớ.
Hoạt động 5 Luyện tập viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về 3 câu thơ cuối.
GV hướng dẫn HS viết đoạn văn.
A. Giới thiệu chung.
1.Tác giả: Tên thật là Trần Đình Đắc. Quê Can Lộc- Hà Tĩnh là nhà thơ vừa là người lính.
2.Tác phẩm : Sáng tác năm 1948 Trích trong tập thơ “ Đầu súng trăng treo”
4.Bố cục: 3 đoạn
- 7câu thơ đầu à Cơ sở tạo nên tình đồng đội đồng chí
-10 câu thơ tiếpà Vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí
- Còn lại àHình tượng về người lính
B. Phân tích:
1. Đọc – chú thích.
2.Bố cục: 3 đoạn
- 7câu thơ đầu à Cơ sở tạo nên tình đồng đội đồng chí
-10 câu thơ tiếpà Vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí
- Còn lại àHình tượng về người lính
3. Phân tích.
a. Cơ sở hình thành tình đồng chí:
- Cùng xuất thân : Nông thôn
àCùng chung một nhiệm vụ, cùng chung một đích, cùng chung lý tưởng àsự chan hoà, chia sẻ mọi gian lao của người bạn chí cốt.
b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí.
àChi tiết hình ảnh cụ thể, chân thực, nêu lên cuộc sống gian khổ, thiếu thốn nhưng vẫn lạc quan gắn bó,mđồng cảm sâu sắc.
àThể hiện sự đoàn kết vượt qua mọi khó khăn gian khổ.
4. Tổng kết:
4.1. Nghệ thuật:
4.2. Nội dung:
4.3. Ghi nhớ:(SGK)
C. Luyện tập:
C. Cuûng coá: Khắc sâu kiến thức bài.
- Học toàn bộ nội dung bài, làm các bài tập, học thuộc lòng bài thơ.
- Chuẩn bị: Đọc, soạn bài tổng kết từ vựng.
E. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS:……………….. Tieát 45
NG:
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KHÔNG KÍNH
( Phạm Tiến Duật )
A.Muïc tieâu. H/S caûm nhaän ñöôïc nhöõng neùt ñoäc ñaùo cuûa nhöõng chieác xe khoâng kính cuøng hình aûnh cuûa ngöôøi chieán só laùi xe.
- KT: H/S caûm nhaän ñöôïc nhöõng neùt ñoäc ñaùo cuûa nhöõng chieác xe khoâng kính cuøng hình aûnh cuûa ngöôøi chieán só laùi xe hieân ngang, duõng caûm, soâi nỗi.
- KN: + KNBH: Thaáy ñöôïc nhöõng neùt rieâng cuûa gioïng ñieäu ngoân ngöõ trong baøi thô. Phaân tích hình aûnh, ngoân ngöõ thô. Tình yeâu queâ höông, yeâu nöôùc, bieát vöôït qua gian khoå ñeå hoaøn thaønh nhieäm vuï.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
- TĐ: Giáo dục lòng yêu nước của hs
B. Chuaån bò
GV: Tìm hieåu chuøm thô cuûa oâng vieát veà nhöõng chieán só laùi xe tröôøng sôn.
HS: Ñoïc kó baøi thô, chuù thích, traû lôøi caùc caâu hoûi SGK.
C. Ph¬ng ph¸p: Sö dông ph¬ng ph¸p nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, gîi më, gi¶ng gi¶i, th¶o luËn, trình bày cá nhân.
D. Tiến trình leân lôùp:
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra baøi cuõ:
Câu hỏi: Đọc thuộc lòng và nêu nội dung, nghệ thuật của bài thơ “ Đồng Chí”.
3. Baøi môùi: Cuoái nhöõng naêm 60 ñaàu 70 xuaát hieän lôùp nhaø thô treû taøi naêng, tieâu bieåu nhaø thô Phaïm Tieán Duaät. Nhaø thô cuûa nhöõng chieán só laùi xe tröôøng sôn treû trung, soâi noãi, vui tính, duõng caûm…noåi tieáng vôùi nhöõng baøi thô vieát veà Tröôøng Sôn ,tieâu bieåu laø baøi “Baøi Thô Veà Ñoäi Xe Khoâng Kính”.
Phöông phaùp
Noäi dung
HOAÏT ÑOÄNG 1: -Höôùng daãn tìm hieåu chung:
? Neâu vaøi neùt troïng taâm veà taùc giaû?
? Nêu những hiểu biết của em về bài thơ “ Tiểu đội xe không kính”
- Goïi HS ñoïc baøi thô.( Gioïng vui töôi khoûe hoaén, ngang taøng, döùt khoaùt.Khoå 7-8 ñoïc gioïng taâm tình )
- Goïi HS ñoïc chuù thích.
? baøi thô thuộc thể thơ nào
? Nhan ñeà baøi thô gôïi em suy nghó gì?
- GV : Baøi thô coù moät nhan ñeà khaù daøi, töôûng nhö coù choå thöøa, nhöng chính nhan ñeà aáy thu huùt ngöôøi ñoïc. Hình aûnh aáy laø söï phaùt hieän ñoäc ñaùo cuûa taùc giaû.
HOAÏT ÑOÄNG 2: phaân tích:
? Hình aûnh nhöõng chieác xe khoâng kính ñöôïc taùc giaû giôùi thieäu qua nhöõng caâu thô naøo?
? Em coù nhaän xeùt gì veà gioïng ñieäu nhöõng caâu thô treân? Gioïng ñieäu ñoù phuø hôïp vôùi ñieàu gì taùc giaû muoán noùi ñeán?
? Töø hình aûnh nhöõng chieác xe taùc giaû ñaõ khaéc hoaï hình aûnh ngöôøi laùi xe nhö theá naøo?
? Tö theá, caûm giaùc vaø taâm traïng ngöôøi laùi xe khi ngoài treân nhöõng chieác xe khoâng kính ra sao?
? Suy nghó cuûa em veà ñieäp töø “nhìn” vaø nhöõng hình aûnh trong caûm giaùc cuûa ngöôøi chieán só?
-GV : Ñieäp töø “nhìn” laùy laïi cuøng vôùi töø “thaáy” goùp phaàn taû caûm giaùc, thò giaùc cuûa ngöôøi laùi xe. Caûm giaùc kì laï ñoät ngoät khi xe chaïy nhanh maø khoâng coù kính…
- Xe vaãn chaïy… traùi tim
àÑieâïp töø söï lyù giaûi baát ngô,ø khaúng ñònh tinh thaàn quyeát taâm chieán ñaáu vì mieàn Nam thaân yeâu.Traùi tim yeâu nöôùc, khaùt voïng giaûi phoùng mieàn Nam taïo söùc maïnh cho hoï
- Goïi HS ñoïc khoå thô 3-4.
? Hai khoå thô 3-4 gioïng ñieäu nhö theá naøo? Caùch noùi “öø, thì” coù taùc duïng gì?
? Nhöõng khoù khaên maø ngöôøi lính laùi xe tröôøng sôn phaûi ñoái maët ? Thaùi ñoä cuûa hoï ra sao? Tìm nhöõng töø ngöõ noùi leân ñieàu ñoù?
? Theo em ñieàu gì ñaõ laøm neân söùc maïnh & yù chí quyeát taâm giaûi phoùng Mieàn Nam cuûa ngöôøi lính ?Haõy ñoïc &phaân tích hai caâu thô cuoái cuøng cuûa baøi thô? Töø nhöõng chi tieát hình aûnh ngöôøi lính laùi xe ôû Tröôøng Sôn ?
Hoaït ñoäng 3: Toång keát
? Khái quát nội dung bài thơ
? Những đặc sắc nghệ thuậtc của bài thơ
HS đọc ghi nhớ.
Hoaït ñoäng 3:
Luyeän taäp GV höôùng ñaãn HS veà nhaø laøm
? Baøi thô ñaõ theå hieän moät phong caùch saùng taùc rieâng raát ñoäc ñaùùo cuûa Phaïm Tieán Duaät. Em coù ñoàng yù vôùi nhaän xeùt ñoù khoâng vì sao?
? Trong caùc khoå thô ñaõ phaân tích, em thích nhaát hình aûnh naøo? Vì sao?
( Cho HS thaûo luaän )
A. Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
1. Taùc giaû: Phaïm Tieán Duaät nhaø thô vừa laø ngöôøi lính thôøi kì choáng Myõ . Nhöõng saùng taùc cuûa oâng thöôøng vieát veà ñeà taøi ngöôøi lính tuyeán ñöôøng tröôøng sôn.
2. Taùc phaåm: Baøi thô trích trong taäp “Vaàng traêng quaàn löûa”. Naèm trong chuøm thô ñöôïc taëng giaûi nhaát cuoäc thi thô baùo vaên ngheä naêm 1969.
B. Phân tích văn bản:
1. Đọc văn bản - Chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phaân tích:
a. Hình aûnh nhöõng chieác xe khoâng kính:
àHình aûnh thöïc veà nhöõng chieác xe khoâng kính ra chieán tröôøng.
2.Hình aûnh nhöõng chieán só laùi xe:
- Ung dung… nhìn ñaát nhìn trôøi nhìn thaúng
àTö theá ung dung, hieân ngang, töï tin thaàn duõng caûm
- Nhìn thaáy…buoàng laùi
àBieán khoù khaên thaønh thoaûi maùi töï nhieân, gaàn guõi, thaân thieát.
- Khoâng …öø thì coù buïi
- Khoâng…öø thì öôùt aùo
+ Nhìn nhau… ha ha.
+ Baét tay… vôõ roài
à Gioïng ñieäu treû trung tinh nghòch, ñaày chaát lính neâu leân yù chí maïnh meõ, moät tinh thaàn laïc quan, nieàm tin chieán thaéng, cuûa ñoäc laäp töï do, cuûa tuông lai tuôi saùng, aám aùp trong tình ñoàng ñoäi. Cuoäc soáng soâi noåi, voâ tö, hoàn nhieân yeâu ñôøi yù chí söùc maïnh cuûa tuoåi treû.
4. Toång keát : Ghi nhôù ( SGK trang 113 )
4.1. Nội dung.
4.2. Nghệ thuật.
4.3. Ghi nhớ.
C. Luyeän taäp.
IV. Cuûng coá: Khắc sâu kiến thức bài.
- Học toàn bộ nội dung bài, làm các bài tập, học thuộc lòng bài thơ.
- Chuẩn bị: Đọc, soạn bài tổng kết từ vựng.
E. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NS: Tieát 46
NG: ÔN TẬP TRUYỆN TRUNG ĐẠI
A. Mục tieâu. Tiếp tục hệ thống hoá một số kiến thức đã học về truyện trung đại. Biết vận dụng kiến thức đã học khi làm bài.
- KT: Hệ thống lại kiến thức truyện trung đại đã học.
- KN: + KNBH: Tóm tắt, đọc thuộc lòng, lập bảng hệ thống.
Hiểu và vận dụng viết đoạn văn.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
-TĐ: Yeâu quí vaø giöõ gìn söï trong saùg cuûa nền văn học trung đại.
B. Chuaån bò
- GV: Xem laïi vaø soaïn kó noäi dung phaàn toång keát, baûng phuï.
- HS: Soaïn kó noäi dung toång keát vaøo vôû soaïn.
C. Ph¬ng ph¸p: Sö dông ph¬ng ph¸p nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, gîi më, gi¶ng gi¶i, th¶o luËn.
D. TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra baøi cuõ
Đọc thuộc lòng bài thơ về tiểu đội xe không kính và nêu nội dung chính của bài thơ.
ĐA: Đọc thuộc lòng.
Nội dung: Hình ảnh những chiếc xe không kính và hình ảnh những chiến sĩ lái xe.
3. Baøi môùi: Giôùi thieäu: Hệ thống truyện trung đại có ý nghĩa rất quan trọng trong nền văn học hôm nay cô cùng các em đi ôn tập để chuẩn bị cho kiểm tra một tiết.
Bài tập 1. Lập bảng thống kê.
TT
TEÂN TAÙC PHAÅM
TAÙC GIAÛ
TOÙM TAÉT
NOÄI DUNG
NGHỆ THUẬT
1
Chuyện người con gái Nam Xương
Nguyễn Dữ
Nhân vật Vũ Nương. Nỗi oan và cái chết bi thảm.Vũ Nương được giải oan
Miêu tả nhân vật, nghệ thuật dựng truyện, kết hợp tự sự với trữ tình.
2
Chyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Phạm Đình Hổ
Thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh. Sự nhũng nhiễu của bọn quan lại.
Lối văn ghi chép sự việc cụ thể sinh động.
3
Hoàng Lê nhất thống chí
Ngôgia văn phái
Hình tượng người anh hùng Nguyễn Huệ, sự thất bại của quân thanh và sự thảm bại của vua tôi nhà Lê.
Miêutả, ngôn ngữ sinh động.
4
Chị em Thuý Kiều
Nguyễn Du
Giới thiệu về hai chị em. Vẻ đẹp của Thuý Vân, vẻ đẹp và tài năng của Thuý Kiều. Cuộc sống êm đềm của hai chị em.
Miêu tả nhân vật, nghệ thuật ước lệ, thành ngữ.
5
Cảnh ngày xuân
Nguyễn Du
Cảnh sắc thiên nhiên ngày xuân, cảnh lễ hội, cảnh chị em thuý Kiều du xuân trở về.
Miêutả, ngôn ngữ sinh động, từ láy.
6
Kiều ở lầu Ngưng Bích
Nguyễn Du
Khung cảnh lầu Ngưng Bích. Nỗi nhớ người yêu và cha mẹ, tâm trạng của Kiều.
Miêu tả nội tâm, tả cảnh ngụ tình, điệp ngữ, từ láy.
7
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Nguyễn Đình Chiểu
Nhân vật Lục Vân Tiên (hành động đánh cướp, thái độ cư xử với Kiều Nguyệt Nga. Nhân vật Kiều Nguyệt Nga
Miêu tả hành động, cử chỉ, ngôn ngữ mang sắc thái Nam Bộ.
HĐ 2.
Hs tóm tắt, hs nhận xét, gv nhận xét, bổ sung.
Gv kiểm tra việc đọc thuộc của cả lớp theo yêu cầu đọc từng đoạn.
HĐ 3. HS trình bày, hs nhận xét, gv nhận xét, uốn nắn.
Bài tập 2.
- Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương.
- Đọc thuộc lòng 4 đoạn tích thơ.
Bài tập 3. Cảm nhận về một nhân vật mà em yêu thích.
IV. Cuûng coá: Khắc sâu kiến thức bài.
- Học toàn bộ nội dung bài, làm các bài tập.
- Chuẩn bị: Kiểm tra 1 tiết.
E. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS:……………..
NG:9a…………. Tiết 47
9b………… KIỂM TRA TRUYỆN TRUNG ĐẠI
A. Mục tiêu:
- Naém caùc baøi truyeän trung ñaïi, truyện thơ nôm ñaõ hoïc veà taùc giaû, taùc phaåm, nhaân vaät chính, ngheä thuaät…
- HS vaän duïng kó naêng phaân tích toång hôïp tö duy trong laøm baøi. Nghieâm tuùc khi laøm baøi
B. Chuẩn bị:
GV: Ñeà baøi, ñaùp aùn bieåu ñieåm.
HS: Kieán thöùc laøm baøi.
C. Ph¬ng ph¸p; phương pháp nêu vấn đề.
D. TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. Ổn ñònh toå chöùc.
2. Kiểm tra: Phaùt ñeà cho HS
3. Ñeà:
a. Ma trận đề:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TL
TL
TN
TL
Chuyện người con gái Nam Xương
Sự thành công của tác giả
Kể tóm tắt truyện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2 câu
1đ
10 %
1 câu
1, 5đ
10 %
2 câu
1đ
1 câu
1đ
Hoàng Lê nhất thống chí
Hiểu biết về tác phẩm
Phân tích hình tượng người anh hùng NH
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2 câu
1 đ
10 %
1 câu
3 đ
30 %
2 câu
1 đ
1 câu
3, 5 đ
Chị em Thuý Kiều
Cảnh ngày xuân
Nắm được nội dung, nghệ thuật của đoạn trích
Kể lại bằng lời văn của em
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
4 câu
2 đ
20 %
1 câu
1,5 đ
15 %
4 câu
2 đ
1 câu
1,5 đ
Tổng số câu
Tổng số điểm %
8 câu
4 đ
40 %
3 câu
6 đ
60 %
b. Đề bài
I) Trắc nghiệm (4 đ). Khoanh tròn một đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây:
Câu 1: Chuyện người con gái Nam Xương được viết vào thế kỉ nào?
A. Thế kỉ XIV. B. Thế kỉ XV. C. Thế kỉ XVI. D. Thế kỉ XVII.
Câu 2: Câu văn nào khái quát được vẻ đẹp toàn diện của nhân vật Vũ Nương?
A.Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, tính đã thuỳ mị nết na, lại thêm tư
dung tốt đẹp.
B. Nàng đã hết sức thuốc thang lễ bái thần phật.
C. Nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình.
D. Thiếp vốn con kẻ khó được nương tựa nhà giàu.
Câu 3: Tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí gồm bao nhiêu hồi?
A. 14 hồi. B. 15 hồi. C. 16 hồi. D. 17 hồi.
Câu 4: Chi tiết nào nói lên sự sang suốt của Quang Trung trong việc xét đoán và dùng người?
A. Cách xử trí với tướng sĩ tại Tam Điệp. B. Phủ dụ quân lính tại Ngệ An.
C. Thân chinh cầm quân ra trận. D. Sai mở tiệc khao quân.
Câu 5: Đoạn trích “ chị em Thuý Kiều” nói về những nhân vật nào?
A. Thuý Kiều và Kim Trọng. B. Thuý kiều và Vương Quan.
C. Thuý Kiều và Thuý Vân. D. Thuý Kiều và Từ Hải.
Câu 6: Câu thơ “ Kiều càng sắc sảo mặn mà” nói về vẻ đẹp nào của Thuý Kiều?
A. Nụ cười và giọng nói. B. Khuôn mặt và hàm răng.
C. Làn da và mái tóc. D. Vẻ dệp toàn diện
Câu 7: Đoạn trích Chị em Thuý Kiều gồm mấy nội dung:
A. Một. B. Hai
C. Ba D. Bốn
Câu 8: Tác giả tả Thuý Kiều khác Thuý Vân ở điểm nào:
A.Khuôn mặt. B. Giọng nói
C. Tài năng D. Mái tóc
II) Tự luận (6đ)
Câu 1. (1,5 đ): Kể tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương.
Câu 2. (3 đ): Phân tích hình tượng người anh hùng Nguyễn Huệ.
Câu 2. (1,5 đ ): Kể lại đoạn tả cảnh chị em Thuý Kiều du xuân trở về bằng lời văn của em.
c. Đáp án:
I, Trắc nghiệm
Câu 1: C Câu 3: D Câu 5: C Câu 7: D
Câu 2: A Câu 4 : A Câu 6 : D Câu 1: C
II, Tự luận:
IV. Cuûng coá: Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra.
- Chuẩn bị: Đọc, soạn bài tổng kết từ vựng (tiếp).
E. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS: TỔNG KẾT TỪ VỰNG ( Tiếp). Tieát 48
NG:
A. Mục tieâu. Tiếp tục hệ thống hoá một số kiến thức đã học về từ vựng. Biết vận dụng kiến thức đã học khi giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
- KT: Các cách phát triển của từ vựng Tieáng Vieät, các khái niệm từ mượn, từ Hán Việt, thuật ngữ, biệt ngữ xã hội.
- KN: + KNBH: Nhaän diện được từ mượn, từ Hán Việt, thuật ngữ, biệt ngữ xã hội.
Hiểu và sử dụng từ vựng chính xác trong giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
-TĐ: Yeâu quí vaø giöõ gìn söï trong saùg cuûa Tieáng Vieät.
B. Chuaån bò
- GV: Xem laïi vaø soaïn kó noäi dung phaàn toång keát, baûng phuï.
- HS: Soaïn kó noäi dung toång keát vaøo vôû soaïn.
C. Ph¬ng ph¸p: Sö dông ph¬ng ph¸p nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, gîi më, gi¶ng gi¶i, th¶o luËn.
D. TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra baøi cuõ Kieåm tra vôû soaïn 3 HS .
3. Baøi môùi: Giôùi thieäu: Heä thoáng töø vöïng Tieáng Vieät raát phong phuù vaø ña daïng . Hoâm nay chuùng ta tieáp tuïc tieáp tuïc toång keát phaàn töø vöïng ñaõ ñöôïc hoïc ôû lôùp 9.
Phöông phaùp
Noäi dung
Hoaït ñoäng 1: OÂn laïi caùc hình thöùc phaùt trieån cuûa töø vöïng baèng caùch ñieàn vaøo oâ troáng cuûa sô ñoà:
- GV goïi HS ñieàn noäi dung thích hôïp vaøo oâ troáng trong SGK.
- HS tìm daãn chöùng minh hoïa cho nhöõng hình thöùc phaùt trieån töø vöïng ñaõ ñöôïc neâu trong sô ñoà treân.
+ Hình thöùc phaùt trieån nghóa cuûa töø: döa chuoät – con chuoät,
+ Hình thöùc taêng soá löôïng töø ngöõ:
- Caáu taïo theâm töø ngöõ môùi: tieáp thò, thöông hieäu, saùch ñoû, thò tröôøng tieàn teä, röø phoøng hoä, tieàn khaû thi...
Möôïn töø ngöõ tieáng nöôùc ngoaøi: OÂsin, Quoâ ta, SARS, internet.
- GV cho HS thaûo luaän vaán ñeà “Neáu khoâng coù söï phaùt trieån cuûa töø ngöõ thì ñieàu gì seõ xaûy ra?
- HS phaùt bieåu vaø GV choát laïi caùc yù sau:
+ Neáu khoâng coù söï phaùt trieån nghóa cuûa töø ngöõ thì moãi töø chæ coù moät nghóa. Do nhu caàu giao tieáp moãi ngaøy moät taêng thì soá löôïng caùc töø ngöõ seõ taêng leân gaáp nhieàu laàn. Ñaây chæ laø giaû ñònh, khoâng xaûy ra ñoái vôùi baát kyø ngoân ngöõ naøo.
+ Noùi chung ngoân ngöõ nhaân loaïi ñeàu phaùt trieån töø vöïng theo taát caû caùc hình thöùc ñaõ neâu ôû sô ñoà treân.
Hoaït ñoäng 2 OÂn laïi khaùi nieäm töø möôïn
- Choïn nhaän ñònh c
-Höôùng daãn hs laøm baøi taäp 3
Hoaït ñoäng 3
Cho hs oân laïi khaùi nieäm töø Haùn Vieät
Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp 2 muïc III SGK
Choïn caùch hieåu b
Hoaït ñoäng 4: GV cho HS oân laïi khaùi nieäm thuaät ngöõ vaø thaûo luaän veà vai troø cuûa thuaät ngöõ trong cuoäc soáng ngaøy nay.
- Qua phaùt bieåu cuûa HS, GV choát laïi caùc yù nhö sau:
+ Khoa hoïc kyõ thuaät vaø coâng ngheä phaùt trieån heát söùc maïnh meõ, trình ñoä daân trí cuûa ngöôøi Vieät Nam khoâng ngöøng ñöôïc naâng cao, vì vaäy thuaät ngöõ giöõ vai troø ngaøy caøng quan troïng hôn trong nhu caàu giao tieáp, naâng cao tri thöùc cuûa moïi ngöôøi.
GV giuùp HS oân laïi khaùi nieäm bieät ngöõ xaõ hoäi.
Höôùng daãn hs laøm baøi taäp 3 muïc IV SGK
Hoaït ñoäng 5: Trau doài voán töø
GV cho HS oân laïi caùc hình thöùc trau doài voán töø: Reøn luyeän ñeå bieát ñaày ñuû chính xaùc nghóa cuûa töø vaø cách dùng từ.
Tổ chức cho hs làm bài theo nhóm nhỏ.
Hs trình bày-hs nhận xét. Giaûi thích vaø ñaët caâu vôùi caùc töø : baùch khoa toaøn thö, baûo hoä maäu dòch, döï thaûo, ñaïi söù quaùn, haäu dueä, khaàu khí, moâi sinh.
I. Söï phaùt trieån cuûa töø ngöõ tieáng Vieät:
1. Lí thuyết:
* Phaùt trieån töø vöïng baèng hình thöùc phaùt trieån nghóa cuûa töø:
* Phaùt trieån töø vöïng baèng hình thöùc taêng soá löôïng töø ngöõ.
+ Taïo theâm töø ngöõ môùi
+ Möôïn töø ngöõ nöôùc ngoaøi:
2. Bài tập: - ( döa) chuoät –( con) chuoät.(moät boä phaän cuûa maùy tính)
Röøng phoøng hoä, saùch ñoû, thò tröôøng tieàn teä, tieàn khaû thiù.
in-tô-net(intônet), coâ- ta(quota), (beänh dòch)SARS…
II. Töø möôïn
1. Lí thuyết.
2. Bài tập.
Töø vay möôïn nhöng ñaõ ñöôïc Vieät hoaù hoaøn toaøn:
Saêm, loáp, ga, xaêng,phanh
Töø vay möôïn chöa ñöôïc Vieät hoaù hoaøn toaøn:
a-xít(axit), ra-ñi-oâ(rañioâ), vi-ta-min(vitamin)
III.Töø Haùn Vieät
1. Lí thuyết.
2. Bài tập.
Phi cô, phi tröôøng
IV. Thuaät ngöõ vaø bieät ngöõ xaõ hoäi:
1. Lí thuyết.
+ Thuật ngữ.
*Khaùi nieäm: Töø ngöõ theå hieän khaùi nieämkhoa hoïc kyõ thuaät coâng ngheä.
* Vai troø: Coù taàm quan troïng trong thôøi ñaïi khoa hoïc kyû thuaät phaùt trieån maïnh meõ.
+ Bieät ngöõ xaõ hoäi:
*Khaùi nieäm:-Bieät ngöõ XH: chæ ñöôïc duøng trong moät taàng lôùp XH nhaát ñònh.
2. Bài tập
V.Trau doài voán töø:
1. Lí thuyết.
+ Reøn luyeän ñeå bieát roõ nghóa cuûa töø vaø caùch duøng töø.
+ Reøn luyeän ñeå laøm taêng voán töø veà soá löôïng.
2. Bài tập.
Tieát 49-50
NG: ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
( Huy Cận )
A.Mục tiêu. thaáy ñöôïc nguồn caûm höùng dạt dào của tác giả trong bài thơ viết về cuộc sống của người lao ñoäng triên biển cả những năm đầu xây dựng CNXH. Thấy được những nét nghệ thuật nổi bật về hình ảnh, bút pháp nghệ thuật, ngông ngữ trong một sáng tác của nhà thơ thuộc thế hệ trưởng thành trong phong trào thơ mới.
- KT: Những hiểu biết bước đầu về tác giả Huy Cận và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Những cảm xúc của nhà thơ trước biển cả rộng lớn và cuộc sống lao đông của ngư dân trên biển. Nghệ thuật ẩn dụ, phóng đại, cách tạo dựng những hình ảnh tráng lệ, lãng mạng.
- KN: + KNBH: Đọc – hiểu một tác phẩm thơ hiện đại. Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong bài thơ. Cảm nhận được cảm hứng về thiên nhiên và cuộc sống lao độngncủa tác giả được đề cập trong tác phẩm.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
- TĐ: Giáo dục tình yêu quê hương của hs.
B.Chuẩn bị :
GV: Keá hoaïch tieát daïy. Chaân dung Huy Caän, tranh ñoaøn thuyeàn treân bieån ra khôi.
HS: Ñoïc kó baøi thô, soaïn kó caùc caâu hỏi.
C. Ph¬ng ph¸p: Sö dông ph¬ng ph¸p nªu vµ gi¶I quyÕt vÊn ®Ò, gîi më, gi¶ng gi¶i, th¶o luËn.
D. TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. Ổn ñònh toå chöùc
2. Kieåm tra baøi cuõ: Ñoïc thuoäc baøi thô “ Tiểu đội xe không kính” vaø nêu nội dung, nghệ thuật của bài thơ.
3. Baøi môùi: Baøi thô “Ñoaøn thuyeàn ñaùnh caù” laø moät khuùc ca, moät traùng khuùc veà lao ñoäng vaø thieân nhieân ñaát nöôùc giaøu ñeïp. Khuùc ca aáy vöøa phôi phôùi, haøo höùng vöøa khoûe khoaén maïnh meõ, keát hôïp caû aâm thanh nhòp ñieäu vaø nhöõng ñoäng taùc nhòp nhaøng cuaû con ngöôøi vôùi söï vaän ñoäng, tuaàn hoaøn cuûa thieân nhieân, vuõ truï. Hoâm nay chuùng ta cuøng tìm hieåu neùt ñoäc ñaùo aáy cuûa baøi thô.
Phương pháp
Nội dung
? HOAÏT ÑOÄNG 1: Tìm hieåu chung veà baøo thô.
? Giôùi thieäu nhöõng hieåu bi
File đính kèm:
- 43-51.doc